TIỂU LUẬN: Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất
Số trang: 17
Loại file: pdf
Dung lượng: 263.75 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận: quan điểm của mác - ănghen về vật chất, luận văn - báo cáo, khoa học xã hội phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIỂU LUẬN: Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất TIỂU LUẬN:Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất Phần I: Mở đầu Trong lịch sử triết học Mác - Lênin khái niệm vật chất được hiểu là tất cảnhững gì tồn tại khách quan tức là những sự tồn tại của nó không phụ thuộc vàoý thức của con người, không phụ thuộc vào quan niệm của con người. Theo đóthì vật chất là vô cùng vô tận, là không có giới hạn, nó tồn tại giữa vô lượng cáchình thức khác nhau, có thể là những tồn tại mà con người đã biết hoặc là nhữngtồn tại mà con người chưa biết. Đó là những vật chất tự nhiên hoặc là những tồntại của vật chất trong đời sống xã hội. Vật chất tồn tại vô cùng lớn ví dụ nhưthiên hà, hoặc vô cùng bé là những hạt cơ bản. Đó có thể là những tồn tại màngười ta trực tiếp giác quan được nhưng cũng có thể là những tồn tại mà khôngthể trực tiếp giác quan được nhưng nó là tồn tại khách quan. Vật chất với tư cáchlà tồn tại khách quan thì không tồn tại cảm tính có nghĩa là con người không thểdùng giác quan để nhận biệt nhưng vật chất với tư cách là những biểu hiện tồn tạicụ thể dưới những hình thức nhất định thì nó tồn tại cảm tính. Thông qua đó thìcon người mới nhận thức được về nó. Khi nhắc tới vật chất ta không thể nhắc tớivận động, thời gian và không gian là các phạm trù liên quan tới sự tồn tại vậtchất. Theo quan điểm trước Mác thì vật chất chỉ là sự chuyển dịch vị trí các vậtthể trong không gian và thời gian. Đó là một quan niệm rất hạn chế vì nó khôngbao quát hết mọi hình thức của thế giới. Còn trong triết học Mác thì khái niệmvận động được bao quát hơn: vận động là toàn bộ những sự thay đổi nóichung.Thế giới vật chất là vô cùng vô tận, do đó sự vận động của vật chất cũngbiểu hiện dưới vô lượng các hình thức, phương thức khác nhau. Cho đến tận ngàynay trình độ khoa học phát triển thì con người đã khám phá và vận dụng 5 hìnhthức vận dụng sau: Vận động vật lý, vận động cơ giới, vận động sinh vật, vậnđộng xã hội, vận động hoá. 5 hình thức vận động trên không tồn tại biệt lập mànó có mối quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau, chuyển hoá cho nhau do đó vận độngđóng vai trò là phương thức của vật chất, nó là phương thức để vật chất khôngngừng phát triển. Còn không gian và thời gian thì lại là hai hình thức tồn tại cơbản của mỗi tồn tại vật chất. Để viết bài tiểu luận triết học em xin chọn đề tài: Quan điểm của Mác -Ănghen về vật chất. Phần II: Nội dungI. Vật chất và các hình thức tồn tại của nó 1. Phạm trù vật chất. Vật chất với tư cách là phạm trù triết học đã có lịch sử khoảng 2500 năm.Ngay từ lúc mới ra đời xung quanh phạm trù vật chất đã diễn ra cuộc đấu tranhkhông khoan nhượng giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm. Đồng thời,giống như mọi phạm trù khác, phạm trù vật chất có quá trình phát sinh và pháttrỉên gắn liền với hoạt động thực tiễn của con người và với sự hiểu biết của conngười về thế giới tự nhiên. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy tâm thì thực thể của thế giới tự nhiêncủa thế giới, cơ sở của mọi tồn tại là một bảng nguyên tinh thần nào đó, có thể làý chí của thượng đé, ý niệm tuyệt đối vv chẳng hạn, Platôn nhà triết học duytâm khách quan lớn nhất thời cổ cho rằng vật chất bắt nguồ từ ý niệm, sự vậtcảm tính là cái bóng của ý niệm. Mặt khác, ông tỏ ra căm thù căm thù chủnghĩa duy vật, kết tội các nhà duy vật, nhất là các môn đồ của Đemô out là vịthần - một tội kết án tử hình theo luật của Aten thời bấy giờ, và đã đốt hết tácphẩm của Đêmôrit. Hêghen nhà duy tâm khách quan tâm của triết học cổ điểnĐức cho rằng vật chất là do ý niệm tuyệt đối sinh ra. Mặt khác, ông có thái độthiên lịch đối với chủ nghĩa duy vật, đã cố tình xuyên tạc, vu khống triết học duyvật của Heraclit và Êpiquya. Béccli đã hệ thống hoá một số quan điểm của chủnghĩa duy tâm chủ quan đưa ra một số công thức chung:tồ tại tức là được trigiác. ý nghĩa của công thức là mọi sự tồn tại trong chừng mực con người cảmthấy chúng, cái gì ngoài tri giác là không tồn tại, không có chủ thẻ thì không cókhách thể công thức này đã phủ nhận khách quan sự tồn tại của vật chất, kể cảcon người, tất yếu dẫn tới chủ nghĩa duy ngã, nghĩa là ngoài cái tôi ra thì khôngcó cái gì hết. Vào thời kỳ cổ đại các nhà triết học duy vật đã đồng nhất vật chất nóichung là những dạng cụ thể của nó, tức là những vật thể hữu hình cảm tính đangtồn tại ở thế giới bên ngoài. ở Trung Hoa thời cổ đại, các nhà duy vật coi khí làthực thể của thế giới ở ấn Độ thời cổ đại phái Ngaya - Vaisếika coi nguyên tử làthực thể của thế giới ở Hy Lạp cổ đại, Talet coi thực thể của thế giới là nwsAnaximen coi thự thể ấy là khí Hêraclit coi thực thể ấy là lửa. Phủ nhận quanđiểm thực thể của thế giới là một chất cụ thể, Ămpêđoclơ đã coi thực thể vàkhông khí Anaximanctrơ cho rằng thực thể về thế giới là một bản nguyên tửkhông xác định về chất, vô tận về mặt lượng, đó là Apeirôn. Đỉnh cao của tưtưởng duy vật cổ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIỂU LUẬN: Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất TIỂU LUẬN:Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất Phần I: Mở đầu Trong lịch sử triết học Mác - Lênin khái niệm vật chất được hiểu là tất cảnhững gì tồn tại khách quan tức là những sự tồn tại của nó không phụ thuộc vàoý thức của con người, không phụ thuộc vào quan niệm của con người. Theo đóthì vật chất là vô cùng vô tận, là không có giới hạn, nó tồn tại giữa vô lượng cáchình thức khác nhau, có thể là những tồn tại mà con người đã biết hoặc là nhữngtồn tại mà con người chưa biết. Đó là những vật chất tự nhiên hoặc là những tồntại của vật chất trong đời sống xã hội. Vật chất tồn tại vô cùng lớn ví dụ nhưthiên hà, hoặc vô cùng bé là những hạt cơ bản. Đó có thể là những tồn tại màngười ta trực tiếp giác quan được nhưng cũng có thể là những tồn tại mà khôngthể trực tiếp giác quan được nhưng nó là tồn tại khách quan. Vật chất với tư cáchlà tồn tại khách quan thì không tồn tại cảm tính có nghĩa là con người không thểdùng giác quan để nhận biệt nhưng vật chất với tư cách là những biểu hiện tồn tạicụ thể dưới những hình thức nhất định thì nó tồn tại cảm tính. Thông qua đó thìcon người mới nhận thức được về nó. Khi nhắc tới vật chất ta không thể nhắc tớivận động, thời gian và không gian là các phạm trù liên quan tới sự tồn tại vậtchất. Theo quan điểm trước Mác thì vật chất chỉ là sự chuyển dịch vị trí các vậtthể trong không gian và thời gian. Đó là một quan niệm rất hạn chế vì nó khôngbao quát hết mọi hình thức của thế giới. Còn trong triết học Mác thì khái niệmvận động được bao quát hơn: vận động là toàn bộ những sự thay đổi nóichung.Thế giới vật chất là vô cùng vô tận, do đó sự vận động của vật chất cũngbiểu hiện dưới vô lượng các hình thức, phương thức khác nhau. Cho đến tận ngàynay trình độ khoa học phát triển thì con người đã khám phá và vận dụng 5 hìnhthức vận dụng sau: Vận động vật lý, vận động cơ giới, vận động sinh vật, vậnđộng xã hội, vận động hoá. 5 hình thức vận động trên không tồn tại biệt lập mànó có mối quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau, chuyển hoá cho nhau do đó vận độngđóng vai trò là phương thức của vật chất, nó là phương thức để vật chất khôngngừng phát triển. Còn không gian và thời gian thì lại là hai hình thức tồn tại cơbản của mỗi tồn tại vật chất. Để viết bài tiểu luận triết học em xin chọn đề tài: Quan điểm của Mác -Ănghen về vật chất. Phần II: Nội dungI. Vật chất và các hình thức tồn tại của nó 1. Phạm trù vật chất. Vật chất với tư cách là phạm trù triết học đã có lịch sử khoảng 2500 năm.Ngay từ lúc mới ra đời xung quanh phạm trù vật chất đã diễn ra cuộc đấu tranhkhông khoan nhượng giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm. Đồng thời,giống như mọi phạm trù khác, phạm trù vật chất có quá trình phát sinh và pháttrỉên gắn liền với hoạt động thực tiễn của con người và với sự hiểu biết của conngười về thế giới tự nhiên. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy tâm thì thực thể của thế giới tự nhiêncủa thế giới, cơ sở của mọi tồn tại là một bảng nguyên tinh thần nào đó, có thể làý chí của thượng đé, ý niệm tuyệt đối vv chẳng hạn, Platôn nhà triết học duytâm khách quan lớn nhất thời cổ cho rằng vật chất bắt nguồ từ ý niệm, sự vậtcảm tính là cái bóng của ý niệm. Mặt khác, ông tỏ ra căm thù căm thù chủnghĩa duy vật, kết tội các nhà duy vật, nhất là các môn đồ của Đemô out là vịthần - một tội kết án tử hình theo luật của Aten thời bấy giờ, và đã đốt hết tácphẩm của Đêmôrit. Hêghen nhà duy tâm khách quan tâm của triết học cổ điểnĐức cho rằng vật chất là do ý niệm tuyệt đối sinh ra. Mặt khác, ông có thái độthiên lịch đối với chủ nghĩa duy vật, đã cố tình xuyên tạc, vu khống triết học duyvật của Heraclit và Êpiquya. Béccli đã hệ thống hoá một số quan điểm của chủnghĩa duy tâm chủ quan đưa ra một số công thức chung:tồ tại tức là được trigiác. ý nghĩa của công thức là mọi sự tồn tại trong chừng mực con người cảmthấy chúng, cái gì ngoài tri giác là không tồn tại, không có chủ thẻ thì không cókhách thể công thức này đã phủ nhận khách quan sự tồn tại của vật chất, kể cảcon người, tất yếu dẫn tới chủ nghĩa duy ngã, nghĩa là ngoài cái tôi ra thì khôngcó cái gì hết. Vào thời kỳ cổ đại các nhà triết học duy vật đã đồng nhất vật chất nóichung là những dạng cụ thể của nó, tức là những vật thể hữu hình cảm tính đangtồn tại ở thế giới bên ngoài. ở Trung Hoa thời cổ đại, các nhà duy vật coi khí làthực thể của thế giới ở ấn Độ thời cổ đại phái Ngaya - Vaisếika coi nguyên tử làthực thể của thế giới ở Hy Lạp cổ đại, Talet coi thực thể của thế giới là nwsAnaximen coi thự thể ấy là khí Hêraclit coi thực thể ấy là lửa. Phủ nhận quanđiểm thực thể của thế giới là một chất cụ thể, Ămpêđoclơ đã coi thực thể vàkhông khí Anaximanctrơ cho rằng thực thể về thế giới là một bản nguyên tửkhông xác định về chất, vô tận về mặt lượng, đó là Apeirôn. Đỉnh cao của tưtưởng duy vật cổ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
biện chứng vật chất quan điểm của Mác Ănghen triết học tiểu luận triết học triết học và kinh tế quan đểm triết học tiểu luậnTài liệu liên quan:
-
28 trang 545 0 0
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 382 0 0 -
27 trang 352 2 0
-
Tiểu luận: Mua sắm tài sản công tại các cơ quan, đơn vị thuộc khu vực hành chính nhà nước
24 trang 319 0 0 -
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 294 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 259 0 0 -
Tiểu luận: Tư duy phản biện và tư duy sáng tạo
46 trang 257 0 0 -
30 trang 252 0 0
-
Tiểu luận: ĐÀM PHÁN VỀ CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TUYỂN DỤNG
9 trang 247 0 0