Thông tin tài liệu:
Bây giờ để tiện cho việc thực hành vẽ mạch in , mình sẽ không đề cập đến vấnđề “schematic” mà sử dụng luôn một example của Proteus là “Pic Doorbell”. Bắt đầu : Ở bên ngoài desktop các bạn kích vào icon ISIS (tức trình con hỗ trợ vẽsơ đồ nguyên lý của Proteus, đuợc mình khoanh trắng ):Bây giờ bạn đang ở trong giao diện của trình ISIS, hãy chọn Open và chọn đuờng dẫnđến bài ví dụ “Pic Doorbell"....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thực hành vẽ mạch in bằng ProteusAuthor : ThaithienanhPages : Vẽ Mạch In Bằng Proteus Đầu bài mình xin phép trước bởi vì trước giờ mình chưa bao giờ viết bài huớngdẫn, và vấn đề lớn nữa là mình mù tịt cái khoản “English the mau giao”, cho nên bàiviết này sẽ chắc chắn sẽ phạm phải những sai sót, mong các bạn thông cảm và đónggóp ý kiến để cho bài viết này dần dà đuợc hoàn thiện hơn, Cảm ơn các bạn nhiều(hình như mình nghe nhóc cháu nó đọc là “thánh kìu zé ri mớt” thì phải hi hi . Bây giờ để tiện cho việc thực hành vẽ mạch in , mình sẽ không đề cập đến vấnđề “schematic” mà sử dụng luôn một example của Proteus là “Pic Doorbell”. *Bắt đầu : Ở bên ngoài desktop các bạn kích vào icon ISIS (tức trình con hỗ trợ vẽsơ đồ nguyên lý của Proteus, đuợc mình khoanh trắng ):Bây giờ bạn đang ở trong giao diện của trình ISIS, hãy chọn Open và chọn đuờng dẫnđến bài ví dụ “Pic Doorbell” Sơ đồ của “Pic Door Bell” sẽ đuợc mở ra như sau Bây giờ chúng ta sẽ nhấp chuột vào biểu tượng của trình vẽ mạch ARES nằm ở gócphải trên màn hình (đuợc hình khoanh đỏ ở trên). Lưu ý nếu sơ đồ do các bạn tự tạokhi chuyển qua ARES trình sẽ yêu cầu bạn save sơ đồ lại .Sau khi chuyển qua giao diện của trình ARES các bạn sẽ thấy xuất hiện khung vớitiêu đề là “Pakage selector” nguyên nhân là do trình không tìm đuợc định dạng chân linhkiện mà ISIS cung cấp nên buộc chúng ta phải tự tìm lấy theo kiểu Maual.+ Linh kiện 1 : Sounder (loa) : chúng ta sẽ gõ vào “conn-sil2” (đế cắm 2 chấu) Enter.+ Linh kiện 2,3 : Resistor (trở) : gõ vào “res40” (chọn kiểu chân điện trở 0,6 W) Enter.Những dạng chân cắm phổ biến bạn nên thuộc lòng luôn để khi cần ‘cạch cạch’ làqua ^.^(Việc chọn linh kiện khi vẽ sơ đồ nguyên lý cũng là một điều đáng chú ý, sẽ có ảnhhưởng rất lớn đến việc hoàn thành mạch in nhanh hay chậm, khi chọn linh kiện nênchú ý nhìn xem nó có đuợc hỗ trợ dạng chân cắm chưa, nếu chưa nên tìm linh kiệntương đương nhưng có hỗ trợ định dạng.)Sau khi chọn xong dạng chân cho 3 linh kiện trên thì khung “Pakage selector” biếnmất, lúc này các linh kiện đuợc xếp vào ô “component” nhưng lại thiếu mất 2 led và 2button ?Đó là do lúc đầu bên sơ đồ nguyên lý các linh kiện đó thứ nhất chưa đuợc bạn đặt tên,thứ hai là chúng bị check ô “Exclude from PCB layout”. Nhưng tại sao biết vậy màmình không nói trước từ đầu để các bạn đỡ mất công nhỉ ? hì lát nữa các bạn sẽ rõ ^.^Bây giờ chúng ta sẽ tiến hành vẽ đuờng bao của panel bằng cách chọn vào công cụ“2D graphic box” trên thanh tool công cụ, tiếp đến chọn “board edge” (có màu vàng)Sau đó rê chuột ra giữa màn hình, kích giữ trái chuột và vẽ thành một khung (nếumuốn thay đổi size của khung, kích phải chuột vào vành khung, sau đó muốn “kéo gìthì kéo”.Hiện tại do trong danh mục của ARES không có định dạng chân cắm cho Button nênmình sẽ phải tự tạo ra nó bằng cách : chọn vào “2D graphic box” chọn “topsilk” rồivẽ một khung đúng bằng kích thước của button (căn cứ vào độ dài từ điểm tới điểmtrên ma trận thì vừa nhanh vừa chuẩn), sau đó chọn “round through hole…” trên toolbar chọn kích cỡ lỗ khoan trong ô “Circus through” là “C70-30” (là kích thuớc via và lỗkhoan) ta sẽ gắn 4 via vào topsilk để tạo thành 4 chân. Kích chuột phải vào từngchân và đánh số thứ tự chân và trong ô number. Nếu muốn đẹp hơn các bạn có thể vẽthêm cái vòng tròn ở giữa button bằng mực “top silk” tượng trưng cho cái phím tròn,hoặc muốn bảo đảm tiếp xúc của button bạn có thể chọn vào “Track mode” trêntoolbar & chọn “Bottom copper” sau đó nối hai đôi cặp chân lại. Các bạn save linh kiệnvừa tạo bằng cách kích phãi chuột rào linh kiện lại và chọn vào biểu tượng hình “conIC có dấu +” (make pakage)Bạn sẽ đặt tên cho nó là “button” , chọn library sẽ lưu trữ vào, dạng chân cắm xuyênlỗ (through) hay bề mặt (surface) cuối cùng chỉ việc save vào là xong (bây giờ và maisau bạn đã có trong tay pakage của button rồi đó, mừng chưa ^.^). Bên ngoài bạn cóthể xoá bỏ hình vẽ nháp kia đuợc rồi .Trở lại với vấn đề các linh kiện bị mất ở trên, chúng ta sẽ quay về ISIS và đặt tên cho2 con led, và 2 cái button + bỏ dấu check trong ô “exclude PCB layout” bằng cách kíchphải chuột vào linh kiện và chọn “edit properties” . Nhớ đặt tên luôn cho nguồndương là “VDD” và nguồn âm (đất) là “VSS” luôn bạn nhé, nếu không thì 2 chânnguồn được “ẩn” của IC trình sẽ bỏ trống vì chẳng biết nối vào đâu .Xong các bạn chuyển sang ARES, chắc chắn lúc này trình sẽ hỏi bạn có save lại haykhông, bạn OK rồi đi tiếp “sang thế giới bên kia” :D. Lúc này ARES hiện ra cũng vớicái bảng “Pakage selector” cũ rich và những yêu cầu chọn chân cắm “cũ xì” nhưng giờtrông nó có vẻ dễ thuơng hơn vì bạn đã có trong tay “đồ chơi” với nó rồi ^.^. bạn chỉcần gõ vào 2 lần “Button”, 2 lần “Led”, 1 lần “conn-sil2”, 2 lần” res40” là xong, khoẻre luôn !!Bây giờ vào việc chính thôi, các bạn kích chọn vào linh kiện trong ô component và kíchra bên ngoài, lúc này linh kiện sẽ theo c ...