Tiểu luận triết học: Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất
Số trang: 23
Loại file: pdf
Dung lượng: 259.89 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận triết học: quan điểm của mác - ănghen về vật chất, luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chấtz CNH - HĐH và vai trò của nó trong quá trình tiến lên CNXH ở nước ta Tiểu luận triết học: Đề tài: Quan điểm của Mác -Ănghen về vật chấtTiÓu luËn triÕt häc PHẦN I: MỞ ĐẦU TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN KHÁI NIỆM VẬTCHẤT ĐƯỢC HIỂU LÀ TẤT CẢ NHỮNG GÌ TỒN TẠI KHÁCH QUANTỨC LÀ NHỮNG SỰ TỒN TẠI CỦA NÓ KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO ÝTH ỨC CỦA CON NGƯỜI, KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO QUAN NIỆMCỦA CON NGƯỜI. THEO ĐÓ TH Ì V ẬT CHẤT LÀ VÔ CÙNG VÔ TẬN,LÀ KHÔNG CÓ GIỚI HẠN, NÓ TỒN TẠI GIỮA VÔ LƯỢNG CÁC H ÌNHTH ỨC KHÁC NHAU, CÓ THỂ LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ CON NGƯỜIĐÃ BIẾT HOẶC LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ CON NGƯỜI CHƯA BIẾT.ĐÓ LÀ NHỮNG VẬT CHẤT TỰ NHIÊN HOẶC LÀ NHỮNG TỒN TẠICỦA VẬT CHẤT TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI. VẬT CHẤT TỒN TẠI VÔCÙNG LỚN VÍ DỤ NHƯ THIÊN HÀ, HO ẶC VÔ CÙNG BÉ LÀ NHỮNGH ẠT CƠ BẢN. ĐÓ CÓ THỂ LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ NGƯỜI TATRỰC TIẾP GIÁC QUAN ĐƯỢC NHƯNG CŨNG CÓ THỂ LÀ NHỮNGTỒN TẠI MÀ KHÔNG THỂ TRỰC TIẾP GIÁC QUAN ĐƯỢC NHƯNGNÓ LÀ TỒN TẠI KHÁCH QUAN. VẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ TỒNTẠI KHÁCH QUAN TH Ì KHÔNG TỒN TẠI CẢM TÍNH CÓ NGHĨA LÀCON NGƯỜI KHÔNG THỂ DÙNG GIÁC QUAN Đ Ể NHẬN BIỆTNHƯNG V ẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ NHỮNG BIỂU HIỆN TỒN TẠICỤ THỂ DƯỚI NHỮNG H ÌNH THỨC NHẤT ĐỊNH TH Ì NÓ TỒN TẠICẢM TÍNH. THÔNG QUA ĐÓ THÌ CON NGƯỜI MỚI NHẬN THỨCĐƯỢC VỀ NÓ. KHI NHẮC TỚI VẬT CHẤT TA KHÔNG THỂ NHẮC TỚIV ẬN ĐỘNG, THỜI GIAN VÀ KHÔNG GIAN LÀ CÁC PH ẠM TRÙ LIÊNQUAN TỚI SỰ TỒN TẠI VẬT CHẤT. THEO QUAN ĐIỂM TRƯỚC MÁCTHÌ VẬT CHẤT CHỈ LÀ SỰ CHUYỂN DỊCH VỊ TRÍ CÁC VẬT THỂTRONG KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN. ĐÓ LÀ MỘT QUAN NIỆM RẤTH ẠN CHẾ VÌ NÓ KHÔNG BAO QUÁT HẾT MỌI HÌNH THỨC CỦA THẾG IỚI. CÒN TRONG TRIẾT HỌC MÁC THÌ KHÁI NIỆM VẬN ĐỘNG 1TiÓu luËn triÕt häcĐƯỢC BAO QUÁT HƠN: VẬN ĐỘNG LÀ TOÀN BỘ NHỮNG SỰ THAYĐỔI NÓI CHUNG.THẾ GIỚI VẬT CH ẤT LÀ VÔ CÙNG VÔ TẬN, DOĐÓ SỰ VẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT CŨNG BIỂU HIỆN DƯỚI VÔLƯỢNG CÁC H ÌNH THỨC, PHƯƠNG TH ỨC KHÁC NHAU. CHO ĐẾNTẬN NGÀY NAY TRÌNH ĐỘ KHOA HỌC PHÁT TRIỂN TH Ì CONNGƯỜI ĐÃ KHÁM PHÁ VÀ V ẬN DỤNG 5 HÌNH THỨC VẬN DỤNGSAU: VẬN ĐỘNG VẬT LÝ, VẬN ĐỘNG CƠ GIỚI, VẬN ĐỘNG SINHV ẬT, VẬN ĐỘNG XÃ HỘI, VẬN ĐỘNG HOÁ. 5 HÌNH THỨC VẬNĐỘNG TRÊN KHÔNG TỒN TẠI BIỆT LẬP MÀ NÓ CÓ MỐI QUAN HỆẢNH HƯỞNG LẪN NHAU, CHUYỂN HOÁ CHO NHAU DO ĐÓ VẬNĐỘNG ĐÓNG VAI TRÒ LÀ PHƯƠNG TH ỨC CỦA VẬT CHẤT, NÓ LÀPHƯƠNG THỨC ĐỂ VẬT CHẤT KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN. CÒNKHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN THÌ LẠI LÀ HAI HÌNH THỨC TỒN TẠICƠ BẢN CỦA MỖI TỒN TẠI VẬT CHẤT. ĐỂ VIẾT BÀI TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC EM XIN CHỌN ĐỀ TÀI:QUAN ĐIỂM CỦA MÁC - ĂNGHEN VỀ VẬT CHẤT. DO KIẾN THỨC VÀ TẦM HIỂU BIẾT CÒN HẠN CHẾ NÊN BÀIV IẾT CỦA EM KHÔNG TRÁNH KHỎI SAI SÓT RẤT MONG ĐƯỢC CÔG IÁO XEM XÉT VÀ GÓP Ý KIẾN CHO BÀI TIỂU LUẬN CỦA EMĐƯỢC HOÀN THIỆN HƠN. EM XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN! 2TiÓu luËn triÕt häc PHẦN II: NỘI DUNGI. V ẬT CHẤT VÀ CÁC HÌNH THỨC TỒN TẠI CỦA NÓ 1. PHẠM TRÙ VẬT CHẤT. VẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ PH ẠM TRÙ TRIẾT HỌC ĐÃ CÓLỊCH SỬ KHOẢNG 2500 NĂM. NGAY TỪ LÚC MỚI RA ĐỜI XUNGQUANH PHẠM TRÙ VẬT CHẤT ĐÃ DIỄN RA CUỘC ĐẤU TRANHKHÔNG KHOAN NHƯỢNG GIỮA CHỦ NGHĨA DUY VẬT V À CHỦNGH ĨA DUY TÂM. ĐỒNG THỜI, GIỐNG NHƯ MỌI PHẠM TRÙ KHÁC,PH ẠM TRÙ VẬT CHẤT CÓ QUÁ TRÌNH PHÁT SINH VÀ PHÁT TRỈÊNG ẮN LIỀN VỚI HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CỦA CON NGƯỜI VÀ VỚISỰ HIỂU BIẾT CỦA CON NGƯỜI VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN. THEO QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM TH Ì THỰC THỂCỦA THẾ GIỚI TỰ NHIÊN CỦA THẾ GIỚI, CƠ SỞ CỦA MỌI TỒN TẠILÀ MỘT BẢNG NGUYÊN TINH THẦN NÀO ĐÓ, CÓ TH Ể LÀ Ý CHÍCỦA THƯ ỢNG ĐÉ, Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI VV CHẲNG HẠN, PLATÔNNHÀ TRIẾT HỌC DUY TÂM KHÁCH QUAN LỚN NHẤT THỜI CỔCHO RẰNG VẬT CHẤT BẮT NGUỒ TỪ Ý NIỆM, SỰ VẬT CẢMTÍNH LÀ CÁI BÓNG CỦA Ý NIỆM. MẶT KHÁC, ÔNG TỎ RA CĂMTHÙ CĂM THÙ CHỦ NGHĨA DUY VẬT, KẾT TỘI CÁC NHÀ DUYV ẬT, NHẤT LÀ CÁC MÔN ĐỒ CỦA ĐEMÔ OUT LÀ V Ị THẦN - MỘTTỘI KẾT ÁN TỬ HÌNH THEO LUẬT CỦA ATEN THỜI BẤY GIỜ, VÀĐÃ ĐỐT HẾT TÁC PHẨM CỦA Đ ÊMÔRIT. HÊGHEN NHÀ DUY TÂMKHÁCH QUAN TÂM CỦA TRIẾT HỌC CỔ ĐIỂN ĐỨC CHO RẰNGVẬT CHẤT LÀ DO Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI SINH RA. MẶT KHÁC, ÔNGCÓ THÁI Đ Ộ THIÊN LỊCH ĐỐI VỚI CHỦ NGHĨA DUY VẬT, ĐÃ CỐTÌNH XUYÊN TẠC, VU KHỐNG TRIẾT HỌC DUY VẬT CỦAH ERACLIT VÀ ÊPIQUYA. BÉCCLI Đ Ã HỆ THỐNG HOÁ MỘT SỐQUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM CHỦ QUAN ĐƯA RA MỘT 3TiÓu luËn triÕt häcSỐ CÔNG THỨC CHUNG:TỒ TẠI TỨC LÀ ĐƯỢC TRI GIÁC. ÝNGH ĨA CỦA CÔNG THỨC LÀ MỌI SỰ TỒN TẠI TRONG CHỪNGMỰC CON NGƯỜI CẢM THẤY CHÚNG, CÁI GÌ NGOÀI TRI GIÁC LÀKHÔNG TỒN TẠI, KHÔNG CÓ CHỦ THẺ THÌ KHÔNG CÓ KHÁCHTH Ể CÔNG THỨC NÀY ĐÃ PHỦ NHẬN KHÁCH QUAN SỰ TỒN TẠICỦA VẬT CHẤT, KỂ CẢ CON NGƯỜI, TẤT YẾU DẪN TỚI CHỦNGH ĨA DUY NGÃ, NGHĨA LÀ NGOÀI CÁI TÔI RA THÌ KHÔNG CÓCÁI GÌ HẾT. VÀO TH ỜI KỲ CỔ ĐẠI CÁC NHÀ TRIẾT HỌC DUY VẬT Đ ÃĐỒNG NHẤT VẬT CHẤT NÓI CHUNG LÀ NH ỮNG DẠNG CỤ THỂCỦA NÓ, TỨC LÀ NHỮNG VẬT THỂ HỮU HÌNH CẢM TÍNH ĐANGTỒN TẠI Ở THẾ GIỚI BÊN NGOÀI. Ở TRUNG HOA THỜI CỔ ĐẠI,CÁC NHÀ DUY V ẬT COI KHÍ LÀ TH ỰC THỂ CỦA THẾ GIỚI Ở ẤN ĐỘTH ỜI CỔ ĐẠI PHÁI NGAYA - V AISẾIKA COI NGUYÊN TỬ LÀ THỰCTH Ể CỦA THẾ GIỚI Ở HY LẠP CỔ ĐẠI, TALET COI TH ỰC THỂ CỦATH Ế GIỚI LÀ NWS ANAXIMEN COI THỰ THỂ ẤY LÀ KHÍ HÊRACLITCOI THỰC THỂ ẤY LÀ LỬA. PHỦ NHẬN QUAN ĐIỂM THỰC THỂCỦA THẾ GIỚI LÀ MỘT CHẤT CỤ THỂ, ĂMPÊĐOCLƠ ĐÃ COI THỰCTH Ể V À KHÔNG KHÍ ANAXIMANCTRƠ CHO RẰNG THỰC THỂ VỀTH Ế GIỚI LÀ MỘT BẢN NGUYÊN TỬ KHÔNG XÁC Đ ỊNH VỀ CHẤT,VÔ TẬN VỀ MẶT LƯỢNG, ĐÓ LÀ APEIRÔN. ĐỈNH CAO CỦA TƯTƯỞNG DUY VẬT CỔ ĐẠI VỀ VẬT LÀ THUYẾT NGUY ÊN TỬ CỦALƠXIP, VÀ ĐÊMÔGRIP… NGUYÊN TỬ LÀ CÁC PHẦN TỬ CỰC NHỎ,CỨNG KHÔNG THỂ XÂM NHẬP ĐƯỢC KHÔNG CẢM GIÁC ĐƯỢC.NGUYÊN TỬ CÓ NHIỀU LOẠI SỰ KẾT HỢP HOẶC TÁCH RỜINGUYÊN TỬ THEO TRẬT TỰ KHÁC NHAU CỦA KHÔNG GIAN TẠON ÊN TOÀN BỘ THẾ GIỚI. THUYẾT NGUYÊN TỬ CÒN MANG TÍNHCHẤT PHÁC NHƯNG PHỎNG ĐOÁN THIÊN TÀI ẤY VỀ CẤU TẠOV ẬT CHẤT ĐÃ CÓ Ý NGH ĨA ĐỊNH HƯỚNG ĐỐI VỚI SỰ PHẢT TRIỂN ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chấtz CNH - HĐH và vai trò của nó trong quá trình tiến lên CNXH ở nước ta Tiểu luận triết học: Đề tài: Quan điểm của Mác -Ănghen về vật chấtTiÓu luËn triÕt häc PHẦN I: MỞ ĐẦU TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN KHÁI NIỆM VẬTCHẤT ĐƯỢC HIỂU LÀ TẤT CẢ NHỮNG GÌ TỒN TẠI KHÁCH QUANTỨC LÀ NHỮNG SỰ TỒN TẠI CỦA NÓ KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO ÝTH ỨC CỦA CON NGƯỜI, KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO QUAN NIỆMCỦA CON NGƯỜI. THEO ĐÓ TH Ì V ẬT CHẤT LÀ VÔ CÙNG VÔ TẬN,LÀ KHÔNG CÓ GIỚI HẠN, NÓ TỒN TẠI GIỮA VÔ LƯỢNG CÁC H ÌNHTH ỨC KHÁC NHAU, CÓ THỂ LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ CON NGƯỜIĐÃ BIẾT HOẶC LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ CON NGƯỜI CHƯA BIẾT.ĐÓ LÀ NHỮNG VẬT CHẤT TỰ NHIÊN HOẶC LÀ NHỮNG TỒN TẠICỦA VẬT CHẤT TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI. VẬT CHẤT TỒN TẠI VÔCÙNG LỚN VÍ DỤ NHƯ THIÊN HÀ, HO ẶC VÔ CÙNG BÉ LÀ NHỮNGH ẠT CƠ BẢN. ĐÓ CÓ THỂ LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ NGƯỜI TATRỰC TIẾP GIÁC QUAN ĐƯỢC NHƯNG CŨNG CÓ THỂ LÀ NHỮNGTỒN TẠI MÀ KHÔNG THỂ TRỰC TIẾP GIÁC QUAN ĐƯỢC NHƯNGNÓ LÀ TỒN TẠI KHÁCH QUAN. VẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ TỒNTẠI KHÁCH QUAN TH Ì KHÔNG TỒN TẠI CẢM TÍNH CÓ NGHĨA LÀCON NGƯỜI KHÔNG THỂ DÙNG GIÁC QUAN Đ Ể NHẬN BIỆTNHƯNG V ẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ NHỮNG BIỂU HIỆN TỒN TẠICỤ THỂ DƯỚI NHỮNG H ÌNH THỨC NHẤT ĐỊNH TH Ì NÓ TỒN TẠICẢM TÍNH. THÔNG QUA ĐÓ THÌ CON NGƯỜI MỚI NHẬN THỨCĐƯỢC VỀ NÓ. KHI NHẮC TỚI VẬT CHẤT TA KHÔNG THỂ NHẮC TỚIV ẬN ĐỘNG, THỜI GIAN VÀ KHÔNG GIAN LÀ CÁC PH ẠM TRÙ LIÊNQUAN TỚI SỰ TỒN TẠI VẬT CHẤT. THEO QUAN ĐIỂM TRƯỚC MÁCTHÌ VẬT CHẤT CHỈ LÀ SỰ CHUYỂN DỊCH VỊ TRÍ CÁC VẬT THỂTRONG KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN. ĐÓ LÀ MỘT QUAN NIỆM RẤTH ẠN CHẾ VÌ NÓ KHÔNG BAO QUÁT HẾT MỌI HÌNH THỨC CỦA THẾG IỚI. CÒN TRONG TRIẾT HỌC MÁC THÌ KHÁI NIỆM VẬN ĐỘNG 1TiÓu luËn triÕt häcĐƯỢC BAO QUÁT HƠN: VẬN ĐỘNG LÀ TOÀN BỘ NHỮNG SỰ THAYĐỔI NÓI CHUNG.THẾ GIỚI VẬT CH ẤT LÀ VÔ CÙNG VÔ TẬN, DOĐÓ SỰ VẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT CŨNG BIỂU HIỆN DƯỚI VÔLƯỢNG CÁC H ÌNH THỨC, PHƯƠNG TH ỨC KHÁC NHAU. CHO ĐẾNTẬN NGÀY NAY TRÌNH ĐỘ KHOA HỌC PHÁT TRIỂN TH Ì CONNGƯỜI ĐÃ KHÁM PHÁ VÀ V ẬN DỤNG 5 HÌNH THỨC VẬN DỤNGSAU: VẬN ĐỘNG VẬT LÝ, VẬN ĐỘNG CƠ GIỚI, VẬN ĐỘNG SINHV ẬT, VẬN ĐỘNG XÃ HỘI, VẬN ĐỘNG HOÁ. 5 HÌNH THỨC VẬNĐỘNG TRÊN KHÔNG TỒN TẠI BIỆT LẬP MÀ NÓ CÓ MỐI QUAN HỆẢNH HƯỞNG LẪN NHAU, CHUYỂN HOÁ CHO NHAU DO ĐÓ VẬNĐỘNG ĐÓNG VAI TRÒ LÀ PHƯƠNG TH ỨC CỦA VẬT CHẤT, NÓ LÀPHƯƠNG THỨC ĐỂ VẬT CHẤT KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN. CÒNKHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN THÌ LẠI LÀ HAI HÌNH THỨC TỒN TẠICƠ BẢN CỦA MỖI TỒN TẠI VẬT CHẤT. ĐỂ VIẾT BÀI TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC EM XIN CHỌN ĐỀ TÀI:QUAN ĐIỂM CỦA MÁC - ĂNGHEN VỀ VẬT CHẤT. DO KIẾN THỨC VÀ TẦM HIỂU BIẾT CÒN HẠN CHẾ NÊN BÀIV IẾT CỦA EM KHÔNG TRÁNH KHỎI SAI SÓT RẤT MONG ĐƯỢC CÔG IÁO XEM XÉT VÀ GÓP Ý KIẾN CHO BÀI TIỂU LUẬN CỦA EMĐƯỢC HOÀN THIỆN HƠN. EM XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN! 2TiÓu luËn triÕt häc PHẦN II: NỘI DUNGI. V ẬT CHẤT VÀ CÁC HÌNH THỨC TỒN TẠI CỦA NÓ 1. PHẠM TRÙ VẬT CHẤT. VẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ PH ẠM TRÙ TRIẾT HỌC ĐÃ CÓLỊCH SỬ KHOẢNG 2500 NĂM. NGAY TỪ LÚC MỚI RA ĐỜI XUNGQUANH PHẠM TRÙ VẬT CHẤT ĐÃ DIỄN RA CUỘC ĐẤU TRANHKHÔNG KHOAN NHƯỢNG GIỮA CHỦ NGHĨA DUY VẬT V À CHỦNGH ĨA DUY TÂM. ĐỒNG THỜI, GIỐNG NHƯ MỌI PHẠM TRÙ KHÁC,PH ẠM TRÙ VẬT CHẤT CÓ QUÁ TRÌNH PHÁT SINH VÀ PHÁT TRỈÊNG ẮN LIỀN VỚI HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CỦA CON NGƯỜI VÀ VỚISỰ HIỂU BIẾT CỦA CON NGƯỜI VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN. THEO QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM TH Ì THỰC THỂCỦA THẾ GIỚI TỰ NHIÊN CỦA THẾ GIỚI, CƠ SỞ CỦA MỌI TỒN TẠILÀ MỘT BẢNG NGUYÊN TINH THẦN NÀO ĐÓ, CÓ TH Ể LÀ Ý CHÍCỦA THƯ ỢNG ĐÉ, Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI VV CHẲNG HẠN, PLATÔNNHÀ TRIẾT HỌC DUY TÂM KHÁCH QUAN LỚN NHẤT THỜI CỔCHO RẰNG VẬT CHẤT BẮT NGUỒ TỪ Ý NIỆM, SỰ VẬT CẢMTÍNH LÀ CÁI BÓNG CỦA Ý NIỆM. MẶT KHÁC, ÔNG TỎ RA CĂMTHÙ CĂM THÙ CHỦ NGHĨA DUY VẬT, KẾT TỘI CÁC NHÀ DUYV ẬT, NHẤT LÀ CÁC MÔN ĐỒ CỦA ĐEMÔ OUT LÀ V Ị THẦN - MỘTTỘI KẾT ÁN TỬ HÌNH THEO LUẬT CỦA ATEN THỜI BẤY GIỜ, VÀĐÃ ĐỐT HẾT TÁC PHẨM CỦA Đ ÊMÔRIT. HÊGHEN NHÀ DUY TÂMKHÁCH QUAN TÂM CỦA TRIẾT HỌC CỔ ĐIỂN ĐỨC CHO RẰNGVẬT CHẤT LÀ DO Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI SINH RA. MẶT KHÁC, ÔNGCÓ THÁI Đ Ộ THIÊN LỊCH ĐỐI VỚI CHỦ NGHĨA DUY VẬT, ĐÃ CỐTÌNH XUYÊN TẠC, VU KHỐNG TRIẾT HỌC DUY VẬT CỦAH ERACLIT VÀ ÊPIQUYA. BÉCCLI Đ Ã HỆ THỐNG HOÁ MỘT SỐQUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM CHỦ QUAN ĐƯA RA MỘT 3TiÓu luËn triÕt häcSỐ CÔNG THỨC CHUNG:TỒ TẠI TỨC LÀ ĐƯỢC TRI GIÁC. ÝNGH ĨA CỦA CÔNG THỨC LÀ MỌI SỰ TỒN TẠI TRONG CHỪNGMỰC CON NGƯỜI CẢM THẤY CHÚNG, CÁI GÌ NGOÀI TRI GIÁC LÀKHÔNG TỒN TẠI, KHÔNG CÓ CHỦ THẺ THÌ KHÔNG CÓ KHÁCHTH Ể CÔNG THỨC NÀY ĐÃ PHỦ NHẬN KHÁCH QUAN SỰ TỒN TẠICỦA VẬT CHẤT, KỂ CẢ CON NGƯỜI, TẤT YẾU DẪN TỚI CHỦNGH ĨA DUY NGÃ, NGHĨA LÀ NGOÀI CÁI TÔI RA THÌ KHÔNG CÓCÁI GÌ HẾT. VÀO TH ỜI KỲ CỔ ĐẠI CÁC NHÀ TRIẾT HỌC DUY VẬT Đ ÃĐỒNG NHẤT VẬT CHẤT NÓI CHUNG LÀ NH ỮNG DẠNG CỤ THỂCỦA NÓ, TỨC LÀ NHỮNG VẬT THỂ HỮU HÌNH CẢM TÍNH ĐANGTỒN TẠI Ở THẾ GIỚI BÊN NGOÀI. Ở TRUNG HOA THỜI CỔ ĐẠI,CÁC NHÀ DUY V ẬT COI KHÍ LÀ TH ỰC THỂ CỦA THẾ GIỚI Ở ẤN ĐỘTH ỜI CỔ ĐẠI PHÁI NGAYA - V AISẾIKA COI NGUYÊN TỬ LÀ THỰCTH Ể CỦA THẾ GIỚI Ở HY LẠP CỔ ĐẠI, TALET COI TH ỰC THỂ CỦATH Ế GIỚI LÀ NWS ANAXIMEN COI THỰ THỂ ẤY LÀ KHÍ HÊRACLITCOI THỰC THỂ ẤY LÀ LỬA. PHỦ NHẬN QUAN ĐIỂM THỰC THỂCỦA THẾ GIỚI LÀ MỘT CHẤT CỤ THỂ, ĂMPÊĐOCLƠ ĐÃ COI THỰCTH Ể V À KHÔNG KHÍ ANAXIMANCTRƠ CHO RẰNG THỰC THỂ VỀTH Ế GIỚI LÀ MỘT BẢN NGUYÊN TỬ KHÔNG XÁC Đ ỊNH VỀ CHẤT,VÔ TẬN VỀ MẶT LƯỢNG, ĐÓ LÀ APEIRÔN. ĐỈNH CAO CỦA TƯTƯỞNG DUY VẬT CỔ ĐẠI VỀ VẬT LÀ THUYẾT NGUY ÊN TỬ CỦALƠXIP, VÀ ĐÊMÔGRIP… NGUYÊN TỬ LÀ CÁC PHẦN TỬ CỰC NHỎ,CỨNG KHÔNG THỂ XÂM NHẬP ĐƯỢC KHÔNG CẢM GIÁC ĐƯỢC.NGUYÊN TỬ CÓ NHIỀU LOẠI SỰ KẾT HỢP HOẶC TÁCH RỜINGUYÊN TỬ THEO TRẬT TỰ KHÁC NHAU CỦA KHÔNG GIAN TẠON ÊN TOÀN BỘ THẾ GIỚI. THUYẾT NGUYÊN TỬ CÒN MANG TÍNHCHẤT PHÁC NHƯNG PHỎNG ĐOÁN THIÊN TÀI ẤY VỀ CẤU TẠOV ẬT CHẤT ĐÃ CÓ Ý NGH ĨA ĐỊNH HƯỚNG ĐỐI VỚI SỰ PHẢT TRIỂN ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tiểu luận triết học trường phái triết học vấn đề cơ bản triết học chủ nghĩa mác lênin Chủ nghĩa duy tâm triết học mác lêninGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 340 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 265 1 0 -
21 trang 260 0 0
-
30 trang 223 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 217 0 0 -
20 trang 213 0 0
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội hiện thực và triển vọng
22 trang 199 0 0 -
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 186 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 181 0 0 -
15 trang 172 0 0