Danh mục

Tiểu luận triết học: LÝ LUẬN HÌNH THÁI KINH TẾ XÃ HỘI

Số trang: 19      Loại file: pdf      Dung lượng: 171.27 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận triết học: lý luận hình thái kinh tế xã hội, luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: LÝ LUẬN HÌNH THÁI KINH TẾ XÃ HỘI Tiểu luận triết học: Lý luận hình thái kinhĐề tài : tế xã hội MỞ ĐẦU NĂM 1975, GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM HOÀNTOÀN ĐỘC LẬP, HAI MIỀN NAM BẮC THỐNG NHẤT, CÁCH MẠNG N ƯỚCTA CHUYỂN SANG GIAI ĐOẠN MỚI, ĐÓ LÀ CẢ NƯỚC XÂY DỰNG CHỦNGHĨA XÃ HỘI (CNXH). SỰ LỰA CHỌN CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CNXH ỞNƯỚC TA LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN HAY SAI LỆCH? VÌ SAO KHÔNGĐI THEO CON ĐƯỜNG TBCN M À KIÊN ĐỊNH ĐI THEO CNXH ? TRONG KHIĐÂY LÀ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN KỲ DIỆU,LÀ THÀNH TỰU CỦA NHÂNLOẠI.BÊN CẠNH ĐÓ LỊCH SỬ THẾ GIỚI ĐÃ CHO THẤY NHIỀU BÀI HỌCKINH NGHIỆM VỀ SỰ SỤP ĐỔ CNXH Ở LIÊN XÔ ĐÃ TỒN TẠI HƠN 70NĂM,Ở CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU HƠN 40 NĂM KỂ TỪ 1945.ĐÓ LÀ NHỮNGNƯỚC ĐỀU ĐẠT NHỮNG THÀNH TỰU TO LỚN VỀ KHOA HỌC KỸTHUẬT,VỀ KINH TẾ XÃ HỘI.TRONG KHI,XÃ HỘI VIỆT NAM LÀ MỘTNƯỚC CÓ NỀN KINH TẾ NGHÈO NÀN,LẠC HẬU Ở ĐÔNG NAM Á.VỐN LÀMỘT XÃ HỘI PHONG KIẾN TRONG HƠN 1000 NĂM,VÀ CHỊU ÁCH THỐNGTRỊ CỦA THỰC DÂN PHÁP TRONG GẦN 100 NĂM, CHO NÊN XÃ HỘI VỆTNAM MANG TÍNH CHẤT THỤÔC ĐỊA NỬA PHONG KIẾN. SAU KHI D ÀNHĐỘC LẬP, NỀN KINH TẾ Ở TRẠNG THÁI KIỆT QUỆ, BỘ MÁY NHÀ NƯỚCCỒNG KỀNH,KÉM NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO, HỆ THỐNG VẬT CHẤT KĨTHUẬT CÒN THÔ SƠ LẠC HẬU, ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN NGHÈO NÀN...VẬYVÌ SAO ĐẢNG TA LẠI KIÊN QUYẾT XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC THEO CONĐƯỜNG CNXH MÀ KHÔNG PHẢI CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC? NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ NÀY DƯỚI GÓC ĐỘ TRIẾT HỌC M À CỤ THỂLÀ LÝ LUẬN CÁC HÌNH THÁI KINH TẾ XÃ HỘI NHẰM KHẲNG ĐỊNH SỰLỰA CHỌN CỦA ĐẢNG TA HOÀN TOÀN ĐÚNG ĐẮN. THỰC TẾ HƠN 15NĂM ĐỔI MỚI , NHỮNG THÀNH TỰU VỀ KINH TẾ ,CHÍNH TRỊ , KHOA HỌCXÃ HỘI ĐÃ CHỨNG MINH MỘT CÁCH HÙNG HỒN NHẤT VỀ SỰ LỰACHỌN CỦA NHÂN DÂN TA , CỦA ĐẢNG TA LÀ ĐÚNG ĐẮN VÀ KHẲNGĐỊNH SỰ LỰA CHỌN CON ĐƯỜNG XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC THEO CNXH LÀMỘT TẤT YẾU KHÁCH QUAN. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: LÝ LUẬN HÌNH THÁI KINH TẾ XÃ HỘI 1-KHÁI NIỆM HÌNH THÁI KINH TẾ – XÃ HỘI HÌNH THÁI KINH TẾ – XÃ HỘI LÀ MỘT PHẠM TRÙ CỦA CHỦ NGHĨADUY VẬT LỊCH SỬ, DÙNG ĐỂ CHỈ XÃ HỘI Ở TỪNG NẤC THANG LỊCH SỬNHẤT ĐỊNH , VỚI MỘT KIỂU QUAN HỆ SẢN XUẤT ĐẶC TRƯNG CHO XÃHỘI ĐÓ, PHÙ HỢP VỚI MỘT TRÌNH ĐỘ NHẤT ĐỊNH CỦA LỰC LƯỢNG SẢNXUẤT VÀ VỚI MỘT KIẾN TRÚC THƯỢNG TẦNG TƯƠNG ỨNG ĐƯỢC XÂYDỰNG TRÊN NHỮNG QUAN HỆ SẢN XUẤT ẤY. 2- SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC HÌNH THÁI KINH TẾ – XÃ HỘI LÀ QUÁTRÌNH LỊCH SỬ TỰ NHIÊN XÃ HỘI ĐÃ PHÁT TRIỂN TRẢI QUA NHIỀU GIAI ĐOẠN KẾ TIẾPNHAU, ỨNG VỚI MỖI GIAI ĐOẠN CỦA SỰ PHÁT TRIỂN LÀ MỘT HÌNHTHÁI KINH TẾ – XÃ HỘI NHẤT ĐỊNH. CÁC HÌNH THÁI KINH TẾ – XÃ HỘIVẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN DO TÁC ĐỘNG CỦA CÁC QUY LUẬT KHÁCHQUAN, ĐÓ LÀ QUÁ TRÌNH TỰ NHIÊN CỦA SỰ PHÁT TRIỂN. C MÁC VIẾT : “TÔI COI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NHỮNG HÌNH THÁI KINH TẾ – XÃ HỘI LÀMỘT QUÁ TRÌNH LỊCH SỬ TỰ NHIÊN” , TỨC LÀ MUỐN NÓI ĐẾN QUYLUẬT KHÁCH QUAN CỦA LỊCH SỬ, QUY LUẬT ĐÓ ĐƯỢC COI LÀ SỰ PHÁTTRIỂN CỦA QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT VẬT CHẤT , XÉT ĐẾN CÙNG LÀ DOMÂU THUẪN BÊN TRONG GIỮA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT VÀ QUAN HỆSẢN XUẤT , DO TÍNH TẤT YẾU KINH TẾ QUY ĐỊNH. CÁC QUY LUẬT X ÃHỘI CHÍNH LÀ HIỆN THÂN CỦA CÁC QUY LUẬT TỰ NHIÊN ĐƯỢC CONNGƯỜI SỬ DỤNG NÓ ĐỂ KIẾN TẠO NÊN XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI. TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ LÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN BIỆN CHỨNG VỪABAO HÀM SỰ PHÁT TRIỂN ĐỨT ĐOẠN VÀ LIÊN TỤC. TRONG QUÁ TR ÌNHSẢN XUẤT , CON NGƯỜI CÓ NHỮNG QUAN HỆ VỚI NHAU, ĐÓ CHÍNH LÀQUAN HỆ SẢN XUẤT. NHỮNG QUAN HỆ SẢN XUẤT ĐÓ DO TRÌNH ĐỘCỦA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT QUY ĐỊNH. ĐẾN LƯỢT NÓ QUAN HỆ SẢNXUẤT LẠI QUY ĐỊNH CÁC QUAN HỆ XÃ HỘI KHÁC NHƯ : CHÍNH TRỊ,LUẬT PHÁP, ĐẠO ĐỨC… KHI LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT PHÁT TRIỂN ĐẾNMỘT MỨC ĐỘ NÀO ĐÓ THÌ NHỮNG THAY ĐỔI VỀ CHẤT MÂU THUẪNGAY GẮT VỚI NHỮNG QUAN HỆ SẢN XUẤT CÓ, DẪN ĐẾN ĐÒI HỎIKHÁCH QUAN LÀ THAY ĐỔI QUAN HỆ SẢN XUẤT CŨ BẰNG QUAN HỆSẢN XUẤT MỚI THÔNG QUA CUỘC CÁCH MẠNG XÃ HỘI. QUAN HỆ SẢNXUẤT THAY ĐỔI THÌ TOÀN BỘ CÁC QUAN HỆ SẢN XUẤT KHÁC CŨNGTHAY ĐỔI. NHƯ VẬY, PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT THAY ĐỔI, CÁC QUANHỆ XÃ HỘI, CHÍNH TRỊ, TINH THẦN THAY ĐỔI DẪN ĐẾN SỰ THAY ĐỔICỦA HÌNH THÁI KINH TẾ – XÃ HỘI. CHÍNH VÌ THẾ, V.I.LÊNIN VIẾT:”CHỈCÓ ĐEM QUY NHỮNG QUAN HỆ XÃ HỘI VÀO NHỮNG QUAN HỆ SẢNXUẤT, VÀ ĐEM QUY NHỮNG QUAN HỆ SẢN XUẤT VÀO TRÌNH ĐỘ CỦANHỮNG LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT THÌ NGƯỜI TA MỚI CÓ THỂ CÓ ĐƯỢCNHỮNG CƠ SƠ VỮNG CHẮC ĐỂ QUAN NIỆM SỰ PHÁT TRIỂN CỦANHỮNG HÌNH THÁI XÃ HỘI LÀ MỘT QUÁ TRÌNH LỊCH SỬ – TỰ NHIÊN.” QUÁ TRÌNH TỰ NHIÊN CỦA SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ ĐƯỢC CHIARA THÀNH NHỮNG BẬC THANG LỊCH SỬ KHÁC NHAU, ỨNG VỚI MỘTTRÌNH ĐỘ KINH TẾ, KỸ THUẬT NHẤT ĐỊNH TRONG TỪNG PHƯƠNGTHỨC SẢN XUẤT NHẤT ĐỊNH. THỰC TIỄN ĐÃ CHO THẤY, LOÀI NGƯỜIĐÃ, ĐANG VÀ SẼ TRẢI QUA 5 HÌNH THÁI KINH TẾ – XÃ HỘI THEO THỨTỰ TỪ THẤP ĐẾN CAO. ĐÓ CHÍNH LÀ QUÁ TRÌNH TỰ NHIÊN CỦA SỰPHÁT TRIỂN LỊCH SỬ, THỂ HIỆN TÍNH LIÊN TỤC CỦA LỊCH SỬ. TUYNHIÊN, ĐỐI VỚI MỖI NƯỚC CỤ THỂ, DO NHỮNG ĐIỀU KIỆN KHÁCHQUAN VÀ CHỦ QUAN RIÊNG THÌ MỘT NƯỚC NÀO ĐÓ, MỘT DÂN TỘCNÀO ĐÓ CÓ THỂ “ BỎ QUA” NHỮNG CHẾ ĐỘ XÃ HỘI NHẤT ĐỊNH. SỰKHÁC NHAU VỀ TRẬT TỰ PHÁT TRIỂN Ở PHẠM VI TOÀN NHÂN LOẠIVẪN LÀ QUÁ TRÌNH LỊCH SỬ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: