Tầng liên kết dữ liệu và giao thức
Số trang: 44
Loại file: ppt
Dung lượng: 1.33 MB
Lượt xem: 25
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tầng liên kết dữ liệu• Chức năng của tầng liêt kết dữ liệu (DLL) • Phương pháp framing • Điều khiển luồng • Kiểm soát
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tầng liên kết dữ liệu và giao thức8/2006 Chủ đề 5. Tầng liên kết dữ liệu và giao thức Chủ đề 5 Tầng liên kết dữ liệu • Chức năng của tầng liêt kết dữ liệu (DLL) • Phương pháp framing • Điều khiển luồng • Kiểm soát lỗi • Các giao thức của tầng liên kết dữ liêu • Phương pháp kết nối mạng ở tầng liên kết dữ liếu Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 Chủ đề 5 • Chức năng của tầng liên kết dữ liệu Khả năng truyền khung tin cậy trên đường liên kết vật lý không tin cậy Source node Destination node Application Application Layer Layer Presentation Presentation Layer Layer Session Session Layer Layer Transport Intermediate node Transport Layer Layer Packets Network Network Network Layer Layer Layer Data Link Frames Data Link Data Link Layer Layer Layer Physical Bits Physical Physical Layer Layer Layer Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 Chủ đề 5 • Phương pháp Framing DLL tổ chức bit stream thành các frame Bắt đầu và kết thúc của frame được xác định: Character count, control character, flag, … Character count o Số ký tự được chỉ ra trong vị trí xác định của header o Bên nhận đếm số ký tự để xác định nơi kết thúc frame o Ví dụ: DDCMP 8 8 8 14 42 16 Class CRC SYN SYN Count Header Body Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 Chủ đề 5 Control character o Mỗi frame bắt đầu và kết thúc với chuỗi ký tự đặc biệt Ví dụ: bắt đầu với DLE STX (data link escape start of text) và kết thúc với DLE ETX (end of text) o Phần dữ liệu phải là số nguyên lần các ký tự o Character stuffing: chèn DLE trước mỗi ký tự DLE trong dữ liệu, ngăn chặn khả năng xuất hiện các ký tự bắt đầu và kết thúc xuất hiện bên trong frame Ví dụ: BISYNC Data to be sent A DLE B ETX DLE STX E After stuffing and framing DLE STX A DLE DLE B ETX DLE DLE STX E DLE ETX STX: 0x02, ETX: 0x03 DLE: 0x01 (non-printable) Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 Chủ đề 5 Flagging o Mỗi frame bắt đầu và kết thúc bằng chuỗi ký tự đặc biệt – flag o Flag byte: 01111110 (0x7E) o Phần dữ liệu của frame có thể chứa số bit bất kỳ o Bit stuffing: chèn bit 0 vào sau mỗi chuỗi 5 bit 1 liên tiếp o Ví dụ: SDLC, HDLC, LAPB 01111110111101011111011110111110001111110 Flag Frame Flag Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tầng liên kết dữ liệu và giao thức8/2006 Chủ đề 5. Tầng liên kết dữ liệu và giao thức Chủ đề 5 Tầng liên kết dữ liệu • Chức năng của tầng liêt kết dữ liệu (DLL) • Phương pháp framing • Điều khiển luồng • Kiểm soát lỗi • Các giao thức của tầng liên kết dữ liêu • Phương pháp kết nối mạng ở tầng liên kết dữ liếu Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 Chủ đề 5 • Chức năng của tầng liên kết dữ liệu Khả năng truyền khung tin cậy trên đường liên kết vật lý không tin cậy Source node Destination node Application Application Layer Layer Presentation Presentation Layer Layer Session Session Layer Layer Transport Intermediate node Transport Layer Layer Packets Network Network Network Layer Layer Layer Data Link Frames Data Link Data Link Layer Layer Layer Physical Bits Physical Physical Layer Layer Layer Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 Chủ đề 5 • Phương pháp Framing DLL tổ chức bit stream thành các frame Bắt đầu và kết thúc của frame được xác định: Character count, control character, flag, … Character count o Số ký tự được chỉ ra trong vị trí xác định của header o Bên nhận đếm số ký tự để xác định nơi kết thúc frame o Ví dụ: DDCMP 8 8 8 14 42 16 Class CRC SYN SYN Count Header Body Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 Chủ đề 5 Control character o Mỗi frame bắt đầu và kết thúc với chuỗi ký tự đặc biệt Ví dụ: bắt đầu với DLE STX (data link escape start of text) và kết thúc với DLE ETX (end of text) o Phần dữ liệu phải là số nguyên lần các ký tự o Character stuffing: chèn DLE trước mỗi ký tự DLE trong dữ liệu, ngăn chặn khả năng xuất hiện các ký tự bắt đầu và kết thúc xuất hiện bên trong frame Ví dụ: BISYNC Data to be sent A DLE B ETX DLE STX E After stuffing and framing DLE STX A DLE DLE B ETX DLE DLE STX E DLE ETX STX: 0x02, ETX: 0x03 DLE: 0x01 (non-printable) Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 Chủ đề 5 Flagging o Mỗi frame bắt đầu và kết thúc bằng chuỗi ký tự đặc biệt – flag o Flag byte: 01111110 (0x7E) o Phần dữ liệu của frame có thể chứa số bit bất kỳ o Bit stuffing: chèn bit 0 vào sau mỗi chuỗi 5 bit 1 liên tiếp o Ví dụ: SDLC, HDLC, LAPB 01111110111101011111011110111110001111110 Flag Frame Flag Hanoi University of Technology Faculty of Electronics and Telecommunications8/2006 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tầng liên kết dữ liệu giao thức chủ đề mạng mạng truyền thông tài liệu mạngGợi ý tài liệu liên quan:
-
122 trang 217 0 0
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích các thao tác cơ bản trong computer management p6
5 trang 195 0 0 -
Giáo trình Hệ thống thông tin quản lý: Phần 1 - TS. Trần Thị Song Minh
196 trang 174 0 0 -
Giáo trình phân tích giai đoạn tăng lãi suất và giá trị của tiền tệ theo thời gian tích lũy p10
5 trang 169 0 0 -
Giáo trình phân tích một số phương pháp cấu hình cho hệ thống chức năng RAS p2
11 trang 102 0 0 -
Giáo trình hình thành quy trình ứng dụng nguyên lý nhận thức hiện tại các tác nhân p5
5 trang 83 0 0 -
Giáo trình hướng dẫn phân tích cách thiết lập các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p9
6 trang 71 0 0 -
Giáo trình phân tích khả năng phát triển nền kinh tế thị trường thuần túy trong khối công nghiệp p3
9 trang 55 0 0 -
9 trang 51 0 0
-
Giáo trình Nhập môn Mạng máy tính: Phần 1
107 trang 49 0 0