Danh mục

Tiểu luận Triết học: Mối quan hệ cá nhân và xã hội

Số trang: 20      Loại file: doc      Dung lượng: 92.50 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tiểu luận triết học với đề tài "Mối quan hệ cá nhân và xã hội" trình bày nội dung kiến thức sau: con người trong triết học Mác - Lênin, vấn đề con người trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo tiểu luận dưới đây để nắm nội dung cụ thể.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học: Mối quan hệ cá nhân và xã hội LỜI MỞ ĐẦU Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của kinh tế tri th ức, đòi h ỏi m ỗicon người phải được đào tạo trình độ học vấn, năng lực ; tu d ưỡng rènluyện phẩm chất đạo đức, ý thức lao động tốt hơn để có thể đáp ứngnhững yêu cầu của sự biến đổi khoa học công nghệ hết sức nhanh chóng. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước với những mục tiêu dân giàu,nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, hiện nay, con người vànguồn nhân lực được coi là nhân tố quan trọng hàng đầu, quy ết đ ịnh s ựphát triển nhanh, hiệu quả và bền vững nền kinh tế nước ta. Đó là y ếu tốhết sức bức thiết và cần có tính cập nhật, đáp ứng được yêu cầu về conngười và nguồn nhân lực xét trong nước ta nói riêng và quốc tế nói chung.Chúng ta khẳng định con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của pháttriển kinh tế xã hội đồng thời phải là những con người có tri thức và đạođức. Từ đây mỗi con người dần dần về đúng vị trí là một ch ủ th ể sáng t ạora các giá trị, bao gồm các giá trị tinh thần và giá trị vật ch ất, cho b ản thânvà cho xã hội. Vì vậy, vấn đề cốt lõi là, ta ph ải thực hiện chi ến l ượcGDĐT nguồn nhân lực, phát triển con người một cách toàn diện c ả th ể lựclẫn trí lực. Nhiệm vụ của GDĐT là đưa con người đạt đến nh ững giá trịphù hợp với đặc điểm văn hoá và những yêu cầu mới đặt ra đối v ới conngười Việt Nam để thực hiện quá trình đổi mới của nước ta cũng như xuhướng phát triển kinh tế nói chung trên thế giới. Em xin chọn đề tài: Mốiquan hệ giữa cá nhân và xã hội 1 NỘI DUNG Triết học nào cũng phải trả lời bằng cách này hay cách k hác câu hỏi:Con người là gì? Con người sinh ra từ đâu, hoạt động và phát triển ra sao? Trước khi có học thuyết Mác, những cố gắng của tư duy triết họcnhằm đạt tới sự hiểu biết về con người cụ thể hiện thực đều không đemlại kết quả, rốt cuộc là chủ nghĩa duy tâm vẫn ngự trị trong nhận th ức vềcon người và về đời sống xã hội. Chỉ đến triết học Mác, vấn đề con người mới được xem xét mộtcách nhất quán, đầy đủ và sâu sắc hơn, trên cơ sở lập trường của duy vậttriệt để.I. CON NGƯỜI TRONG TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN 1. Bản chất con người Bất cứ một học thuyết nào về con người đều không thể lẩn tránhmột vấn đề đã được đặt ra trong lịch sử; Con người là gì? Bản chất c ủacon người là gì? Quan điểm duy tâm quy đặc trưng, bản chất con ng ườivào lĩnh vực ý thức tư tưởng, tình cảm, đạo đức, hoặc xem bản chất conngười là cái gì đó được quy định sẵn từ những lực lượng siêu tự nhiên. Một số trào lưu triết học khác lại giải thích bản chất con người từgóc độ những điểm chung của mọi sinh vật trên trái đất. B ản chất đó làbản tính tự nhiên, là những nhu cầu thuộc về s ự duy trì th ể xác và d ụcvọng để phát triển giống nòi; hoặc tìm kiếm bản chất con người trongkhuôn khổ cá nhân riêng lẻ, nghĩa là con người bị tách kh ỏi mối quan h ệ xãhội hiện thực của nó. Tính chất siêu hình của các quan điểm này v ề bảnchất của con người biểu hiện ở chỗ, con bản chất là cái vốn có trừu t ượngvà quy nó về bản tính tự nhiên, tách khỏi xã hội và trở nên bất biến. Với quan điểm duy vật triệt để và phương pháp biện chứng, C.Mácvà Ph.Ăngghen đã tạo ra một bước ngoặt trong việc nhận thức bản ch ấtcon người. Các ông xuất phát từ con người thực tiễn, con người hi ện th ực,con người cải tạo thế giới và thông qua hoạt động vật ch ất con ng ười. Đó 2là một động vật có tính xã hội với tất cả nh ững n ội dung văn hoá - l ịch s ửcủa nó. Như vậy, các ông không xem xét bản chất con người một cách côlập và phiến diện mà đặt nó trong mối quan hệ với t ự nhiên, xã h ội và conngười. Con người sống dựa vào tự nhiên như hết thẩy mọi sinh vật khác.Nhưng con người sở dĩ trở thành con người chính là ở chỗ nó khonog ch ỉsống dựa vào tự nhiên, Ph.Ăngghen là người đầu tiên đã chỉ ra được bướcchuyển biến từ vượn thành người là nhờ có lao động. Quá trình con ng ườicải tạo tự nhiên cũng là quá trình con người trở thành con người.Ph.Ăngghen nói lao động sáng tạo ra con người là theo ý nghĩa ấy. Khác với tự nhiên, xã hội không thể có trước con người mà đã ra đờicùng với con người, xã hội cũng con người, xã hội cũng không phải là cái gìtrừu tượng, bất biến mà mỗi hình thái kinh tế - xã h ội ch ỉ thích h ợp v ớimỗi phương thức sản xuất nhất định.Nhân tố quyết định phương thức sảnxuất phát triển lại là lực lượng sản xuất, bao gồm con người và công c ụlao động. Như thế, không phải cái gì khác mà chính là con ng ười, cùng v ớinhững công cụ do họ chế tạo ra, đã quyết định sự thay đổi bộ m ặt xã h ội.Vậy xã hội đã sản xuất ra con người với tính cách là con người nh ư thếnào thì con người cũng sản xuất ra xã hội như thế. Trong khi phê phán những quan điểm của Phoiơbắc, xuất phát từnhững cá thể cô lập C.Mác đã đưa ra luận điểm nổ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: