Tích hợp giáo dục STEAM vào một số học phần trong chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 346.85 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và căn cứ vào tình hình thực tế đào tạo giáo viên mầm non của Nhà trường, tác giả đưa ra các bước tích hợp giáo dục STEAM vào trong các học phần trong chương trình đào tạo (CTĐT) GVMN của trường CĐSP Điện Biên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tích hợp giáo dục STEAM vào một số học phần trong chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 290 (June 2023) ISSN 1859 - 0810 Tích hợp giáo dục STEAM vào một số học phần trong chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên Tống Thị Hạnh*; Nguyễn Thị Hà** * ThS. Trường CĐSP Điện Biên; **TS. Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên Received: 15/4/2023 ; Accepted: 22/4/2023; Published: 27/4/2023 Abstract: The article introduces the concept of STEAM education, the components of STEAM education, outlines the training program at Dien Bien Pedagogical College, then gives steps to integrate STEAM education into teaching. taught a number of modules in the specialized training program in Early Childhood Education at the school. Keywords: Steam Education, course, Early Childhood Education training program, Dien Bien Pedagogical College.1. Mở đầu 2.1.2. Các thành tố của giáo dục STEAM Đối với cấp Mầm non, giáo dục STEAM đặc biệt STEAM là từ viết tắt của tên các môn học bằngcó ý nghĩa với trẻ, giúp trẻ học, tiếp thu các kiến thức tiếng Anh, được tích hợp để tạo thành các hoạt độngvề khoa học và công nghệ được mềm mại hơn, dễ có tính chất “liên môn”, bao gồm: S: Science - Khoahiểu hơn. Mặt khác việc vận dụng, áp dụng giáo dục học; T: Technology - Công nghệ; E: Engineering -STEAM vào chương trình giảng dạy tại trường Mầm Chế tạo; A: Art - Nghệ thuật; M: Math – Toán.non ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, đào tạo ra Science (Khoa học): Là quá trình nghiên cứu, tìmnguồn nhân lực, giáo viên Mầm non (GVMN) đáp hiểu, quan sát, đúc kết và tìm ra kiến thức, quy luậtứng yêu cầu đổi mới hiện nay tại trường Cao đẳng Sư của thế giới quan.phạm (CĐSP) Điện Biên ngày càng được quan tâm Technology (Công nghệ): Là những công cụ, sảnvà chú trọng. Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và căn cứ phẩm do con người tạo ra để phục vụ cho những mụcvào tình hình thực tế đào tạo GVMN của Nhà trường, đích khác nhau giúp cuộc sống của mình dễ dàngtác giả đưa ra các bước tích hợp giáo dục STEAM hơn, thông qua sự nắm bắt các quy luật của khoa học.vào trong các học phần trong chương trình đào tạo Engineering (Kỹ thuật): Là quy trình chế tác,(CTĐT) GVMN của trường CĐSP Điện Biên. thiết kế, sắp xếp những công nghệ với nhau để tạo ra2. Nội dung nghiên cứu sản phẩm là một công nghệ mới nhằm đáp ứng mục2.1. Khái niệm và các thành tố của giáo dục STEAM đích nào đó của con người.2.1.1. Khái niệm giáo dục STEAM Maths (Toán học): Xuyên suốt quá trình nghiên Giáo dục STEAM hay giáo dục theo tiếp cận cứu khoa học để tìm ra kiến thức, quy luật tự nhiênSTEAM là cách thức tổ chức các hoạt động giáo và quá trình kỹ thuật để tạo ra sản phẩm là Côngdục theo hình thức “Liên môn” hay “Xuyên môn” nghệ, Toán học là ngôn ngữ và công cụ truyền tải, thểcác kiến thức về khoa học (Science), công nghệ hiện các mối quan hệ trong tự nhiên thông qua các(Technology), Chế tạo (Engineering), nghệ thuật biểu thức và thuật toán.(Art) và toán (Math). Trong đó S-T-E-A-M được kết Arts (Nghệ thuật): Mang ý nghĩa về sự sáng tạo,nối rõ rệt xoay quanh các chủ đề/vấn đề chung hoặc chế tác, làm sao cho sản phẩm vừa đẹp, vừa nổi bậtbắt đầu bằng ngữ cảnh cuộc sống thực và có ý nghĩa có tính sáng tạo và thẩm mỹ.đối với người học mà không xuất phát từ các khoa 2.2. Khái quát (CTĐT tại trường CĐSP Điện Biênhọc tương ứng với môn học. và giảng dạy các học phần Thông qua giáo dục STEAM hay giáo dục theo Học phần là khối lượng kiến thức tương đối trọntiếp cận STEAM HS có khả năng biến lý thuyết hàn vẹn, thuận tiện và hoàn chỉnh cho sinh viên (SV) tíchlâm khô khan thành những ứng dụng thực tế dễ tiếp lũy trong quá trình học tập tại các cơ sở đào tạo.thu và ghi nhớ. CTĐT được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, được 51 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 290 (June 2023) ISSN 1859 - 0810cấu trúc từ các môn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tích hợp giáo dục STEAM vào một số học phần trong chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 290 (June 2023) ISSN 1859 - 0810 Tích hợp giáo dục STEAM vào một số học phần trong chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên Tống Thị Hạnh*; Nguyễn Thị Hà** * ThS. Trường CĐSP Điện Biên; **TS. Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên Received: 15/4/2023 ; Accepted: 22/4/2023; Published: 27/4/2023 Abstract: The article introduces the concept of STEAM education, the components of STEAM education, outlines the training program at Dien Bien Pedagogical College, then gives steps to integrate STEAM education into teaching. taught a number of modules in the specialized training program in Early Childhood Education at the school. Keywords: Steam Education, course, Early Childhood Education training program, Dien Bien Pedagogical College.1. Mở đầu 2.1.2. Các thành tố của giáo dục STEAM Đối với cấp Mầm non, giáo dục STEAM đặc biệt STEAM là từ viết tắt của tên các môn học bằngcó ý nghĩa với trẻ, giúp trẻ học, tiếp thu các kiến thức tiếng Anh, được tích hợp để tạo thành các hoạt độngvề khoa học và công nghệ được mềm mại hơn, dễ có tính chất “liên môn”, bao gồm: S: Science - Khoahiểu hơn. Mặt khác việc vận dụng, áp dụng giáo dục học; T: Technology - Công nghệ; E: Engineering -STEAM vào chương trình giảng dạy tại trường Mầm Chế tạo; A: Art - Nghệ thuật; M: Math – Toán.non ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, đào tạo ra Science (Khoa học): Là quá trình nghiên cứu, tìmnguồn nhân lực, giáo viên Mầm non (GVMN) đáp hiểu, quan sát, đúc kết và tìm ra kiến thức, quy luậtứng yêu cầu đổi mới hiện nay tại trường Cao đẳng Sư của thế giới quan.phạm (CĐSP) Điện Biên ngày càng được quan tâm Technology (Công nghệ): Là những công cụ, sảnvà chú trọng. Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và căn cứ phẩm do con người tạo ra để phục vụ cho những mụcvào tình hình thực tế đào tạo GVMN của Nhà trường, đích khác nhau giúp cuộc sống của mình dễ dàngtác giả đưa ra các bước tích hợp giáo dục STEAM hơn, thông qua sự nắm bắt các quy luật của khoa học.vào trong các học phần trong chương trình đào tạo Engineering (Kỹ thuật): Là quy trình chế tác,(CTĐT) GVMN của trường CĐSP Điện Biên. thiết kế, sắp xếp những công nghệ với nhau để tạo ra2. Nội dung nghiên cứu sản phẩm là một công nghệ mới nhằm đáp ứng mục2.1. Khái niệm và các thành tố của giáo dục STEAM đích nào đó của con người.2.1.1. Khái niệm giáo dục STEAM Maths (Toán học): Xuyên suốt quá trình nghiên Giáo dục STEAM hay giáo dục theo tiếp cận cứu khoa học để tìm ra kiến thức, quy luật tự nhiênSTEAM là cách thức tổ chức các hoạt động giáo và quá trình kỹ thuật để tạo ra sản phẩm là Côngdục theo hình thức “Liên môn” hay “Xuyên môn” nghệ, Toán học là ngôn ngữ và công cụ truyền tải, thểcác kiến thức về khoa học (Science), công nghệ hiện các mối quan hệ trong tự nhiên thông qua các(Technology), Chế tạo (Engineering), nghệ thuật biểu thức và thuật toán.(Art) và toán (Math). Trong đó S-T-E-A-M được kết Arts (Nghệ thuật): Mang ý nghĩa về sự sáng tạo,nối rõ rệt xoay quanh các chủ đề/vấn đề chung hoặc chế tác, làm sao cho sản phẩm vừa đẹp, vừa nổi bậtbắt đầu bằng ngữ cảnh cuộc sống thực và có ý nghĩa có tính sáng tạo và thẩm mỹ.đối với người học mà không xuất phát từ các khoa 2.2. Khái quát (CTĐT tại trường CĐSP Điện Biênhọc tương ứng với môn học. và giảng dạy các học phần Thông qua giáo dục STEAM hay giáo dục theo Học phần là khối lượng kiến thức tương đối trọntiếp cận STEAM HS có khả năng biến lý thuyết hàn vẹn, thuận tiện và hoàn chỉnh cho sinh viên (SV) tíchlâm khô khan thành những ứng dụng thực tế dễ tiếp lũy trong quá trình học tập tại các cơ sở đào tạo.thu và ghi nhớ. CTĐT được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, được 51 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 290 (June 2023) ISSN 1859 - 0810cấu trúc từ các môn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Khoa học giáo dục Thiết bị giáo dục Giáo dục STEAM Đào tạo giáo viên mầm non Tổ chức hoạt động trải nghiệm Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm nonGợi ý tài liệu liên quan:
-
11 trang 440 0 0
-
Thực trạng và biện pháp nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên trường Du lịch - Đại học Huế
11 trang 380 0 0 -
206 trang 299 2 0
-
5 trang 270 0 0
-
56 trang 267 2 0
-
Phát triển nguồn nhân lực ở Singapore và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam hiện nay
5 trang 235 1 0 -
Sử dụng phương pháp WebQuest trong dạy học học phần Triết học Mác-Lênin
4 trang 228 0 0 -
Giáo dục đạo đức sinh thái cho học sinh: Dạy học ở hiện tại - chuẩn bị cho tương lai
5 trang 190 0 0 -
Mô hình năng lực giao tiếp trong đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh
6 trang 166 0 0 -
Xây dựng khung lý thuyết trong nghiên cứu khoa học
11 trang 160 0 0