Tiểu luận Triết học số 20 - Những tư tưởng cơ bản của Nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta
Số trang: 27
Loại file: doc
Dung lượng: 199.50 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu luận triết học, triết học Mac Lenin, những tư tưởng cơ bản của Nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học số 20 - Những tư tưởng cơ bản của Nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta L Ờ IM Ở Đ Ầ U F.Enghenđãkh ẳ ngđ ị nh: “Khôngcóc ơ s ở vănminhHiL ạ pvà đ ế qu ố cLaMã thìtuy ệ tnhiênkhôngcóChâuÂuhi ệ nđ ạ i”. V ậ yh ọ ct ậ pEnghenchúngtacóth ể đ ặ tv ấ nđ ề : “N ế ukhôngcóvănminhc ổ đ ạ iTrungQu ố cthìkhôngcón ướ cVi ệ tNamngàynay”. Nóiđ ế nn ề nvănminhc ổ đ ạ iTrungQu ố cthìqu ả làr ộ ngl ớ n.Bi ế tbaonhiêuh ệ t ư t ưở ngxu ấ thi ệ nvàt ồ nt ạ imãicho đ ế nngàynay.T ừ thuy ế tâmd ươ ngngũhành,h ọ cthuy ế tc ủ a Kh ổ ng T ử , Lão t ử ... Th ế nh ư ng trong các h ọ c thuy ế t ấ y,khôngai có th ể ch ố i cãi đ ượ c r ằ ngh ọ cthuy ế tNho gia. Nhàng ườ i phátkh ở i phátlàKh ổ ngt ử làcóv ị trí quantr ọ ngh ơ nh ế ttrongl ị chs ử pháttri ể nc ủ aTrungQu ố cnóichungvàcácn ướ c Đông Nam Á nói riêng. K ể t ừ lúc xu ấ t hi ệ n t ừ vài th ếk ỷ tr ướ c công nguyên cho đ ế n th ờ i nhà Hán (Hán Vũ Đ ế )Nhogiáođãchínhth ứ ctr ở thànhh ệ t ư t ưở ngđ ộ ctônvàluôn luôn gi ữ v ị trí đó cho đ ế n ngày cu ố i cùng c ủ a ch ế đ ộ phong ki ế n. Đi ề u đó đã minh ch ứ ng rõ ràng: Nho giáo h ẳ n ph ả i cónh ữ ng giá tr ị tích c ự c đ ặ c bi ệ t, n ế u không sao nó có th ể có s ứ cs ố ngm ạ nhm ẽ đ ế nnh ư v ậ y. T ừ đ ầ uth ế k ỷ XXđ ế nnay,r ấ tnhi ề ung ườ iđãphêphán đ ạ o Nho, t ố cáo tính ch ấ t b ả o th ủ , phi khoa h ọ c c ủ a n ó.Nh ư ng n ế u l ấ y quan đi ể m l ị ch s ử mà xem xét, ở th ế k ỷ XX rõ ràng Nho giáo là c ổ h ủ nh ư ng ở giai đo ạ n tr ướ c có v ậ y không. Vào th ế k ỷ X trên bán đ ả o Đông D ươ ng có 3 v ươ ngqu ố c: Đ ạ i Vi ệ t, Cham Pa, Khmer, l ự c l ượ ng ngang nhau. D ầ n d ầ n Đ ạ i Vi ệ t chi ế m ư u th ế , v ừ a đ ủ s ứ c ch ố ng l ạ iphongki ế nph ươ ng B ắ c,v ừ akhaihoangNamTi ế n, áth ẳ n2v ươ ng qu ố c kia. Ph ả i chăng đ ạ o Nho đã đóng m ộ t vai nh ấ t đ ị nh trong s ự hình thành t ươ ng quan l ự c l ượ ng ấ y. Ph ả i chăng chúng ta đã du nh ậ p đ ạ o Nho c ủ a Trung Qu ố c r ồ i sau đó bi ế n thành m ộ t công c ụ ch ố ng la ị . Bi ệ n ch ứ ng l ị ch s ử l ành ư th ế . Nho giáo là công c ụ đ ể phong ki ế n ph ươ ng B ắ c dùng đ ể l ệ thu ộ c các dân t ộ c khác, nh ư ng v ừ a là công c ụgiúpcácdânt ộ cch ố ngl ạ iTrungQu ố c. Chính vì ý nghĩa và vai trò to l ớ n c ủ a Nho giáo đ ố i v ớ i ti ế ntrìnhpháttri ể nc ủ aTrungQu ố cvàVi ệ tNamnênemcóh ứ ng thúđ ặ cbi ệ tv ớ i đ ề tài “Nh ữ ngt ư t ưở ngc ơ b ả nc ủ anhogiáovà ả nhh ưở ngc ủ anó ở n ướ cta”. N ộ idungđ ề tàingoàiph ầ nm ở đ ầ uvàk ế tlu ậ ng ồ m2ph ầ n: Ph ầ n I: Ti ế n trình phát tri ể n c ủ a Nho giáo và m ộ t s ốn ộ idungchínhc ủ anó. Ph ầ n II: ả nh h ưở ng c ủ a Nho giáo t ớ i đ ờ i s ố ng văn hoáVi ệ tNam. Phầ nI VÀINÉTV Ề TI Ế NTRÌNHPHÁTTRI Ể NC Ủ ANHO GIÁOVÀM Ộ TS Ố N Ộ IDUNGTÍCHC Ự CC Ủ ANÓ. I.VÀINÉTV Ề TI Ế NTRÌNHPHÁTTRI Ể NC Ủ ANHOGIÁO. Nói đ ế n Nho giáo thì vi ệ c đ ầ u tiên không th ể khôngnh ắ c t ớ i: đó là Kh ổ ng T ử . Ng ườ i ta bình lu ậ n khen t ặ ng Kh ổ ngT ử rasaođ ề ukhôngth ể g ọ ilàquál ờ i,tr ướ cđâyh ơ n2000năm,đ ạ is ử h ọ cgiaT ư MãThiênkhiđithămKhúcPh ụquêh ươ ngc ủ aKh ổ ngT ử t ừ ngc ả mkháivi ế t:“Kh ổ ngT ử áov ả i, truy ề n h ơ n 10 đ ờ i, đ ượ c các h ọ c trò coi là t ổ ng s ư , t ừthiên t ử , v ươ ng h ầ u đ ế n th ứ dân đ ề u coi ông là b ậ c chíthánh”. Năm1982, m ộ t h ọ c gi ả M ỹ vi ế t “Hành vi cao quý và t ưt ưở ng lý lu ậ n đ ạ o đ ứ c c ủ aKh ổ ngT ử ,khôngch ỉ ả nhh ưở ng t ớ i Trung Qu ố c mà còn ả nh h ưở ng t ư ói tr ầ n nhân lo ạ i”Kh ổ ngT ử làng ườ in ướ cL ỗ th ờ iXuânThutênlàKhâu,t ự làTr ọ ng Ni. T ừ thi ế u niên đ ế n 30 tu ổ i, Kh ổ ng T ử chuyên c ầ nh ọ c t ậ p và t ậ p luy ệ n n ắ m v ữ ng các tri th ứ c v ề l ễ nghi, âmnh ạ c, x ạ ti ễ n, ng ự x ạ , th ư , s ố là sau ngành tri th ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học số 20 - Những tư tưởng cơ bản của Nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta L Ờ IM Ở Đ Ầ U F.Enghenđãkh ẳ ngđ ị nh: “Khôngcóc ơ s ở vănminhHiL ạ pvà đ ế qu ố cLaMã thìtuy ệ tnhiênkhôngcóChâuÂuhi ệ nđ ạ i”. V ậ yh ọ ct ậ pEnghenchúngtacóth ể đ ặ tv ấ nđ ề : “N ế ukhôngcóvănminhc ổ đ ạ iTrungQu ố cthìkhôngcón ướ cVi ệ tNamngàynay”. Nóiđ ế nn ề nvănminhc ổ đ ạ iTrungQu ố cthìqu ả làr ộ ngl ớ n.Bi ế tbaonhiêuh ệ t ư t ưở ngxu ấ thi ệ nvàt ồ nt ạ imãicho đ ế nngàynay.T ừ thuy ế tâmd ươ ngngũhành,h ọ cthuy ế tc ủ a Kh ổ ng T ử , Lão t ử ... Th ế nh ư ng trong các h ọ c thuy ế t ấ y,khôngai có th ể ch ố i cãi đ ượ c r ằ ngh ọ cthuy ế tNho gia. Nhàng ườ i phátkh ở i phátlàKh ổ ngt ử làcóv ị trí quantr ọ ngh ơ nh ế ttrongl ị chs ử pháttri ể nc ủ aTrungQu ố cnóichungvàcácn ướ c Đông Nam Á nói riêng. K ể t ừ lúc xu ấ t hi ệ n t ừ vài th ếk ỷ tr ướ c công nguyên cho đ ế n th ờ i nhà Hán (Hán Vũ Đ ế )Nhogiáođãchínhth ứ ctr ở thànhh ệ t ư t ưở ngđ ộ ctônvàluôn luôn gi ữ v ị trí đó cho đ ế n ngày cu ố i cùng c ủ a ch ế đ ộ phong ki ế n. Đi ề u đó đã minh ch ứ ng rõ ràng: Nho giáo h ẳ n ph ả i cónh ữ ng giá tr ị tích c ự c đ ặ c bi ệ t, n ế u không sao nó có th ể có s ứ cs ố ngm ạ nhm ẽ đ ế nnh ư v ậ y. T ừ đ ầ uth ế k ỷ XXđ ế nnay,r ấ tnhi ề ung ườ iđãphêphán đ ạ o Nho, t ố cáo tính ch ấ t b ả o th ủ , phi khoa h ọ c c ủ a n ó.Nh ư ng n ế u l ấ y quan đi ể m l ị ch s ử mà xem xét, ở th ế k ỷ XX rõ ràng Nho giáo là c ổ h ủ nh ư ng ở giai đo ạ n tr ướ c có v ậ y không. Vào th ế k ỷ X trên bán đ ả o Đông D ươ ng có 3 v ươ ngqu ố c: Đ ạ i Vi ệ t, Cham Pa, Khmer, l ự c l ượ ng ngang nhau. D ầ n d ầ n Đ ạ i Vi ệ t chi ế m ư u th ế , v ừ a đ ủ s ứ c ch ố ng l ạ iphongki ế nph ươ ng B ắ c,v ừ akhaihoangNamTi ế n, áth ẳ n2v ươ ng qu ố c kia. Ph ả i chăng đ ạ o Nho đã đóng m ộ t vai nh ấ t đ ị nh trong s ự hình thành t ươ ng quan l ự c l ượ ng ấ y. Ph ả i chăng chúng ta đã du nh ậ p đ ạ o Nho c ủ a Trung Qu ố c r ồ i sau đó bi ế n thành m ộ t công c ụ ch ố ng la ị . Bi ệ n ch ứ ng l ị ch s ử l ành ư th ế . Nho giáo là công c ụ đ ể phong ki ế n ph ươ ng B ắ c dùng đ ể l ệ thu ộ c các dân t ộ c khác, nh ư ng v ừ a là công c ụgiúpcácdânt ộ cch ố ngl ạ iTrungQu ố c. Chính vì ý nghĩa và vai trò to l ớ n c ủ a Nho giáo đ ố i v ớ i ti ế ntrìnhpháttri ể nc ủ aTrungQu ố cvàVi ệ tNamnênemcóh ứ ng thúđ ặ cbi ệ tv ớ i đ ề tài “Nh ữ ngt ư t ưở ngc ơ b ả nc ủ anhogiáovà ả nhh ưở ngc ủ anó ở n ướ cta”. N ộ idungđ ề tàingoàiph ầ nm ở đ ầ uvàk ế tlu ậ ng ồ m2ph ầ n: Ph ầ n I: Ti ế n trình phát tri ể n c ủ a Nho giáo và m ộ t s ốn ộ idungchínhc ủ anó. Ph ầ n II: ả nh h ưở ng c ủ a Nho giáo t ớ i đ ờ i s ố ng văn hoáVi ệ tNam. Phầ nI VÀINÉTV Ề TI Ế NTRÌNHPHÁTTRI Ể NC Ủ ANHO GIÁOVÀM Ộ TS Ố N Ộ IDUNGTÍCHC Ự CC Ủ ANÓ. I.VÀINÉTV Ề TI Ế NTRÌNHPHÁTTRI Ể NC Ủ ANHOGIÁO. Nói đ ế n Nho giáo thì vi ệ c đ ầ u tiên không th ể khôngnh ắ c t ớ i: đó là Kh ổ ng T ử . Ng ườ i ta bình lu ậ n khen t ặ ng Kh ổ ngT ử rasaođ ề ukhôngth ể g ọ ilàquál ờ i,tr ướ cđâyh ơ n2000năm,đ ạ is ử h ọ cgiaT ư MãThiênkhiđithămKhúcPh ụquêh ươ ngc ủ aKh ổ ngT ử t ừ ngc ả mkháivi ế t:“Kh ổ ngT ử áov ả i, truy ề n h ơ n 10 đ ờ i, đ ượ c các h ọ c trò coi là t ổ ng s ư , t ừthiên t ử , v ươ ng h ầ u đ ế n th ứ dân đ ề u coi ông là b ậ c chíthánh”. Năm1982, m ộ t h ọ c gi ả M ỹ vi ế t “Hành vi cao quý và t ưt ưở ng lý lu ậ n đ ạ o đ ứ c c ủ aKh ổ ngT ử ,khôngch ỉ ả nhh ưở ng t ớ i Trung Qu ố c mà còn ả nh h ưở ng t ư ói tr ầ n nhân lo ạ i”Kh ổ ngT ử làng ườ in ướ cL ỗ th ờ iXuânThutênlàKhâu,t ự làTr ọ ng Ni. T ừ thi ế u niên đ ế n 30 tu ổ i, Kh ổ ng T ử chuyên c ầ nh ọ c t ậ p và t ậ p luy ệ n n ắ m v ữ ng các tri th ứ c v ề l ễ nghi, âmnh ạ c, x ạ ti ễ n, ng ự x ạ , th ư , s ố là sau ngành tri th ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu luận triết học Triết học Mac Lenin Những tư tưởng cơ bản của Nho giáo Ảnh hưởng của Nho giáo Tiến trình phát triển Biện chứng lịch sửGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 340 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 265 1 0 -
30 trang 223 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 217 0 0 -
20 trang 213 0 0
-
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 186 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 181 0 0 -
19 trang 167 0 0
-
23 trang 162 0 0
-
29 trang 155 0 0