Danh mục

Thiên tính nữ trong thơ của Mai Am công chúa từ góc nhìn văn hóa Việt Nam

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 577.73 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết thừa kế việc sử dựng thiên tính nữ như một yếu tố mang tính xuyên suốt và đặc sắc trong việc nghiên cứu thơ ca nói chung và trong thơ ca phụ nữ nói riêng. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiên tính nữ trong thơ của Mai Am công chúa từ góc nhìn văn hóa Việt NamTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINHHO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATIONTẠP CHÍ KHOA HỌCJOURNAL OF SCIENCEKHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNSOCIAL SCIENCES AND HUMANITIESISSN:1859-3100 Tập 15, Số 8 (2018): 71-80Vol. 15, No. 8 (2018): 71-80Email: tapchikhoahoc@hcmue.edu.vn; Website: http://tckh.hcmue.edu.vnTHIÊN TÍNH NỮ TRONG THƠ CỦA MAI AM CÔNG CHÚATỪ GÓC NHÌN VĂN HÓA VIỆT NAMTrần Phạm Mỹ Nhàn*Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí MinhNgày nhận bài: 13-7-2018; ngày nhận bài sửa: 23-8-2018; ngày duyệt đăng: 24-8-2018TÓM TẮThng r ngng hrọngrcng h n nh n nhưc ngh n ch c n ch ngh c cnp c ngườ ph ng c nh n n hph n nn ạng nhncr ng Tr ngg r nnhồn ch ư c chABSTRACTFeminine factor in Mai Am princess’s poetry from Vietn mese cultur l perspectiveLegacy articles using feminine factor as a factor throughout and useful feature for the studyf p e r n genern w en p e r n p r c re c n en f’ p e r hr ghthe beauty of the woman from face to soul, will be focused clarification from Vietnamese culturalperspective.Keywords: eese l r l perspe e’s poe r fee f or1.Giới thiệu1.1. Thiên tính nữTính n là một trong hai giới tính nguyên thủbả à đặ rưủa nhân loại.Khác với sự ướng ngoại của tính nam, tính n được nhìn nhận bở x ướướng nội,mạnh về trực giác và ngộũưk ảự hồi phục. Là một nửa của th giới,tính n có mặt ở khắp mọi ngóc ngách của cuộc sN ưỉ đ n th kỉ XX, khi lànsóng n quyền cu png rào cản chạ đ n tự do của phụ n đã ực sự lan tỏađ n nhiều nềrêgiớười ta mới quan â đ n vi dà đủ đầy nh ngsự chú ý và tôn trọ đ n n giớàọc n nói riêng.N giớ đượ địĩ làườười mang nhđặ đ ểm giớitính tự nhiên phân bi t với nam giới ở khảàso ũư về đặcđ ểm thể chất và sinh lí. Từ đêđại di n cho khái ni m biểu thị nh ng nétriêng về giới tính một cách trọn vẹ à đẹp đẽ, mang tính th ng nhấ à đ dạng với mọinềN ê ứu về thiên tính n nói chung chỉ thực sự được xem trọng trong cáccông trình nghiên cứu từđoạn hi đạ đ n hậu hi đại. Bên cạnh nguyên nhân chính*Email: tranphammynhan2908@gmail.com71TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCMập 15, Số 8 (2018): 71-80y u là bởi y u t lịch sửũể kể đ n sựồ của khái ni m thiên tính n .T êđược hiể là “n có, do trờ p ú o” (Hoàng Phê, 2010, tr.1205). Tác giảTrần Thị L (2012) địĩ ề thiên tính n trong LuậThiên tính n r ng hNôm truyền bản c a Hồ X n Hư ng rằ “ êcó thể hiểu vớĩ ộià đ là x ướng nghiêng về tính n (thiên với nghĩa là nghiêng về) và nh ng thiênbẩm riêng, thiên chức riêng của phụ n ” ( r 12). Thiên tính nư là sự biểu hi n giới tínhmang nét riêng của thiên bẩm, thiên chứười phụ n đ i với bản thân, xã hộ àđcủa họ.1.2. Thiên tính nữ t góc nhìn vănViệt1.2.1. n hn họclà “ ột h th ng háá rị vật chất và tinh thầ do oười sángtạo àlũ q q á roạ động thực tiễn, trong sự ưáoười và môirường tự nhiên xã hộ ” (Trần Ngọc Thêm, 2000 r 10)đượ oư sự thíchứng củ oườ đ i vớ ô rường sư sự thích ứng ấy phức tạpọi sinhvật khác ở chỗ oười không chỉ tìm cách thích ứng vớ ô rường tự nhiên, môirường xã hội mà còn không ngừng tìm hiểu và tìm cách thích ứng vớ ô rường nội tâm( ũC 2004 r 29) ủa mỗi cá thể loàười. Trong h th(dùngcủ Đỗ Lai Thúy) mang tính chất phức thể ấọc nghiễm nhiên là một y u t chủ đạovà nổi trội. Y u tọc chủ đạo và nổi trội là bởi nó ti p thu nh ng y u t nằm ngoàih thlũ đủ về lượng dẫ đ n bi đổi về chấú đẩy h thđổivà phát triển.Đ ừrò là đ ượng cho nội dung phản ánh củọc, n giới ti n tớichilĩn học, trở thành chủ thể chiư. Xuất phát từ “đặ rư sọc cấutạo êể phụ n với nhđường cong hòa hợp với tựê ”(Hồ Hạ2008, tr.23), cùng vớêđặ rưâ l ủa n giớx ướng nội tâm, nhạycảm và sâu sắc, n giới xứ đá là b ể ượrường tồn củ á đẹp – ê ướĩcảm của nhân loại.1.2.2. Tính n trong l ch snhn học Vi tRiêng vớ đặ rư địa lí tự nhiên củ p ưĐô –b ển cả và sông ngòi phânb rộng khắp các lãnh thổ qu c gia, nền nông nghi p trồ lú ướ đã ôư đại di n của sự âm nhu và linh hoạt củ ước. Nềp ưĐôêủyàt nói riêng vừa tôn vinh lại vừa khi p sợ sức mạnh của tự nhiên,họ tổ chức cộ đồng theo ch độ mẫu h , sùng bái sự sinh sôi nảy nở của thiên nhiên vàoười. Bên cạưỡng phồn thựưỡng dân gian thờ cúng Mẫu - các bà,các mẹ - đã sâ ào ềm thứN ười ta thờ N thần - Đạo Mẫu từ thuở skhai: ười hai bà mụ, Tam Phủ (Bà Trời - Mẫượê Bà C úượng - Mẫuượà Bà Đất - Mẫu Thoải), Tứ Pháp (Bà Mây – ư – Sấm – Chớp)... Quan Âm72TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCMrần P ạm Mỹ N ànPhậ Bà à Đức Mẹ Maria từ nhôáo k á ũé ưđồng với Mẫu - PhậtBà trong nền vủười Vi t.p ưĐô lư dấu sự r đời nhá ư ưởng lớn, Nho, Phậ Đạo…mà bi n thể củ á ư ưở đ ề sau trở thành gông cùm xiềng xích cuộ đời củườiphụ n vào nh ng tam tòng tứ đức, bi n thiên chức của họ thành bổn phận và trách nhi m.Cuộ đời của họ lầ lũ ro b n bứ ườà x b p để s ng phận tầm gửi vàbé mọư o sâ á k n. Ti ng nói của phụ ...

Tài liệu được xem nhiều: