Tiểu luận: Triết học cổ điển Đức - ĐH Ngoại thương
Số trang: 19
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.59 MB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiểu luận: Triết học cổ điển Đức trình bày đặc điểm,hoàn cảnh ra đời của Triết học cổ điển Đức. Mối liên hệ với triết học Canto &Heghen, tư tưởng triết học của Heghen, tư tưởng triết học của Phoi-obac.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Triết học cổ điển Đức - ĐH Ngoại thương6btmftu.sdh@gmail.com 1 Triết học cổ điển Đức • Hoàn cảnh ra đời Đặc điểm • Đặc điểm • Giới thiệu sơ lược Tư tưởng triết • Tư tưởng, quan điểm về bản thểhọc của Heghen luận & nhận thức luận • Đánh giá • Giới thiệu sơ lược Tư tưởng triết • Tư tưởng, quan về bản thể luận &học của Phoi-o- nhận thức luận bac • Mối liên hệ với triết học Canto &Heghen 6btmftu.sdh@gmail.com 21. Hoàn cảnh lịch sử: Châu Âu đã tiến lên chủ nghĩa tư bản trong khi nước Đức vẫn là một nước phong kiến lạc hậu. Có nền văn hóa phát triển rực rỡ : văn học, hội họa, triết học. Dựa trên nền tảng khoa học tự nhiên phát triển 6btmftu.sdh@gmail.com2. Đặc điểm : Là thế giới quan của giai cấp tư sản Đức, phản ánh tính chất nửa vời của giai cấp này dao động giữa duy vật & duy tâm. Khôi phục phép biện chứng, chống lại tư duy siêu hình. Có tính nhân bản , đề cao vai trò lý tính con người. Là sự hệ thống hóa toàn bộ tri thức của con người tạo ra những hệ thống tri thức lớn, nhất là triết học HeghenCác đại biểu : Imanuen Can-tơ ; Heghen ; Phôi-ơ-bách Hình ảnh 6btmftu.sdh@gmail.com Chân dung 2 nhà Triết học tiêu biểu của Triết học cổ điển ĐứcG.W.F Hegel (1770 – 1831) Click here Phoiơbắc (1804 - 1872) Click here 6btmftu.sdh@gmail.com 51. Giới thiệu sơ lược G.W.F Hegel (1770 – 1831) sinh ra ở Stuttgart là con một công chức cao cấp Người xây dựng nên phép biện chứng duy tâm Triết học của Heghen là đỉnh cao của chủ nghĩa duy tâm Đức cuối thế kỉ 18 - đầu thế kỉ 19. 6btmftu.sdh@gmail.com2. Tư tưởng, quan niệm về bản thể luận & nhận thức luậna) Bản thể luận: Nguồn gốc của mọi sự vật, hiện tượng tự nhiên & xã hội là ý niệm tuyệt đối (tinh thần tuyệt đối) Khi các dạng tồn tại được “tinh thần tuyệt đối” tạo ra thì không ngừng biến đổi theo các nguyên lý: Mỗi dạng tồn tại khác nhau, làm “trung giới cho nhau” Mỗi dạng tồn tại trải qua quá trình vận động, phát triển; trên cơ sở ba nguyên tắc: 6btmftu.sdh@gmail.com 7 Nguyên tắc 1: Chất và lượng quy định lẫn nhau Nguyên tắc 2: Sự thống nhất & đấu tranh của các mặt đối lập là nguồn gốc & động lực của phát triển =>>chuyển hóa giữa: nội dung & hình thức, bản chất & hiện tượng, nguyên nhân & kết quả, khả năng & hình thức, ... Nguyên tắc 3: Phủ định của phủ định với tính cách là sự phát triển diễn theo hình thức xoáy ốc 6btmftu.sdh@gmail.com 8b) Nhận thức luận: Là nhà triết học duy tâm khách quan: Là nhà biện chứng 6btmftu.sdh@gmail.com 9c) Đánh giá: Nêu ra được các phạm trù & quy luật cơ bản của phép biện chứng duy tâm Trình bày thế giới tự nhiên, lịch sử & tinh thần dưới dạng một quá trình vận động, biến đổi & phát triển; đồng thời cố gắng vạch ra mối liên hệ bên trong của nó. Phép biện chứng duy tâm của Heghen là phép biện chứng ngược đầu 6btmftu.sdh@gmail.com 101. Giới thiệu sơ lược 1804-1872, khi nước Đức vẫn lạc hậu về kinh tế & chính trị. Là nhà triết học duy vật: khẳng định vật chất là tính thứ nhất; ý thức & tư duy là tính thứ hai. Là đại diện vĩ đại cuối cùng của triết học cổ điển Đức, đấu tranh chống lại chủ nghĩa duy tâm, tôn giáo, phục hồi & phát triển chủ nghĩa duy vật trong thời kỳ chuẩn bị cách mạng tư sản Đức (1848). 6btmftu.sdh@gmail.com 112. Tư tưởng, quan điểm về bản thể luận & nhận thức luận a) Bản thể luận: Thế giới là thế giới vật chất, giới tự nhiên không do ai sáng lập ra, tồn tại độc lập với ý thức, không phụ thuộc vào bất cứ triết học nào =>> cơ sở tồn tại của giới tự nhiên nằm ngay trong lòng giới tự nhiên. 6btmftu.sdh@gmail.comb) Nhận thức luận: Tư tưởng về con người: Là nhà duy vật nhân bản =>>coi con người là sản phẩm cao nhất của giới tự nhiên Chủ nghĩa duy vật nhân bản đóng góp to lớn vào cuộc đấu tranh chống lại việc giải thích duy tâm, nghị nguyên luận, chủ nghĩa duy tâm tầm thường về vấn đề con người 6btmftu.sdh@gmail.com 13 Tư tưởng về đạo đức Nhấn mạnh đạo đức chỉ tồn tại ở đâu có quan hệ người với người, không có mối quan hệ giữa tôi và anh. Hạn chế: + Quy mọi quan hệ vào quan hệ đạo đức; + Yêu thương giữa m ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Triết học cổ điển Đức - ĐH Ngoại thương6btmftu.sdh@gmail.com 1 Triết học cổ điển Đức • Hoàn cảnh ra đời Đặc điểm • Đặc điểm • Giới thiệu sơ lược Tư tưởng triết • Tư tưởng, quan điểm về bản thểhọc của Heghen luận & nhận thức luận • Đánh giá • Giới thiệu sơ lược Tư tưởng triết • Tư tưởng, quan về bản thể luận &học của Phoi-o- nhận thức luận bac • Mối liên hệ với triết học Canto &Heghen 6btmftu.sdh@gmail.com 21. Hoàn cảnh lịch sử: Châu Âu đã tiến lên chủ nghĩa tư bản trong khi nước Đức vẫn là một nước phong kiến lạc hậu. Có nền văn hóa phát triển rực rỡ : văn học, hội họa, triết học. Dựa trên nền tảng khoa học tự nhiên phát triển 6btmftu.sdh@gmail.com2. Đặc điểm : Là thế giới quan của giai cấp tư sản Đức, phản ánh tính chất nửa vời của giai cấp này dao động giữa duy vật & duy tâm. Khôi phục phép biện chứng, chống lại tư duy siêu hình. Có tính nhân bản , đề cao vai trò lý tính con người. Là sự hệ thống hóa toàn bộ tri thức của con người tạo ra những hệ thống tri thức lớn, nhất là triết học HeghenCác đại biểu : Imanuen Can-tơ ; Heghen ; Phôi-ơ-bách Hình ảnh 6btmftu.sdh@gmail.com Chân dung 2 nhà Triết học tiêu biểu của Triết học cổ điển ĐứcG.W.F Hegel (1770 – 1831) Click here Phoiơbắc (1804 - 1872) Click here 6btmftu.sdh@gmail.com 51. Giới thiệu sơ lược G.W.F Hegel (1770 – 1831) sinh ra ở Stuttgart là con một công chức cao cấp Người xây dựng nên phép biện chứng duy tâm Triết học của Heghen là đỉnh cao của chủ nghĩa duy tâm Đức cuối thế kỉ 18 - đầu thế kỉ 19. 6btmftu.sdh@gmail.com2. Tư tưởng, quan niệm về bản thể luận & nhận thức luậna) Bản thể luận: Nguồn gốc của mọi sự vật, hiện tượng tự nhiên & xã hội là ý niệm tuyệt đối (tinh thần tuyệt đối) Khi các dạng tồn tại được “tinh thần tuyệt đối” tạo ra thì không ngừng biến đổi theo các nguyên lý: Mỗi dạng tồn tại khác nhau, làm “trung giới cho nhau” Mỗi dạng tồn tại trải qua quá trình vận động, phát triển; trên cơ sở ba nguyên tắc: 6btmftu.sdh@gmail.com 7 Nguyên tắc 1: Chất và lượng quy định lẫn nhau Nguyên tắc 2: Sự thống nhất & đấu tranh của các mặt đối lập là nguồn gốc & động lực của phát triển =>>chuyển hóa giữa: nội dung & hình thức, bản chất & hiện tượng, nguyên nhân & kết quả, khả năng & hình thức, ... Nguyên tắc 3: Phủ định của phủ định với tính cách là sự phát triển diễn theo hình thức xoáy ốc 6btmftu.sdh@gmail.com 8b) Nhận thức luận: Là nhà triết học duy tâm khách quan: Là nhà biện chứng 6btmftu.sdh@gmail.com 9c) Đánh giá: Nêu ra được các phạm trù & quy luật cơ bản của phép biện chứng duy tâm Trình bày thế giới tự nhiên, lịch sử & tinh thần dưới dạng một quá trình vận động, biến đổi & phát triển; đồng thời cố gắng vạch ra mối liên hệ bên trong của nó. Phép biện chứng duy tâm của Heghen là phép biện chứng ngược đầu 6btmftu.sdh@gmail.com 101. Giới thiệu sơ lược 1804-1872, khi nước Đức vẫn lạc hậu về kinh tế & chính trị. Là nhà triết học duy vật: khẳng định vật chất là tính thứ nhất; ý thức & tư duy là tính thứ hai. Là đại diện vĩ đại cuối cùng của triết học cổ điển Đức, đấu tranh chống lại chủ nghĩa duy tâm, tôn giáo, phục hồi & phát triển chủ nghĩa duy vật trong thời kỳ chuẩn bị cách mạng tư sản Đức (1848). 6btmftu.sdh@gmail.com 112. Tư tưởng, quan điểm về bản thể luận & nhận thức luận a) Bản thể luận: Thế giới là thế giới vật chất, giới tự nhiên không do ai sáng lập ra, tồn tại độc lập với ý thức, không phụ thuộc vào bất cứ triết học nào =>> cơ sở tồn tại của giới tự nhiên nằm ngay trong lòng giới tự nhiên. 6btmftu.sdh@gmail.comb) Nhận thức luận: Tư tưởng về con người: Là nhà duy vật nhân bản =>>coi con người là sản phẩm cao nhất của giới tự nhiên Chủ nghĩa duy vật nhân bản đóng góp to lớn vào cuộc đấu tranh chống lại việc giải thích duy tâm, nghị nguyên luận, chủ nghĩa duy tâm tầm thường về vấn đề con người 6btmftu.sdh@gmail.com 13 Tư tưởng về đạo đức Nhấn mạnh đạo đức chỉ tồn tại ở đâu có quan hệ người với người, không có mối quan hệ giữa tôi và anh. Hạn chế: + Quy mọi quan hệ vào quan hệ đạo đức; + Yêu thương giữa m ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đề tài triết học Triết học cổ điển Đức Triết học của Heghen Triết học của Phoi-obac Tiểu luận triết học Thuyết trình triết học Vận dụng lý luận triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 341 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 266 1 0 -
30 trang 223 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 218 0 0 -
20 trang 214 0 0
-
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 186 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 181 0 0 -
23 trang 162 0 0
-
29 trang 156 0 0
-
31 trang 151 0 0