![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Tâm linh là một đối tượng nghiên cứu của khoa học và Triết học
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 173.86 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Tâm linh là một đối tượng nghiên cứu của khoa học và Triết học: Đưa ra quan niệm và ý nghĩa về duy vật tâm linh, như một giả thuyết nghiên cứu các hiện tượng tâm linh hiện nay, nghĩa là xét vấn đề theo hệ thống quan niệm chung,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tâm linh là một đối tượng nghiên cứu của khoa học và Triết họcNghiên cứu Tôn giáo. Số 4 - 201522HỒ BÁ THÂM*TÂM LINH LÀ MỘT ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨUCỦA KHOA HỌC VÀ TRIẾT HỌCTóm tắt: Trong bài này, tiếp theo bài trước (Tìm hiểu các địnhnghĩa khác nhau về tâm linh1), tác giả muốn làm rõ tâm linh là đốitượng nghiên cứu của cả khoa học và triết học. Qua đó đưa raquan niệm và ý nghĩa về duy vật tâm linh (chủ nghĩa duy vật tâmlinh) như một giả thuyết nghiên cứu các hiện tượng tâm linh hiệnnay, nghĩa là xét vấn đề theo một hệ thống quan niệm chung, nhấtquán có tính triết học.Từ khóa: Quan niệm, ý nghĩa, duy vật, tâm linh, triết học.1. Vấn đề đặt raVề mặt triết học, xét theo vấn đề cơ bản, chủ nghĩa duy vật khôngcông nhận và bác bỏ linh hồn, thần thánh dựa trên khoa học, nhưng hầuhết các hiện tượng tâm linh (bí ẩn và thiêng hóa vẫn tồn tại khách quanđối với cả những người theo chủ nghĩa duy vật) và hiện tượng bí ẩn trongvũ trụ, trong não người vẫn còn đó. Giải mã được bí ẩn này thì bí ẩn khácxuất hiện.Khoa học… và triết học duy vật biện chứng nhân văn tiếp tục nghiêncứu, khám phá các hiện tượng còn bí ẩn và cả thực tại tâm linh của nhữngcộng đồng người, không chỉ để bác bỏ linh hồn, thần thánh, tư tưởng duylinh (vạn vật có linh hồn, hay có ý thức như con người) mà còn xây dựnghệ quan niệm, quan điểm đúng đắn, chung nhất ứng xử với các hiệntượng tâm linh (theo nghĩa thiêng hóa) thể hiện tầm cao trí tuệ và văn hóavăn minh của loài người của từng dân tộc… Khía cạnh thứ hai này, theotôi, còn quan trọng hơn.Chủ nghĩa duy vật hay khoa học bác bỏ linh hồn thần thánh nhưngkhông bác bỏ tâm linh, không những tâm linh vừa có mặt thiêng hóa, tônthờ, ứng xử cụ thể như tôn giáo… vừa có mặt (sức mạnh bí ẩn, siêu việt)là gốc của vấn đề vốn không phải gắn liền hoàn toàn với tôn giáo. Đồng*Tiến sĩ, Thành phố Hồ Chí Minh.Hồ Bá Thâm. Tâm linh là một đối tượng…23thời, chúng ta còn thấy hiện tượng tâm linh, thiêng hóa, tôn giáo còn làmột thực tại cần nghiên cứu. Đúng là, người nghiên cứu, dù có tin haykhông tin vào “linh hồn” và “thế giới bên kia”, thì vẫn được/bị chứngkiến “đời sống tâm linh” của những cộng đồng người chung quanh mìnhnhư một thực tại khách quan, có thể và cần phải tìm hiểu, nghiên cứu (LạiNguyên Ân). Chính khoa học và chủ nghĩa duy vật phải có thái độ ứngxử văn hóa với đời sống tâm linh, nghiên cứu, lý giải, thuyết phục, thấytính nhân bản, nhu cầu cần thiết của nó nói chung.Còn “Chứng minh có sức thuyết phục về tâm linh? Đây là vấn đề rấttrừu tượng, không nhìn thấy, không nghe thấy, không ngửi thấy, có ngườinói nó như không khí ấy, là có thật, nhưng không nhìn thấy, không ngửithấy, không nghe thấy,...” ư? Tâm linh cả khách quan và chủ quan đềuthuộc về “cái vô hình”, như quan niệm Phật giáo và khoa học hiện đại đãchỉ ra (nên không nhìn thấy, không ngửi thấy, không nghe thấy, không sờthấy…). Nhưng không phải là cái vô hình thì thuộc duy tâm còn cái hữuhình/ vật mới thuộc duy vật như có người hiểu lầm, vì có vật chất vô hình(vẫn thuộc phạm trù vật chất, tất nhiên rồi). Ngay ý thức, tinh thần là vôhình, nhưng vẫn có khoa học nghiên cứu cái vô hình: khoa học tinh thần,triết học tinh thần.2. Tâm linh và đời sống tâm linhCác nội dung đã trình bày trong bài “Tìm hiểu các định nghĩa khácnhau về tâm linh” (Nghiên cứu Tôn giáo, số 11/2014) cho thấy có haicách tiếp cận và hai xu hướng chính nghiên cứu về tâm linh và đời sốngtâm linh sau đây:Một là, nặng về loại tâm linh tôn giáo, thậm chí lĩnh vực “giao tiếp vớicõi âm”;Hai là nặng về lĩnh vực tâm linh ngoài tôn gíáo, linh hồn, tức nhấnmạnh việc linh diệu, lạ thường, thăng hoa của sự giao thao giữa vô thức,tiềm thức, siêu thức với hữu thức: lóe sáng, trực giác, tiên tri, hậu tri…,không chỉ trong sáng tạo khoa học, văn học nghệ thuật mà cả trong đờisống hằng ngày.Cả hai xu hướng này đều đúng, tuy nhiên xu hướng này không phủnhận xu hướng kia, mà bao hàm mức độ nhất định xu hướng kia, chỉ kháclà nhấn mạnh mặt chủ yếu của nó mà thôi (như chúng tôi đã trình bày khibàn về các khái niệm tâm linh).24Nghiên cứu Tôn giáo. Số 4 - 2015Cần nói thêm, xu hướng thứ nhất là xu hướng nhận thức tâm linhtruyền thống và ở Việt Nam cũng còn nặng về xu hướng này. Còn xuhướng thứ hai rất mới, không chỉ là đề xuất của một số chuyên gia trênthế giới mà cả ở Việt Nam cũng có. Và có lẽ trong tương lai, xu hướngthứ hai này ngày càng chiếm ưu thế hơn, có triển vọng hơn chăng?Như chúng tôi đã có dịp trình bày, theo Roberto Assagioli, con ngườichỉ biết hướng vào thế giới vật chất bên ngoài mà lãng quên thế giới bêntrong, cái tâm linh với những cái thiêng liêng, cái cao cả, cái siêu việt,những cái dần dần mất đi và như vậy con người dần dần tự đánh mấtmình, đây là điều tệ hại nhất đối với sự tồn tại của con người như nhậnxét của chính tác giả. Ông muốn lập lại thế cân bằng của cả mặt hướngngoại và hướng nội của đời sống con người .Tác giả này coi tâm linh là một tồn tại hiện thực cầ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tâm linh là một đối tượng nghiên cứu của khoa học và Triết họcNghiên cứu Tôn giáo. Số 4 - 201522HỒ BÁ THÂM*TÂM LINH LÀ MỘT ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨUCỦA KHOA HỌC VÀ TRIẾT HỌCTóm tắt: Trong bài này, tiếp theo bài trước (Tìm hiểu các địnhnghĩa khác nhau về tâm linh1), tác giả muốn làm rõ tâm linh là đốitượng nghiên cứu của cả khoa học và triết học. Qua đó đưa raquan niệm và ý nghĩa về duy vật tâm linh (chủ nghĩa duy vật tâmlinh) như một giả thuyết nghiên cứu các hiện tượng tâm linh hiệnnay, nghĩa là xét vấn đề theo một hệ thống quan niệm chung, nhấtquán có tính triết học.Từ khóa: Quan niệm, ý nghĩa, duy vật, tâm linh, triết học.1. Vấn đề đặt raVề mặt triết học, xét theo vấn đề cơ bản, chủ nghĩa duy vật khôngcông nhận và bác bỏ linh hồn, thần thánh dựa trên khoa học, nhưng hầuhết các hiện tượng tâm linh (bí ẩn và thiêng hóa vẫn tồn tại khách quanđối với cả những người theo chủ nghĩa duy vật) và hiện tượng bí ẩn trongvũ trụ, trong não người vẫn còn đó. Giải mã được bí ẩn này thì bí ẩn khácxuất hiện.Khoa học… và triết học duy vật biện chứng nhân văn tiếp tục nghiêncứu, khám phá các hiện tượng còn bí ẩn và cả thực tại tâm linh của nhữngcộng đồng người, không chỉ để bác bỏ linh hồn, thần thánh, tư tưởng duylinh (vạn vật có linh hồn, hay có ý thức như con người) mà còn xây dựnghệ quan niệm, quan điểm đúng đắn, chung nhất ứng xử với các hiệntượng tâm linh (theo nghĩa thiêng hóa) thể hiện tầm cao trí tuệ và văn hóavăn minh của loài người của từng dân tộc… Khía cạnh thứ hai này, theotôi, còn quan trọng hơn.Chủ nghĩa duy vật hay khoa học bác bỏ linh hồn thần thánh nhưngkhông bác bỏ tâm linh, không những tâm linh vừa có mặt thiêng hóa, tônthờ, ứng xử cụ thể như tôn giáo… vừa có mặt (sức mạnh bí ẩn, siêu việt)là gốc của vấn đề vốn không phải gắn liền hoàn toàn với tôn giáo. Đồng*Tiến sĩ, Thành phố Hồ Chí Minh.Hồ Bá Thâm. Tâm linh là một đối tượng…23thời, chúng ta còn thấy hiện tượng tâm linh, thiêng hóa, tôn giáo còn làmột thực tại cần nghiên cứu. Đúng là, người nghiên cứu, dù có tin haykhông tin vào “linh hồn” và “thế giới bên kia”, thì vẫn được/bị chứngkiến “đời sống tâm linh” của những cộng đồng người chung quanh mìnhnhư một thực tại khách quan, có thể và cần phải tìm hiểu, nghiên cứu (LạiNguyên Ân). Chính khoa học và chủ nghĩa duy vật phải có thái độ ứngxử văn hóa với đời sống tâm linh, nghiên cứu, lý giải, thuyết phục, thấytính nhân bản, nhu cầu cần thiết của nó nói chung.Còn “Chứng minh có sức thuyết phục về tâm linh? Đây là vấn đề rấttrừu tượng, không nhìn thấy, không nghe thấy, không ngửi thấy, có ngườinói nó như không khí ấy, là có thật, nhưng không nhìn thấy, không ngửithấy, không nghe thấy,...” ư? Tâm linh cả khách quan và chủ quan đềuthuộc về “cái vô hình”, như quan niệm Phật giáo và khoa học hiện đại đãchỉ ra (nên không nhìn thấy, không ngửi thấy, không nghe thấy, không sờthấy…). Nhưng không phải là cái vô hình thì thuộc duy tâm còn cái hữuhình/ vật mới thuộc duy vật như có người hiểu lầm, vì có vật chất vô hình(vẫn thuộc phạm trù vật chất, tất nhiên rồi). Ngay ý thức, tinh thần là vôhình, nhưng vẫn có khoa học nghiên cứu cái vô hình: khoa học tinh thần,triết học tinh thần.2. Tâm linh và đời sống tâm linhCác nội dung đã trình bày trong bài “Tìm hiểu các định nghĩa khácnhau về tâm linh” (Nghiên cứu Tôn giáo, số 11/2014) cho thấy có haicách tiếp cận và hai xu hướng chính nghiên cứu về tâm linh và đời sốngtâm linh sau đây:Một là, nặng về loại tâm linh tôn giáo, thậm chí lĩnh vực “giao tiếp vớicõi âm”;Hai là nặng về lĩnh vực tâm linh ngoài tôn gíáo, linh hồn, tức nhấnmạnh việc linh diệu, lạ thường, thăng hoa của sự giao thao giữa vô thức,tiềm thức, siêu thức với hữu thức: lóe sáng, trực giác, tiên tri, hậu tri…,không chỉ trong sáng tạo khoa học, văn học nghệ thuật mà cả trong đờisống hằng ngày.Cả hai xu hướng này đều đúng, tuy nhiên xu hướng này không phủnhận xu hướng kia, mà bao hàm mức độ nhất định xu hướng kia, chỉ kháclà nhấn mạnh mặt chủ yếu của nó mà thôi (như chúng tôi đã trình bày khibàn về các khái niệm tâm linh).24Nghiên cứu Tôn giáo. Số 4 - 2015Cần nói thêm, xu hướng thứ nhất là xu hướng nhận thức tâm linhtruyền thống và ở Việt Nam cũng còn nặng về xu hướng này. Còn xuhướng thứ hai rất mới, không chỉ là đề xuất của một số chuyên gia trênthế giới mà cả ở Việt Nam cũng có. Và có lẽ trong tương lai, xu hướngthứ hai này ngày càng chiếm ưu thế hơn, có triển vọng hơn chăng?Như chúng tôi đã có dịp trình bày, theo Roberto Assagioli, con ngườichỉ biết hướng vào thế giới vật chất bên ngoài mà lãng quên thế giới bêntrong, cái tâm linh với những cái thiêng liêng, cái cao cả, cái siêu việt,những cái dần dần mất đi và như vậy con người dần dần tự đánh mấtmình, đây là điều tệ hại nhất đối với sự tồn tại của con người như nhậnxét của chính tác giả. Ông muốn lập lại thế cân bằng của cả mặt hướngngoại và hướng nội của đời sống con người .Tác giả này coi tâm linh là một tồn tại hiện thực cầ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu tôn giáo Đối tượng tâm linh Nghiên cứu khoa học Nghiên cứu Triết học Ý nghĩa duy vật tâm linhTài liệu liên quan:
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Kỹ năng quản lý thời gian của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội
80 trang 1596 4 0 -
Tiểu luận: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học trong kinh doanh
27 trang 507 0 0 -
57 trang 353 0 0
-
33 trang 344 0 0
-
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 313 0 0 -
Tiểu luận môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Thiên văn vô tuyến
105 trang 285 0 0 -
Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh
82 trang 278 0 0 -
95 trang 277 1 0
-
15 trang 265 0 0
-
29 trang 238 0 0