Thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nay
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 260.02 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nay đề cập đến nguồn gốc, vai trò, ý nghĩa, đặc trưng, đối tượng và sự biến đổi trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt trong bối cảnh hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nayThờ cúng tổ tiên… 35Thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nayLưu Thị Thu Thủy(*)Bùi Thị Minh Phượng(**)Tóm tắt: Từ sau Đổi mới, đời sống văn hóa xã hội của người Việt đã có không ít sự thay đổi,nhiều phong tục tập quán bị biến đổi theo và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên cũng không ngoạilệ. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt từ lâu đã trở thành chỗ dựa vững chắc cókhả năng “đề kháng” trước sự xâm nhập ồ ạt và đe dọa làm mất bản sắc văn hóa dân tộccủa nhiều nền văn hóa từ bên ngoài. Mặc dù đã ít nhiều bị biến đổi cho phù hợp với xã hộihiện đại, nhưng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên đã được người Việt bảo tồn như một nét văn hóatruyền thống độc đáo. Bài viết đề cập đến nguồn gốc, vai trò, ý nghĩa, đặc trưng, đối tượngvà sự biến đổi trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt trong bối cảnh hiện nay.Từ khóa: Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, Biến đổi tín ngưỡng, Nguồn gốc, Nghi thức, Đốitượng, Phong tụcAbstract: Since Doi Moi (Reform), the Vietnamese socio-cultural life and customs haveundergone several changes. Ancestor worship is no exception. The Vietnamese people’sancestor worship has long become a solid foundation “resistant” to foreign massiveinvasion and national-cultural identity threats. More or less modified to suit modernsociety, ancestor worship has yet been preserved by Vietnamese people as a unique culturaltradition. The paper traces the origin and highlights the significance, role, characteristicsand changes in Vietnamese ancestor worship in the current context.Keywords: Ancestor Worship, Changes in Ancestor Worship, Origin, Rituals, Objects,CustomMở đầu 1 tử của linh hồn sau khi con người chết; Thờ cúng tổ tiên là hình thức tín người ta tin rằng người đã khuất vẫn cóngưỡng có ý nghĩa lớn nhất về mặt tổ chức thể về thăm nom, phù hộ cho con cháu,trong cộng đồng xã hội truyền thống. Tín do đó thờ cúng tổ tiên đã trở thành phongngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt đã tục, phần quan trọng trong đời sống tâmcó từ lâu đời, trên cơ sở niềm tin về sự bất linh của người Việt và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đặc biệt, tín(*) ThS., Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hàn ngưỡng thờ cúng tổ tiên giúp người dânlâm Khoa học xã hội Việt Nam; thỏa mãn được nhu cầu về đạo đức, nhuEmail: luuthuthuy76@yahoo.com cầu tâm linh, góp phần gắn kết các thành(**) ThS., Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hànlâm Khoa học xã hội Việt Nam; viên trong gia đình, tộc họ những ngườiEmail: phuongissi@yahoo.com cùng chung huyết thống.36 Thông tin Khoa học xã hội, số 5.2021 Có nhiều cách hiểu khác nhau về tín liên hệ chặt chẽ với vật thể tinh thần: câyngưỡng thờ cúng tổ tiên, trong đó có quan cối hay động vật và những vật thể này đượcđiểm cho rằng: Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên coi là vật tổ của thị tộc, bộ lạc. Khi chuyểnlà bộ phận của ý thức xã hội, là hình thức ý sang chế độ phụ hệ, vai trò của người đànnghĩa tín ngưỡng dân gian được hình thành ông trong gia đình và xã hội ngày càng trởtừ thời nguyên thủy trong chế độ xã hội thị nên quan trọng, những người này bằng uytộc phụ quyền. Người ta có niềm tin thiêng tín của mình đã củng cố và thiêng liêng hóaliêng rằng, tổ tiên tuy đã chết nhưng linh việc thờ cúng tổ tiên đã manh nha tronghồn vẫn còn tồn tại, có khả năng che chở, thời kỳ mẫu hệ thị tộc. Họ có quyền thếphù giúp con cháu, được thể hiện thông qua tục, thờ cúng thần và tổ tiên đã mất, vì vậynghi lễ thờ phụng (Xem: Lương Thị Thoan đối tượng thờ cúng trong thời kỳ này có sựvà các cộng sự, 2015: 22). Có thể hiểu tín thay đổi lớn, từ việc thờ tổ tiên Tô tem giáongưỡng thờ cúng tổ tiên là một hiện tượng chuyển sang thờ tổ tiên thật, đó là nhữngtâm lý xã hội thể hiện sự biết ơn của người người đã mất có cùng huyết thống (Xem:còn sống đối với người đã chết có công lao Trần Đăng Sinh, 2002: 314).với cá nhân, gia đình, dòng tộc, làng xã, đất Nguồn gốc từ tín ngưỡng vạn vật hữunước. Nó nhằm thể hiện niềm tin rằng, tổ linh của người Việt cổ: Người Việt từ xatiên tuy đã chết nhưng linh hồn vẫn tồn tại xưa có quan niệm “vạn vật hữu linh”, theoở một thế giới khác, có khả năng tác động đó mọi vật đều ẩn chứa linh hồn bên trong,tới đời sống, số phận của con cháu. người ta tin rằng luôn có sự tồn tại của1. Những nguồn gốc tín ngưỡng thờ cúng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nayThờ cúng tổ tiên… 35Thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nayLưu Thị Thu Thủy(*)Bùi Thị Minh Phượng(**)Tóm tắt: Từ sau Đổi mới, đời sống văn hóa xã hội của người Việt đã có không ít sự thay đổi,nhiều phong tục tập quán bị biến đổi theo và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên cũng không ngoạilệ. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt từ lâu đã trở thành chỗ dựa vững chắc cókhả năng “đề kháng” trước sự xâm nhập ồ ạt và đe dọa làm mất bản sắc văn hóa dân tộccủa nhiều nền văn hóa từ bên ngoài. Mặc dù đã ít nhiều bị biến đổi cho phù hợp với xã hộihiện đại, nhưng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên đã được người Việt bảo tồn như một nét văn hóatruyền thống độc đáo. Bài viết đề cập đến nguồn gốc, vai trò, ý nghĩa, đặc trưng, đối tượngvà sự biến đổi trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt trong bối cảnh hiện nay.Từ khóa: Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, Biến đổi tín ngưỡng, Nguồn gốc, Nghi thức, Đốitượng, Phong tụcAbstract: Since Doi Moi (Reform), the Vietnamese socio-cultural life and customs haveundergone several changes. Ancestor worship is no exception. The Vietnamese people’sancestor worship has long become a solid foundation “resistant” to foreign massiveinvasion and national-cultural identity threats. More or less modified to suit modernsociety, ancestor worship has yet been preserved by Vietnamese people as a unique culturaltradition. The paper traces the origin and highlights the significance, role, characteristicsand changes in Vietnamese ancestor worship in the current context.Keywords: Ancestor Worship, Changes in Ancestor Worship, Origin, Rituals, Objects,CustomMở đầu 1 tử của linh hồn sau khi con người chết; Thờ cúng tổ tiên là hình thức tín người ta tin rằng người đã khuất vẫn cóngưỡng có ý nghĩa lớn nhất về mặt tổ chức thể về thăm nom, phù hộ cho con cháu,trong cộng đồng xã hội truyền thống. Tín do đó thờ cúng tổ tiên đã trở thành phongngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt đã tục, phần quan trọng trong đời sống tâmcó từ lâu đời, trên cơ sở niềm tin về sự bất linh của người Việt và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đặc biệt, tín(*) ThS., Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hàn ngưỡng thờ cúng tổ tiên giúp người dânlâm Khoa học xã hội Việt Nam; thỏa mãn được nhu cầu về đạo đức, nhuEmail: luuthuthuy76@yahoo.com cầu tâm linh, góp phần gắn kết các thành(**) ThS., Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hànlâm Khoa học xã hội Việt Nam; viên trong gia đình, tộc họ những ngườiEmail: phuongissi@yahoo.com cùng chung huyết thống.36 Thông tin Khoa học xã hội, số 5.2021 Có nhiều cách hiểu khác nhau về tín liên hệ chặt chẽ với vật thể tinh thần: câyngưỡng thờ cúng tổ tiên, trong đó có quan cối hay động vật và những vật thể này đượcđiểm cho rằng: Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên coi là vật tổ của thị tộc, bộ lạc. Khi chuyểnlà bộ phận của ý thức xã hội, là hình thức ý sang chế độ phụ hệ, vai trò của người đànnghĩa tín ngưỡng dân gian được hình thành ông trong gia đình và xã hội ngày càng trởtừ thời nguyên thủy trong chế độ xã hội thị nên quan trọng, những người này bằng uytộc phụ quyền. Người ta có niềm tin thiêng tín của mình đã củng cố và thiêng liêng hóaliêng rằng, tổ tiên tuy đã chết nhưng linh việc thờ cúng tổ tiên đã manh nha tronghồn vẫn còn tồn tại, có khả năng che chở, thời kỳ mẫu hệ thị tộc. Họ có quyền thếphù giúp con cháu, được thể hiện thông qua tục, thờ cúng thần và tổ tiên đã mất, vì vậynghi lễ thờ phụng (Xem: Lương Thị Thoan đối tượng thờ cúng trong thời kỳ này có sựvà các cộng sự, 2015: 22). Có thể hiểu tín thay đổi lớn, từ việc thờ tổ tiên Tô tem giáongưỡng thờ cúng tổ tiên là một hiện tượng chuyển sang thờ tổ tiên thật, đó là nhữngtâm lý xã hội thể hiện sự biết ơn của người người đã mất có cùng huyết thống (Xem:còn sống đối với người đã chết có công lao Trần Đăng Sinh, 2002: 314).với cá nhân, gia đình, dòng tộc, làng xã, đất Nguồn gốc từ tín ngưỡng vạn vật hữunước. Nó nhằm thể hiện niềm tin rằng, tổ linh của người Việt cổ: Người Việt từ xatiên tuy đã chết nhưng linh hồn vẫn tồn tại xưa có quan niệm “vạn vật hữu linh”, theoở một thế giới khác, có khả năng tác động đó mọi vật đều ẩn chứa linh hồn bên trong,tới đời sống, số phận của con cháu. người ta tin rằng luôn có sự tồn tại của1. Những nguồn gốc tín ngưỡng thờ cúng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên Biến đổi tín ngưỡng Đời sống văn hóa xã hội Tín ngưỡng vạn vật hữu linh Nghiên cứu tôn giáoGợi ý tài liệu liên quan:
-
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 311 0 0 -
15 trang 257 0 0
-
Tiểu luận Văn hoá Việt Nam: So sánh tín ngưỡng dân gian Việt Nam - phương Tây
29 trang 227 0 0 -
Điểm tương đồng về tư tưởng giữa C. Mác và học thuyết Phật giáo
7 trang 218 0 0 -
Bước đầu tìm hiểu hoạt động giáo dục và đào tạo của Hội Nam Kỳ Nghiên cứu Phật họ (1931-1945)
23 trang 191 0 0 -
Tư tưởng phân tâm học Freud về nguồn gốc của tôn giáo
20 trang 143 0 0 -
Luật Pháp nhân tôn giáo của Nhật Bản và giá trị tham khảo đối với Việt Nam
15 trang 138 0 0 -
16 trang 125 0 0
-
Hoạt động y tế của tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam qua mô hình phòng thuốc Nam phước thiện
20 trang 121 0 0 -
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 117 0 0