Tiểu luận: Ảnh hưởng của Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo đến đời sống của người Việt ở làng xã nhằm tập trung làm rõ về đặc điểm và những ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực của Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo đến đời sống của người Việt ở làng xã. Mời các bạn tham khảo tài liệu để hiểu rõ hơn về điều này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Ảnh hưởng của Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo đến đời sống của người Việt ở làng xãẢnhhưởngcủaNhogiáo,PhậtgiáovàĐạogiáođến đờisốngcủangườiViệtởlàngxã.1. Nhogiáo 1.1. GiớithiệusơlượcvềNhogiáo. Nhogiáo,còngọilàđạoNhohayđạoKhổnglàmộthệthốngđạođức, triếtlývàhọcthuyếtchínhtrịdoĐứcKhổngTửđềxướngvàđượccác mônđồcủaôngpháttriểnđểxâydựngmộtxãhộithịnhtrị. NộidungcủaNhogiáođượcthểhiệntrongNgũKinh(KinhThi,Kinh Thư,KinhDịch,KinhLễvàKinhXuânThu)hayTứThư(Luậnngữ,Đại học,TrungDung,MạnhTử).QuanđiểmcủanhogiáothểhiệntrongTam Cươngđólàcácmốiquanhệvuatôi,chacon,vợchồngvàNgũThường( Nhân,Lễ,Nghĩa,Trí,Tín).Nhogiáoảnhhưởnghầuhếtcácnướcphong kiếnphươngĐôngquaquátrìnhgiaothoavàđồnghóa. CươngthườnglànộidungcơbảntrongđạolàmngườicủaNhogiáo,là nguyêntắcchiphốimọisuynghĩ,hànhđộngvàlàkhuônvàngthướcngọc đểđánhgiáphẩmhạnhcủaconngười.Mộtmặt,đạocươngthường gópphầnđiềuchỉnhhànhvicủaconngười,đưaconngườivàokhuôn phéptheochếđộlễphápcủanhàChutrướcđâyvàcáctriềuđạiphong kiếnsaunàyđặtra.Cươngthườnglànhântốquantrọnglàmchoxãhội ổnđịnhtheothứbậc,làcơsởđảmbảoquyềnthốngtrịcủathiêntử.Mặt khác,đạocươngthườngvớinộidung“quânxửthầntử,thầnbấttửbất trung”,“phụxửtửvong,tửbấtvongbấthiếu”(vuaxửbềtôichết,bềtôi khôngchếtlàkhôngcólòngtrung,chaxửconchết,conkhôngchếtlà khôngcóhiếu)làsợidâytróibuộcconngười,làmchoconngườithụ độngtrongcảsuynghĩvàhànhđộng. Bamụctiêucủangườiquântử:đạtđạo,đạtđức,vàbiếtthi,thư,lễ, nhạc.Đạtđạotrongthiênhạcónămđiềuhaycòngọilàngũluân:đạo vuatôi,đạochacon,đạovợchồng,đạoanhem,đạobạnbè.Đạtđức gồmnhân,trí,dũng.KhổngTửnói:“Đứccủangườiquântửcóbamàtachưalàmđược.Ngườinhânkhônglobuồn,ngườitríkhôngnghingại,ngườidũngkhôngsợhãi”.Biết“thi,thư,lễ,nhạc”tứclàngườiquântửcònphảicómộtvốnvănhóatoàndiện.Hànhđạo:Saukhituthân,ngườiquântửphảihànhđạo,tứclàphảilàmquan,làmchínhtrị.Nộidungcủacôngviệcnàyđượccôngthứchóathành“tềgia,trịquốc,thiênhạbình“.Việchànhđạohaycaitrịcóhaiphươngchâmlànhântrịvàchínhdanh–caitrịbằngtìnhngườivàmọingườilàmđúngchứcphận.NhogiáovàoViệtNamtừthếkỷI(TCN).NgaytừkhidunhậpvàoViêtNammộtmặtNhogiáolàcôngcụthốngtrịcủachínhquyềnđôhộ,mộtmặtsựtruyềnbáNhogiáocùngvớiviệcphổbiếnchữHánđãđưatớichoViệtNamkhotàngtrithứcvềtựnhiênvàxãhội.ThếkỷXV,NhogiáocóvịtríđộctônởViệtNam.VớiquátrìnhdunhậpvàpháttriểnnhưvậyNhogiáođãcónhữngảnhhưởngtolớnđếnđờisốngcủangườiViệt,đặcbiệtlàngườiViệtởlàngxã.1.2. ẢnhhưởngcủaNhogiáođếnđờisốngngườiViệtởlàngxã. ̣ ̉ ̃ ̣ ̣Lang,hatnhâncuaxahôiViêtNamtronglichs ̀ ̣ ửtưngđ ̀ ượcnhiêunha ̀ ̀nghiêncưuđisâugi ́ ơithiêuhêts ́ ̣ ́ ứcphongphu,nhâtlanh ́ ́ ̀ ữngvânđêliên ́ ̀quantơilichs ́ ̣ ử,câutrucxahôivac ́ ́ ̃ ̣ ̀ ơsởkinhtê,cungnh ́ ̃ ưhoatđôngtin ̣ ̣ ́ngươngvănhoa,sinhhoatcôngđông. ̃ ́ ̣ ̣ ̀*Vềmặttíchcực:TưtưởngĐức,Nhân,NghĩacủaNhogiáođãlàmchoconngườiđốixửnhânái,khoandungvớinhau,Đứclễvớihệthốngcácquyđịnhchặtchẽđãgiúpconngườicótháiđộvàhànhviứngxửtheokhuônphép,thứbậc…Trongxãhội,đạolýlàmngườiđượcđềcaotớimứctuyệtđối,ngườiđànôngluôngánhtrênmìnhđạolýTamCương,Ngũthường.Tứclàphảitềgia,trịquốc,bìnhthiênhạvàquanniệmnhân,lễ,nghĩa,trí,tín.CònngườiphụnữthìluônluônphảisốngtheođạolýTamtòng,Tứđức.trongđóTamtònglà:“Tạigiatòngphụ,xuấtgiátòngphu,phutửtòngtử”cònTứđứclà:Công,Dung,Ngôn,Hạnh.Vớimốiquanhệvua–tôi,cha–con,chồng–vợthìphảituyệtđốitrungthànhvớimốiquanhệmộtchiều.+Bềtôiphảituyệtđốitrungthànhvớivua.+Conkhôngđượcbấthiếuvớicha(mẹ)+Vợphảituyệtđốichungthuỷvớichồng. ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̃ ̀ ượcduytrivachânchinhtheo ...