Danh mục

Thần học giáo dân và vấn đề giới trẻ Công giáo

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 292.57 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết Thần học giáo dân và vấn đề giới trẻ Công giáo trình bày nội dung về: Sự hình thành của dòng thân học giáo dân; Thần học giáo dân trong sự tiếp nhận của giáo hội Công giáo Việt Nam,... Mời các bạn cùng tham khảo bài viết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thần học giáo dân và vấn đề giới trẻ Công giáo3Nghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 9 - 2012T«n gi¸o - vÊn ®Ò lÝ luËn vµ thùc tiÔnTHÇN HäC GI¸O D¢N Vµ VÊN §Ò GIíI TRÎ C¤NG GI¸O®ç quang hng(*)§Æt vÊn ®ÒTrong phÇn viÕt nµy chóng t«i sÏTrong cuèn s¸ch kh¸ næi tiÕng Toµnph©n tÝch tõ nhiÒu ph¬ng diÖn ®èi víiGibellini (Paris,1994) cã nªu tªn 13 dßnggi¸o d©n mµ ngµy h«m nay ®· cã thÓ coic¶nh thÇn häc thÕ kØ XX cña RosinothÇn häc míi tiªu biÓu cña thÕ kØ, trong ®ãphÇn lín lµ c¸c dßng thÇn häc nÈy sinh ëCh©u ¢u nh ThÇn häc biÖn chøng, ThÇnhäc hiÖn sinh, ThÇn häc v¨n hãa, ThÇn häctôc hãa, ThÇn häc bÝ hiÓm… ë Ch©u Mü, t¸cgi¶ ®Ò cËp c¸c dßng thÇn häc nh ThÇnhäc gi¶i phãng, ThÇn häc chÝnh trÞ, ThÇnhäc phô n÷… riªng ë khu vùc Ch©u ¸, Ch©uPhi, t¸c gi¶ chØ nh¾c ®Õn dßng ThÇn häcthÕ giíi thø ba.Cã thÓ khi biªn so¹n s¸ch nµy, sù chót©m cña t¸c gi¶ vÒ nh÷ng khu vùc ®Êtngo¹i trong hÖ thèng Kit« gi¸o thÕ giíicßn cha ®Çy ®ñ. MÆt kh¸c, chóng tacòng chó ý r»ng trong V¨n kiÖn cñaC«ng ®ång Vatican II, khi ®Ò cËp ®Õnnh÷ng vÊn ®Ò thÇn häc ¸-Phi, mÆc dï cã®îc nh¾c ®Õn nhng râ rµng cßn mênh¹t. Trong V¨n kiÖn, ®¸ng chó ý nhÊtngêi ta chØ thÊy T«ng huÊn T«ng ®åviÖc ra ®êi vµ ph¸t triÓn vÊn ®Ò ThÇn häcnh mét dßng thÇn häc míi ë Ch©u ¸,bªn c¹nh nh÷ng dßng thÇn häc kh¸c nãitrªn. Liªn quan ®Õn vÊn ®Ò nµy, bµi viÕtcòng ®Æc biÖt chó ý ®Õn vÊn ®Ò giíi trÎ,mét trong nh÷ng lùc lîng t«n gi¸o vµx· héi nh¹y c¶m bËc nhÊt cña khuynhhíng ThÇn häc gi¸o d©n. Víi Gi¸o héiC«ng gi¸o ViÖt Nam, mét trong nh÷nggi¸ohéiquanträngbËcnhÊtcñaVatican ë khu vùc Ch©u ¸ nãi chung vµnãi riªng lµ khu vùc §«ng Nam ¸ còngvËy. Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, Uû ban Gi¸od©n cña Héi ®ång Gi¸m môc ViÖt Nam lµmét trong nh÷ng ñy ban ho¹t ®éng s«inæi nhÊt. VÒ mÆt ph¬ng ph¸p, chóng tasÏ tiÕp cËn tõ nhiÒu phÝa.1. Sù h×nh thµnh cña dßng ThÇn häcgi¸o d©nNh ®· nãi ë trªn, mÆc dï vÊn ®Ògi¸o d©n mµ chóng t«i sÏ bµn ®Õn díiThÇn häc gi¸o d©n cha næi tréi ®Õn møcn¨m 1998 khi lÇn ®Çu tiªn cã Héi nghÞtrong vµ sau C«ng ®ång Vatican II (1962 -®©y. Còng ph¶i nãi thªm r»ng chØ tõ sauThîng Héi ®ång Gi¸m môc ¸ Ch©u,thµnh mét dßng thÇn häc ®¸ng chó ý1965), nhng trªn thùc tÕ nh÷ng t tëngngêi ta míi quen dÇn víi nh÷ng