Danh mục

TIỂU LUẬN: Vai trò của công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong sự vận động và phát triển của đời sống xã hội

Số trang: 16      Loại file: pdf      Dung lượng: 255.61 KB      Lượt xem: 20      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận: vai trò của công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong sự vận động và phát triển của đời sống xã hội, luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIỂU LUẬN: Vai trò của công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong sự vận động và phát triển của đời sống xã hội TIỂU LUẬN:Vai trò của công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong sự vận động và phát triển của đời sống xã hội Lời mở đầu Trong thời đại ngày nay, thời đại mà khoa học đã thực sự trở thành lực lượngsản xuất trực tiếp, với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều ngành khoa họcvà côngnghệ hiện đại, với hàm lượng chất xám ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong mỗi sảnphẩm làm ra, con người càng tỏ rõ vai trò quyết định của nó trong tiến trình pháttriển của xã hội, của lịch sử nhân loại. Biện chứng của sự phát triển trong trời đạingày nay đang đòi hỏi con người phải bộc lộ đầy đủ hơn nữa “ sức mạnh bản chấtngười ” của mình một cách hiện thực và sinh động hơn, phong phú và đa dạnghơn, văn hoá và trí tuệ hơn với những cá tính độc đáo và những phẩm chất năngđộng, sáng tạo của con người hiện đại. Do vậy, trong thời đại ngày nay, khi nóicon người là nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển xã hội,đặc biệt là sựnghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.Với tư cách ấy, con người đã đượcđặt ở vị trí cao nhất của sự phát triển xã hội, tiến bộ lịch sử, thế giới tinh thần củacon người được coi là tinh hoa của lịch sử văn minh,văn hoá, là giá trị của mọi giátrị, là cội nguồn của mọi sự phát triển. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới hơn lúc nào hết chúng ta cần phải hiểusâu sắc những giá trị lớn lao và ý nghĩa quyết định của nhân tố con người. Do vậyđể tiến hành công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì một nước đang ở trình độthấp, kém phát triển như nước ta không thể không xây dựng một chính sách pháttriển lâu bền, nâng cao dần chất lượng của người lao động, phát huy được nhân tốcon người để phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đấtnước.Nội dung:Lời mở đầuI-Lý luận về con người1- Các quan niệm khác nhau về con người2-Con người là một thực thể sinh học-xã hội3- Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những quan hệ xãhộiII-Nguồn nhân lực trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước1-Vai trò của công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong sự vận động và phát triển củađời sống xã hội2-Vai trò của nguồn nhân lực3-Thực trạng nguồn nhân lực của nước ta hiện nay4-Giáo dục đào tạo nguồn nhân lực trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đạI hoáở nước ta5-Những thành tích đã đạt được của việc giáo dục đào tạo nguồn nhân lực6-Xây dựng môi trường xã hội tạo điều kiện để phát huy yếu tố con ngườiIII-Kết luậnI-Lý luận về con người.1-Các quan niệm khác nhau về con người. Chúng ta đều biết, với học thuyết duy vật về lịch sử của mình, các nhà sánglập chủ nghĩa Mác đã khẳng định tiến trình phát triển lịch sử của xã hội loài ngườilà quá trình lịch sử-tự nhiên, là sự thay thế lẫn nhau của các hình thái kinh tế-xãhội, hình thái kinh tế-xã hội cũ được thay thế bởi hình thái kinh tế-xã hội mới caohơn. Bằng hoàt động cải tạo thế giới, hoạt động thực tiễn của mình, con ngườikhông chỉ phát triển và hoàn thiện chính bản thân mình, mà còn sáng tạo ra lịch sửcủa chính mình-lịch sử xã hội loài người. Từ thời cổ đại đến nay, vấn đề con người luôn luôn giữ vị trí quan trọngtrong các học thuyết triết học.Triết học cổ đại coi conngười là tiểu vũ trụ, bản chấtcon người là bản chất của vũ trụ.Con người là vật cao quý nhất trong trời đất, là hoa của đất, là chúa tể của muônloài, chỉ đứng sau có thần linh. Con người được chia ra thành phần hồn và phầnxác. Chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo cho rằng phần hồn là do thượng đế sinh ra vàqui định , chi phối phần xác, linh hồn con người là bất tử. Các học thuyết triết họcduy tâm tuyệt đối hoá hoạt động của đời sống tinh thần, coi toàn bộ thế giới tinhthần bao gồm tư tưởng, tình cảm, khát vọng của con người như một thực thể bịchia cắt khỏi quá trình tâm sinh học.Các quan niệm duy tâm về bản chất của conngười tìm thấy sự hoàn thiện của mình trong hệ thống triết học duy tâm của Hê-ghen. Đặc biệt, Hê-ghen đã đưa ra nhiều kiến giải có giá trị về vấn đề con ngườimặc dù hệ thống triết học là hiện thân của ý niệm tuyệt đối, đời sống con người chỉđược xem xét về mặt tinh thần. Song He-ghen cũng là người đầu tiên thông quaviệc xem xét cơ chế hoạt động của đời sống tinh thần mà phát hiện ra quy luật vềsự phát triển của đời sống cá nhân. Phơ-bách sau khi đoạn tuyệt với chủ nghĩa duytâm Hê-ghen đã phê phán tính siêu tự nhiên, phi thể xác trong quan niệm conngười của triết học He-ghen. Phơ-bách quan niệm con người là sản phẩm tự nhiên,có bản tính tự nhiên, là con người sinh học trực quan, bị phụ thuộc vào hoàn cảnh.Phơ-bách chứng minh mối liên hệ không chia cắt được của tư duy với những quátrình vật chất diễn ra trong cơ thể con người. Nhìn chung , các quan điểm triết học nói trên đều xem xét con người mộtcách trừu tượng do đó đã đi đến những cách lý giải cực đoan, phiến diện. Chủ ng ...

Tài liệu được xem nhiều: