Nhà sàn của người Thái cổ Tây Bắc là một công trình kiến trúc tài hoa, hòa đồng giữa các yếu tố: Thiên - Địa - Nhân, thể hiện một trình độ phát triển cao nhận thức về vũ trụ, về cuộc sống và trình độ thẩm mỹ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Các bản mường của người Thái vùng Tây Bắc thường tập trung bên suối, chân đồi, tạo nên cảnh sơn thủy hữu tình mà mỗi ngôi nhà là một điểm nhấn và là trung tâm của mọi hoạt động. Cũng như nhiều dân tộc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiên - địa - nhân trong kiến trúc nhà sàn người Thái cổ Tây BắcThiên - địa - nhân trong kiến trúc nhà sàn người Thái cổ Tây Bắc Nhà sàn của người Thái cổ Tây Bắc là một công trình kiến trúc tài hoa, hòa đồng giữa các yếu tố: Thiên - Địa - Nhân, thể hiện một trình độ phát triển cao nhận thức về vũ trụ, về cuộc sống và trình độ thẩm mỹ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Các bản mường của người Thái vùng Tây Bắc thường tập trung bên suối, chân đồi, tạo nên cảnh sơn thủy hữu tình mà mỗi ngôi nhàlà một điểm nhấn và là trung tâm của mọi hoạt động.Cũng như nhiều dân tộc khác, người Thái cổ Tây Bắc quan niệm vũ trụ ba tầngthông tỏ và giao cảm, mọi hoạt động nếu thuận theo các yếu tố đó sẽ có hiệu quảcao, mà kiến trúc nhà sàn không nằm ngoài quỹ đạo đó.Thiên: bao gồm quan niệm về vũ trụ, về các thế lực siêu nhiên chi phối mọi hoạtđộng của con người, cùng với điều kiện sống và phong tục tập quán. Nhà sàn củangười Thái cổ Tây Bắc thường có hai đầu hồi khum khum như mai rùa gọi là Tụpcống, gắn với truyền thuyết thuở khai thiên lập địa, thần rùa đã dạy cho ngườiThái biết cách làm nhà. Kết cấu kiểu mái này còn làm tăng vẻ đẹp và sự bền vữngcủa ngôi nhà trước thời tiết khắc nghiệt của Tây Bắc. Trên đòn nóc ở hai đầu hồicó trang trí hai thanh gỗ đóng chéo nhau hình chữ X, gọi là Khau cút. Tùy theohoàn cảnh gia đình và địa vị xã hội mà khau cút có cách trang trí riêng từ đơngiản tới phức tạp. Trên khau cút trang trí nhi ều hoa văn, họa tiết hình trăngkhuyết, hoa sen, búp cây guột... và đều có hoa đực và hoa cái tượng trưng cho âmdương và khát vọng sinh sôi phát triển.Trong ngôi nhà sàn bao giờ cũng có cột thiêng sau hẹ. Trên cột thiêng có lồngmột giỏ tre tượng trưng cho bầu trời được gọi là chóp nguôm, trên đó treo hìnhthần rùa bằng gỗ, ba bông lúa, ba bông thì là, gói hạt rau cải và linh vật của nam,nữ đẽo bằng gỗ, cùng thanh gươm... Cột thiêng như cầu nối đất với trời, chuyênchở những ý nghĩa nhân sinh cao đẹp.Trên đầu kèo và bậu cửa sổ được trang trí nhiều hình kỷ hà, hoa văn họa tiết môphỏng cỏ, cây, hoa, lá, chim thú với từng cặp đối xứng theo nguyên lý âm - dươnghài hòa. Đặc biệt có chạm đôi thuồng luồng chầu nhau, đây là linh vật chủ củasông suối và là biểu tượng của sức mạnh và gia đình hạnh phúc.Trên nhà sàn người Thái cổ Tây Bắc còn có hai bếp lửa, một bếp dành riêng chonam giới, một bếp dành cho nữ giới. Bếp lửa như trái tim hồng của ngôi nhà, ấmcúng giữa điệp trùng non ngàn Tây Bắc.Địa: bao gồm vật liệu và thế đất. Nhà sàn của người Thái cổ Tây Bắc được làmbằng gỗ tốt, tre, hóp, lợp gianh tạo nên một vẻ thân thiện, hòa đồng với thiênnhiên. Nhà thường dựa lưng vào đồi núi, quay mặt ra sông suối hoặc cánh đồng.Khi dựng nhà, yếu tố phong thủy rất được chú trọng, nhằm mục đích cao nhất làkhắc phục nhược điểm của thế đất và tuổi tác của gia chủ, phát huy được nhữnglợi thế vốn có. Người dân tộc Thái có câu: Làm ăn có tháng/ Làm nhà có ngày,đã phần nào nói lên tầm quan trọng của việc tính toán để phát huy cao nhất thi ênthời, địa lợi, nhân hòa.Nhân: đây là yếu tố con người với vai trò trung tâm của xã hội. Cấu trúc nhà sànThái cổ Tây Bắc thể hiện rất rõ vai trò và vị trí của mỗi thành viên trong gia đình.Nhà sàn người Thái cổ Tây Bắc bao giờ cũng có hai cầu thang, tang chan vàtang quản. Cầu thang phía chan dành cho nữ giới, thường có chín bậc ứng vớichín vía. Cầu thang phía quản dành cho nam giới, thường có bảy bậc ứng vớibảy vía. Trên nhà sàn, từ bếp lửa bên quản đến hết tang quản là nơi dành chođàn ông và thờ cúng.Cấu trúc bản mường người Thái Tây Bắc theo vòng tròn đồng tâm: gia đình - bản -mường nhỏ - mường lớn tạo nên một sắc thái văn hóa rất riêng. ...