Tập bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo
Số trang: 259
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.06 MB
Lượt xem: 23
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tập bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo gồm có 5 chương với nội dung cụ thể của từng chương như sau: Chương 1 - tổng quan về trí tuệ nhân tạo, chương 2 - các chiến lược tìm kiếm, chương 3 - logic mệnh đề, chương 4 - logic vị từ, chương 5 - biểu diễn tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tập bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo DANH MỤC HÌNH VẼ ..................................................................................................4 BẢNG KÝ HIỆU VIẾT TẮT..........................................................................................5 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ...............................................6 1.1. Lịch sử phát triển của TTNT ................................................................................6 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................6 1.1.2. Đối tƣợng và mục tiêu nghiên cứu của TTNT ..............................................8 1.1.3. Những tiền đề cơ bản của TTNT ...................................................................8 1.2. Khái niệm về TTNT .............................................................................................9 1.2.1. Trí tuệ của con ngƣời.....................................................................................9 1.2.2. Trí tuệ nhân tạo ............................................................................................10 1.3. Vai trò của TTNT trong công nghệ thông tin .....................................................11 1.4. Các kỹ thuật TTNT .............................................................................................11 1.5. Các thành phần trong hệ thống TTNT ................................................................12 1.6. Các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng cơ bản của TTNT ..................................13 1.6.1. Trò chơi .......................................................................................................13 1.6.2. Suy luận và chứng minh định lý tự động ....................................................14 1.6.3. Các hệ chuyên gia ........................................................................................15 1.6.4. Hiểu và mô hình hoá ngữ nghĩa ngôn ngữ tự nhiên ....................................17 1.6.5. Mô hình hoá hoạt động của con ngƣời ........................................................18 1.6.6. Lập kế hoạch và robotics .............................................................................19 1.6.7. Các ngôn ngữ và môi trƣờng dùng cho TTNT ............................................20 1.6.8. Máy học .......................................................................................................21 1.6.9. Xử lý phân tán song song ............................................................................22 1.7. Những thách thức đối với TTNT ........................................................................23 CÂU HỎI CHƢƠNG 1 .................................................................................................25 CHƢƠNG 2: CÁC CHIẾN LƢỢC TÌM KIẾM ...........................................................26 2.1. Biểu diễn vấn đề trong không gian trạng thái ....................................................26 2.1.1. Không gian trạng thái của bài toán ..............................................................26 2.1.2. Các ví dụ ......................................................................................................27 2.2. Giới thiệu các chiến lƣợc tìm kiếm ....................................................................32 2.2.1. Các chiến lƣợc tìm kiếm mù........................................................................32 2.2.2. Các chiến lƣợc tìm kiếm kinh nghiệm (tìm kiếm heuristic) ........................33 2.3. Cây tìm kiếm ......................................................................................................33 2.4. Các chiến lƣợc tìm kiếm mù ...............................................................................34 2.4.1. Tìm kiếm theo bề rộng ................................................................................34 2.4.2. Tìm kiếm theo chiều sâu..............................................................................38 2.4.3. Các trạng thái lặp .........................................................................................43 2.4.4. Tìm kiếm sâu lặp .........................................................................................43 2.4.5.Tìm kiếm trên đồ thị và/hoặc........................................................................47 2.5. Các chiến lƣợc tìm kiếm kinh nghiệm................................................................56 2.5.1. Hàm đánh giá và tìm kiếm kinh nghiệm .....................................................56 2.5.2 Tìm kiếm tốt nhất đầu tiên............................................................................58 2.5.3. Tìm kiếm leo đồi .........................................................................................61 2.6. Các chiến lƣợc tìm kiếm tối ƣu ..........................................................................64 2.6.1. Thuật toán A* ..............................................................................................66 2.6.2. Thuật toán nhánh_cận..................................................................................70 2.7. Các giải thuật tìm kiếm lời giải cho trò chơi ......................................................74 2.7.1. Cây trò chơi đầy đủ .....................................................................................74 1 2.7.2. Giải thuật Minimax......................................................................................76 2.7.3. Giải thuật Minimax với độ sâu hạn chế.......................................................78 2.7.4. Giải thuật Minimax với cắt tỉa Alpha-Beta .................................................80 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƢƠNG 2 ..........................................................................83 CHƢƠNG 3. LOGIC MỆNH ĐỀ .. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tập bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo DANH MỤC HÌNH VẼ ..................................................................................................4 BẢNG KÝ HIỆU VIẾT TẮT..........................................................................................5 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ...............................................6 1.1. Lịch sử phát triển của TTNT ................................................................................6 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................6 1.1.2. Đối tƣợng và mục tiêu nghiên cứu của TTNT ..............................................8 1.1.3. Những tiền đề cơ bản của TTNT ...................................................................8 1.2. Khái niệm về TTNT .............................................................................................9 1.2.1. Trí tuệ của con ngƣời.....................................................................................9 1.2.2. Trí tuệ nhân tạo ............................................................................................10 1.3. Vai trò của TTNT trong công nghệ thông tin .....................................................11 1.4. Các kỹ thuật TTNT .............................................................................................11 1.5. Các thành phần trong hệ thống TTNT ................................................................12 1.6. Các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng cơ bản của TTNT ..................................13 1.6.1. Trò chơi .......................................................................................................13 1.6.2. Suy luận và chứng minh định lý tự động ....................................................14 1.6.3. Các hệ chuyên gia ........................................................................................15 1.6.4. Hiểu và mô hình hoá ngữ nghĩa ngôn ngữ tự nhiên ....................................17 1.6.5. Mô hình hoá hoạt động của con ngƣời ........................................................18 1.6.6. Lập kế hoạch và robotics .............................................................................19 1.6.7. Các ngôn ngữ và môi trƣờng dùng cho TTNT ............................................20 1.6.8. Máy học .......................................................................................................21 1.6.9. Xử lý phân tán song song ............................................................................22 1.7. Những thách thức đối với TTNT ........................................................................23 CÂU HỎI CHƢƠNG 1 .................................................................................................25 CHƢƠNG 2: CÁC CHIẾN LƢỢC TÌM KIẾM ...........................................................26 2.1. Biểu diễn vấn đề trong không gian trạng thái ....................................................26 2.1.1. Không gian trạng thái của bài toán ..............................................................26 2.1.2. Các ví dụ ......................................................................................................27 2.2. Giới thiệu các chiến lƣợc tìm kiếm ....................................................................32 2.2.1. Các chiến lƣợc tìm kiếm mù........................................................................32 2.2.2. Các chiến lƣợc tìm kiếm kinh nghiệm (tìm kiếm heuristic) ........................33 2.3. Cây tìm kiếm ......................................................................................................33 2.4. Các chiến lƣợc tìm kiếm mù ...............................................................................34 2.4.1. Tìm kiếm theo bề rộng ................................................................................34 2.4.2. Tìm kiếm theo chiều sâu..............................................................................38 2.4.3. Các trạng thái lặp .........................................................................................43 2.4.4. Tìm kiếm sâu lặp .........................................................................................43 2.4.5.Tìm kiếm trên đồ thị và/hoặc........................................................................47 2.5. Các chiến lƣợc tìm kiếm kinh nghiệm................................................................56 2.5.1. Hàm đánh giá và tìm kiếm kinh nghiệm .....................................................56 2.5.2 Tìm kiếm tốt nhất đầu tiên............................................................................58 2.5.3. Tìm kiếm leo đồi .........................................................................................61 2.6. Các chiến lƣợc tìm kiếm tối ƣu ..........................................................................64 2.6.1. Thuật toán A* ..............................................................................................66 2.6.2. Thuật toán nhánh_cận..................................................................................70 2.7. Các giải thuật tìm kiếm lời giải cho trò chơi ......................................................74 2.7.1. Cây trò chơi đầy đủ .....................................................................................74 1 2.7.2. Giải thuật Minimax......................................................................................76 2.7.3. Giải thuật Minimax với độ sâu hạn chế.......................................................78 2.7.4. Giải thuật Minimax với cắt tỉa Alpha-Beta .................................................80 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƢƠNG 2 ..........................................................................83 CHƢƠNG 3. LOGIC MỆNH ĐỀ .. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng công nghệ thông tin Tập bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo Logic mệnh đề Logic vị từ Biểu diễn tri thứcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Trí tuệ nhân tạo
12 trang 416 0 0 -
Tập bài giảng Thiết kế mạng - ThS. Trần Văn Long, ThS. Trần Đình Tùng (Biên soạn)
222 trang 257 0 0 -
Tập bài giảng Xử lý tín hiệu số
262 trang 231 0 0 -
7 trang 210 0 0
-
Kết quả bước đầu của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam
10 trang 166 0 0 -
Xu hướng và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến môi trường thông tin số
9 trang 161 0 0 -
Xây dựng ontology trợ giúp ra quyết định về đào tạo cho các trường Đại học ở Việt Nam
10 trang 157 0 0 -
6 trang 152 0 0
-
9 trang 150 0 0
-
Tìm hiểu về Luật An ninh mạng (hiện hành): Phần 1
93 trang 145 0 0