Danh mục

Thiết kế hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo định hướng giáo dục STEAM

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 830.74 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) (cấp Tiểu học) được hiểu là hoạt động giáo dục trong đó dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh (HS) được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn của đời sống nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thiết kế hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo định hướng giáo dục STEAM Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 283 (February 2023) ISSN 1859 - 0810 Thiết kế hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo định hướng giáo dục STEAM Lê Thị Bình* * Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên Received: 20/1/2023; Accepted: 27 /1/2023; Published: 7/2/2023 Abstract: Experiential activities are compulsory educational activities for high school students. Performing the role of bridging knowledge of subjects with real life by mobilizing experience capital, synthesizing knowledge of subjects, their own ability to penetrate and solve practical problems, thereby developing the capacity and qualities of students. On the basis of applying Kolb’s experiential learning model, the technical design process and incorporating the lesson plan development process according to dispatch 2345/BGDDT-GDTH dated 07/06/2021 proposes the process of designing experiential activities for elementary students oriented to STEAM education with an example of designing a theme for grade 3 students according to educational orientation STEAM. Keywords: Experiential activities; STEAM education; primary education.1. Đặt vấn đề và toán học, các kĩ năng liên quan… theo hướng tiếp Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) (cấp Tiểu học) cận liên môn, nắm vững quy trình và thực hiện đượcđược hiểu là hoạt động giáo dục trong đó dưới sự việc chế tạo một SP phục vụ được trong thực tiễnhướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, từng cá nhân cuộc sống. Sau đó, HS tiến hành chia sẻ, phân tích,học sinh (HS) được tham gia trực tiếp vào các hoạt khái quát và cải tiến SP trong thực tế.động thực tiễn của đời sống nhà trường cũng như 2.2. Thiết kế HĐTN cho HS tiểu học theo địnhngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, hướng giáo dục STEAMqua đó phát triển năng lực, phẩm chất nhân cách và 2.2.1. Nguyên tắc thiết kếphát huy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Các nguyên tắc để xây dựng thành công HĐTN2. Nội dung nghiên cứu theo định hướng giáo dục STEAM ở người học đó là:2.1. Hoạt động trải nghiệm với STEAM a) Đảm bảo tính trải nghiệm và phát huy khả Từ khái niệm HĐTN được hiểu trong CTGDPT năng sáng tạo của HS tham gia hoạt động; b) Đảm2018 và theo cách định nghĩa ban đầu về giáo dục bảo các đặc trưng của giáo dục STEAM. c) Đảm bảoSTEM của hiệp hội các giáo viên (GV) dạy khoa học tính tích hợp liên môn giữa các lĩnh vực trong giáoquốc gia Mĩ: “Giáo dục STEM là cách tiếp cận liên dục STEAM. d) Đảm bảo tính sinh động, hấp dẫn vàngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm truyền cảm hứng học tập cho HS. e) Xây dựng môihọc thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với trường học tập hợp tác và nhiều cơ hội trải nghiệmcác bài học trong thế giới thực, ở đó các HS áp dụng cho HS.các kiến thức trong khoa học (Science), công nghệ 2.2.2. Quy trình thiết kế hoạt động(Technology), kĩ thuật (Engineering) và toán học Căn cứ vào mục tiêu, đặc điểm của chương trình(Mathematics) vào trong các bối cảnh cụ thể giúp HĐTN; Căn cứ yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩmkết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và chất của HS; Vận dụng mô hình học tập trải nghiệmcác tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng của Kolb; Kết hợp quy trình xây dựng bài họclực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh STEAM gồm 8 bước đã được Bộ giáo dục và Đàotranh trong nền kinh tế mới”[5]. Sau này, khi thêm tạo triển khai trong công văn 3089/BGD-ĐT ngàyvào chữ A (Art, nghệ thuật), STEM phát triển thành 14/8/2020 với tiến trình bài học được thực hiện theoSTEAM, giúp sản phẩm (SP) do HS chế tạo có tính khung bài dạy của Công văn 2345/BGDĐT-GDTHmĩ thuật và nhân văn hơn, ta có thể hiểu hoạt động ngày 07/06/2021 [3]; Tham khảo một số công trìnhtrải nghiệm với STEAM cho HS tiểu học là: Dưới đã nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế HĐTN (cấpsự hướng dẫn của GV, HS tự tìm hiểu kiến thức các Tiểu học) theo định hướng giáo dục STEAM gồm 4môn học: Khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật bước như sau:16 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 283 (February 2023) ISSN 1859 - 0810 Bước 1: Lựa chọn nội dung và đặt tên cho chủ đề Kiến thức liên mônđể thiết kế. ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: