Tiểu luận Triết học số 29 - Triết học Phật giáo
Số trang: 31
Loại file: doc
Dung lượng: 233.50 KB
Lượt xem: 29
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu luận triết học, triết học Mac Lenin, triết học Phật giáo, thế giới quan Phật giáo, thuyết vô thường, thuyết vô ngã,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học số 29 - Triết học Phật giáo TRIẾTHỌCPHẬTGIÁOI.ThếgiớiquanPhậtgiáo. Thế giớiquanPhậtgiáochịu ảnhhưởngcủahailuậnđiểm,thể hiệnqua4luậnthuyếtcơ bản:thuyếtvôthường,thuyếtvôngã,thuyếtnhân quả,thuyếtnhânduyênkhởi.1.Thuyếtvôthường. Vô thường là không thường còn, là chuyển biến thay đổi. Luật vôthườngchiphốivũtrụ,vạnvật,thânvàtâmta.Sự vậtluônluônbiếnđổikhôngcógìlàthườngtrụ,bấtbiến.Vớingũquanthôthiểncủata,talầm tưởngsự vậtlàyêntĩnh,làbấtđộngnhưngthậtralànóluônluôn ở thểđộng,nóchuyểnbiếnkhôngngừng.Sự chuyểnbiến ấydiễnradướihaihìnhthức. a) MộtlàSátna(Kshana)vôthường:làmộtsự chuyểnbiếnrất nhanh,trongmộtthờigianhếtsứcngắn,ngắnhơncảmộtnháymắt,mộthơithở,mộtniệm,mộtsự chuyểnbiếnvừakhởilênđãchấmdứt.Phật dùngdanhtừSatnađểchỉmộtkhoảngthờigianhếtsứcngắn. b) Hailà:Nhấtkỳvôthường.Làsự chuyểnbiếntrongtừnggiai đoạn.Sự vôthườngthứ nhấtlàtrạngtháichuyểnbiếnnhanhchóng,liêntiếp,ngắnngủi,thườnglàtakhôngnhậnramàkếtquả làgâyrasự vôthườngthứ hai.Nhấtkỳ vôthườnglàtrạngtháichuyểnbiếnrõrệt,kết thúcmộttrạngtháicũ,chuyểnsangmộttrạngtháimới.Vạnvậttrongvũ trụđềutuântheoluật:ThànhTrụHoạiKhông. Vạnvậtđượccấuthành,trụ mộtthờigian,sauđóchuyểnđếndiệt,thành,hoại,không. Cácsinhvậtđềutuântheoluật:Sinh,trụ,di,diệt. 1 Mộthànhtinh,mộtngôisaocóthờikỳ vũtrụ kéodàihàngtriệunăm,mộtcâycóthểtrụhàngngànnăm,mộtsinhvậtcóthểtrụđượchàngtrăm năm,bônghoaphùdungchỉtrụ trongmộtngàysớmnở,chiềutàn.Xungquanhtasự vậtchuyểnbiếnkhôngngừng.Theoluậtvôthường,khôngphảikhisinhramớigọilàsinh,khivạnvậtdiệtmớigọilàdiệtmàtừngphút,từngdây,từngSatna,vạnvậtsốngđể màchếtvàchếtđể màsống. Sống,chếttiếpdiễnliêntụcvớinhaubấttậnnhưmộtvòngtròn. Khôngnhữngthântachuyểnbiếnkhôngngừngmàtâmtacũngkhôngngừngchuyểnbiến.Như dòngnướcthác,như bọtbể,trongSatnanày,trongtâmtanổilênmộtýniệmthiện,chỉtrongSatnasau,trongtâmtađãcóthể khơilênmộtýniệmác.Tâmtaluônluônchuyểnbiếnnhư thế Phậtgọilàtâmphanduyên.TrongkinhThủ năngNghiệmquyểnmộtPhậtgọi cáitâmphanduyên ấylàcáitâmbiếtcáinày,nghĩcáikhác,cáitâmvọngđộngdoduyênvớitiềntrầnmàcó,theocáchtrầnmàluônluônthayđổi,chuyểnbiếnmàkhôngSatnanàongừng. Khôngnhữngtâm,thântachuyểnbiếnmàcáchìnhtháixãhộitheothờigiancũngchuyểnbiến:Xãhộicôngxãnguyênthuỷ >Xãhộichiếmhữunôlệ>Xãhộiphongkiến>Xãhộitưbản>XãhộiXHCN.Đólàquy luậtxãhộivàcũngkhôngphùhợpvớithuyếtvôthườngcủaĐạoPhật. ThuyếtvôthườnglàmộttrongnhữngthuyếtcơbảntronggiáolýPhật,làcơsởcủalýluậnchophươngthứcsống,chotriếtlýsốngcủanhữngconngườitudưỡngtheogiáolýphật. Trongthế giancónhữngngườikhôngbiếtlývôthường củaPhật,cónhữngnhậnthứcsailầmvềsựvậtlàthườngcòn,làkhôngthayđổi,khôngchuyểnbiến.Nhậnthứcsailầmnhư thế phậtgiáogọilà ảogiáchay huyễngiác.Vìnhậnthứcthântalàthườngcònnênnảyra ảogiácmuốn 2kéodàisự sốngđể hưởngthụ,để thoả mãnmọidụcvọng.Khiluậtvô thườngtácđộngđếnbảnthânthìsinhraphiềnnãođaukhổ. Ngượclại,nếuthấulývôthườngmộtcáchnôngcạn,chochếtlàhết,đờingườingắnngủi,phảimaumautậnhưởngnhữngthúvuivậtchất, phảisốnggấp,sốngvội.Cuộcsốngnhưthếlàsốngtrụylạc,sađọatrongvũngbùncủangũdục,sốngphiềnnãođaukhổ trướcsựchuyểnbiếncủa sựvật,trướcsựsinhtrụ,dịdiệt,trướcsựthành,trụhoạikhôngnódiễnra hàngngày.2.Thuyếtvôngã. Từ thuyếtvôthường.Phậtnóisangvôngã.Vôngãlàkhôngcócáita. Thựcralàmgìcũngcócáitatrườngtồn,vĩnhcữuvìcáitanóbiếnđổikhôngngừng,biếnchuyểntừngphút,từnggiờ,từngSatna. Mộtcâuhỏiđượcđặtravậycáitaởgiâyphútnàolàcáitachânthực,cáitabấtbiến?CáitamàPhậtnóitrongthuyếtvôngãgồmcóhaiphần: Cáitasinhtứcthân. Cáitatâmlýtứctâm. TheokinhTrungQuốcAhàm,cáitasinhlýchỉlàkếthợpcủabốnyếutốcủabốnđạilà:địa,thuỷ,hoả,phong. Địađạilàcáiđặccứngnhưtóc,răng,móngchân,móngtay,da,thịt, cáccơ,xương,tủy,timgan,thận,... Thủyđạilànhữngchấtlỏngnhư mật ở tronggan,máu,mồ hôi,bạchhuyết,nướcmắt,... Hoả đạilànhữngrungđộngcủacơ thể như hơithở,chấthơi ởtrongdạdầy,ởruột. Nhữngthứđókhôngphảilàta,takhôngphảilànhưngthứđó,nhữn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học số 29 - Triết học Phật giáo TRIẾTHỌCPHẬTGIÁOI.ThếgiớiquanPhậtgiáo. Thế giớiquanPhậtgiáochịu ảnhhưởngcủahailuậnđiểm,thể hiệnqua4luậnthuyếtcơ bản:thuyếtvôthường,thuyếtvôngã,thuyếtnhân quả,thuyếtnhânduyênkhởi.1.Thuyếtvôthường. Vô thường là không thường còn, là chuyển biến thay đổi. Luật vôthườngchiphốivũtrụ,vạnvật,thânvàtâmta.Sự vậtluônluônbiếnđổikhôngcógìlàthườngtrụ,bấtbiến.Vớingũquanthôthiểncủata,talầm tưởngsự vậtlàyêntĩnh,làbấtđộngnhưngthậtralànóluônluôn ở thểđộng,nóchuyểnbiếnkhôngngừng.Sự chuyểnbiến ấydiễnradướihaihìnhthức. a) MộtlàSátna(Kshana)vôthường:làmộtsự chuyểnbiếnrất nhanh,trongmộtthờigianhếtsứcngắn,ngắnhơncảmộtnháymắt,mộthơithở,mộtniệm,mộtsự chuyểnbiếnvừakhởilênđãchấmdứt.Phật dùngdanhtừSatnađểchỉmộtkhoảngthờigianhếtsứcngắn. b) Hailà:Nhấtkỳvôthường.Làsự chuyểnbiếntrongtừnggiai đoạn.Sự vôthườngthứ nhấtlàtrạngtháichuyểnbiếnnhanhchóng,liêntiếp,ngắnngủi,thườnglàtakhôngnhậnramàkếtquả làgâyrasự vôthườngthứ hai.Nhấtkỳ vôthườnglàtrạngtháichuyểnbiếnrõrệt,kết thúcmộttrạngtháicũ,chuyểnsangmộttrạngtháimới.Vạnvậttrongvũ trụđềutuântheoluật:ThànhTrụHoạiKhông. Vạnvậtđượccấuthành,trụ mộtthờigian,sauđóchuyểnđếndiệt,thành,hoại,không. Cácsinhvậtđềutuântheoluật:Sinh,trụ,di,diệt. 1 Mộthànhtinh,mộtngôisaocóthờikỳ vũtrụ kéodàihàngtriệunăm,mộtcâycóthểtrụhàngngànnăm,mộtsinhvậtcóthểtrụđượchàngtrăm năm,bônghoaphùdungchỉtrụ trongmộtngàysớmnở,chiềutàn.Xungquanhtasự vậtchuyểnbiếnkhôngngừng.Theoluậtvôthường,khôngphảikhisinhramớigọilàsinh,khivạnvậtdiệtmớigọilàdiệtmàtừngphút,từngdây,từngSatna,vạnvậtsốngđể màchếtvàchếtđể màsống. Sống,chếttiếpdiễnliêntụcvớinhaubấttậnnhưmộtvòngtròn. Khôngnhữngthântachuyểnbiếnkhôngngừngmàtâmtacũngkhôngngừngchuyểnbiến.Như dòngnướcthác,như bọtbể,trongSatnanày,trongtâmtanổilênmộtýniệmthiện,chỉtrongSatnasau,trongtâmtađãcóthể khơilênmộtýniệmác.Tâmtaluônluônchuyểnbiếnnhư thế Phậtgọilàtâmphanduyên.TrongkinhThủ năngNghiệmquyểnmộtPhậtgọi cáitâmphanduyên ấylàcáitâmbiếtcáinày,nghĩcáikhác,cáitâmvọngđộngdoduyênvớitiềntrầnmàcó,theocáchtrầnmàluônluônthayđổi,chuyểnbiếnmàkhôngSatnanàongừng. Khôngnhữngtâm,thântachuyểnbiếnmàcáchìnhtháixãhộitheothờigiancũngchuyểnbiến:Xãhộicôngxãnguyênthuỷ >Xãhộichiếmhữunôlệ>Xãhộiphongkiến>Xãhộitưbản>XãhộiXHCN.Đólàquy luậtxãhộivàcũngkhôngphùhợpvớithuyếtvôthườngcủaĐạoPhật. ThuyếtvôthườnglàmộttrongnhữngthuyếtcơbảntronggiáolýPhật,làcơsởcủalýluậnchophươngthứcsống,chotriếtlýsốngcủanhữngconngườitudưỡngtheogiáolýphật. Trongthế giancónhữngngườikhôngbiếtlývôthường củaPhật,cónhữngnhậnthứcsailầmvềsựvậtlàthườngcòn,làkhôngthayđổi,khôngchuyểnbiến.Nhậnthứcsailầmnhư thế phậtgiáogọilà ảogiáchay huyễngiác.Vìnhậnthứcthântalàthườngcònnênnảyra ảogiácmuốn 2kéodàisự sốngđể hưởngthụ,để thoả mãnmọidụcvọng.Khiluậtvô thườngtácđộngđếnbảnthânthìsinhraphiềnnãođaukhổ. Ngượclại,nếuthấulývôthườngmộtcáchnôngcạn,chochếtlàhết,đờingườingắnngủi,phảimaumautậnhưởngnhữngthúvuivậtchất, phảisốnggấp,sốngvội.Cuộcsốngnhưthếlàsốngtrụylạc,sađọatrongvũngbùncủangũdục,sốngphiềnnãođaukhổ trướcsựchuyểnbiếncủa sựvật,trướcsựsinhtrụ,dịdiệt,trướcsựthành,trụhoạikhôngnódiễnra hàngngày.2.Thuyếtvôngã. Từ thuyếtvôthường.Phậtnóisangvôngã.Vôngãlàkhôngcócáita. Thựcralàmgìcũngcócáitatrườngtồn,vĩnhcữuvìcáitanóbiếnđổikhôngngừng,biếnchuyểntừngphút,từnggiờ,từngSatna. Mộtcâuhỏiđượcđặtravậycáitaởgiâyphútnàolàcáitachânthực,cáitabấtbiến?CáitamàPhậtnóitrongthuyếtvôngãgồmcóhaiphần: Cáitasinhtứcthân. Cáitatâmlýtứctâm. TheokinhTrungQuốcAhàm,cáitasinhlýchỉlàkếthợpcủabốnyếutốcủabốnđạilà:địa,thuỷ,hoả,phong. Địađạilàcáiđặccứngnhưtóc,răng,móngchân,móngtay,da,thịt, cáccơ,xương,tủy,timgan,thận,... Thủyđạilànhữngchấtlỏngnhư mật ở tronggan,máu,mồ hôi,bạchhuyết,nướcmắt,... Hoả đạilànhữngrungđộngcủacơ thể như hơithở,chấthơi ởtrongdạdầy,ởruột. Nhữngthứđókhôngphảilàta,takhôngphảilànhưngthứđó,nhữn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu luận triết học Triết học Mac Lenin Triết học Phật giáo Thế giới quan Phật giáo Thuyết vô thường Thuyết vô ngãGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 348 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
30 trang 243 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 237 0 0 -
20 trang 236 0 0
-
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 201 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 189 0 0 -
19 trang 173 0 0
-
23 trang 167 0 0
-
29 trang 159 0 0