Danh mục

Tiểu luận 'Sự phân kỳ lịch sử thế giới'

Số trang: 41      Loại file: doc      Dung lượng: 295.50 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Từ buổi đầu bình minh cho tới nay lịch sử loài người đã trải qua nămthời kỳ lớn (theo quan điểm mác-xít), các thời kỳ có thời gian tồn tại khácnhau vậy nên ở những giai đoạn lịch sử khác nhau thì mỗi thời kỳ lạimang trong mình những bản chất hay đặc điểm riêng biệt mà ở thời kỳkhác lại không có được.Thời kỳ xã hội nguyên thủy kéo dài hàng triệu năm, là thời kỳ dài nhấttrong lịch sử xã hội loài người, là thời kỳ mà tất cả các quốc gia đều phảitrảo qua.Thời kỳ cổ đại...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận “Sự phân kỳ lịch sử thế giới” BÀI TIỂU LUẬNĐề tài “Sự phân kỳ lịch sử thê giới” 1 MỤC LỤCMở đầu……………………………………………………………………1Chương I: Xã hội nguyên thủy đến thời kỳ trung đại……..…………..2I. Xã hội nguyên thủy……………………………………………………...2II. Xã hội chiếm hữu nô lệ phương Đông…………………………………4III. Xã hội chiếm hữu nô lệ phương Tây (Hy Lạp-La Mã)……………….12IV. Xã hội phong kiến châu Á……………………………………………14V. Xã hội phong kiến Tây Âu…………………………………………….15Chương II: Thời kỳ cận đại và hiện đại…………...…………………...19I. Các cuộc cách mạng tư sản……………………………………………..19II. Chủ nghĩa đế quốc và chiến tranh……………………………………..24III. Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga (1917)……….……….27IV. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945)…………………………….29V. Thế giới sau chiến tranh thế giới thứ hai (1945-2003)………………..34Kết luận………..………………………………………………………...38Tài liệu tham khảo………….…………………………………………...39MỞ ĐẦU Từ buổi đầu bình minh cho tới nay lịch sử loài người đã trải qua năm thờikỳ lớn (theo quan điểm mác-xít), các thời kỳ có thời gian tồn tại khác nhauvậy nên ở những giai đoạn lịch sử khác nhau thì mỗi thời kỳ lại mang trong 2mình những bản chất hay đặc điểm riêng biệt mà ở thời kỳ khác lại không cóđược. Thời kỳ xã hội nguyên thủy kéo dài hàng triệu năm, là thời kỳ dài nhấttrong lịch sử xã hội loài người, là thời kỳ mà tất cả các quốc gia đều phảitrảo qua. Thời kỳ cổ đại là thời đại xã hội chiếm hữu nô lệ khoảng 3000 năm trướccông nguyên. Thời kỳ trung đại là thời đại của xã hội phong kiến, bất đầu từ thế kỷ VsCN đến năm 1640 cách mạng tư sản Anh. Thời kỳ cận đại, từ năm 1640 cho đến năm 1917, là thời đại của chủnghĩa tư bản. Cách mạng tư sản Anh cho đến cách mạng xã hội chủ nghĩatháng Mười Nga. Thời kỳ hiện đại là thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bắt đầu từ cuộccách mạng tháng Mười Nga cho đến nay. Như vậy trong mỗi thời kỳ (trừ xã hội nguyên thủy), còn bốn thời kỳ vềsau mỗi thời đại đều có hình thái kinh tế xã hội tương ứng, các hình tháikinh tế xã hội sau ra đời sẽ phủ nhận các hình thái kinh tế xã hội cũ và ngàycàng hoàn thiện hơn về tất cả các mặt của đời sống xã hội. Khoa học lịch sử có liên quan tới tất cả các ngành khoa họa khác, đặcbiệt là các ngành khoa học xã hội. Chính bởi vậy nên tôi chọn đề tài “Sự phân kỳ lịch sử thê giới” làm đề tàitiểu luân của mình.Chương I:Thời kỳ xã hội nguyên thủy đến thời kỳ Trung đạiI. Xã hội nguyên thủy 3 Sự xuất hiện và đời sống của ngươì nguyên thủy Lịch sử xã hội loài người bắt đầu từ xã hội nguyên thủy. Thời kỳ nàychiếm phần lớn thời gian của lịch sử nhân loại, nó bắt buộc tất cả các dân tộcphải đi qua vì đó là thời thơ ấu của họ. Cách ngày nay khoảng bốn triệu năm,một loài vượn đặc biệt đã chuyển biến thành vượn người–người thượng cổ.qua một quá trình tiến hóa lâu dài. Mười bốn vạn năm trước công nguyênngười vượn tiến hóa thành người tinh khôn (nê-ăng-đéc-tan), bốn vạn nămtrước công nguyên người tinh khôn tiến hóa thành người hiện đại(hô-mô-sa-piêng). Lý do chủ yếu của việc vượn đặc biệt chuyển hóa thành người là dolao động. F. Ăngghen cho rằng lao động cải biến cơ thể con vượn thành cơthể của con người đứng thẳng. Công xã thị tộc: Trải qua hàng triệu năm phát triển, bầy người nguyên thủytiến lên một cộng đồng mới cao hơn: công xã thị tộc. Công xã thị tộc là cộngđồng người cố kết với nhau bởi quan hệ huyết thống, máu mủ, ruột rà. Hônnhân đã theo chế độ ngoại tộc hôn, qui định nam nữ trong thị tộc là ruột thịt,nên không được kết hôn với nhau, và hình thức hôn nhân tập thể làm chocon cái chỉ biết mặt mẹ nên theo họ mẹ (mẫu hệ). Trong thị tộc mẫu hệ kinh tế hái lượm vẫn là chủ yếu. Người nguyên thủythời kỳ này cho rằng vạn vật đều có linh hồn. Chế đọ mẫu hệ là thời kỳ hưng thịnh nhất của xã hội nguyên thủy. Nókéo dài khoảng 18.000 năm trong lịch sử đến nay chế độ mẫu hệ vẫn cònnhiều tàn dư ở một số dân tộc trên thế giới. Thị tộc phụ quyền: Ham muốn của người nguyên thủy cũng như conngười về sau là làm thế nào để nâng cao năng suất lao động. 4.000 nămtrước công nguyên con người đã tìm ra đồng. Người nguyên thủy đã phátminh ra cung tên mà tầm quan trọng của nó được F. Ăngghen đánh giá nhưphát minh ra sung của thời cận đại. các ngành nghề thủ công, chăn nuôi … 4cũng phát triển một cách mạnh mẽ. Một cuộc phân công lao động và sựchuyển biến vị trí giữa đàn ông và đàn bà bắt đầu. Thị tộc mẫu quyềnnhường chỗ cho thị tộc phụ quyền. Công xã thị tộc tan rã – xã hội có giai cấp và nhà nước xuất hiện: Côngcụ đá mới tinh xảo, công cụ đồ đồng, đồ sắt xuất hiện đã làm năng suất laođộng tăng cao cuối thời kỳ phụ quyền, điều đó đã tác động lớn đến tâm lýcộng đồng. Suốt thời kỳ dài của xã hội nguyên thủy, do năng suất lao độngthấp kém, kinh tế hái lượm khó khăn con người phải duy t ...

Tài liệu được xem nhiều: