Danh mục

Tiếp cận quy trình 6E, EDP trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 532.71 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (9 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết Tiếp cận quy trình 6E, EDP trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non trình bày khái quát các quy trình EDP, 6E trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi, đưa ra 2 ví dụ minh họa cho quy trình, đồng thời đưa ra thực trạng nhận thức, tần suất sử dụng các quy trình này trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5- 6 tuổi của giáo viên mầm non thông qua 159 phiếu điều tra giáo viên mầm non tại Hà Nội.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiếp cận quy trình 6E, EDP trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm nonHNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0091Educational Sciences, 2022, Volume 67, Issue 4A, pp. 43-51This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn TIẾP CẬN QUY TRÌNH 6E, EDP TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM CHO TRẺ 5- 6 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON Đặng Út Phượng1, Đinh Lan Anh1*, Nguyễn Thị Mai Thương2 và Lê Thu Trang2 1 Khoa Sư phạm, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội 2 Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Tóm tắt. Giáo dục STEAM trong bậc học mầm non đã và đang được nhiều trường MN quan tâm và triển khai. Việc tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non theo quy trình nào, có sự khác biệt gì so với những quy trình đã, đang diễn ra tại trường mầm non vẫn là những câu hỏi được nhiều giáo viên mầm non quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày khái quát các quy trình EDP, 6E trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi, đưa ra 2 ví dụ minh họa cho quy trình, đồng thời đưa ra thực trạng nhận thức, tần suất sử dụng các quy trình này trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5- 6 tuổi của giáo viên mầm non thông qua 159 phiếu điều tra giáo viên mầm non tại Hà Nội. Từ khóa: quy trình 6E, EDP, trẻ 5- 6 tuổi, hoạt động giáo dục STEAM.1. Mở đầu Giáo dục STEAM được nhắc đến như một hướng tiếp cận tích hợp mang lại hiệu quả tronggiáo dục. Theo nghiên cứu tổng quan của Mustafa cùng cộng sự và nhiều báo cáo khoa học vềquy trình xây dựng và tổ chức thực hiện giáo dục STEAM cho thấy rằng dạy học dựa trên dự ánvà dạy học theo quy trình tìm tòi khám phá, quy trình 5E, quy trình thiết kế kĩ thuật (EDP), quytrình 6E (5E-EDP), quy trình TRIAL, quy trình 4C đem lại hiệu quả đối với người học trongquá trình học tập [1–6]. Tuy nhiên, những nghiên cứu về quy trình EDP, 6E được tiếp cận vàvận dụng trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM ở bậc học mầm non chưa nhiều. Nhà nghiêncứu Hoàng Thị Phương nhận định “việc thiết kế hoạt động giáo dục STEAM, cần dựa trên nhucầu, hứng thú, khả năng của trẻ…” và đưa ra quy trình 5 bước từ bước 1. Lựa chọn chủ đề hoạtđộng; 2. Xác định mục tiêu; 3. Thiết lập môi trường, 4. Hướng dẫn hoạt động, 5. Đánh giá và điềuchỉnh hoạt động [7]. Bên cạnh đó, theo tác giả Nguyễn Thị Luyến, để tổ chức hoạt động giáo dụcSTEAM hiệu quả, cần “theo quy trình chặt chẽ, theo logic giải quyết vấn đề của trẻ em” với 3 quytrình điển hình: tổ chức hoạt động giáo dục STEAM theo dự án điều tra, theo giải quyết vấn đề vàtheo quy trình 5E [8]. Trong bài viết này, chúng tôi đi trình bày khái quát, lấy ví dụ cụ thể về quytrình 6E, quy trình EDP và thực trạng nhận thức của giáo viên mầm non về 2 quy trình này cũngnhư tần suất sử dụng trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5- 6 tuổi tại Hà Nội.2. Nội dung nghiên cứu2.1. Mục đích nghiên cứu - Trên cơ sở lí luận, trình bày khái quát các quy trình EDP, 6E trong tổ chức hoạt động giáoNgày nhận bài: 2/8/2022. Ngày sửa bài: 22/8/2022. Ngày nhận đăng: 10/9/2022.Tác giả liên hệ: Đinh Lan Anh. Địa chỉ e-mail: dlanh@daihocthudo.edu.vn 43 Đặng Út Phượng, Đinh Lan Anh*, Nguyễn Thị Mai Thương và Lê Thu Trangdục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi. -Tìm hiểu thực trạng nhận thức, tần suất sử dụng quy trình EDP, 6E trong tổ chức hoạtđộng giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi.2.2. Phương pháp nghiên cứu Trong nghiên cứu này chúng tôi sử dụng 2 phương pháp: + Phương pháp nghiên cứu lí luận: Tổng quan tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu vềquy trình thiết kế kĩ thuật, quy trình 6E, hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổiqua đó trình bày khái quát về các quy trình EDP, 6E trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAMcho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi. + Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Khảo sát này sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể gồm: + Bảng hỏi: Phiếu điều tra được thiết kế với hệ thống câu hỏi để tìm hiểu kiến thức, về cácbước trong quy trình 6E, EDP cũng như tần suất giáo viên sử dụng hai quy trình này trong tổchức hoạt động giáo dục STEAM STEAM cho trẻ 5-6 tuổi. + Phương pháp xử lí số liệu: Thông tin từ bảng hỏi được xử lí thống kê trên phần mềmSPSS 26.0. - Cơ mẫu, địa bàn và thời gian khảo sát: Khảo sát được thực hiện trên địa bàn Hà Nội, thời gian khảo sát từ tháng 3 đến tháng5/2022, thu được 159 phiếu của giáo viên mầm non2.3. Kết quả nghiên cứu2.3.1. Quy trình thiết kế kĩ thuật (EDP) trong hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5 – 6 tuổi Trẻ 5-6 tuổi, tư duy trực quan sơ đồ, kĩ năng vận động tinh của trẻ phát triển, đây là thờiđiểm lí tưởng để ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: