Danh mục

TIỂU LUẬN VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐOÀN KẾT TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM

Số trang: 6      Loại file: doc      Dung lượng: 83.00 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tư tưởng đoàn kết tôn giáo là một nội dung quan trọng trong di sản tư tưởngHồ Chí Minh, được hình thành từ những năm 20 và đến những năm 40 củathế kỷ XX trở thành một hệ thống, phát triển hoàn thiện gắn với quá trình hoạtđộng thực tiễn cách mạng của Người. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tôngiáo thiết thực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôngiáo, đấu tranh làm thất bại âm mưu thâm độc "chia để trị" của các thế lực thùđịch....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIỂU LUẬN "VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐOÀN KẾT TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM" VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐOÀN KẾT TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM Thượng tá, Thạc sĩ NGUYỄN VĂN SIU Học viện Chính trị Quân sựT ư tưởng đoàn kết tôn giáo là một nội dung quan trọng trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh, được hình thành từ những năm 20 và đến những năm 40 củathế kỷ XX trở thành một hệ thống, phát triển hoàn thiện gắn với quá trình hoạtđộng thực tiễn cách mạng của Người. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tôngiáo thiết thực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôngiáo, đấu tranh làm thất bại âm mưu thâm độc chia để trị của các thế lực thùđịch. Tư tưởng đoàn kết tôn giáo của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện trênmột số nội dung cơ bản sau đây: 1. Hồ Chí Minh chỉ rõ: đã là người Việt Nam dù là lương hay giáo đều cóchung cội nguồn sâu xa cùng nòi giống con Rồng cháu Lạc, cùng chung vậnmệnh dân tộc và gắn bó với nhau bởi truyền thống đoàn kết. Truyền thống đoànkết của dân tộc đã được xây dựng trên cơ sở sự tương đồng, thống nhất về nhucầu và lợi ích. Lợi ích đó là: Đất nước phải có độc lập, nhân dân phải được sốngtrong tự do. Trong kháng chiến chống Pháp, Hồ Chủ tịch viết: Cuộc kháng chiếntoàn quốc đã bước sang năm thứ tư. Đồng bào đều biết rằng: ngày bắt đầu khángchiến, lực lượng quân sự của giặc Pháp mạnh hơn ta. Thế mà ta càng ngày càngthắng lợi. Đó là nhờ sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân và sự hăng hái tham giakháng chiến của mọi người, giáo cũng như lương (1). Sau khi miền Bắc đượchoàn toàn giải phóng và đi lên xây dựng CNXH, trở thành hậu phương lớn chomiền Nam để hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc trong cả nước, lúc nàyđộng lực giải phóng dân tộc vẫn là hàng đầu. Bên cạnh động lực này Chủ tịch HồChí Minh đã nói đến những động lực khác: Phải đoàn kết chặt chẽ giữa đồng bàolương và đồng bào các tôn giáo, cùng nhau xây dựng đời sống ấm no, xây dựng Tổquốc, phải chấp hành đúng chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng của tất cả cáctôn giáo (2). Người còn chỉ rõ: Đảng Cộng sản chẳng những không tiêu diệt tôngiáo mà còn bảo hộ tôn giáo. Đảng Cộng sản chỉ tiêu diệt tội ác người bóc lộtngười (3). 2. Đoàn kết tôn giáo được xây dựng trên cơ sở kết hợp đúng đắn các lợi íchcơ bản của công dân trong xã hội làm mẫu số chung. Đoàn kết tôn giáo là một trong những cơ sở nền tảng xây dựng khối đại đoànkết toàn dân, là bộ phận hữu cơ bảo đảm cho cách mạng giành được thắng lợidưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Tuy nhiên, để bảo đảm sự đoàn kết giữacác lực lượng được bền chặt, thống nhất phải dựa trên cơ sở lợi ích: kết hợp giữalợi ích dân tộc với lợi ích của các tầng lớp nhân dân lao động, trong đó có bộ phậnquan trọng là đồng bào có tôn giáo. Để thực hiện chiến lược đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo, Chủ tịchHồ Chí Minh đã chủ trương phát huy những yếu tố tương đồng, dùng cái tươngđồng để khắc phục những dị biệt, kiên quyết tránh xúc phạm đến đức tin củađồng bào có tôn giáo. Người đã tìm thấy mẫu số chung có ý nghĩa làm nền tảng tưtưởng cho đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo là không có gì quý hơn độc lậptự do; là xây dựng đất nước Việt Nam độc lập, hoà bình, thống nhất, dân chủ vàgiầu mạnh, mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân, góp phần vàocuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới. Tháng 1/1946, trước vận mệnh Tổquốc lâm nguy, khi mà thực dân Pháp rắp tâm quay trở lại xâm lược nước ta mộtlần nữa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài đăng trên báo Cứu quốc, Người nhấnmạnh: Nước không độc lập thì tôn giáo không được tự do, nên chúng ta phải làmcho nước độc lập đã (4). 3. Để đoàn kết tôn giáo, Hồ Chủ tịch có thái độ ứng xử rất mềm dẻo, tế nhịvới các chức sắc tôn giáo, quan tâm đến cuộc sống đời thường của tín đồ. Hơn aihết, Người luôn hiểu rằng: chức sắc các tôn giáo là những người thay mặt đứcChúa, đức Phật... chăn dắt phần hồn tín đồ các tôn giáo, giáo dân tin họ, nghetheo họ tức là tin và nghe theo đức Chúa, đức Phật; vì vậy, uy tín và tiếng nói củahọ đối với tín đồ tôn giáo là rất lớn. Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn bàytỏ thái độ thân thiện, đoàn kết thân ái và cộng tác khá chặt chẽ với nhiều vị Giámmục, Linh mục, Hoà thượng, Thượng toạ, Chưởng quản... chẳng hạn như Giámmục Lê Hữu Từ, Hoàng Quỳnh, Linh mục Phạm Bá Trực, Thượng toạ Thích MậtThế, Chưởng quản Cao Triều Phát... Trong thư gửi Giám mục Lê Hữu Từ nhândịp lễ Nô-en, Người viết: Nhân dịp lễ Nô-en, tôi kính chúc Cụ mọi sự lành đểphụng sự Đức Chúa và để lãnh đạo đồng bào Công giáo tham gia kháng chiến,đặng tranh lại thống nhất và độc lập cho Tổ quốc (5). Đối với Phật giáo, nhân những ngày lễ lớn như ngày Đức Phật Thích Cathành đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường gửi thư chúc mừng, điều đó làm cho cáctín đồ Phật giáo rất phấn khởi vì Cụ Chủ tịch mặc ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: