![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
tán tỉnh bất kỳ ai: phần 2 - nxb lao động
Số trang: 135
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.01 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
sau đây là nội dung phần 2 cuốn sách. cuốn sách này là kết quả sau rất nhiều năm nghiên cứu và khám phá nhiều lĩnh vực kiến thức: những mối quan hệ liên đới giữa con người với nhau, vấn đề tình dục của con người, các kỹ năng giao tiếp và những khác biệt về giới. những kết quả được đúc rút từ những nghiên cứu khoa học về bản chất của tình yêu và từ nghiên cứu của cá nhân tác giả.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
tán tỉnh bất kỳ ai: phần 2 - nxb lao độngPhần4GiátrịGiátrịnguyêntắc“Tôiđượclợigì-TĐLG?”trongtìnhyêu“Aicũngcógiátrịthịtrườngcả,emyêuạ!”Trongmộtcuộctranhcãinảylửa,anhchàng–ngườiyêucũcủatôi–cáubẳnnóivớitôirằng:“Aicũngcógiátrịthịtrườngcả,emyêuạ!”.Tôithấykinhsợ.Thậtlàthôbỉ!Saoanhtadámxemtôinhưmộtmónhàngvậy?(Đặcbiệtlàngườimàanhtađãtừngnóilờiyêu).Thậtlàmộtsuynghĩkinhtởm.Vớitôi,tìnhyêurấtđẹp.Tìnhyêuthuầnkhiếtlắm.Đólàngọnnguồncảmgiácdễchịunhấtcủaconngười,khôngđiềugìcóthểthaythếđược.Vớitôi,yêulàchiasẻ,tintưởng,làgạtbỏhoàntoàncáitôi.NhữngcâuthơcủanhàthơRobertBurns1 đã tác động mạnh mẽ tới trái tim tôi từ khi tôicònnhỏ:“Tìnhyêu/Ôibàithơtrữtình/Vừađẹpnhưthiênthần/Vừamongmanhnhưcánhchim/Vừadiệukỳvừakhaokhátdạiđiên”.Vìthế,khingheanhtasosánhngườianhtayêuthươngvớidạdàylợnhayhạtđậutươngtrênthịtrườnghànghóa,tôithấythậtquásứcchịuđựng.Tôibừngbừnglaorakhỏiphòng.1RobertBurns(1759–1796):NhàthơScotland,đượcmệnhdanhlàđạithihàodântộc.Vậylàkếtthúcmộtmốiquanhệ.Bâygiờ,nhiềunămsauđó(giàdặnhơnvàchínchắnhơn,nhưmộtsốngườivẫnnói),tôitựhỏi:“Anhtacóđúngkhông?”Hiểnnhiênlàtôikhônghỏivềtháiđộcủaanhtarồi.Nhưngcònđiềuanhtanóithìsao?Chẳngaingạcnhiênkhinghecâu:“Aicũngmuốnđạtđượcthỏathuậntốtnhấtcóthểtrongcuộcđời”.Cũngchẳngcóaisốckhibiếtvềquyluậtcungcầu trong kinh doanh. Người ta thậm chí còn chẳng nao núng khi các bậcthầykinhdoanhraogiảngrằngtrongmọithươngvụcủaconngười,câuhỏiđượcquantâmnhấtlàTôiđượclợigì(TĐLG)?Vậy tại sao chúng ta lại đứng khựng lại khi các nhà nghiên cứu nói chochúngtabiếtnhữngquyluậttựnhiêngiốngnhưvậyđượcápdụngchotìnhyêu?Gầnđây,cộngđồngkhoahọc–khôngbằnglòngvớinhữnghọcthuyếtvềtình yêu của Sigmund Freud (thăng hoa tình dục) hay Theodore Reik (lấpđầychỗtrốngcủabảnthân)–đãđặtramụctiêutìmhiểutìnhyêuđíchthực.Tiếnhànhnhiềucuộckhảosátvàthựchiệnnhiềuthínghiệm,họđãbóctáchđượctầngsâuhơntrongtâmlýconngười.Họcókhámphárasựthậtđángsợ nào không? Họ có phải đối mặt với “con quái thú” nào không? Một sốngườinói:“Có”.Sốkháclạibậtcườivànói:“Tấtnhiênlàkhông”.DùbạncoinhữngpháthiệncủahọlàNgườituyếthayThiênsứthìnócũngchỉđơngiảnnhưthếnày:Cácnghiêncứuquảthựcđãhỗtrợcholậpluậnmọi thứ và mọi người đều có một giá trị có thể định lượng được trong thịtrườngmở.Vàaicũngmuốncóđượcthỏathuậntốtnhấtcóthể…trongcảtìnhyêulẫncuộcsống.Cácnhànghiêncứuđãđặttênchonhữngpháthiệncủahọlàhọcthuyếttìnhyêu “Giá trị” (hay “Trao đổi”). Nó được xem như “Nguyên tắc đổi ngựa”ngàyxưa.Tạisaocóđượctìnhyêulạigiốngnhưđổingựa?Họcthuyếttìnhyêugiátrịdựatrênnhữngnguyêntắctraođổihợplýtrongkinhdoanhvàgiátrịthịtrườngmở.Mọithứđềucógiátrị.Mọithứđềucógiá.Giống như sản phẩm, giá trị của một người có thể mang tính chủ quan.Nhưngnhìnchung,cảthếgiớiđềunhấttrícáigìlàhàngtốtvàcáigìlàhàngxấu.Tronggiớibuônngựa,cónhữngconngựa“quánquânvôđịch”,cónhữngconngựa“thải”(dànhchonhàmáykeo).Tạimộtcuộcđấugiángựa,ngườimua thường tìm kiếm những đặc tính mà họ vẫn miêu tả là “chạy nhanh”,“tốttính”,“khôngcótậtxấu”vàthậmchílàcả“đẹpmã”nữa.(Conngườicókhácgìkhôngnhỉ?)Tấtcảnhữngđặcđiểmnàycủangựađềucóảnhhưởngtớigiá.Vànếubạnđang trao đổi một con ngựa được chứng nhận lấy một con ngựa không cógiấychứngnhậnnòi(ngựa),thìtốtnhấtlàconngựađóphảicómộtvàiđặcđiểm“vượttrội”đểcuộctraođổitrởnêncôngbằng.Vàtrongtìnhyêu,cácnghiêncứuđãchỉrarằngbạncàngđemnhiềuphẩmchất vào bàn thương lượng, thì bạn càng đạt được tình yêu dễ dàng. Bạncàngthểhiệnnhiềugiátrịbảnthân,bạncàngdễcócơhộitánđổmọiđốitượng.Cácnhàhọcthuyếtgiátrịchochúngtabiết:Càngcôngbằng,vôtưtrongmộtmốiquanhệtìnhcảm,thìmốiquanhệtìnhcảmđócàngdễtiếntriểnthànhmộtcuộchônnhân.Loạitiềnnàocóthể“mua”đượcmộtngườibạnđờitốt?NhữngngườikhởixướngNguyêntắcGiátrịđãliệtkêra6nhântốlàtàisảntrên“thịtrườngmở”khinhữngngườiyêunhauđi“mua”chồnghoặcvợ.1)Ngoạihình2)Tàisảnhoặctiềncủa3)Địavịhoặcuytín4)Trithức5)Kỹnănggiaotiếp6)BảnchấtCácnhànghiêncứuđãchỉrarằng,trongnhữngmốiquanhệhạnhphúcnhất,những người yêu nhau thường hơn hoặc kém nhau trong mỗi một nhân tốnêutrên.Hoặcnếukhông,cácphẩmchấtcủahọcũngtươngxứngvớinhautrênmọilĩnhvực.Nhưngthườngthường,nhữngngườiyêu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
tán tỉnh bất kỳ ai: phần 2 - nxb lao độngPhần4GiátrịGiátrịnguyêntắc“Tôiđượclợigì-TĐLG?”trongtìnhyêu“Aicũngcógiátrịthịtrườngcả,emyêuạ!”Trongmộtcuộctranhcãinảylửa,anhchàng–ngườiyêucũcủatôi–cáubẳnnóivớitôirằng:“Aicũngcógiátrịthịtrườngcả,emyêuạ!”.Tôithấykinhsợ.Thậtlàthôbỉ!Saoanhtadámxemtôinhưmộtmónhàngvậy?(Đặcbiệtlàngườimàanhtađãtừngnóilờiyêu).Thậtlàmộtsuynghĩkinhtởm.Vớitôi,tìnhyêurấtđẹp.Tìnhyêuthuầnkhiếtlắm.Đólàngọnnguồncảmgiácdễchịunhấtcủaconngười,khôngđiềugìcóthểthaythếđược.Vớitôi,yêulàchiasẻ,tintưởng,làgạtbỏhoàntoàncáitôi.NhữngcâuthơcủanhàthơRobertBurns1 đã tác động mạnh mẽ tới trái tim tôi từ khi tôicònnhỏ:“Tìnhyêu/Ôibàithơtrữtình/Vừađẹpnhưthiênthần/Vừamongmanhnhưcánhchim/Vừadiệukỳvừakhaokhátdạiđiên”.Vìthế,khingheanhtasosánhngườianhtayêuthươngvớidạdàylợnhayhạtđậutươngtrênthịtrườnghànghóa,tôithấythậtquásứcchịuđựng.Tôibừngbừnglaorakhỏiphòng.1RobertBurns(1759–1796):NhàthơScotland,đượcmệnhdanhlàđạithihàodântộc.Vậylàkếtthúcmộtmốiquanhệ.Bâygiờ,nhiềunămsauđó(giàdặnhơnvàchínchắnhơn,nhưmộtsốngườivẫnnói),tôitựhỏi:“Anhtacóđúngkhông?”Hiểnnhiênlàtôikhônghỏivềtháiđộcủaanhtarồi.Nhưngcònđiềuanhtanóithìsao?Chẳngaingạcnhiênkhinghecâu:“Aicũngmuốnđạtđượcthỏathuậntốtnhấtcóthểtrongcuộcđời”.Cũngchẳngcóaisốckhibiếtvềquyluậtcungcầu trong kinh doanh. Người ta thậm chí còn chẳng nao núng khi các bậcthầykinhdoanhraogiảngrằngtrongmọithươngvụcủaconngười,câuhỏiđượcquantâmnhấtlàTôiđượclợigì(TĐLG)?Vậy tại sao chúng ta lại đứng khựng lại khi các nhà nghiên cứu nói chochúngtabiếtnhữngquyluậttựnhiêngiốngnhưvậyđượcápdụngchotìnhyêu?Gầnđây,cộngđồngkhoahọc–khôngbằnglòngvớinhữnghọcthuyếtvềtình yêu của Sigmund Freud (thăng hoa tình dục) hay Theodore Reik (lấpđầychỗtrốngcủabảnthân)–đãđặtramụctiêutìmhiểutìnhyêuđíchthực.Tiếnhànhnhiềucuộckhảosátvàthựchiệnnhiềuthínghiệm,họđãbóctáchđượctầngsâuhơntrongtâmlýconngười.Họcókhámphárasựthậtđángsợ nào không? Họ có phải đối mặt với “con quái thú” nào không? Một sốngườinói:“Có”.Sốkháclạibậtcườivànói:“Tấtnhiênlàkhông”.DùbạncoinhữngpháthiệncủahọlàNgườituyếthayThiênsứthìnócũngchỉđơngiảnnhưthếnày:Cácnghiêncứuquảthựcđãhỗtrợcholậpluậnmọi thứ và mọi người đều có một giá trị có thể định lượng được trong thịtrườngmở.Vàaicũngmuốncóđượcthỏathuậntốtnhấtcóthể…trongcảtìnhyêulẫncuộcsống.Cácnhànghiêncứuđãđặttênchonhữngpháthiệncủahọlàhọcthuyếttìnhyêu “Giá trị” (hay “Trao đổi”). Nó được xem như “Nguyên tắc đổi ngựa”ngàyxưa.Tạisaocóđượctìnhyêulạigiốngnhưđổingựa?Họcthuyếttìnhyêugiátrịdựatrênnhữngnguyêntắctraođổihợplýtrongkinhdoanhvàgiátrịthịtrườngmở.Mọithứđềucógiátrị.Mọithứđềucógiá.Giống như sản phẩm, giá trị của một người có thể mang tính chủ quan.Nhưngnhìnchung,cảthếgiớiđềunhấttrícáigìlàhàngtốtvàcáigìlàhàngxấu.Tronggiớibuônngựa,cónhữngconngựa“quánquânvôđịch”,cónhữngconngựa“thải”(dànhchonhàmáykeo).Tạimộtcuộcđấugiángựa,ngườimua thường tìm kiếm những đặc tính mà họ vẫn miêu tả là “chạy nhanh”,“tốttính”,“khôngcótậtxấu”vàthậmchílàcả“đẹpmã”nữa.(Conngườicókhácgìkhôngnhỉ?)Tấtcảnhữngđặcđiểmnàycủangựađềucóảnhhưởngtớigiá.Vànếubạnđang trao đổi một con ngựa được chứng nhận lấy một con ngựa không cógiấychứngnhậnnòi(ngựa),thìtốtnhấtlàconngựađóphảicómộtvàiđặcđiểm“vượttrội”đểcuộctraođổitrởnêncôngbằng.Vàtrongtìnhyêu,cácnghiêncứuđãchỉrarằngbạncàngđemnhiềuphẩmchất vào bàn thương lượng, thì bạn càng đạt được tình yêu dễ dàng. Bạncàngthểhiệnnhiềugiátrịbảnthân,bạncàngdễcócơhộitánđổmọiđốitượng.Cácnhàhọcthuyếtgiátrịchochúngtabiết:Càngcôngbằng,vôtưtrongmộtmốiquanhệtìnhcảm,thìmốiquanhệtìnhcảmđócàngdễtiếntriểnthànhmộtcuộchônnhân.Loạitiềnnàocóthể“mua”đượcmộtngườibạnđờitốt?NhữngngườikhởixướngNguyêntắcGiátrịđãliệtkêra6nhântốlàtàisảntrên“thịtrườngmở”khinhữngngườiyêunhauđi“mua”chồnghoặcvợ.1)Ngoạihình2)Tàisảnhoặctiềncủa3)Địavịhoặcuytín4)Trithức5)Kỹnănggiaotiếp6)BảnchấtCácnhànghiêncứuđãchỉrarằng,trongnhữngmốiquanhệhạnhphúcnhất,những người yêu nhau thường hơn hoặc kém nhau trong mỗi một nhân tốnêutrên.Hoặcnếukhông,cácphẩmchấtcủahọcũngtươngxứngvớinhautrênmọilĩnhvực.Nhưngthườngthường,nhữngngườiyêu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tán tỉnh bất kỳ ai Bí kíp tình yêu Kiến thức tình yêu Giá trị cuộc sống Bản chất tình yêu Tác giả Leil LowndesTài liệu liên quan:
-
Nghị luận về câu nói: 'Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên'
3 trang 1241 0 0 -
Nghị luận xã hội về ước mơ và khát vọng
12 trang 226 0 0 -
Nghị luận xã hội về câu nói: Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn vào anh
8 trang 222 0 0 -
9 Lời khuyên dành cho thanh niên của Bill Gates - Phần 1
134 trang 209 1 0 -
6 trang 201 0 0
-
2 trang 178 0 0
-
Suy nghĩ về câu nói: Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn
3 trang 169 1 0 -
Suy nghĩ về câu nói: 'Bị đánh bại chỉ là tình trạng nhất thời, bỏ cuộc mới là sự thất bại vĩnh viễn'
3 trang 137 0 0 -
Nghị luận xã hội về câu nói: Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
3 trang 100 0 0 -
Nghị luận xã hội về chiến tranh và hòa bình
9 trang 51 0 0