Danh mục

Tiểu luận triết học: Quá trình phát triển của phép biện chứng

Số trang: 2      Loại file: pdf      Dung lượng: 66.15 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (2 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

ĐỀ CƯƠNG TRIẾT HỌC ĐỀ TÀI: QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG TRONG LỊCH SỬ TRIẾT I. ĐẶT VẤN ĐỀ: * PHÉP BIỆN CHỨNG LÀ GÌ? * CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG: - PHÉP BIỆN CHỨNG TỰ PHÁT - PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM - PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. PHÉP BIỆN CHỨNG TỰ PHÁT: THỂ HIỆN TRONG THỜI CỔ ĐẠI A) TRONG TRIẾT HỌC TRUNG HOA CỔ ĐẠI: RA ĐỜI VÀO THỜI KÌ QUÁ ĐỘ TỪ CHIẾM HỮU NÔ LỆ LÊN XÃ HỘI PHONG KIẾN...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Quá trình phát triển của phép biện chứng ĐỀ CƯƠNG TRIẾT HỌC ĐỀ TÀI: QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNGTRONG LỊCH SỬ TRIẾT I. ĐẶT VẤN ĐỀ: * PHÉP BIỆN CHỨNG LÀ GÌ? * CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆNCHỨNG: - PHÉP BIỆN CHỨNG TỰ PHÁT - PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM - PHÉP BIỆN CHỨNG DUY V ẬT II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. PHÉP BIỆN CHỨNG TỰ PHÁT: THỂ HIỆN TRONG THỜI CỔĐ ẠI A) TRONG TRIẾT HỌC TRUNG HOA CỔ ĐẠI: RA ĐỜI VÀOTH ỜI KÌ QUÁ ĐỘ TỪ CHIẾM HỮU NÔ LỆ LÊN XÃ HỘI PHONG KIẾNN ÊN MỐI QUAN TÂM HÀNG Đ ẦU LÀ ĐỜI SỐNG THỰC TIỄN CHÍNHTR Ị - ĐẠO ĐỨC CỦ A XÃ HỘI. PHÉP BIỆN CHỨNG CHỈ THỂ HIỆN KHIK IẾN GIẢI NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ VŨ TRỤ QUAN, SÂU SẮC NHẤT LÀHỌC THUYẾT ÂM - DƯƠNG GIA. - SỰ THỐNG NHẤT CỦA CÁC MẶT ĐỐI LẬP ĐÓ LÀ ÂM VÀDƯƠNG. - D ỰA VÀO QUAN NIỆM ĐÓ MÀ CÁC NHÀ ÂM - DƯƠNG HỌCĐÃ LU ẬN GIẢI VỀ CÁC NGUYÊN LÍ, QUI LUẬT CỦA MỌI QUÁTRÌNH BIẾN ĐỔI: TRONG GIỚI HẠN CỦA THÁI CỰUC D ƯƠNGTH ỊNH ÂM SUY VÀ NGƯỢC LẠI, ÂM DƯƠNG TƯƠNG TÁC LẪNNHAU, NƯƠNG TỰA VÀO NHAU CÙNG TỒN TẠI.  Q UI LUẬT PHỔ BIẾN TRONG CÁC VẤN ĐỀ VẬN ĐỘNG LÀQUI LUẬT TUẦN HOÀN. THUYẾT ÂM DƯƠNG ĐÃ CÓ NHỮNG KIẾNG IẢI ĐÚNG VÀ SÂU SẮC Ở TẦM KHÁI QUÁT ĐỐI VỚI MỘT SỐ QUILU ẬT HOẠT ĐỘNG CỦA VẠN VẬT VÀ CON NGƯỜI NHƯNG CÒNH ẠN CHẾ LÀ CHƯA PHÁT HIỆN ĐƯỢC CÁC NGUY Ê LÍ CỦA SỰPHÁT TRIỂN TRONG THẾ GIỚI. B) TRONG TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI: CÓ SỰ ĐAN XEN HOÀĐỒNG GIỮA TRIẾT HỌC VÀ TÔN GIÁO VÀ GIỮA CÁC TRƯỜNGPHÁI VỚI NHAU. HỌC THUYẾT THỂ HIỆN TRONG PHẬT GIÁOMANG TÍNH DUY VẬT VÀ BIỆN CHỨNG SÂU SẮC NHẤT. * PHÉP BIỆN CHỨNG TRONG TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO: PHẬTG IÁO CHO RẰNG - TH Ế GIỚI KHÔNG DO THẦN LINH, TH ƯỢNG ĐẾ SÁNG TẠORA MÀ ĐƯỢC TẠO RA BỞI 2 YẾU TỐ DANH VÀ SẮC. - THẾ GIỚI TỒN TẠI KHÁCH QUAN?  Đ ẠO PHẬT Đ ƯA RA 2 LU ẬT TRONG LUẬT NHÂN QUẢ: VÔNGÃ?, VÔ THƯỜNG? VÔ NGÃ LÀ TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG CHỐNGLẠI ĐẠO BALAMÔN VỀ SỰ TỒN TẠI CỦA CÁI TÔI - ÁTMAN B ẤTBIẾN. C) TRIẾT HỌC HILẠP CỔ Đ ẠI: PHÁT TRIỂN RỰC RỠ NHỜ CÁCTHÀNH TỰU TO LỚN TRONG KHOA HỌC TỰ NHIÊN: THIÊN VĂNHỌC, VẬT LÝ HỌC VÀ TOÁN HỌC.

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: