Tiên Y miếu ở Cố đô Huế
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 140.65 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiên Y miếu ở Cố đô Huế Ngược lại với thời gian lịch sử, thời phong kiến, đông y là nền y học chính thống của nước ta, là một bộ phận văn hoá của dân tộc. Vua Tự Đức từng có dụ rằng: “ Trẫm nghe, thầy thuốc dù nhỏ, cũng là thuật nhân từ, là việc cần thiết nhất trong 9 hạng. Thế nên đế vương đời xưa tìm vị thuốc, định bài thuốc để giúp đời sống nhân dân, thực có công với thiên hạ vạn đời.”...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiên Y miếu ở Cố đô Huế Tiên Y miếu ở Cố đô HuếNgược lại với thời gian lịch sử, thời phong kiến, đông y là nền yhọc chính thống của nước ta, là một bộ phận văn hoá của dân tộc.Vua Tự Đức từng có dụ rằng: “ Trẫm nghe, thầy thuốc dù nhỏ,cũng là thuật nhân từ, là việc cần thiết nhất trong 9 hạng. Thế nênđế vương đời xưa tìm vị thuốc, định bài thuốc để giúp đời sốngnhân dân, thực có công với thiên hạ vạn đời.” Quan niệm như vậynên triều Nguyễn đã lập Y miếu ở kinh đô để thờ các tiên y. Tiên Y miếu ở Cố đô HuếTheo các nguồn sử liệu của Hội Đông Y TTHuế; nguyên trước đềnTiên y ở phường Ninh Viễn trong kinh thành, đầu niên hiệu GiaLong đền ở phường Dưỡng sinh. Đến đời Minh Mạng, Tiên y miếuđược xây dựng bên tả chùa Thiên Mụ. Khi lên ngôi vua Tự Đức đãcó dụ: “ Miếu dựng bên tả chùa Thiên Mụ, chỗ ấy đất ẩm ướt, kiểumẫu chật hẹp, lại việc tế tự cũng còn thiếu sót, chưa đủ. Nay nênsửa sang, định lại điều lệ, nghi thức, để rộng đạo, làm cho đời đượcsông lâu, giữ dân mạnh khoẻ”. Rồi chỉ thị cho Bộ Công chọn đấtcao ráo để lập miếu và giao Bộ Lễ nghiên cứu định việc thờ phụng,tế tự. Ngay năm sau, Tiên y miếu được xây dựng mới tại phườngThường Dũ trong kinh thành nay thuộc phường Thuận Lộc- TPHuế với kiến trúc gồm 1 toà, 9 gian.Việc thờ phụng, tế tự ở đây được quy định rõ ràng và tiến hành rấttrang nghiêm. Tiên y miếu thờ các vị thánh y và tiên y tức nhữngthầy thuốc trứ danh và những thầy thuốc giỏi đời trước. Trước hếtTiên y miếu thờ Phục Hy, Thần Nông và Hoàng Đế, 3 vị hiền tàitiêu biểu của nền y dược học Đông phương. Tiên y miếu ở thời TựĐức thờ tất cả 40 bài vị, trong đó có 2 bài vị thờ các danh y ViệtNam.Mỗi năm ở đây diễn ra 3 lễ chính là tế Xuân vào tháng 2, tếđông vào tháng 11 và tế vào dịp Tết Nguyên Đán. Cũng như Vănmiếu, Võ miếu, Tiên y miếu là chốn tôn nghiêm vang bóng mộtthời ở kinh thành Huế.Do nhiều biến động của thời gian và lịch sử, Tiên y miếu đã xuốngcấp và ít được ai nhắc đến trong một thời gian dài. Mãi đến năm2002, UBND tỉnh TTHuế đã cấp kinh phí để phục hồi tôn tạo lại ditích này. Tiên y miếu được xây dựng lại khang trang theo kiểu nhàthờ truyền thống của Huế trên diện tích 300 m2. Việc xây dựngTiên y miếu đã được những người trong nghề Đông y dược cổtruyền của TTHuế vui mừng đón nhận bởi đây là di tích có mốiquan hệ với lịch sử phát triển nền y học cổ truyền của xứ Huế cũngnhư của Việt Nam. Đây là ngôi nhà thờ tổ quan trọng nhất củangành Đông y nước ta dưới thời Nguyễn; là nơi thể hiện đạo lý vàtình cảm uống nước nhớ nguồn của các thế hệ lương y Việt Namvà TTHuế trong suốt mấy thế kỷ qua. Cũng cần nói thêm rằng,cùng với việc tôn tạo Tiên y miếu, trong những năm gần đây nền yhọc cổ truyền của TTHuế đã phát triển mạnh mẽ với sự ra đời củanhiều cơ sở khám chữa bệnh bằng phương pháp y học dân tộc. Đếnnay không chỉ ở TP Huế mà tất cả các huyện đều đã có Hội ĐôngY và số hội viên toàn tỉnh hiện có là 358 người. Hang nam lễ kỷniệm ngày mất Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã đượcHội Đông Y TTHuế tổ chức trang nghiêm tại Tiên Y miếu.Tiên y miếu là một di tích trong hệ thống di tích triều Nguyễn. Ditích này không những góp phần làm phong phú thêm diện mạo củakinh thành Huế xưa mà còn là một di sản giúp những thế hệ hômnay hiểu thêm về những chính sách của triều Nguyễn đối với nền yhọc dân tộc. Mới đây, Hội Đông Y TTHuế đã đề xuất ý tưởng đưaLễ hội tế Tiên y vào danh mục Lễ hội truyền thống trong Festivalnghề truyền thống của TP Huế. Cùng với ý tưởng này, Hội Đông YTTHuế cũng đang lập hồ sơ để trình với ngành văn hoá và UBNDtỉnh để công nhận di tích Tiên y miếu có nhiều giá trị lịch sử này.Phi Tân (TRT)
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiên Y miếu ở Cố đô Huế Tiên Y miếu ở Cố đô HuếNgược lại với thời gian lịch sử, thời phong kiến, đông y là nền yhọc chính thống của nước ta, là một bộ phận văn hoá của dân tộc.Vua Tự Đức từng có dụ rằng: “ Trẫm nghe, thầy thuốc dù nhỏ,cũng là thuật nhân từ, là việc cần thiết nhất trong 9 hạng. Thế nênđế vương đời xưa tìm vị thuốc, định bài thuốc để giúp đời sốngnhân dân, thực có công với thiên hạ vạn đời.” Quan niệm như vậynên triều Nguyễn đã lập Y miếu ở kinh đô để thờ các tiên y. Tiên Y miếu ở Cố đô HuếTheo các nguồn sử liệu của Hội Đông Y TTHuế; nguyên trước đềnTiên y ở phường Ninh Viễn trong kinh thành, đầu niên hiệu GiaLong đền ở phường Dưỡng sinh. Đến đời Minh Mạng, Tiên y miếuđược xây dựng bên tả chùa Thiên Mụ. Khi lên ngôi vua Tự Đức đãcó dụ: “ Miếu dựng bên tả chùa Thiên Mụ, chỗ ấy đất ẩm ướt, kiểumẫu chật hẹp, lại việc tế tự cũng còn thiếu sót, chưa đủ. Nay nênsửa sang, định lại điều lệ, nghi thức, để rộng đạo, làm cho đời đượcsông lâu, giữ dân mạnh khoẻ”. Rồi chỉ thị cho Bộ Công chọn đấtcao ráo để lập miếu và giao Bộ Lễ nghiên cứu định việc thờ phụng,tế tự. Ngay năm sau, Tiên y miếu được xây dựng mới tại phườngThường Dũ trong kinh thành nay thuộc phường Thuận Lộc- TPHuế với kiến trúc gồm 1 toà, 9 gian.Việc thờ phụng, tế tự ở đây được quy định rõ ràng và tiến hành rấttrang nghiêm. Tiên y miếu thờ các vị thánh y và tiên y tức nhữngthầy thuốc trứ danh và những thầy thuốc giỏi đời trước. Trước hếtTiên y miếu thờ Phục Hy, Thần Nông và Hoàng Đế, 3 vị hiền tàitiêu biểu của nền y dược học Đông phương. Tiên y miếu ở thời TựĐức thờ tất cả 40 bài vị, trong đó có 2 bài vị thờ các danh y ViệtNam.Mỗi năm ở đây diễn ra 3 lễ chính là tế Xuân vào tháng 2, tếđông vào tháng 11 và tế vào dịp Tết Nguyên Đán. Cũng như Vănmiếu, Võ miếu, Tiên y miếu là chốn tôn nghiêm vang bóng mộtthời ở kinh thành Huế.Do nhiều biến động của thời gian và lịch sử, Tiên y miếu đã xuốngcấp và ít được ai nhắc đến trong một thời gian dài. Mãi đến năm2002, UBND tỉnh TTHuế đã cấp kinh phí để phục hồi tôn tạo lại ditích này. Tiên y miếu được xây dựng lại khang trang theo kiểu nhàthờ truyền thống của Huế trên diện tích 300 m2. Việc xây dựngTiên y miếu đã được những người trong nghề Đông y dược cổtruyền của TTHuế vui mừng đón nhận bởi đây là di tích có mốiquan hệ với lịch sử phát triển nền y học cổ truyền của xứ Huế cũngnhư của Việt Nam. Đây là ngôi nhà thờ tổ quan trọng nhất củangành Đông y nước ta dưới thời Nguyễn; là nơi thể hiện đạo lý vàtình cảm uống nước nhớ nguồn của các thế hệ lương y Việt Namvà TTHuế trong suốt mấy thế kỷ qua. Cũng cần nói thêm rằng,cùng với việc tôn tạo Tiên y miếu, trong những năm gần đây nền yhọc cổ truyền của TTHuế đã phát triển mạnh mẽ với sự ra đời củanhiều cơ sở khám chữa bệnh bằng phương pháp y học dân tộc. Đếnnay không chỉ ở TP Huế mà tất cả các huyện đều đã có Hội ĐôngY và số hội viên toàn tỉnh hiện có là 358 người. Hang nam lễ kỷniệm ngày mất Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã đượcHội Đông Y TTHuế tổ chức trang nghiêm tại Tiên Y miếu.Tiên y miếu là một di tích trong hệ thống di tích triều Nguyễn. Ditích này không những góp phần làm phong phú thêm diện mạo củakinh thành Huế xưa mà còn là một di sản giúp những thế hệ hômnay hiểu thêm về những chính sách của triều Nguyễn đối với nền yhọc dân tộc. Mới đây, Hội Đông Y TTHuế đã đề xuất ý tưởng đưaLễ hội tế Tiên y vào danh mục Lễ hội truyền thống trong Festivalnghề truyền thống của TP Huế. Cùng với ý tưởng này, Hội Đông YTTHuế cũng đang lập hồ sơ để trình với ngành văn hoá và UBNDtỉnh để công nhận di tích Tiên y miếu có nhiều giá trị lịch sử này.Phi Tân (TRT)
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lịch sử văn hóa văn hóa bốn phương địa danh địa lý Tiên Y miếu ở Cố đô HuếGợi ý tài liệu liên quan:
-
4 trang 213 0 0
-
Báo cáo Sự thành lập Công ty Đông Ấn Anh và những nỗ lực thâm nhập phương Đông trong thế kỷ XVII.
9 trang 103 0 0 -
4 trang 81 0 0
-
1 trang 68 0 0
-
8 trang 51 0 0
-
11 trang 49 0 0
-
26 trang 42 0 0
-
Hoàn cảnh ra đời và ảnh hưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng
2 trang 35 0 0 -
7 trang 29 0 0
-
19 trang 29 0 0