Thuật toán và giải thuật - Hoàng Kiếm Part 12
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thuật toán và giải thuật - Hoàng Kiếm Part 12D th y r ng, di n tích ph n tô en chính là hi u gi a di n tích hình vuông và di ntích hình tròn n i ti p. Dĩ nhiên là b n cũng có th vi t m t chương trình bình thư ng tính toán, nhưng khi ã tích h p các tri th c v tính di n tích bên trong bi udi n, chương trình c a chúng ta tr nên r t g n nh . B n hãy lưu ý 3 l nh ư c in m trong ví d dư i. L nh u tiên s c t l i gi thi t hình vuông có c nh v ichi u dài x, l nh k ti p c t gi thi t hình tròn n i ti p, còn l nh th 3 mô tvi c tính di n tích b ng cách l y di n tích hình vuông tr cho di n tích hình tròn. VAR x, s : numeric; k : square; c : circle; BEGIN ; k.b1 := x; c.d := x; s := k.s – c.s; END.Như v y, chương trình máy tính c a chúng ta ã ho t ng khá gi ng như vi c môt các gi i bài toán b ng ngôn ng t nhiên. Hãy nghĩ xa hơn m t tí. Các bài toánhình h c thư ng ư c mô t b ng các ngôn t khá chính xác (ch ng h n như : chom t tam giác v i chi u cao xu t phát t nh A là 5, chi u dài c nh áy là 6, ....). Do ó, v m t nguyên tác, chúng ta v n có th xây d ng m t chương trình hi unh ng bài này (theo như cách mà chúng ta v a làm). Sau ó, ngư i dùng có thhoàn toàn nh máy tính gi i giúp bài toán cho mình b ng cách mô t l i gi i cho máytính (ch không c n ph i l p trình). B n có c m giác i u này th t thú v không? âychính là bư c i u tiên trong vi c t o ra m t chương trình tr giúp cho vi c gi i cácbài toán hình h c trên máy tính v i giao ti p b ng ngôn ng t nhiên! tăng thêm s c m nh cho h th ng này, ngư i ta thư ng cài t m t m ng ngnghĩa ngay bên trong m i frame. Ch ng h n, ta có th có m t frame TRIANGLE,trong ó cài t m t m ng ng nghĩa (gi ng như ví d trong ph n m ng ngnghĩa) c t m i liên h gi a các y u t tam giác (thay vì s d ng các công th cliên h ơn gi n như ví d trên).XII. BI U DI N TRI TH C B NG SCRIPT 78 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vnScript là m t cách bi u di n tri th c tương t như frame nhưng thay vì ct m t i tư ng, nó mô t m t chu i các s ki n. mô t chu i s ki n, script s d ngm t dãy các slot ch a thông tin v các con ngư i, i tư ng và hành ng liên quan n s ki n ó.Tuy c u trúc c a các script là r t khác nhau tùy theo bài toán, nhưng nhìn chung m tscript thư ng bao g m các thành ph n sau : i u ki n vào (entry condition): mô t nh ng tình hu ng ho c i u ki n c n ư c th a mãn trư c khi các s ki n trong script có th di n ra. Role (di n viên): là nh ng con ngư i có liên quan trong script. Prop (tác t ): là t t c nh ng i tư ng ư c s d ng trong các chu i s ki n s di n ra. Scene(Tình hu ng) : là chu i s ki n th c s di n ra. Result (K t qu ) : tr ng thái c a các Role sau khi script ã thi hành xong. Track (phiên b n) : mô t m t bi n th (ho c trư ng h p c bi t) có th x y ra trong o n script.Sau ây là m t ví d tiêu bi u cho script. Ví d này là m t bi n th c a ví d n iti ng v nhà hàng bán th c ăn nhanh (các nhà hàng bán gà rán mà ta thư ng g ptrong các siêu th !) thư ng ư c s d ng minh h a cách bi u di n tri th c b ngscript trong cách sách nói v trí tu nhân t o. i ăn trong m t nhà hàng là m t tìnhhu ng thư ng g p trong cu c s ng v i nh ng i u ki n vào, di n viên, tác t , hoànc nh, k t qu khá chu n. Và qua script ví d , b n s th y phương pháp này cóth ư c dùng mô t chính xác nh ng tình hu ng di n ra hàng ngày c a nh ngnhà hàng bán th c ăn nhanh. Các tình hu ng là nh ng o n script con trong o nscript chính mô t nh ng tình hu ng nh trong toàn b quá trình. Lưu ý r ngtrong o n script này có tình hu ng tùy ch n trong ó mô t vi c khách hàng muath c ăn v thay vì vào nhà hàng ăn. Script nhà hàng Phiên b n : Nhà hàng bán th c ăn nhanh. Di n viên : Khách hàng Ngư i ph c v . Tác t : Bàn ph c v . Ch ng i. Khay ng th c ăn Th c ăn 79 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vnTi nCác lo i gia v như mu i, tương, t, tiêu, ... i u ki n vào :Khách hàng óiKhách hàng có ti n tr .Tình hu ng 1 : Vào nhà hàngKhách hàng u xe vào bãi u xe.Khách hàng bư c vào nhà hàng.Khách hàng x p hàng trư c bàn ph c v .Khách hàng c th c ơn trên tư ng và quy t nh s kêu món ăn gì.Tình hu ng 2: Kêu món ăn.Khách hàng kêu món ăn v i ngư i ph c v ( ang ng qu y ph c v )Ngư i ph c v t th c ăn lên khay và ưa hóa ơn tính ti n cho khách.Khách hàng tr ti n cho ngư i ph c v .Tình hu ng 3: Khách hàng dùng món ănKhách hà ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỹ thuật lập trình giải thuật hướng dẫn giải thuật cấu trúc dữ liệu lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 318 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 266 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 208 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 195 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 168 0 0 -
Giải thuật và cấu trúc dữ liệu
305 trang 163 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 153 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 1 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
64 trang 150 0 0 -
Tập bài giảng Thực hành kỹ thuật lập trình
303 trang 143 0 0 -
Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và thuật toán (Tái bản): Phần 1
152 trang 139 0 0 -
Tài liệu tham khảo: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
229 trang 124 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 118 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 114 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 109 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 106 0 0 -
Giáo trình Lập trình Web với Servlet và JSP: Phần 1
56 trang 96 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 2
184 trang 93 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 1
246 trang 85 0 0 -
Giáo trình toán rời rạc - Phụ lục 2
15 trang 85 0 0 -
Nghiên cứu triển khai nội địa hóa máy tính thương hiệu Việt Nam
585 trang 83 0 0