Danh mục

Thăng Long Tứ trấn long mạch đất kinh kỳ

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 586.75 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Thăng Long Tứ trấn long mạch đất kinh kỳBốn ngôi đền này như những dấu mốc định hình long mạch đất kinh kỳ, đã tồn tại từ bao đời nay trong tâm tưởng người dân Việt. Thăng Long Tứ trấn gồm bốn ngôi Đền: - Đền Bạch Mã trấn phía Đông; - Đền Voi Phục trấn phía Tây; - Đền Kim Liên trấn phía Nam; - Đền Quán Thánh trấn phía Bắc. Bốn ngôi Đền xác định địa giới Thăng Long, tạo nên ý nghĩa và tầm vóc của mảnh đất kinh kỳ. Mỗi ngôi đền thờ một vị thần...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thăng Long Tứ trấn long mạch đất kinh kỳ Thăng Long Tứ trấn long mạch đất kinh kỳBốn ngôi đền này như những dấu mốc định hình long mạch đất kinh kỳ, đã tồn tại từbao đời nay trong tâm tưởng người dân Việt.Thăng Long Tứ trấn gồm bốn ngôi Đền:- Đền Bạch Mã trấn phía Đông;- Đền Voi Phục trấn phía Tây;- Đền Kim Liên trấn phía Nam;- Đền Quán Thánh trấn phía Bắc.Bốn ngôi Đền xác định địa giới Thăng Long, tạo nên ý nghĩa và tầm vóc của mảnh đấtkinh kỳ. Mỗi ngôi đền thờ một vị thần có nguồn gốc và ý nghĩa khác nhau.Đây cũng là những dấu mốc định hình long mạch đất kinh kỳ, đã tồn tại từ bao đời naytrong tâm tưởng người dân Việt. Thăng Long tứ trấnTrải qua biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, Tứ trấn vẫn trường tồn cùng thời gian,trở thành niềm tự hào của dân tộc Lạc Hồng.Đền Bạch Mã:Đền thuộc phường Hà Khẩu, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, nay làsố nhà 76 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đền thờ thần Long Đỗ tức BạchMã, vị thần bảo hộ kinh thành Thăng Long, trấn giữ hướng Đông. Ngài là vị thần thiêng,được chúng dân thời xưa ở Thăng Long rất tôn sùng, kính phục. Cổng đền Bạch MãTruyền thuyết kể rằng: Khi vua Lý Công Uẩn định đô Thăng Long (năm 1010), xâythành mà cứ bị sụt lở, nhà Vua tới đây cầu lễ và lạ thay, một buổi sáng chợt thấy có vịngựa trắng từ trong đền đi ra, chạy vòng quanh khu vực đang xây thành, chạy đến đâuđể dấu chân đến đấy rồi trở lại Đền và vụt biến mất. Vua Lý cứ theo vết chân ngựa màxây, thành không lở nữa. Chiếc chuông cổ đặt tại điện thờ thần Long ĐỗTừ đó thành được đắp cao lên, rất vững chắc. Thành xây xong, nhà Vua xuống chiếucho chúng dân Thăng Long phong thần Long Đỗ làm thành Hoàng bảo vệ cho ThăngLong. Từ đấy Ngựa trắng là một biểu tượng thiêng liêng của Đền. Hội Đền hằng nămmở ngày 12 và 13-2 âm lịch hàng năm.Đền Voi Phục:Đền còn có tên là Thủ Lệ hay Linh Lang do thờ thần Linh Lang Đại Vương. Đền nằmphía Tây kinh thành Thăng Long cũ, tọa lạc bên hồ Thủ Lệ, nay thuộc phường CầuGiấy, quận Ba Đình, Hà Nội, ẩn dưới hàng cây cổ thụ rợp bóng quanh năm. Cổng đền Voi PhụcTruyền thuyết ghi lại rằng thần vốn là một Thiên sứ đầu thai làm con nàng phi thứ bảycủa vua Lý Thái Tông, được vua cha yêu quý đặt tên là Linh Lang. Tương tự nhưngười anh hùng làng Gióng, khi đất nước có giặc ngoại xâm, Hoàng tử nhỏ vươn mìnhtrở thành một dũng sĩ cưỡi voi xung trận, diệt tan quân xâm lược. Sau chiến thắng,bỗng nhiên hoàng tử lâm bệnh, vua cha đến thăm, chàng cho biết mình không phải làngười trần rồi biến thành con giao long trườn xuống hồ Dâm Đàm và biến mất. Vua cholập đền thờ, phong là “Thượng đẳng thần”. Tượng voi quỳĐền thờ Linh Lang được xây dựng vào năm 1065, đời vua Lý Thánh Tông. Cửa đền cóđắp hai vị voi quỳ. Trong đền còn lưu giữ tảng đá có vết lõm, tương truyền đó là dấu vếthoàng tử nằm gối đầu lên rồi hóa thành giao long và trườn xuống hồ. Trải qua nhữngbiến cố của lịch sử, chiến tranh, và nhiều lần trùng tu, nay Đền không còn hình dáng cũ.Lễ hội Đền Voi Phục mở từ ngày 9 đến 11/2 âm lịch hàng năm.Đền Kim Liên:Đền trước đây thuộc địa phận phường Kim Hoa, sau thuộc phường Đông Tác, huyệnThọ Xương, phủ Hoài Đức nay là phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Đềnthờ thần Cao Sơn. Cổng tam quan của đền Kim LiênTương truyền Thần đã có công giúp Sơn Tinh chiến thắng Thủy Tinh và sau này lạigiúp vua Lê Tương Dực dẹp loạn, khôi phục nhà Lê. Do đó vua Lê cho xây đền, dựngbia để hương khói phụng thờChịu tác động của thăng trầm lịch sử, đến nay ngôi Đền không còn nguyên dạng (Toànbộ Nhà Bái đường đã bị tàn phá), chỉ còn lại Nhà Hậu đường ba gian, tam quan, cổnggạch và hai giải vũ. Đền Kim Liên nhìn từ cổng chínhTam quan và Đền xây trên gò đất cao, từ sân bước lên phải qua chín bậc gạch, hai bênthềm là hai sấu đá niên đại thời Lê. Tam quan xây thành nhà hoàn chỉnh, kiểu tườnghồi bít đốc. Bốn góc tường hồi có bốn cột trụ, bốn bộ vì đỡ mái làm theo kiểu chồnggiường, giá chiêng, cột trốn.Các con rường chạm nổi hình mây cuốn, câu đầu và hai bẩy hai vì ngoài chạm bongkênh và chạm lộng nhiều lớp hình tứ linh. Trong đền vẫn còn long ngai thờ thần CaoSơn và hai nữ thần phối hưởng: Thuỷ Tinh đệ Tam Tôn nữ và Huệ Minh phu nhân. Lễhội đền Kim Liên mở vào ngày 16-3 âm lịch hàng năm.Đền Quán Thánh:Đền Quán Thánh thờ Huyền Thiên Trấn Vũ - một vị thần trấn giữ hướng Bắc kinhthành. Đời Lê, đền thuộc phường Thụy Chương, huyện Vĩnh Thuận, phía Nam Hồ Tây,nay ở ngã tư đường Thanh Niên và đường Quán Thánh, Hà Nội. Đền Quán Thánh trong ảnh chụp từ thời thuộc PhápSự tích cho rằng: Huyền Thiên Trấn Vũ là thần cai quản phương Bắc giúp dân trừ tàma, yêu quái phá hoại đời sống yên lành vùng chung quanh thành Thăng Long: trừ rùathành tinh (đời Hùng ...

Tài liệu được xem nhiều: