Tạo ActiveX và ứng dụng bằng VC++
Số trang: 13
Loại file: pdf
Dung lượng: 309.53 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tạo ActiveX và ứng dụng bằng VC++(Post 15/10/2010) Trong phương pháp lập trình hướng đối tượng, một chương trình giải quyết vấn đề nào đó là 1 tập hợp gồm nhiều đối tượng độc lập nhưng khi cần thì chúng tương tác lẫn nhau để cùng hoàn thành chức năng của ứng dụng. Mỗi đối tượng của phần mềm không nhất thiết là của riêng phần mềm đó, nó có thể được dùng chung bởi nhiều phần mềm khác nhau......
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tạo ActiveX và ứng dụng bằng VC++ Tạo ActiveX và ứng dụng bằng VC++(Post 15/10/2010) Trong phương pháp lập trình hướng đối tượng, một chương trình giảiquyết vấn đề nào đó là 1 tập hợp gồm nhiều đối tượng độc lập nhưng k hi cần thì chúngtương tác lẫn nhau để cùng hoàn thành chức năng của ứng dụng. Mỗi đối tượng của phầnmềm không nhất thiết là của riêng phần mềm đó, nó có thể được dùng chung bởi nhiềuphần mềm khác nhau...Việc xây dựng đối tượng có thể độc lập với việc xây dựng ứng dụng, ứng dụng có thể dùng lạinhững đối tượng đã có sẵn. Nhiều năm về trước, Microsoft đã giới thiệu 2 loại đối tượng đượcquản lý ở cấp hệ thống để các ứng dụng dùng chúng dễ dàng nhất, đó là đối tượng dạng COM(Component Object Model) và đối tượng dạng ActiveX Control.ActiveX Control là đối tượng có giao diện giống như Button, TextBox, ListBox,... nhưng chưacó sẵn trong môi trường lập trình, chúng được người lập trình tạo thêm, nhưng việc dùng chúngthì y như việc dùng các điều khiển sẵn có của môi trường lập trình như Button, TextBox,ListBox,...Sau đây chúng tôi xin giới thiệu qui trình điển hình để xây dựng 1 ActiveX đơn giản và xâydựng 1 ứng dụng sử dụng nó bằng môi trường lập trình VC++.ActiveX mà chúng tôi muốn xây dựng là dàn đèn điều khiển giao lộ gồm có 3 đèn xanh, vàng,đỏ. Nó có các nhóm chân giao tiếp với thế giới bền ngoài như sau: Nhóm chân thuộc tính: có 1 chân Color miêu t ả trạng thái màu hiện hành. Nhóm chân tác vụ: có 1 chân Next() cho phép dàn đèn chuyển trạng thái màu theo thứ tự xanh à vàng à đỏ à xanh... Nhóm chân sự kiện nhập có 2 chân LButtonDown và Change để xử lý sự kiện ấn chuột trên dàn đèn và xử lý việc container thay đổ i trạng thái. Nhóm chân sự kiện xuất: có 5 chân Go, Stop, Caution, Off, Testing đư ợc kích hoạt tương ứng với 5 trạng thái dàn đèn theo thời gian là xanh, đỏ, vàng, tắt nghỉ, sáng cả 3 đèn để kiểm tra. Nhóm chân cung cấp nguồn: có 1 form Properties Page cho phép ngư ời dùng có thể thiết lập trạng thái dàn đèn dễ dàng tại thời điểm thiết kế.Ứng dụng mà chúng tôi muốn xây dựng là 1 form giao diện demo việc điều khiển luồng giaothông ở 1 ngã tư một cách tự động theo các tham số timer định sẵn.I. Qui trình xây dựng ActiveX dàn đèn điển hình gồm 17 bước như sau:1. Chạy Visual C++ 6.0 (thí dụ chọn mục Start.Programs.Microsoft Visual Studio 6.0.MicrosoftVisual C++ 6.0)2. Chọn menu File.New để hiển thị cửa sổ New. Chọn tab Project, chọn mục MFC ActiveXControlWizard, chọn thư mục chứa Project ở mục Location, nhập tên project vào textboxProject name (thí dụ nhập tên MyStopLite) rồi chọn button Ok để bắt đầu các bước k hai báothông số cho Project.3. Ở cửa sổ Step 1, bạn để các tham số mặc định, chỉ chọn button Finish để hoàn thành qui trìnhWizard tạo Project.4. Chọn menu View.Classwizard, cửa sổ MFC ClassWizard sẽ hiển thị, cửa sổ này sẽ giúp bạnđặc tả các nhóm chân giao tiếp của ActiveX.5. Định nghĩa các chân thuộc tính: chọn tab Automation, chọn button Add property để hiểnthị cửa sổ Add property. Bạn nhập tên Color vào combobox External Name, chọn kiểushort trong listbox Type, đánh dấu chọn checkbox Get/Set methods rồi chọn button Ok đểhoàn thành đặc tả thuộc tính Color của ActiveX. Nếu ActiveX cần xây dựng có nhiều thuộc tính,bạn sẽ lập lại bước 5 nhiều lần.6. Định nghĩa các chân tác vụ: chọn tab Automation, chọn button Add Method để hiển th ịcửa sổ Add Method. Bạn nhập tên Next vào combobox External Name, chọn kiểu trả vềvoid trong listbox Return type, rồi chọn button Ok để hoàn thành đặc tả tác vụ Next() củaActiveX. Nếu ActiveX cần xây dựng có nhiều tác vụ, bạn sẽ lập lại bước 6 nhiều lần.7. Định nghĩa các chân events xuất ra : chọn tab ActiveX Events, chọn button Add Event đểhiển thị cửa sổ Add event. Bạn nhập tên Go vào combobox External Name, rồi chọnbutton Ok để hoàn thành đặc tả event Go của ActiveX. Lặp lại bước 7 nhiều lần để định nghĩacác sự kiện xuất ra như Stop, Caution, Off, Testing.8. Định nghĩa hàm xử lý sự kiện cho 1 số sự kiện nhập mà ActiveX quan tâm: chọn tabMessage Maps, duyệt tìm và chọn mục WM_LBUTTONDOWN trong danh sách Messagesrồi chọn button Add Function để tạo hàm xử lý sự kiện ấn chuột trái trên ActiveX. Tương tự,duyệt tìm và chọn mục OnAmbientPropertyChange rồi chọn button Add Function để tạohàm xử lý sự kiện Container thay đổi.9. Chọn tác vụ OnDraw trong listbox Member functions rồi chọn button Edit Code để hiểnthị cửa sổ soạn code cho ActiveX. Viết code cho các tác vụ và các hàm xử lý sự kiện vừa tạonhư sau://Hiệu chỉnh lại hàm OnDraw của Activex Control để vẽ nó theo yêu cầu.void CMyStopLiteCtrl::OnDraw (CDC* pdc, const CRect& rcBounds, const CRect& rcInvalid){//1. xóa background của ActiveX Control dùng màu background của container.CBrush brAmbientBack(TranslateColor(AmbientBackColor()));pdc->FillRect(rcBounds, &brAmbient ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tạo ActiveX và ứng dụng bằng VC++ Tạo ActiveX và ứng dụng bằng VC++(Post 15/10/2010) Trong phương pháp lập trình hướng đối tượng, một chương trình giảiquyết vấn đề nào đó là 1 tập hợp gồm nhiều đối tượng độc lập nhưng k hi cần thì chúngtương tác lẫn nhau để cùng hoàn thành chức năng của ứng dụng. Mỗi đối tượng của phầnmềm không nhất thiết là của riêng phần mềm đó, nó có thể được dùng chung bởi nhiềuphần mềm khác nhau...Việc xây dựng đối tượng có thể độc lập với việc xây dựng ứng dụng, ứng dụng có thể dùng lạinhững đối tượng đã có sẵn. Nhiều năm về trước, Microsoft đã giới thiệu 2 loại đối tượng đượcquản lý ở cấp hệ thống để các ứng dụng dùng chúng dễ dàng nhất, đó là đối tượng dạng COM(Component Object Model) và đối tượng dạng ActiveX Control.ActiveX Control là đối tượng có giao diện giống như Button, TextBox, ListBox,... nhưng chưacó sẵn trong môi trường lập trình, chúng được người lập trình tạo thêm, nhưng việc dùng chúngthì y như việc dùng các điều khiển sẵn có của môi trường lập trình như Button, TextBox,ListBox,...Sau đây chúng tôi xin giới thiệu qui trình điển hình để xây dựng 1 ActiveX đơn giản và xâydựng 1 ứng dụng sử dụng nó bằng môi trường lập trình VC++.ActiveX mà chúng tôi muốn xây dựng là dàn đèn điều khiển giao lộ gồm có 3 đèn xanh, vàng,đỏ. Nó có các nhóm chân giao tiếp với thế giới bền ngoài như sau: Nhóm chân thuộc tính: có 1 chân Color miêu t ả trạng thái màu hiện hành. Nhóm chân tác vụ: có 1 chân Next() cho phép dàn đèn chuyển trạng thái màu theo thứ tự xanh à vàng à đỏ à xanh... Nhóm chân sự kiện nhập có 2 chân LButtonDown và Change để xử lý sự kiện ấn chuột trên dàn đèn và xử lý việc container thay đổ i trạng thái. Nhóm chân sự kiện xuất: có 5 chân Go, Stop, Caution, Off, Testing đư ợc kích hoạt tương ứng với 5 trạng thái dàn đèn theo thời gian là xanh, đỏ, vàng, tắt nghỉ, sáng cả 3 đèn để kiểm tra. Nhóm chân cung cấp nguồn: có 1 form Properties Page cho phép ngư ời dùng có thể thiết lập trạng thái dàn đèn dễ dàng tại thời điểm thiết kế.Ứng dụng mà chúng tôi muốn xây dựng là 1 form giao diện demo việc điều khiển luồng giaothông ở 1 ngã tư một cách tự động theo các tham số timer định sẵn.I. Qui trình xây dựng ActiveX dàn đèn điển hình gồm 17 bước như sau:1. Chạy Visual C++ 6.0 (thí dụ chọn mục Start.Programs.Microsoft Visual Studio 6.0.MicrosoftVisual C++ 6.0)2. Chọn menu File.New để hiển thị cửa sổ New. Chọn tab Project, chọn mục MFC ActiveXControlWizard, chọn thư mục chứa Project ở mục Location, nhập tên project vào textboxProject name (thí dụ nhập tên MyStopLite) rồi chọn button Ok để bắt đầu các bước k hai báothông số cho Project.3. Ở cửa sổ Step 1, bạn để các tham số mặc định, chỉ chọn button Finish để hoàn thành qui trìnhWizard tạo Project.4. Chọn menu View.Classwizard, cửa sổ MFC ClassWizard sẽ hiển thị, cửa sổ này sẽ giúp bạnđặc tả các nhóm chân giao tiếp của ActiveX.5. Định nghĩa các chân thuộc tính: chọn tab Automation, chọn button Add property để hiểnthị cửa sổ Add property. Bạn nhập tên Color vào combobox External Name, chọn kiểushort trong listbox Type, đánh dấu chọn checkbox Get/Set methods rồi chọn button Ok đểhoàn thành đặc tả thuộc tính Color của ActiveX. Nếu ActiveX cần xây dựng có nhiều thuộc tính,bạn sẽ lập lại bước 5 nhiều lần.6. Định nghĩa các chân tác vụ: chọn tab Automation, chọn button Add Method để hiển th ịcửa sổ Add Method. Bạn nhập tên Next vào combobox External Name, chọn kiểu trả vềvoid trong listbox Return type, rồi chọn button Ok để hoàn thành đặc tả tác vụ Next() củaActiveX. Nếu ActiveX cần xây dựng có nhiều tác vụ, bạn sẽ lập lại bước 6 nhiều lần.7. Định nghĩa các chân events xuất ra : chọn tab ActiveX Events, chọn button Add Event đểhiển thị cửa sổ Add event. Bạn nhập tên Go vào combobox External Name, rồi chọnbutton Ok để hoàn thành đặc tả event Go của ActiveX. Lặp lại bước 7 nhiều lần để định nghĩacác sự kiện xuất ra như Stop, Caution, Off, Testing.8. Định nghĩa hàm xử lý sự kiện cho 1 số sự kiện nhập mà ActiveX quan tâm: chọn tabMessage Maps, duyệt tìm và chọn mục WM_LBUTTONDOWN trong danh sách Messagesrồi chọn button Add Function để tạo hàm xử lý sự kiện ấn chuột trái trên ActiveX. Tương tự,duyệt tìm và chọn mục OnAmbientPropertyChange rồi chọn button Add Function để tạohàm xử lý sự kiện Container thay đổi.9. Chọn tác vụ OnDraw trong listbox Member functions rồi chọn button Edit Code để hiểnthị cửa sổ soạn code cho ActiveX. Viết code cho các tác vụ và các hàm xử lý sự kiện vừa tạonhư sau://Hiệu chỉnh lại hàm OnDraw của Activex Control để vẽ nó theo yêu cầu.void CMyStopLiteCtrl::OnDraw (CDC* pdc, const CRect& rcBounds, const CRect& rcInvalid){//1. xóa background của ActiveX Control dùng màu background của container.CBrush brAmbientBack(TranslateColor(AmbientBackColor()));pdc->FillRect(rcBounds, &brAmbient ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ứng dụng bằng VC++ thủ thuật máy tính mẹo vặt máy tính tin học căn bản thủ thuật tin học tự học tin họcTài liệu liên quan:
-
Top 10 mẹo 'đơn giản nhưng hữu ích' trong nhiếp ảnh
11 trang 319 0 0 -
Làm việc với Read Only Domain Controllers
20 trang 307 0 0 -
Cách phân tích thiết kế hệ thống thông tin quan trọng phần 4
13 trang 222 0 0 -
Thủ thuật chặn web đen bằng phần mềm
10 trang 218 0 0 -
Sửa lỗi các chức năng quan trọng của Win với ReEnable 2.0 Portable Edition
5 trang 216 0 0 -
Xử lý tình trạng máy tính khởi động/tắt chậm
4 trang 214 0 0 -
Bài giảng điện tử môn tin học: Quản trị các hệ thống thông tin quản lý xuyên quốc gia
27 trang 213 0 0 -
Giáo trình Bảo trì hệ thống và cài đặt phần mềm
68 trang 209 0 0 -
Phần III: Xử lý sự cố Màn hình xanh
3 trang 206 0 0 -
Tổng hợp 30 lỗi thương gặp cho những bạn mới sử dụng máy tính
9 trang 206 0 0