Tiểu luận: Quan điểm về con người của L. Phoi obac. Những giá trị và hạn chế
Số trang: 27
Loại file: pdf
Dung lượng: 331.42 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiểu luận: Quan điểm về con người của L. Phoi obac. Những giá trị và hạn chế nêu triết học mới L.Phoiobac viết, biến con người, kể cả giới tự nhiên với tư cách là nền tảng của con người, thành đối tượng duy nhất, phổ biến, cao nhất của triết học, do đó cũng biến nhân bản học, kể cả sinh lý học thành khoa học phổ quát. Việc tìm hiểu quan niệm về con người trong triết học L.Phoiobac có ý nghĩa giúp ta có cái nhìn toàn diện về lịch sử quan niệm về con người trong triết học nói chung và những ưu điểm, đóng góp lẫn những hạn chế của ông nói riêng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Quan điểm về con người của L. Phoi obac. Những giá trị và hạn chếQuan đi ểm v ề con người của L. P hoi obac. Những gi á trị và hạn chế K.20- Đêm 4 Tiểu luận Quan điểm về con người của L. Phoiobac. Những giá trị và hạn chế Trang iQuan đi ểm v ề con người của L. P hoi obac. Những gi á trị và hạn chế K.20- Đêm 4 LỜI NÓI ĐẦU Bất cứ khoa học nào cũng vì con người, hư ớng tới cuộc sống con ngư ời.Triết học là một trong những hình thái ý t hức xã hội, là khoa học về nhữ ng quyluật chung nhất của tự nhiên, xã hội loài người và tư duy. Con người là đốitượng nghiên cứu của triết học trong tính phổ quát. Có nhiều trư ờng phái triếthọc ra đời cũng đồng thời có nhiều quan niệm khác nhau về con ngư ời. Quanniệm về con ngư ời đã phát sinh và tồn tại từ khi triết học mới hình thành,như ng phải đợi đến cuối thế kỷ XIX, khi xuất hiện hệ thống triết học phê pháncủa nhà triết học cổ điển Đức I. Kant(1724-1804) thì các quan niệm đó m ớiđược hệ thống hoá và trình bày dưới dạng m ột học thuyết triết học với tên gọilà chủ nghĩa nhân bản. Tiếp thu những giá trị tư tưởng trong nhân bản học củaKant, đồng thời dựa trên những thành tựu mới của k hoa học tự nhiên đươngthời, L. Phoiobac(1804-1872) có tham vọng vư ơng tới việc thiết lập một nềntriết học m ới triết học tương lai lấy con người và đời sống tâm sinh lý của nólàm đối tư ợng nghiên cứu cơ bản. T riết học mới L.Phoiobac viết, biến conngư ời, kể cả giới tự nhiên với tư cách là nền tảng của con ngư ời, thành đốitượng duy nhất, phổ biến, cao nhất của triết học, do đó cũng biến nhân bản học,kể cả sinh lý học thành khoa học phổ quát. Việc tìm hiểu quan niệm về con người trong triết học L. Phoiobac có ýnghĩa giúp ta có cái nhìn toàn diện về lịch sử quan niệm về con người trongtriết học nói chung và những ưu điểm, đóng góp lẫn những hạn chế của ông nóiriêng. Trang iiQuan đi ểm v ề con người của L. P hoi obac. Những gi á trị và hạn chế K.20- Đêm 4 MỤC LỤCLỜ I NÓI ĐẦU.............................................................................................................iCHƯƠNG 1: HO ÀN C ẢNH LỊCH SỬ ................................................................1VÀ CUỘC ĐỜI SỰ NGHIỆP CỦA L. PHO IO BAC .........................................1 1.1 Hoàn cảnh lịch sử .............................................................................................1 1.1.1 Đặc điểm k inh tế– xã hội .........................................................................1 1.1.2 Đặc điểm của triết học cổ điển Đứ c .......................................................1 1.2 Cuộc đời và sự nghiệp Phoiobac ....................................................................3CHƯƠNG 2: QUAN ĐIỂM VỀ CON NGƯỜI TRON G TRIẾT HỌC L.PHOIOBAC ................................................................................................................6 2.1 Nội dung triết học Phoiobac: ..........................................................................6 2.2 Quan niệm về con người trong triết học Phoiobac:......................................6 2.2.1 Mối quan hệ giữa con người với giới tự nhiên .....................................7 2.2.2 Mối quan hệ giữa tư duy và tồn tại.........................................................8 2.2.3 Mối quan hệ giữa con người với con người ........................................10 2.2.4 Mối quan hệ giữa người và thần ...........................................................11 2.3 Ảnh hư ởng của Chủ ngh ĩa duy vật Phoiobac đ ến t riết học Mác..............15 2.3.1. Về tôn giáo: ............................................................................................16 2.3.2. Về con người ..........................................................................................16 2.3.3.Về tự nhiên: .............................................................................................18KẾT LUẬN ...............................................................................................................20TÀI LIỆU TH AM KHẢO .....................................................................................23 Trang iiQuan đi ểm v ề con người của L. P hoi obac. Những gi á trị và hạn chế K.20- Đêm 4 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN.. .................................................................................................... .................................................................................................... ............................................... ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Quan điểm về con người của L. Phoi obac. Những giá trị và hạn chếQuan đi ểm v ề con người của L. P hoi obac. Những gi á trị và hạn chế K.20- Đêm 4 Tiểu luận Quan điểm về con người của L. Phoiobac. Những giá trị và hạn chế Trang iQuan đi ểm v ề con người của L. P hoi obac. Những gi á trị và hạn chế K.20- Đêm 4 LỜI NÓI ĐẦU Bất cứ khoa học nào cũng vì con người, hư ớng tới cuộc sống con ngư ời.Triết học là một trong những hình thái ý t hức xã hội, là khoa học về nhữ ng quyluật chung nhất của tự nhiên, xã hội loài người và tư duy. Con người là đốitượng nghiên cứu của triết học trong tính phổ quát. Có nhiều trư ờng phái triếthọc ra đời cũng đồng thời có nhiều quan niệm khác nhau về con ngư ời. Quanniệm về con ngư ời đã phát sinh và tồn tại từ khi triết học mới hình thành,như ng phải đợi đến cuối thế kỷ XIX, khi xuất hiện hệ thống triết học phê pháncủa nhà triết học cổ điển Đức I. Kant(1724-1804) thì các quan niệm đó m ớiđược hệ thống hoá và trình bày dưới dạng m ột học thuyết triết học với tên gọilà chủ nghĩa nhân bản. Tiếp thu những giá trị tư tưởng trong nhân bản học củaKant, đồng thời dựa trên những thành tựu mới của k hoa học tự nhiên đươngthời, L. Phoiobac(1804-1872) có tham vọng vư ơng tới việc thiết lập một nềntriết học m ới triết học tương lai lấy con người và đời sống tâm sinh lý của nólàm đối tư ợng nghiên cứu cơ bản. T riết học mới L.Phoiobac viết, biến conngư ời, kể cả giới tự nhiên với tư cách là nền tảng của con ngư ời, thành đốitượng duy nhất, phổ biến, cao nhất của triết học, do đó cũng biến nhân bản học,kể cả sinh lý học thành khoa học phổ quát. Việc tìm hiểu quan niệm về con người trong triết học L. Phoiobac có ýnghĩa giúp ta có cái nhìn toàn diện về lịch sử quan niệm về con người trongtriết học nói chung và những ưu điểm, đóng góp lẫn những hạn chế của ông nóiriêng. Trang iiQuan đi ểm v ề con người của L. P hoi obac. Những gi á trị và hạn chế K.20- Đêm 4 MỤC LỤCLỜ I NÓI ĐẦU.............................................................................................................iCHƯƠNG 1: HO ÀN C ẢNH LỊCH SỬ ................................................................1VÀ CUỘC ĐỜI SỰ NGHIỆP CỦA L. PHO IO BAC .........................................1 1.1 Hoàn cảnh lịch sử .............................................................................................1 1.1.1 Đặc điểm k inh tế– xã hội .........................................................................1 1.1.2 Đặc điểm của triết học cổ điển Đứ c .......................................................1 1.2 Cuộc đời và sự nghiệp Phoiobac ....................................................................3CHƯƠNG 2: QUAN ĐIỂM VỀ CON NGƯỜI TRON G TRIẾT HỌC L.PHOIOBAC ................................................................................................................6 2.1 Nội dung triết học Phoiobac: ..........................................................................6 2.2 Quan niệm về con người trong triết học Phoiobac:......................................6 2.2.1 Mối quan hệ giữa con người với giới tự nhiên .....................................7 2.2.2 Mối quan hệ giữa tư duy và tồn tại.........................................................8 2.2.3 Mối quan hệ giữa con người với con người ........................................10 2.2.4 Mối quan hệ giữa người và thần ...........................................................11 2.3 Ảnh hư ởng của Chủ ngh ĩa duy vật Phoiobac đ ến t riết học Mác..............15 2.3.1. Về tôn giáo: ............................................................................................16 2.3.2. Về con người ..........................................................................................16 2.3.3.Về tự nhiên: .............................................................................................18KẾT LUẬN ...............................................................................................................20TÀI LIỆU TH AM KHẢO .....................................................................................23 Trang iiQuan đi ểm v ề con người của L. P hoi obac. Những gi á trị và hạn chế K.20- Đêm 4 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN.. .................................................................................................... .................................................................................................... ............................................... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Triết học L.Phoiobac Quan điểm triết học L.Phoiobac Tiểu luận triết học Thuyết trình triết học Vận dụng lý luận triết học Quan điểm con ngườiGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 341 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 266 1 0 -
30 trang 223 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 218 0 0 -
20 trang 214 0 0
-
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 186 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 181 0 0 -
23 trang 162 0 0
-
29 trang 156 0 0
-
31 trang 151 0 0