tõ ng÷vÒ dßng thÇn häc nµy còng ®· xuÊt hiÖnCh©u, ThÇn häc vÒ Héi nhËp v¨n hãa…*. GS.TS., Khoa ChÝnh trÞ häc. §¹i häc Khoa häc x·héi vµ Nh©n v¨n, §HQGHN.nh ThÇn häc gi¸o d©n, ThÇn häc ¸4Nghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 9 - 2012t¬ng ®èi sím tríc khi nhãm häp C«ngThiªn Chóa cÇn mang nh÷ng tinh thÇnnh÷ng ngêi ®Çu tiªn ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Òriªng kh¾c phôc tÝnh ®éc lËp th¸i qu¸ víi®ång Vatican II. Theo t«i, mét trongnµy lµ nhµ thÇn häc Ph¸p næi tiÕng YvesCongar. Trong mét c«ng tr×nh nghiªn cøuthÇn häc vÒ Gi¸o héi häc, «ng ®· ®a ravµ c¬ cÊu x· héi víi nh÷ng kh¶ n¨ngx· héi trÇn thÕ, víi c¶ thùc t¹i nh©n häcvÒ chñng téc, v¨n hãa hay quyÒn bÝnh”(2).T tëng Êy cña Congar rÊt quanmét quan ®iÓm míi, phª ph¸n “chñ nghÜaträng, ®Æc biÖt «ng ®· dån nh÷ng suy tnghÜa” (conciliarisme), trong ®ã «ng ®Æc®å sé kh¸c sau ®ã mang tùa ®Ò Nh÷nggi¸o triÒu” (curialisme) vµ “C«ng ®ång chñbiÖt phª ph¸n truyÒn thèng “chñ nghÜagi¸o sÜ”, ®· dÉn tíi viÖc tÝnh nhÊt thÓ chÕth¸i qu¸, tÝnh quyÒn bÝnh th¸i qu¸ cñaGi¸o héi Roma. §ång thêi dÉn ®Õn viÖcquyÒn h¹n cña c¸c Gi¸o héi ®Þa ph¬ng vµ®Æc biÖt lµ vÞ thÕ cña ngêi gi¸o d©n bÞgi¶m thiÓu vµ thÊp kÐm. Y. Congar phªph¸n ý kiÕn tiªu biÓu sau ®©y: “Kh«ng thÓcã lu©n lÝ c«ng céng vµ còng ch¼ng cã ®ÆctÝnh d©n téc nÕu kh«ng cã t«n gi¸o, kh«ngthÓ cã t«n gi¸o ë T©y Ph¬ng nÕu kh«ngcã Kit« gi¸o, kh«ng thÓ cã Kit« gi¸o nÕuthiÕu v¾ng C«ng gi¸o, kh«ng thÓ cã C«nggi¸o nÕu kh«ng cã §øc Th¸nh Cha, kh«ngthÓ cã §øc Th¸nh Cha nÕu thiÕu v¾ngquyÒn tèi thîng”(1)¤ng ®a ra mét m« h×nh “Gi¸o héi -x· héi hoµn h¶o” trong ®ã bªn c¹nh viÖcvÒ thÇn häc gi¸o d©n trong mét t¸c phÈmdÊu mèc cho mét nÒn thÇn häc gi¸o d©n(«ng ®· sö dông thuËt ng÷ ThÐologie dulaicat), nh mét ®ãng gãp quan träng më®Çu cho dßng thÇn häc nµy. Nh÷ng n¨m1960, 1970 khi ®îc trùc tiÕp tham giax©y dùng nh÷ng v¨n kiÖn cho C«ng ®ångVatican II, «ng tiÕp tôc ®µo s©u vÒ vaitrß vµ sø vô cña ngêi gi¸o d©n qua hait¸c phÈm kh¸c ®ã lµ: Linh môc vµ gi¸od©n ®èi víi sø vô loan b¸o Tin Mõng vµv¨n minh (1962) vµ cuèn T«ng ®å gi¸od©n (L’apostolat de laicat, 1970).Chóng ta ®· râ vai trß cña «ng trong sù®æi míi vÒ thÇn häc cña C«ng ®ång, nhng®ång thêi chóng ta còng thÊy râ kh«ngph¶i tÊt c¶ nh÷ng ý tëng thÇn häc míicña «ng ®· ®îc Tßa Th¸nh chÊp nhËn(3).Trong nh÷ng ®ãng gãp Êy, ngêi ta“®iÒu chØnh c¬ cÊu” Gi¸o héi Roma theorÊt lu ý ®ãng gãp cña «ng vÒ vÊn ®Òc¸ch “d©n sù” trong gi¸o triÒu vµ ®Æc biÖt“D©n Thiªn Sai” (Peuple messianique)m« h×nh kim tù th¸p, t¨ng cêng tÝnhph¶i quan t©m tíi vÊn ®Ò cña céng ®ånggi¸o d©n.Trong t¸c phÈm Ph¸c th¶o mµu nhiÖmGi¸o héi «ng gãp phÇn ®a ra c¸ch hiÓumíi ®Çy ...

Tài liệu được xem nhiều: