Danh mục

Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo định hướng giáo dục Steam cho học sinh trung học phổ thông ở thành phố Hà Nội

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 803.86 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết đề cập đến thực trạng áp dụng mô hình giáo dục STEAM vào tổ chức hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp nhằm đánh giá chính xác cũng như hoan nghênh và tạo cơ sở cho các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện của giáo dục.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo định hướng giáo dục Steam cho học sinh trung học phổ thông ở thành phố Hà Nội VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 2 tháng 5/2020, tr 217-221 ISSN: 2354-0753 THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆPTHEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEAM CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI Sinh viên K66, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Âu Thanh Ngọc Email: aungocfpp66@gmail.com Article History ABSTRACT Received: 28/3/2020 Nowadays, experimental and vocational activities are gradually becoming a Accepted: 03/4/2020 mandatory activity for the process of educating students at high schools. The Published: 25/5/2020 article mentions the situation of applying STEAM education model to organize experiential and vocational activities to accurately assess as well as Keywords welcome and create background for measures that contribute to improving experiential and vocatonal the effectiveness of the organization of experiential and vocational activities activities, STEAM education, in the context of fundamental and comprehensive renovation of education. high school students, reality.1. Mở đầu Trong xã hội phát triển hiện nay, giáo dục nghề nghiệp đối với thế hệ trẻ là việc rất quan trọng và cần thiếtnhằm đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, thích ứng với môi trường hội nhập quốc tế, bảo đảm nâng cao năngsuất, chất lượng lao động cho đất nước. Đã có một số công trình nghiên cứu về tham vấn nghề, tư vấn hướngnghiệp, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh (Đặng Danh Ánh, 2010; Tô Xuân Dân, 2013; Hồ Phụng Hoàng vàTrần Thị Thu, 2015; Trương Thị Hoa, 2018). Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục hướngnghiệp được thực hiện thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục; trong đó, có hoạt động trải nghiệm,hướng nghiệp (HĐTN, HN). Hoạt động này trong nhà trường phổ thông được thực hiện thường xuyên và liên tục;tập trung vào các năm học cuối của giai đoạn giáo dục cơ bản và toàn bộ thời gian của giai đoạn giáo dục địnhhướng nghề nghiệp (Bộ GD-ĐT, 2018a). Hiện nay, các nghề nghiệp trong xã hội về khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật hay toán học rất đa dạng; vìvậy, giáo dục STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts and Mathematics) đang tạo động lực phát triển rấtlớn trong xã hội. Giáo dục STEAM cũng giúp tư duy nghệ thuật được lồng ghép vào các hoạt động STEM là mộtbước tiếp cận gần hơn tới việc ứng dụng các kiến thức STEM để giải quyết những vấn đề thực tế cuộc sống (NguyễnVinh Hiển, 2019). Do đó, việc tổ chức HĐTN, HN theo định hướng giáo dục STEAM sẽ là điểm mới giúp địnhhướng cho người học vào các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEAM.2. Kết quả nghiên cứu2.1. Một số khái niệm cơ bản - Hoạt động trải nghiệm và HĐTN, HN là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫnthực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệmđã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giảiquyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyểnhoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sángtạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai (Bộ GD-ĐT, 2018b). - Giáo dục STEAM: STEAM gồm các lĩnh vực: Khoa học (Science); Công nghệ (Technology); Kĩ thuật(Engineering); Nghệ thuật (Art); Toán học (Mathematics) (Nguyễn Thành Hải, 2019). STEAM tập trung vào yếu tốcon người chứ không phải các môn học. Với STEAM, không có áp lực trở thành nhà khoa học hoặc kĩ sư mà có thểtrở thành một nhà thiết kế, nghệ sĩ kĩ thuật số, người lập trình, giám đốc nghệ thuật, nhà khoa học và kĩ sư,... - Tổ chức HĐTN, HN theo định hướng giáo dục STEAM cho học sinh: Được hiểu là nhà giáo dục sẽ tổ chứcHĐTN, HN với các nội dung, hình thức và phương pháp theo định hướng giáo dục STEAM; từ đó, giáo dục hướngnghiệp, giúp hình thành và phát triển con đường nghề nghiệp tương lai cho học sinh tại các trường THPT theo cácnghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEAM. 217 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 2 tháng 5/2020, tr 217-221 ISSN: 2354-07532.2. Tổ chức khảo sát thực trạng - Mục tiêu khảo sát: Đánh giá nhận thức, thực trạng tổ chức HĐTN, HN theo định hướng giáo dục STEAM chohọc sinh THPT; chỉ ra những khó khăn của giáo viên khi tổ chức hoạt động này. - Đối tượng khảo sát: 61 giáo viên, 260 học sinh khối 10 và khối ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: