Bàn về lập hướngHướng không cần bổ, chỉ cần có cát tinh mà không hung sát là được. Thế nào gọi là hungsát? là Thái tuế, là Mậu Kỷ sát, là Địa chi Tam Sát, là Phù Thiên Không Vong, đó là việc Tạo,Táng đề kỵ. Trong số đó thì Thái Tuế Mậu Kỷ rất hung, là vì Thái tuế nên ngồi chứ không nênhướng, mà Mậu Kỷ ờ Hướng mạnh hơn ở Sơn. Tam Sát có thể chế được, cũng nên châmchước ở tháng hưu tù, lấy Tam hợp mà khắc, cát tinh mà chiếu vào, nhưng táng thì...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thuật phong thủyTọasơnkhôngcầnBổ,chỉnênphùkhởi(giúpđỡđểdấylên),khôngnênkhắcđảo,khắcđảothờihung.Thếnàogọilàphùkhởi?Tọasơncócáttinhchiếutới,khôngđạihungsátchiếm,vàlại8chữhợpnhau,khôngxungkhôngkhắc;tứclàphùvậy.Nhưtọasơncùngkhívớilong,thìbổlongtứclàđểbổsơn,nhưNhâmQuýlonglàmTísơnNgọhướng,đólàlongcùngvớisơnđềuthuộcthủy,dùngcụcThânTíThìn:được.Nếulongvớisơnkhôngcùngkhívớinhau,thìchỉlấybổlonglàmchủmàTọasơnthìcócáttinhvàkhônghungsát:tứclàtốt.TịchMậunói:phép“bổthân”haysơncũnglấythiêncanđịachi,hoặctỉtrợ,hoặctáchợp,đềunênvượngtướngcólực,rấtkỵkhắc,hại,xung,phá,màlạiphầnnhiềuđóncáttránhhung,nhưngtómlạikhôngbằnglấysongsơnmàhộivớitamhợp,nhưHợiMãoMùisơnnêndùngcụcMộc,thìCànGiápĐinhcũngnêndùngcụcMộc;DầnNgọTuấtsơnnêndùngcụcHỏa,thìCấnBínhTânsơncũngnêndùngcụcHỏa.TỵDậuSửusơnnêndùngcụcKim,thìTốnCanhQuýsơncũngnêndùngcụcKim.ThântíthìnsơnnêndùngcụcThủy,thìKhônnhâmấtsơncũngnêndùngcụcThủy.VìNhâmvớiTícùngcung.QuývớiSửucùngcung.CànvớiHợicùngcung.CấnvớiDầncùngcung,1can1chi,đềucùngphốihợpnhau.ChonênDươngCôngnói:24sơnsongsongdậy,ítcóthờisưthôngnghĩaấy(xétDươngcôngnóithế,làvì“tiêusanạpthủy“mànói,chứkhôngphảivìtuyểntrạchmànói,bèndắtdẫnrờiđôiđểlàmchứng,thìlạilấylàmlạgìĐẩuThủđầytràntantáccủacácNhàư!Chonênnóisongsơnngũhành,lấysongsơnmàthànhámhợp.Chonênlạinói:CànGiápĐinh,HợiMãoMùiThamLang,lôiđiKhônNhâmẤt,ThânTýThìn,VănKhúcthòđầura.CấnBínhTân,DầnNgọTuất,ngôingôilàLiêmTrinh;TốnCanhQuý,TỵDậuSửu,đềutừVũKhúcmàđến.SởdĩbàicaThiênKimcócâu:cốtyếu2thứlàTọaHướnggặpTamHợp,đềulàchỉSơnmànói(xétbàiCaThiênKimnóiTamhợpấylấyLongsơnmàchọndùngtamhợptháng,háphảiLongsơnTamhợpnàyđâunhầmlắm!),khôngthếthì12chimớicósơnTamhợp,Tứduy,Bátcan,theođóđượccóTamhợpư!(xét24sơntheoLongsơnTamhợp,thìlýcũnghợp,nhưng2sơnTốnTânmàdùngcụcSongsơnTamhợp,thìlàcụcQuỷSát:đạihung.ĐếnnhưcấnBínhCanhQuýCànGiápĐinhKhônNhâmẤttấtcả10sơnđềudùngcụcSongsonTamhợp,khôngphảiMãoTỵhướngtứclàcụctài,đềucát,làcũngkhôngngại,nhưngxétkhôngphảiýtạomệnhcủaDươngCông). Người xưa bổ sơn chuyên trọng Tam hợp, thực là lấy sức của tạo hợp lớn vậy. Đời sau Tạomệnh, có kẻ chuyên dùng Chính Ngũ Hành là không phải. ( Xét Tịch Mậu có 1 cuốn sách bàn vềThể Dụng của Tuyển trạch cùng là biện bạch về cát hung, thần sát, với lại bài bác cái nhầm củaphép Đấu Thủ của các Nhà, đều phù hợp với ý bí mật của Dương Công, chỉ duy bàn về một điềubổ sơn, dẫn dắt Song sơn Tam hợp lại chê trách việc dùng chính ngũ hành là không phải, thế làmất hết chủ kiến bản lai ). Nay Chính Ngũ hành dùng để bàn về long không nên dùng để bàn về sơn. Song sơn Tam hợpdùng để bàn về sơn , không nên dùng để bàn về long, đó là lời bàn không thể thay đổi được ( xétDương Công bổ long bổ sơn đều dùng Chính Ngũ Hành mà không Song sơn Tam hợp. Nhưng Tạomệnh lấy bổ Long làm trọng, mà Tọa sơn thì chỉ lấy không hung sát chiêm phạm, và không xungsát nhau. Đến như sơn với long cùng khí, thì bổ sơn bổ long đều 1 thể, chứ không hai trí. Xét cáchcủa khóa xưa, thì rõ lắm, không đợi phải biện bạch). Bổ sơn dùng Tam hợp hoàn toàn xem Nguyệtlệnh làm chủ, tháng Sinh, tháng Vượng cố nhiên là được lệnh, tức như tháng Mộ cũng là xem nhưnhư Vượng, vì Sinh,Vượng. Mộ tóm thuộc một nhà Tam Tự cũng bất tất hạn định hoàn toàn, có nhị Tự cũng là cục khá hoàntoàn. Trong Tứ Trụ hợp thành Tam Tự, bên trong có thể thu xếp dùng 1 chữ, như cục Thân Tí Thìn,hoặc 2 Thân 1 Tí, hoặc 2 Thìn 1 Tí. Trong 3 chữ Thân Tí Thìn thì 2 chữ Thân Thìn thiếu 1 chữkhông hại gì nhưng chữ Tí hẵn không thể thiếu được. Vì Tam hợp lấy Vượng làm bản vị, chính vị không thể thiếu được ( xét lý thì cũng phải nhưngxét cục Tam hợp ở các Khóa đời xưa cũng không lấy hết, chỉ tháng Vượng gọi là cục Đế Vượng )các cục khác cũng dùng như thế mà suy ra ; cho nên nói : “ Thân Khỉ dù gặp sừng Rồng, không Tíhóa Thủy cũng không thành, miệng Hổ dù gặp Tuất hỏa không Ngọ hội, Hỏa cũng không thành,đầu Rắn nếu thấy Sửu trâu, không Dậu hội, Kim cũng không thành, Hợi lợn (heo) nếu gặp Vị Dê,không Mão hội, Mộc cũng không thành ” là nói thế đó. Thế nào gọi là khắc đảo? Thái Tuế xung sơn thì đảo ngược, năm Tam sát Âm phủ khắc là Phụcbinh : đại họa. Chiêm sơn thì đảo ( chế sát thì khắc sơn ) đó là hung thần khẩn yếu vế Khai sơn :chớ tạo chớ táng là nên. Niên gia Thiên địa Quan phù Cổ sơn, đợi tháng phi ra quẻ khác, lấy cát tinhchiếu tới, hoắc Thái Dương, hoặc Tử bạch, hoặc Tam kỳ Chư đức, trong số ấy được một hai cáttinh chiếu tới, lại có thể được phúc. Vì Thiên Quan phù, là vị L ...