Danh mục

TIỂU LUẬN: Phật giáo là một nhu cầu tinh thần của người Việt Nam trong lịch sử

Số trang: 14      Loại file: pdf      Dung lượng: 257.01 KB      Lượt xem: 20      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận: phật giáo là một nhu cầu tinh thần của người việt nam trong lịch sử, luận văn - báo cáo, khoa học xã hội phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIỂU LUẬN: Phật giáo là một nhu cầu tinh thần của người Việt Nam trong lịch sử TIỂU LUẬN:Phật giáo là một nhu cầutinh thần của người Việt Nam trong lịch sử chương I Phật giáo, một hiện tượng tôn giáo và triết học của dân tộc. Sự giao lưu giữa các quốc gia trong một khu vực đã phá vỡ cái thếriêng biệt của tâm lý, tư tưởng trong từng dân tộc làm cho tâm lý và tưtưởng đó hoà vào cái chung của khu vực. Việt Nam cũng ở trong một quátrình như thế. Theo chân các nhà buôn, nhà truyền giáo ấn Độ, Phật giáovào nước ta vào khoảng thế kỷ thứ I và thứ II sau công nguyên. Sau đó,nối gót người ấn Độ các nhà Phật giáo Bắc tông vào. Rồi những người tìmđường sang Trung Quốc, ấn Độ học Phật trở về cũng tiếp tục truyền báPhật giáo. Bằng những con đường khác nhau đó, Phật giáo, một tôn giáochung của nhiều nước Nam á và Đông Nam á lúc bấy giờ cũng tìm đượcchỗ đứng ở Việt Nam. Nhưng Phật giáo có nguồn gốc ở xã hội ấn Độ cổ đại vốn mangtrong mình những đặc điểm của tư tưởng và tôn giáo, của con người và xãhội của quá khứ và hiên tại ấn Độ lúc bấy giờ. Có những điều không phùhợp với con người và xã hội Việt Nam đương thời. Vì vậy để phát triểnđược ở Việt Nam, Phật giáo phải trải qua một quá trình: 1,Vào giai đoạn đầu của thời kỳ truyền bá Phật giáo vấp phải sựphản ứng của các tín ngưỡng cổ truyền của người Việt Nam, của tục thờphụng tổ tiên, của lệ cúng bái thổ công và các thói quên thờ cúng thànhhoàng.. . Người Việt Nam mang các tín ngưỡng trên không khỏi ngỡngàng trước Phật giáo. Họ đã xa lánh, thậm trí chê bai, đả kích. 2,Vào thời kỳ sau của sự truyền bá, lúc Phật giáo đã làm quen vớidân tộc nó vẫn còn liên tục bị sự mổ xẻ của một số người. Người ta đã đặtnó trên bình diện chính trị - xã hội để khảo nghiệm và thấy rằng ở Phậtgiáo có những điều không thích hợp. Do đó, nhiều người Việt Nam trongnhững thời kỳ khác nhau đã phê phán, kỳ thị Phật giáo như : Đàm MĩMông (thế kỷ XII); Lê Quát, Trương Hán Siêu (thế kỷ XIV); Bùi HuyBích, Phạm Nguyễn Du (thế kỷ XVIII); Phạm Quý Thích (thế kỷ XIX)...đều xem Phật giáo là điều có hại cho xã hội. Nhưng ở một phía khác, trên phương diện tín ngưỡng, người ViệtNam xưa lại tìm đến Phật giáo. Dần dần, họ đi đến tôn sùng và đề cao nó.Các vua Lý, vua Trần từ các thế kỷ XI đến XIV đều đề cao Phật giáo.Thời Lê, thời Nguyễn tuy tôn sùng Nho, nhưng vẫn để cho Phật giáo lưuhành. Lê Sát, Lê Ngân là những đại thần thời Lê sở và những hoàng thân,quốc thích thời Nguyễn trong nhà đều có chùa thờ Phật. Thậm chí TrươngHán Siêu trước chống Phật giáo sau lại theo Phật giáo. Còn quần chúngnhân dân thì lẳng lặng đi theo Phật giáo. Hai khuynh hướng phủ nhận và thừa nhận trên đã đan xen nhau, kếtiếp nhau trong lịch sử. Nhưng khuynh hướng thừa nhận mạnh hơn khuynhhướng phủ nhận và là khuynh hướng chung của lịch sử, làm cho Phật giáotrở thành một tôn giáo và là một hiện tượng triết học lâu dài của dân tộc. Trở thành một hiện tượng đó, rõ ràng không phải là sự áp đặt, cũngkhông phải là sự lầm lỡ nhất thời, mà như là một sự tất yếu, một hiệntượng có tính quy luật, không thể khác trong hoàn cảnh lúc bấy giờ. Tính tất yếu trên ít nhiều đã có người đề cập. Một số người có kiếnthức lịch sử lại có quan điểm hiện thực chủ nghĩa, không thể không côngkhai thừa nhận sự tồn tại hiển nhiên của Phật giáo. Lê Quý Đôn, Ngô ThìNhậm, Phan Huy ích thế kỷ XVIII đều thừa nhận một số yếu tố của Phậtgiáo. Thậm chí Lê Quý Đôn còn cho rằng chê bai tiên Phật là thái độ hẹphòi. Vì sao Phật giáo, một tôn giáo, một triết thuyết từ bên ngoài vào lạikhẳng định được vị trí của mình dài lâu trong dân tộc như thế? Về vấn đề này đã có nhiều giải kiến khác nhau. Có người cho rằngdân tộc Việt Nam vốn có truyền thống bao dung tôn giáo nên dung nạpPhật giáo; có người giải thích rằng Phật giáo là một trào lưu văn hoá nênsẽ sống mãi với dân tộc, có người quan niệm rằng Phật giáo không giànhquyền binh và uy lực ngoài đời nên người ta tin theo... Nhưng tất cả các lýlẽ đó đều không sức thuyết phục. Nếu nói rằng, người Việt Nam có truyền thống bao dung tôn giáothì không thể giải thích được hiện tượng các nhà nho phê phán Phật giáovà những người vô thần đối nghịch với Phật giáo. Nếu nói rằng Phật giáolà một trào lưu văn hoá mới thấy một mặt của văn hoá dân tộc: mặt chịuảnh hưởng và mang dấu ấn của Phật giáo. Nhưng xét về bản chất thì Phậtgiáo là một tôn giáo, một lý thuyết thần bí về sự giải thoát con người vàdo đó gọi là một tôn giáo đúng hơn là một trào lưu văn hoá. Nếu nói rằngPhật giáo không giành quyền binh, địa vị ngoài đời thì không thể giảithích được các hiện tượng lịch sử, như có người tin theo Phật giáo đểmong giầu sang... chương ii Phật giáo là một nhu cầu tinh thần của người Việt Nam trong lịch sử Con người ta gồm các cá nhân khác nhau, sống tron ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: