Danh mục

Tiểu luận: Edutainment và Đại học sáng tạo

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 449.09 KB      Lượt xem: 1      Lượt tải: 0    
thaipvcb

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 6,000 VND Tải xuống file đầy đủ (12 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đại học sáng tạo - Xu thế chung của nền giáo dục thế giới trong thế kỷ 21 này và cũng là một mục tiêu mà chúng ta cần hướng tới. Trước hết, cần thay đổi phương pháp giáo dục phổ thông hiện nay để không kìm hãm sự sáng tạo của học sinh phổ thông – sẽ là nguyên liệu đầu vào cho đại học sáng tạo. Công nghệ thông tin có vai trò rất quan trọng, sẽ là cơ sở để biến mô hình này thành hiện thực.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Edutainment và Đại học sáng tạo TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Phương Pháp Luận Sáng Tạo Trong Khoa HọcĐề tài: Edutainment và Đại học sáng tạoHọc viên: Nguyễn Thị Ngọc Thanh MHV:CH1101132Giáo viên hướng dẫn: GS.TSKH. Hoàng Kiếm Năm 2012Mục lục1. Giới thiệu.................................................................................................................... 12. Edutainment ............................................................................................................... 23. Đại học sáng tạo ........................................................Error! Bookmark not defined.4. Các thủ thuật áp dụng trong mô hình ......................................................................... 85. Tài liệu tham khảo .................................................................................................... 10 Edutainment và Đại học sáng tạo1. Giới thiệuĐại học sáng tạo - Xu thế chung của nền giáo dục thế giới trong thế kỷ 21 này vàcũng là một mục tiêu mà chúng ta cần hướng tới. Trước hết, cần thay đổi phươngpháp giáo dục phổ thông hiện nay để không kìm hãm sự sáng tạo của học sinh phổthông – sẽ là nguyên liệu đầu vào cho đại học sáng tạo. Công nghệ thông tin có vaitrò rất quan trọng, sẽ là cơ sở để biến mô hình này thành hiện thực. Xem hình 1. Hình 1: Mô hình giáo dục sáng tạoEdutainment là sự kết hợp giữa 2 từ entertainment và education. Theo định nghĩacủa Wikipedia, edutainment là hình thức giải trí được thiết kế nhằm giáo dục vàcũng để tiêu khiển. Từ thập niên 1970, nhiều tập đoàn ở Mỹ, Anh, và châu MỹLatin đã dùng edutainment trong các vấn đề xã hội và sức khoẻ. Các đại học JohnsHopkins, Wisconsin-Madiso, và tổ chức của NGOs là PCI-Media Impact cũng nhưtổ chức chính phủ Center for Disease Control (CDC) đã sản xuất ra nội dungedutainment. Một trong những hình thức edutainment phổ biến ở châu Mỹ Latin làcác vở kịch nhiều kì mang tính giáo dục, Miguel Sabido đã kết hợp lý thuyếttruyền thông có thông điệp giáo dục để giáo dục cho khán thính giả. Ở cấp bậcgiáo dục phổ thông người học đa số thuộc độ tuổi còn ham chơi, nếu học sinhđược học theo hình thức vừa học vừa chơi thì có thể sẽ rất thú vị và dễ tiếp thu.Ngày nay, công nghệ thông tin đã phát triển như vũ bão và là công cụ đắc lực đểhỗ trợ cho mọi ngành nghề. Ngành giải trí nhờ có công nghệ thông tin mà pháttriển mạnh, con người có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin từ các công cụ hữu íchnhư Google, Bing,… Công nghệ thông tin dễ dàng chế tạo ra nhiều trò chơi mangtính giáo dục, tạo ra nhiều bộ phim chuyển tải thông điệp của các tác phẩm vănhọc, lịch sữ, địa lý, giáo dục công dân từ nhiều cấp độ. Nhờ công nghệ thông tinphát triển nên kéo theo nhiều thay đổi xã hội trong thế kỷ 21, giáo dục vì vậykhông thể đứng ngoài quỹ đạo phát triển này và cần có sự thay đổi theo nhữngphương pháp sáng tạo.Đây là nội dung của bài thu hoạch môn học Phương pháp nghiên cứu khoa họctrong tin học. Bài này gồm có 4 phần, phần một giới thiệu tổng quát về đề tài,phần hai giới thiệu các vấn đề về edutainment đã được nhiều nước sử dụng. Phầnba là mô hình đại học sáng tạo trên thế giới và là xu thế của các trường đại học tạiViệt Nam. Phần bốn phân tích môt số thủ thuật sáng tạo có thể dùng trong giáodục sáng tạo.2. EdutainmentNăm 1948, công ty Walt Disney đã dùng từ edutainment để nói về bộ phim True-Life Adventures. Danh từ edutainment cũng được Robert Heyman sử dụng vàonăm 1973 trong khi viết các tài liệu cho Hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ.Entertainment-Education trộn lẫn các lý thuyết giao tiếp và giáo dục giải trí cơ bảnđể hướng dẫn chuẩn bị chương trình. Các lý thuyết thông tin chính có ảnh hưởngđến Entertainment-Education là: Lý thuyết thuyết phục, lý thuyết hành động cósuy nghĩ, lý thuyết học xã hội, lý thuyết quảng bá, sự liên quan, học tăng cường,học có phân bố.Tại Việt Nam, Edutainment xuất hiện từ tháng 10/2009, là phương pháp đào tạomang tính giải trí nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức hiệu quả, không gâynhàm chán và mệt mỏi. Edutainment gồm có hai loại game nền và game hiệuchỉnh chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp với thời gian khoảng sáu tháng/lần.Đối với loại game hiệu chỉnh phù hợp với doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn,có thể tổ chức cho 50-100 người cùng tham gia trong suốt một tháng.Trò chơi game ứng dụng dù có nhiều loại hình khác nhau nhưng vẫn hội đủ nămđặc tính căn bản là bàn chiến lược; kế hoạch tung sản phẩm mới; định vị hoặccủng cố thương hiệu; làm sống động lại hình ảnh thương hiệu, truyền tải đượcthông điệp đến người tiêu dùng; nội bộ doanh nghiệp được truyền thông với nhau.Trò chơi còn giúp nhân viên hiểu và gắn kết được với tầm nhìn chiến lược kinhdoanh của công ty.Hiện nay công ty Beautiful Mind đã thiết kế loại hình Edustory. Edustory làphương pháp truyền thông giáo dục bằng các câu chuyện kể. Xuất phát từ quanđiểm truyền thông doanh trí, Beautiful Mind luôn tìm kiếm các phương pháp huấnluyện hiệu quả cho doanh nghiệp (có kết quả nhanh và áp dụng tốt cho công viêc).Edutainment là phương cách tốt để giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ hùngmạnh. Sau khi những thành công lớn từ edugame và educine, Beautiful Mind tiếptục giới thiệu đến doanh nghiệp giải pháp thứ ba có thương hiệu là Edustory. Nếueducine bị lệ thuộc vào nội dung kịch bản của phim và Edugame cứng nhắc vào sựlập trình trước của game thì edustory có khả năng linh hoạt để phục vụ trọn vẹnchương trình đào tạo đã đề ra. Qua những câu chuyện hay, người nghe sẽ ngô rabài học đắc giá trước khi đi sâu vào nội dung của từng vấn đề trong chương trìnhhuấn luyện. Chương trình đào tạo của edustory được biên tập có hệ thống theo chủđề của giáo trình giúp học viên đào sâu các vấn đề hơn là dừng lại ở nhận thức. Hình 2: Driving Kids – sản phẩm edutainmentRobert Lucius - một sĩ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: