Danh mục

Tiểu luận Tư tưởng Hồ chí minh - Tư tưởng nhân văn

Số trang: 25      Loại file: docx      Dung lượng: 62.11 KB      Lượt xem: 24      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nhân văn là giá trị phổ quát, là tổ hợp các yếu tố chân - thiện -mỹ, là hiện thân của thiên hướng vươn lên và hoàn thiện khôngngừng của chính con người. Vì vậy nhân văn bao giờ cũng là lý tưởngvà mục tiêu mà loài người hằng vươn tới, nó tồn tại, phát triển vàngày càng thể hiện sức sống mãnh liệt của mình trong suốt tiến trìnhphát triển xã hội. Khát vọng nhân văn ở con người, dù là phươngĐông hay phương Tây, cũng đều cháy bỏng và lớn lao. Ở đâu có điềukiện thuận lợi thì...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Tư tưởng Hồ chí minh - Tư tưởng nhân văn LỜI MỞ ĐẦU Nhân văn là giá trị phổ quát, là tổ hợp các yếu tố chân - thi ện - mỹ, là hiện thân của thiên hướng vươn lên và hoàn thiện không ngừng của chính con người. Vì vậy nhân văn bao giờ cũng là lý tưởng và mục tiêu mà loài người hằng vươn tới, nó tồn tại, phát tri ển và ngày càng thể hiện sức sống mãnh liệt của mình trong suốt ti ến trình phát triển xã hội. Khát vọng nhân văn ở con người, dù là phương Đông hay phương Tây, cũng đều cháy bỏng và lớn lao. Ở đâu có đi ều kiện thuận lợi thì ở đó tư tưởng nhân văn nảy nở và phát triển. Việt Nam với lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng, gây dựng truyền thống yêu nước và đạo lý làm người của mình, là mảnh đất ươm sẵn những hạt giống nhân văn, để từ đó bừng lên những mầm xanh tư tưởng nhân văn .1 Hồ Chí Minh, một thiên tài như được đúc kết từ tinh hoa truy ền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam; dù khi Người bôn ba khắp năm châu bốn biển để tìm đường cứu nước cứu dân, được sống trong nhiều nền văn minh của các dân tộc khác nhau, được ti ếp xúc v ới những tư tưởng vĩ đại của C. Mác, Ph. Ăng-ghen và V.I. Lênin, t ới tận phút cuối cùng của cuộc đời, tư tưởng nhân văn của người càng ngời sáng hơn, trở thành lý luận, thành hiện thực vững chắc. Đối với thanh niên chúng ta hiện nay, vi ệc h ọc t ập và nghiên c ứu tư tưởng Hồ Chí Minh là rất cần thiết. Tiếp thu nh ững giá trị văn hoá mà Người để lại, từ đó dần hoàn thiện mình hơn, phát huy được b ản chất tốt đẹp, ý chí vươn lên vốn có trong mỗi con ng ười. Nh ất là trong công cuộc đổi mới và mở cửa đất nước trong điêu kiện hiện nay, việc phát huy được những giá trị nhân văn trong mỗi con người càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Có như vậy chúng ta mới có thể là những chủ nhân tương lai của đất nước như lời Bác dạy với khát khao đưa đất nước đi lên hoà nhập với cộng đồng quốc tế2 nhưng vẫn giữ vững được những giá trị nhân văn truyền thống cao đẹp của dân tộc từ nghìn xưa để lại.3I. ĐÔI NÉT VỀ TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN CỦA HỒ CHÍMINH Tư tưởng nhân văn của Hồ Chí Minh lúc đầu thể hiện ở nh ững yêu cầu nhân bản bao quát nhất. Đó là tư tưởng đòi lại cho con người những gì mà nó vốn có, trước hết là quyền được sống theo nghĩa “người ta sinh ra ai cũng có quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc”. Đất nước Việt Nam - cái nôi của con rồng cháu tiên, ph ải để cho người Việt Nam được gọi là Tổ quốc, chứ không cần đến một “mẫu quốc” bên phương Tây xa xôi tới “khai hoá”! Đã là con người thì ai cũng có quyền làm người, quyền tự do, quyền sống bình đẳng. Phải trả lại độc lập cho nhân dân Việt Nam để họ làm chủ đất nước mình, tự mình xây dựng cuộc sống. Đưa con người trở về với chính con người, đó là tư tưởng nhân bản cơ bản đầu tiên được hình thành trong con người Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, Người kêu gọi xoá bỏ nô lệ, áp bức, bần cùng, đối xử với con người như là Con Ng ười chân chính.4 Tư tưởng nhân văn của Hồ Chí Minh được nâng lên t ầm cao h ơn khi ở Người hội tụ những tư tưởng tiến bộ toàn nhân loại, trong đó có các hệ tư tưởng nhân văn Phục hưng, Khai sáng. Đặc biệt, tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh chỉ thật sự trở thành lý luận khoa học, trở thành học thuyết vững chắc khi Người thấm nhuần tư tưởng cộng sản chủ nghĩa của các lãnh tụ thiên tài là C. Mác, Ph. Ăng-ghen và V. I. Lênin. Thấm nhuần tư tưởng nhân văn cộng sản chủ nghĩa, Hồ Chí Minh tự nguyện đứng vào hàng ngũ những người cộng sản quốc tế, chiến đấu hi sinh cho lý tưởng nhân văn cộng sản chủ nghĩa. Và th ực t ế, Người đã trở thành một trong những chiến sĩ đi tiên phong trong cu ộc đấu tranh lật đổ chế độ xã hội cũ, xây dựng chế độ xã hội mới trên phạm vi toàn thế giới. Người quan tâm đến số phận từng con người , vận mệnh từng dân tộc, từng quốc gia khắp năm châu. Cuộc cách mạng mà người theo đuổi là cuộc đấu tranh giai cấp, lật đổ giai c ấp bóc lột, giải phóng giai cấp bị bóc lột, đưa loài người tiến đến một5 xã hội tốt đẹp. Tư tưởng Hồ Chí Minh vì thế có tầm giai cấp quốc tế, tầm nhân loại. Hồ Chí Minh tiếp thu một cách sâu sắc lý tưởng cộng sản ch ủ nghĩa, lấy nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản để thực hiện lý tưởng nhân văn cụ thể của con người: xoá bỏ xã hội cũ th ối nát và ph ản nhân đạo để xây dựng một xã hội mới mà ở đó, người với người là đồng chí, bạn bè, anh em, sống hoà bình, hợp tác, hữu nghị trong th ế giới đại đồng. Chính vì vậy khi Quốc tế II phân hóa thành nhiều khuynh hướng khác nhau, Người đã chọn Quốc tế III, vì nó đề ra mục tiêu đúng với tư tưởng của Người là chống phong kiến, đế quốc, giải phóng dân tộc, mà th ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: