Dân Quốc năm thứ mười tám, Tây Hồ Hàng Châu. Lần gặp gỡ đầu tiên giữa Mai Nhược Hồng và Đỗ Tiên Tiên, ở ngay tại Tô Đề, trên chiếc cầu mang tên “Vọng Sơn Kiều”. Sau đó, Mai Nhược Hồng vẫn thường nghĩ, chuyện này cũng giống như Hứa Tiên gặp Bạch Tố Trinh ở “Đoạn Kiều”, trong truyện Bạch Xà Thanh Xà. “Vọng Sơn Kiều” và “Đoạn Kiều” của Tây Hồ, đều đã được định sẵn, là sẽ viết lại vận mệnh của một số người. Điều không giống nhau là, truyện Bạch Xà Thanh Xà chỉ là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thủy Vân Giang ( Dấu Ấn Tình Yêu)Thủy Vân Giang ( Dấu Ấn Tình Yêu) Quỳnh Dao Thủy Vân Giang ( Dấu Ấn Tình Yêu) Tác giả: Quỳnh Dao Thể loại: Tiểu Thuyết Website: http://motsach.info Date: 30-October-2012Trang 1/177 http://motsach.infoThủy Vân Giang ( Dấu Ấn Tình Yêu) Quỳnh Dao Chương 1 -DIV class=noidung id=fontchu style=LINE-HEIGHT: 150% align=justify>Dân Quốc năm thứ mười tám, Tây Hồ Hàng Châu.Lần gặp gỡ đầu tiên giữa Mai Nhược Hồng và Đỗ Tiên Tiên, ở ngay tại Tô Đề, trên chiếc cầumang tên “Vọng Sơn Kiều”. Sau đó, Mai Nhược Hồng vẫn thường nghĩ, chuyện này cũng giốngnhư Hứa Tiên gặp Bạch Tố Trinh ở “Đoạn Kiều”, trong truyện Bạch Xà Thanh Xà. “Vọng SơnKiều” và “Đoạn Kiều” của Tây Hồ, đều đã được định sẵn, là sẽ viết lại vận mệnh của một sốngười. Điều không giống nhau là, truyện Bạch Xà Thanh Xà chỉ là truyền thuyết, vai nữ chínhdù sao cũng chỉ là một con rắn, không phải là người. Còn “Vọng Sơn Kiều”, thì lại dẫn ra câuchuyện của một đám người sống động, câu chuyện của “người”.Hôm ấy, là ngày tụ họp định kỳ của “Túy Mã Họa Hội” ở “Yên Vũ Lầu”.Từ sớm, Mai Nhược Hồng đã hăng hái, hớn hở, đem giá vẽ, bảng vẽ, màu, giấy... máng toàn bộtrên chiếc xe đạp ọp ẹp, cũ kỹ của chàng. Hôm đó, tinh thần của chàng vô cùng sảng khoái, vì,trời mới vừa tờ mờ sáng, từ cửa sổ của căn nhà bằng gỗ nhỏ bé, chàng đã thấy được mặt trờimọc lên ở Tây Hồ. Căn nhà bằng gỗ của chàng tọa lạc trên bờ hồ phía Tây của Tây Hồ, đốidiện với Tô Đề, mỗi lần, mặt trời mọc ở Tây Hồ đều đem đến cho chàng một sự chấn động mớimẽ. Nước hồ, có khi sương khói giăng đầy, có khi sóng gợn lăn tăn, có khi lung linh mờ ảo, cókhi trong vắt lặng lờ. Một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày, nước hồ bao giờ cũng có diện mạokhông giống nhau, mỗi lần mặt trời mọc cũng đều không giống nhau. Buổi sáng hôm ấy, MaiNhược Hồng đã “chụp bắt” được một mặt trời lên hoàn toàn “mới mẽ”. Chàng vẽ được một bứchọa thật vừa ý! Cuộn tròn bức họa “Mặt trời lên” mới ra lò thành một cuộn, chàng không đợiđược giây phút đem bức họa này đến Túy Mã Họa Hội để cho các bạn của chàng xem, nhất là,phải đưa cho anh em Uông Tử Mặc và Tử Tuyền xem!Thế là, leo lên chiếc xe đạp máng đầy những thứ đồ nghề hội họa lỉnh kỉnh, cặp dưới nách bứchọa “kiệt tác” của mình lúc ban sáng, chàng, miệng huýt sáo, lái chiếc xe đạp bằng một tay,hướng về phía “Yên Vũ Lầu”, đạp đi bằng một tốc độ thật nhanh.Lúc đó đang là đầu tháng Ba, tất cả hoa đào bên bờ Tây Hồ đều nở rộ. Trên Tây Hồ, một câyhoa đào một cây liễu, sắc hồng hồng trắng trắng của hoa đào, sắc xanh xanh lục lục của liễu rũ,cộng thêm nét hùng tráng của cây cầu, cộng thêm khói sóng giăng giăng của Tây Hồ, thật làcảnh đẹp như trong tranh vẽ! Mai Nhược Hồng tiếc sao mình không có ngàn cánh tay, nhưThiên Thủ Quan Âm. Như vậy, mỗi cánh tay chàng, sẽ cầm những cây cọ và mực khác nhau,phác họa hết tất cả sắc nước màu hoa của Xuân Hạ Thu Đông trên mặt Hồ Tây! Chàng đã từngviết hai câu thơ, dán trên tường nhà mình:- Sắc viết do ta múa,Phác họa một phiến trời.Chỉ tiếc, chàng không thể nào có một ngàn cánh tay, cho dù phác họa đến thế nào, cũng khôngTrang 2/177 http://motsach.infoThủy Vân Giang ( Dấu Ấn Tình Yêu) Quỳnh Daophác ra được một phiến trời cao rộng!Hai câu thơ trên tường đó, đã được Tử Mặc thêm vào phía trước hai câu:- Đem rượu buổi hoàng hôn,Nằm say nơi mây nước!Tử Mặc thêm vào thật là hay, chàng thật hiểu chàng quá rõ. Do đó Mai Nhược Hồng thường haynói:- Sinh ra ta là cha mẹ, hiểu được ta là Tử Mặc vậy!Thế nhưng, khi Tử Tuyền xem xong, nàng lại không cho đó là đặc sắc, mà lại đem hai câu thơcủa Tử Mặc đổi thành:- Đi hết chốn hồng trần,Kết thành nơi mây nước!Thật là một Tử Tuyền thông minh biết mấy! Nàng đã đem cuộc đời lang bạt giang hồ của MaiNhược Hồng trong mười năm vừa qua, giải thích thật gọn đẹp trong hai câu thơ này.Từ đó, Mai Nhược Hồng bèn đặt cho căn nhà gỗ nhỏ bé của mình, cái tên “Thủy Vân Gian”(nơi mây nước)! Những người bạn thân của chàng như Diệp Minh và Chung Thư Kỳ v.v... đãdựng thêm một hàng rào bằng trúc, phía ngoài là một cánh cổng, trên cổng, Tử Mặc tự tay đề raba chữ thật to: “Thủy Vân Gian”. Tử Tuyền lại đem đến một cái chuông gió, treo dưới mái hiênnhà, phía dưới cái chuông gió, treo lủng lẳng một miếng cây mỏng, trên đó cũng viết ba chữ“Thủy Vân Gian”.Thế là, đối với Túy Mã Họa Hội mà nói, căn “Thủy Vân Gian” đơn sơ, giản dị dựng nên bởinhững mảnh gỗ mong manh của Mai Nhược Hồng, cũng có một địa vị tương đồng với căn “YênVũ Lầ ...