Tạo chuyển động xoay tròn quả địa cầu với 3D Max P2
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 416.80 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Di chuyển thanh trượt trong track bar về vì trí frame 0 sau đó nhấn Play Animation xem kết quả tạo được trong màn hình Perspective. Quan sát kết quả ta thấy, từ thời điểm frame 0 tới thời điểm 200 quả cầu xoay theo trục z 2 vòng và xoay từ phải qua trái.Hãy bỏ chọn hai công cụ Snaps Toggle, Angle Snap Toggle.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tạo chuyển động xoay tròn quả địa cầu với 3D Max P2Di chuyển thanh trượt trong track bar về vì trí frame 0 sau đó nhấn Play Animation xem kếtquả tạo được trong màn hình Perspective. Quan sát kết quả ta thấy, từ thời điểm frame 0tới thời điểm 200 quả cầu xoay theo trục z 2 vòng và xoay từ phải qua trái.Hãy bỏ chọn hai công cụ Snaps Toggle, Angle Snap Toggle.Trên thanh công cụ nhấp phải vào công cụ Select and Rotate, lúc này hộp thoại RotateTransform Type-In hiện ra. Trong hộp thoại nhập giá trị -15 vào ô của trục Y, mục đích củaviệc làm này làm cho quả cầu nghiêng một góc 150.Bước tiếp theo, tạo chữ và làm cho nó chuyển động xung quanh quả cầu. Trong bảng côngcụ Command Panels nhấp chọn nút Shapes, chọn công cụ Text trong bảng cuộn ObjectType.Trước tiên, ta chọn font chữ cho đối tượng văn bản, nhấp vào tam giác nhỏ bên phải khungArial, một danh sách các font chữ sổ xuống. Chọn font VNI-Helve-Bold, sau khi chọn fontchữ xong nhập dòng chữ “Tủ sách STK” vào khung Text.Chú ý: Khi nhập văn bản vào khung, bạn cứ gõ dấu tiếng việt bình thường mặc dù chữ trongkhung Text không hiển thị tiếng Việt. Trong khung Size nhập giá trị 45 vào định cỡ chữ chovăn bản.Trong khung nhìn Front nhấp chọn một vị trí bất kỳ, ta có kết quả như hình dưới. Đặt têncho đối tượng văn bản trong bảng cuộn Name Color. Trong bảng công cụ Command Panelsnhấp vào nút Modify.Tiếp theo, đổi màu cho văn bản bằng cách nhấp vào ô màu như hình dưới, trong hộp thoạiObject Color chọn ô màu cuối cùng (ô màu trắng) trong dãy màu Custom Colors, chọn OKchấp nhận.Bảng Modify đang được mở ra, nhấp vào tam giác nhỏ bên phải khung Modifier List. Từ danhsách sổ xuống chọn Extrude dùng tạo bề dày cho chữ. Trong bảng cuộn Parameters nhậpgiá trị 3 vào khung Amount tăng bề dày cho chữ, tăng giá trị trong khung Segments lên 5.Bên dưới là hình kết quả đã được render trong khung nhìn Perspective.Tiếp tục nhấp vào tam giác trong khung Modifier, chọn lệnh Bend từ danh sách sổ xuốngdùng bẻ cong đối tượng văn bản (đối tượng văn bản đang được chọn). Trong bảng cuộnParameters chọn trục bẻ cong là trục x sau đó nhập giá trị 180 vào ô Angle.Đối tượng văn bản đã được bẻ cong, bây giờ ta sẽ định vị trí chọn nó. Cần phải chắc chắnrằng quả cầu đang được đặt ở tọa độ (0,0,0); đưa con trỏ vào công cụ Select and Move rồinhấp phải chuột. Hộp thoại Move Transform Type-In xuất hiện, định tọa độ các trục x, y, ztrong khung Absolute: Word như sau: x: 0, y: -67, z: 0.Trong các khung nhìn Viewports, đối tượng văn bản đã được bẻ cong theo quả địa cầu và cóvị trí như hình dưới.Trong các khung nhìn Viewports, đối tượng văn bản đã được bẻ cong theo quả địa cầu và cóvị trí như hình dưới.Bây giờ chuyển khung nhìn Top sang chế độ Smooth + Hightlights, đưa con trỏ vào nhãnkhung nhìn Top rồi nhấp phải chuột chọn Smooth + Hightlights, khi đó trong khung nhìnTop ta có kết quả như hình.Đối tượng văn bản đang được chọn, nhấp vào nút Hierarchy phía trên của bảng công cụCommand Panels, sau đó nhấp vào nút Affect Pivot Only.Trên thanh Main Toolbar nhấp chọn công cụ Align rồi chọn đối tượng quả cầu.Hộp thoại Align Selection (Sphere01) xuất hiện, nhấp các tùy chọn X Position, Y Position, ZPosition. Tiếp tục chọn Pivot Point trong hai khung Current Object và Target Object, chọnOK chấp nhận. Bây giờ hãy nhấp vào nút Affter Pivot Only một lần nữa để bỏ chọn.Xoay đối tượng văn bản theo trục Y với 1 góc -100, bạn có thể nhập giá trị -10 vào khungtrục y hoặc có thể chọn công cụ Rotate xoay trực tiếp đối tượng trong khung nhìnViewports. Khi dùng công cụ Rotate để xoay đối tượng, phải chọn thêm hai công cụ SnapsToggle, Angle Snap Toggle dùng cưỡng chế trục xoay và xoay theo từng nấc 50. Trongkhung nhìn Front ta có kết quả như hình.Đối tượng văn bản đã được bẻ cong và được xoay nghiêng một góc -100 theo trục y, côngviệc tiếp theo là gán vật liệu cho đối tượng. Trên thanh Main Toolbar nhấp chọn công cụMeterial Editor hoặc nhấn phím tắt M.Hộp thoại Meterial Editor được mở ra, nhấp chọn khung vật liệu mẫu bên phải khung vậtliệu của quả địa cầu. Trong bảng cuộn Shader Basic Parameters, nhấp vào hình tam giácnhỏ sau đó chọn Metal từ danh sách sổ xuống.Nhấp vào nút Standard (loại vật liệu Standard).Khi đó bảng Material/Map Browser _Metal.mat xuất hiện, nhấp tùy chọn Mtl Library trongkhung Browse From để các vật liệu đã được tạo sẵn trong thư viện. Nhấp đúp vào vật liệuMetal_Dark_Gold, vật liệu mẫu trong khung thứ hai đã được thay đổi như hình.Bây giờ tiến hành gán vật liệu cho đối tượng văn bản, (đối tượng văn bản phải lúc này đangđược chọn). Nhấp vào nút Assign Material to Selecttion sau đó nhấp vào Show Map inViewport để hiển thị vật liệu được áp lên vật thể trong khung nhìn Perspective và khungnhìn Top (vì khung nhìn Top chuyển sang chế độ Smooth + Hightlights).Nhấp vào dấu X góc phải hộp thoại Material Edit để đóng hộp thoại này lại. Bên dưới là h ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tạo chuyển động xoay tròn quả địa cầu với 3D Max P2Di chuyển thanh trượt trong track bar về vì trí frame 0 sau đó nhấn Play Animation xem kếtquả tạo được trong màn hình Perspective. Quan sát kết quả ta thấy, từ thời điểm frame 0tới thời điểm 200 quả cầu xoay theo trục z 2 vòng và xoay từ phải qua trái.Hãy bỏ chọn hai công cụ Snaps Toggle, Angle Snap Toggle.Trên thanh công cụ nhấp phải vào công cụ Select and Rotate, lúc này hộp thoại RotateTransform Type-In hiện ra. Trong hộp thoại nhập giá trị -15 vào ô của trục Y, mục đích củaviệc làm này làm cho quả cầu nghiêng một góc 150.Bước tiếp theo, tạo chữ và làm cho nó chuyển động xung quanh quả cầu. Trong bảng côngcụ Command Panels nhấp chọn nút Shapes, chọn công cụ Text trong bảng cuộn ObjectType.Trước tiên, ta chọn font chữ cho đối tượng văn bản, nhấp vào tam giác nhỏ bên phải khungArial, một danh sách các font chữ sổ xuống. Chọn font VNI-Helve-Bold, sau khi chọn fontchữ xong nhập dòng chữ “Tủ sách STK” vào khung Text.Chú ý: Khi nhập văn bản vào khung, bạn cứ gõ dấu tiếng việt bình thường mặc dù chữ trongkhung Text không hiển thị tiếng Việt. Trong khung Size nhập giá trị 45 vào định cỡ chữ chovăn bản.Trong khung nhìn Front nhấp chọn một vị trí bất kỳ, ta có kết quả như hình dưới. Đặt têncho đối tượng văn bản trong bảng cuộn Name Color. Trong bảng công cụ Command Panelsnhấp vào nút Modify.Tiếp theo, đổi màu cho văn bản bằng cách nhấp vào ô màu như hình dưới, trong hộp thoạiObject Color chọn ô màu cuối cùng (ô màu trắng) trong dãy màu Custom Colors, chọn OKchấp nhận.Bảng Modify đang được mở ra, nhấp vào tam giác nhỏ bên phải khung Modifier List. Từ danhsách sổ xuống chọn Extrude dùng tạo bề dày cho chữ. Trong bảng cuộn Parameters nhậpgiá trị 3 vào khung Amount tăng bề dày cho chữ, tăng giá trị trong khung Segments lên 5.Bên dưới là hình kết quả đã được render trong khung nhìn Perspective.Tiếp tục nhấp vào tam giác trong khung Modifier, chọn lệnh Bend từ danh sách sổ xuốngdùng bẻ cong đối tượng văn bản (đối tượng văn bản đang được chọn). Trong bảng cuộnParameters chọn trục bẻ cong là trục x sau đó nhập giá trị 180 vào ô Angle.Đối tượng văn bản đã được bẻ cong, bây giờ ta sẽ định vị trí chọn nó. Cần phải chắc chắnrằng quả cầu đang được đặt ở tọa độ (0,0,0); đưa con trỏ vào công cụ Select and Move rồinhấp phải chuột. Hộp thoại Move Transform Type-In xuất hiện, định tọa độ các trục x, y, ztrong khung Absolute: Word như sau: x: 0, y: -67, z: 0.Trong các khung nhìn Viewports, đối tượng văn bản đã được bẻ cong theo quả địa cầu và cóvị trí như hình dưới.Trong các khung nhìn Viewports, đối tượng văn bản đã được bẻ cong theo quả địa cầu và cóvị trí như hình dưới.Bây giờ chuyển khung nhìn Top sang chế độ Smooth + Hightlights, đưa con trỏ vào nhãnkhung nhìn Top rồi nhấp phải chuột chọn Smooth + Hightlights, khi đó trong khung nhìnTop ta có kết quả như hình.Đối tượng văn bản đang được chọn, nhấp vào nút Hierarchy phía trên của bảng công cụCommand Panels, sau đó nhấp vào nút Affect Pivot Only.Trên thanh Main Toolbar nhấp chọn công cụ Align rồi chọn đối tượng quả cầu.Hộp thoại Align Selection (Sphere01) xuất hiện, nhấp các tùy chọn X Position, Y Position, ZPosition. Tiếp tục chọn Pivot Point trong hai khung Current Object và Target Object, chọnOK chấp nhận. Bây giờ hãy nhấp vào nút Affter Pivot Only một lần nữa để bỏ chọn.Xoay đối tượng văn bản theo trục Y với 1 góc -100, bạn có thể nhập giá trị -10 vào khungtrục y hoặc có thể chọn công cụ Rotate xoay trực tiếp đối tượng trong khung nhìnViewports. Khi dùng công cụ Rotate để xoay đối tượng, phải chọn thêm hai công cụ SnapsToggle, Angle Snap Toggle dùng cưỡng chế trục xoay và xoay theo từng nấc 50. Trongkhung nhìn Front ta có kết quả như hình.Đối tượng văn bản đã được bẻ cong và được xoay nghiêng một góc -100 theo trục y, côngviệc tiếp theo là gán vật liệu cho đối tượng. Trên thanh Main Toolbar nhấp chọn công cụMeterial Editor hoặc nhấn phím tắt M.Hộp thoại Meterial Editor được mở ra, nhấp chọn khung vật liệu mẫu bên phải khung vậtliệu của quả địa cầu. Trong bảng cuộn Shader Basic Parameters, nhấp vào hình tam giácnhỏ sau đó chọn Metal từ danh sách sổ xuống.Nhấp vào nút Standard (loại vật liệu Standard).Khi đó bảng Material/Map Browser _Metal.mat xuất hiện, nhấp tùy chọn Mtl Library trongkhung Browse From để các vật liệu đã được tạo sẵn trong thư viện. Nhấp đúp vào vật liệuMetal_Dark_Gold, vật liệu mẫu trong khung thứ hai đã được thay đổi như hình.Bây giờ tiến hành gán vật liệu cho đối tượng văn bản, (đối tượng văn bản phải lúc này đangđược chọn). Nhấp vào nút Assign Material to Selecttion sau đó nhấp vào Show Map inViewport để hiển thị vật liệu được áp lên vật thể trong khung nhìn Perspective và khungnhìn Top (vì khung nhìn Top chuyển sang chế độ Smooth + Hightlights).Nhấp vào dấu X góc phải hộp thoại Material Edit để đóng hộp thoại này lại. Bên dưới là h ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ họa – Thiết kế - Flash An ninh – Bảo mật Tin học văn phòng Tin học Quản trị mạngTài liệu liên quan:
-
73 trang 431 2 0
-
24 trang 362 1 0
-
Nhập môn Tin học căn bản: Phần 1
106 trang 335 0 0 -
Giáo trình Tin học văn phòng: Phần 2 - Bùi Thế Tâm
65 trang 322 0 0 -
Giáo trình Tin học MOS 1: Phần 1
58 trang 277 0 0 -
Giáo trình Xử lý sự cố Windows & phần mềm ứng dụng
190 trang 265 1 0 -
Tài liệu học tập Tin học văn phòng: Phần 2 - Vũ Thu Uyên
85 trang 263 1 0 -
70 trang 258 1 0
-
20 trang 256 0 0
-
Giáo trình Hệ thống mạng máy tính CCNA (Tập 4): Phần 2
102 trang 252 0 0