Thăm kiến trúc độc đáo của Nhà Trăm Cột (Long An)
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 173.42 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu thăm kiến trúc độc đáo của nhà trăm cột (long an), kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thăm kiến trúc độc đáo của Nhà Trăm Cột (Long An) Thăm kiến trúc độc đáo của Nhà Trăm Cột (Long An)Nhà trăm cột là một ngôi nhà có kiểu thức thời Nguyễn, về đại thể mang dấu ấn rõrệt của phong cách Huế.Cần Đước-Long An không những là vùng đất được biết đến với đặc sản gạo nàng thơmChợ Đào mà còn là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa.Có dịp về Cần Đước, bạn đừngquên ghé thăm một công trình kiến trúc điêu khắc cổ ở xã Long Hựu Đông mà nhân dânđịa phương thường gọi là nhà trăm cột ( vì có trên 100 cột).Chủ nhân đời thứ 3, ông Trần Văn Ngộ kể rằng ngôi nhà này do ông nội ông, ông TrầnVăn Hoa lúc ấy là Hương Sư làng Long Hựu, tổng Lộc Thành Hạ, tỉnh Chợ Lớn xâydựng vào những năm 1901-1903 do một nhóm thợ miền Trung thực hiện.Với diện tích 882m2, nhà trăm cột tọa lạc trên một khu vườn rộng 4.044m2, chính diệnquay về hưóng Tây Bắc. Nhà hoàn toàn bằng gỗ (cẩm lai, gõ đỏ, gõ mật), mái lợp ngóiâm dương, nền nhà bằng đá tảng cao 0,9m, mặt nền lát gạch Tàu lục giác. Nhìn trên bìnhđồ nhà trăm cột có kiểu chữ quốc, 3 gian, 2 chái.Nhà gồm có hai phần: phần trước là phần nội tự – ngoại khách,phần sau là phần để ở vàsinh hoạt. Lẫm lúa ở sau cùng đã tháo dở (1952), nay chỉ còn nền móng. Kết cấu chínhcủa nhà trăm cột kiểu xuyên trính ( còn gọi là nhà đâm trính, nhà rường) ,khung sườnkiểu bát trụ, định vị theo hướng Tây – Đông, Tiền – Hậu. Các bộ phận của kết cấu chínhnhư trính, trổng đều chạy chỉ , uốn cong kiểu nhà rường ở miền Trung. Tiếp giáp giữa bộphận trính và trổng để đỡ đòn dông nóc nhà được cách điệu hình ”chày cối”,tượng trưngcho âm dương hòa hợp (nên còn gọi là kiểu nhà chày cối).Đây là kiểu nhà truyền thốngcó nhiều ưu điểm bởi bộ khung rất chắc chắn. Không gian ”rộng lòng căn” được tạo ra ởgiữa nhà do không có hàng cột giữa thích hợp để thờ tự.Đặc biệt, trang trí trong kiến trúc ở nhà trăm cột cho thấy nghệ thuật điêu khắc của cácnghệ nhân ngày trước ở vào trình độ bậc cao qua cách bố cục, thể hiện đề tài cũng như xửlý kỹ thuật. Toàn bộ hệ thống vì kèo, xuyên được chạm nổi, chạm lọng rất công phu cácđề tài ”vân hóa long”, ” tứ thời” kiểu ”dây lá hóa” đặc trưng của Huế rất sắc sảo. Cácgian nội tự và ngoại khách là nơi tập trung cao nhất giá trị thẩm my õ của công trình màngười xưa đã gửi gấm trên từng nét chạm. Đó là một tập hợp đa dạng, phong phú các đềtài cổ điển như ”tứ linh”, ”tứ thời”,” bát quả”; các mô típ thể hiện Phúc – Lộc -Thọ bêncạnh các đề tài phương Tây như hoa hồng, sóc – nho, cùng các yếu tố Nam bộ như mãngcầu, bình bát,khế,măng cụt, đã được các nghệ nhân thể hiện công phu trên các bao lam,các khung ô hộc, vách ngăn, vách lá gió, bàn thờ, ghế nghi, bàn tròn , bàn dài, bằng kỹthuật chạm lọng, chạm nổi, chạm bong kênh, chạm nổi trên nền chạm lọng, hết sức điêuluyện và tài tình.Nét đặc thù trong phong cách chạm gỗ ở đây là bên cạnh phong cách tả thực khéo léo, tỉmỉ nặng tính sao chép, gò bó bởi những qui phạm phong kiến là phong cách cách điệuphóng khoáng với khối lượng lớn các đồ án dạng ”dây lá hóa” đã tạo thêm sự phong phú,sinh động, gây xúc cảm cho người thưởng ngoạn. Gian ngoại khách ở nhà trăm cột cònđược tô điểm bởi các bức hoành phi, đối liễng, sơn son, thếp vàng cẩn ốc xa cừ có nộidung nói lên tư tưởng hướng đến cuộc sống an nhàn, (Thiên địa náo trường xuân mậutrúc mai thanh khai hảo cảnh, Hướng sơn y thắng cuộc vận phi điểu cách tráng kỳ quan)hay ca ngợi cảnh đẹp (Sơn trang cổ họa) ,cầu phúc ,chúc thọ. Tất cả được bố cục ,xử lýmột cách hài hòa trong không gian kiến trúc làm toát lên nét trang nghiêm của một ngôinhà thờ và cũng đầy tráng lệ của một công trình kiến trúc điêu khắc truyền thống.Theo các nhà nghiên cứu, nhà trăm cột là một ngôi nhà có kiểu thức thời Nguyễn, về đạithể mang dấu ấn rõ rệt của phong cách Huế. Nhưng do được làm theo đơn đặt hàng củagia chủ trong bối cảnh Nam bộ thời thuộc Pháp nên có nhiều nét tiểu dị trong đề tài trangtrí,tạo được sự phong phú và đa dạng. Đó cũng là một phần lịch sử – văn hóa đất phươngNamcuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.Với giá trị ấy, năm 1997 nhà trăm cột đã được Bộ Văn Hóa – Thông Tin xếp hạng là Ditích lịch sử – văn hóa Quốc Gia (số 2890- VH/QĐ/ 27.09.1997). ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thăm kiến trúc độc đáo của Nhà Trăm Cột (Long An) Thăm kiến trúc độc đáo của Nhà Trăm Cột (Long An)Nhà trăm cột là một ngôi nhà có kiểu thức thời Nguyễn, về đại thể mang dấu ấn rõrệt của phong cách Huế.Cần Đước-Long An không những là vùng đất được biết đến với đặc sản gạo nàng thơmChợ Đào mà còn là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa.Có dịp về Cần Đước, bạn đừngquên ghé thăm một công trình kiến trúc điêu khắc cổ ở xã Long Hựu Đông mà nhân dânđịa phương thường gọi là nhà trăm cột ( vì có trên 100 cột).Chủ nhân đời thứ 3, ông Trần Văn Ngộ kể rằng ngôi nhà này do ông nội ông, ông TrầnVăn Hoa lúc ấy là Hương Sư làng Long Hựu, tổng Lộc Thành Hạ, tỉnh Chợ Lớn xâydựng vào những năm 1901-1903 do một nhóm thợ miền Trung thực hiện.Với diện tích 882m2, nhà trăm cột tọa lạc trên một khu vườn rộng 4.044m2, chính diệnquay về hưóng Tây Bắc. Nhà hoàn toàn bằng gỗ (cẩm lai, gõ đỏ, gõ mật), mái lợp ngóiâm dương, nền nhà bằng đá tảng cao 0,9m, mặt nền lát gạch Tàu lục giác. Nhìn trên bìnhđồ nhà trăm cột có kiểu chữ quốc, 3 gian, 2 chái.Nhà gồm có hai phần: phần trước là phần nội tự – ngoại khách,phần sau là phần để ở vàsinh hoạt. Lẫm lúa ở sau cùng đã tháo dở (1952), nay chỉ còn nền móng. Kết cấu chínhcủa nhà trăm cột kiểu xuyên trính ( còn gọi là nhà đâm trính, nhà rường) ,khung sườnkiểu bát trụ, định vị theo hướng Tây – Đông, Tiền – Hậu. Các bộ phận của kết cấu chínhnhư trính, trổng đều chạy chỉ , uốn cong kiểu nhà rường ở miền Trung. Tiếp giáp giữa bộphận trính và trổng để đỡ đòn dông nóc nhà được cách điệu hình ”chày cối”,tượng trưngcho âm dương hòa hợp (nên còn gọi là kiểu nhà chày cối).Đây là kiểu nhà truyền thốngcó nhiều ưu điểm bởi bộ khung rất chắc chắn. Không gian ”rộng lòng căn” được tạo ra ởgiữa nhà do không có hàng cột giữa thích hợp để thờ tự.Đặc biệt, trang trí trong kiến trúc ở nhà trăm cột cho thấy nghệ thuật điêu khắc của cácnghệ nhân ngày trước ở vào trình độ bậc cao qua cách bố cục, thể hiện đề tài cũng như xửlý kỹ thuật. Toàn bộ hệ thống vì kèo, xuyên được chạm nổi, chạm lọng rất công phu cácđề tài ”vân hóa long”, ” tứ thời” kiểu ”dây lá hóa” đặc trưng của Huế rất sắc sảo. Cácgian nội tự và ngoại khách là nơi tập trung cao nhất giá trị thẩm my õ của công trình màngười xưa đã gửi gấm trên từng nét chạm. Đó là một tập hợp đa dạng, phong phú các đềtài cổ điển như ”tứ linh”, ”tứ thời”,” bát quả”; các mô típ thể hiện Phúc – Lộc -Thọ bêncạnh các đề tài phương Tây như hoa hồng, sóc – nho, cùng các yếu tố Nam bộ như mãngcầu, bình bát,khế,măng cụt, đã được các nghệ nhân thể hiện công phu trên các bao lam,các khung ô hộc, vách ngăn, vách lá gió, bàn thờ, ghế nghi, bàn tròn , bàn dài, bằng kỹthuật chạm lọng, chạm nổi, chạm bong kênh, chạm nổi trên nền chạm lọng, hết sức điêuluyện và tài tình.Nét đặc thù trong phong cách chạm gỗ ở đây là bên cạnh phong cách tả thực khéo léo, tỉmỉ nặng tính sao chép, gò bó bởi những qui phạm phong kiến là phong cách cách điệuphóng khoáng với khối lượng lớn các đồ án dạng ”dây lá hóa” đã tạo thêm sự phong phú,sinh động, gây xúc cảm cho người thưởng ngoạn. Gian ngoại khách ở nhà trăm cột cònđược tô điểm bởi các bức hoành phi, đối liễng, sơn son, thếp vàng cẩn ốc xa cừ có nộidung nói lên tư tưởng hướng đến cuộc sống an nhàn, (Thiên địa náo trường xuân mậutrúc mai thanh khai hảo cảnh, Hướng sơn y thắng cuộc vận phi điểu cách tráng kỳ quan)hay ca ngợi cảnh đẹp (Sơn trang cổ họa) ,cầu phúc ,chúc thọ. Tất cả được bố cục ,xử lýmột cách hài hòa trong không gian kiến trúc làm toát lên nét trang nghiêm của một ngôinhà thờ và cũng đầy tráng lệ của một công trình kiến trúc điêu khắc truyền thống.Theo các nhà nghiên cứu, nhà trăm cột là một ngôi nhà có kiểu thức thời Nguyễn, về đạithể mang dấu ấn rõ rệt của phong cách Huế. Nhưng do được làm theo đơn đặt hàng củagia chủ trong bối cảnh Nam bộ thời thuộc Pháp nên có nhiều nét tiểu dị trong đề tài trangtrí,tạo được sự phong phú và đa dạng. Đó cũng là một phần lịch sử – văn hóa đất phươngNamcuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.Với giá trị ấy, năm 1997 nhà trăm cột đã được Bộ Văn Hóa – Thông Tin xếp hạng là Ditích lịch sử – văn hóa Quốc Gia (số 2890- VH/QĐ/ 27.09.1997). ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nhà Trăm Cột kiến trúc độc đáo trang trí nội thất mẹo trang trí nhà thiết kế nội thất nội thất nhà không gian sốngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế nội thất khách sạn thuyền buồm
21 trang 198 0 0 -
Phong thủy ứng dung - Quan niệm phương Đông trong kiến trúc phương Tây
305 trang 66 0 0 -
7 trang 63 0 0
-
47 trang 55 0 0
-
Đồ án: Văn phòng thiết kế nội thất
0 trang 54 0 0 -
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC XÂY DỰNG BỘ SƯU TẬP VẬT LIỆU NỘI THẤT
23 trang 46 1 0 -
Nội thất cho những căn phòng trần cao
6 trang 44 0 0 -
Nhân trắc học và kích thước đồ nội thất
5 trang 42 2 0 -
Phát triển nguồn nhân lực ngành thiết kế nội thất đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế
7 trang 41 1 0 -
4 trang 40 0 0