Tiểu thuyết Gia đình bé mọn của Dạ Ngân từ góc nhìn nữ quyền
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 319.40 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết chủ yếu phân tích ba khía cạnh: Tiếng nói kháng cự về cuộc hôn nhân do chiến tranh thu xếp; Tiếng nói đấu tranh đòi quyền hạnh phúc cá nhân; Và tiếng nói bản năng giải phóng người phụ nữ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu thuyết Gia đình bé mọn của Dạ Ngân từ góc nhìn nữ quyền TẠP CHÍ KHOA HỌC HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH JOURNAL OF SCIENCE Tập 18, Số 10 (2021): 1757-1765 Vol. 18, No. 10 (2021): 1757-1765 ISSN: 2734-9918 Website: http://journal.hcmue.edu.vn Bài báo nghiên cứu * TIỂU THUYẾT GIA ĐÌNH BÉ MỌN CỦA DẠ NGÂN TỪ GÓC NHÌN NỮ QUYỀN Ngô Thị Kiều Oanh Trường Đại học Thủ Dầu Một, Việt Nam Tác giả liên hệ: Ngô Thị Kiều Oanh – Email: ngothikieuoanh87@gmail.com Ngày nhận bài: 04-8-2021; ngày nhận bài sửa: 12-9-2021;ngày duyệt đăng: 20-10-2021TÓM TẮT Dạ Ngân là nhà văn nữ có nhiều đóng góp cho sự đổi mới văn học từ sau năm 1986. Tác giảđã rất thành công với những trang viết về đề tài gia đình và phụ nữ. Nhà văn tập trung khai tháchình ảnh người phụ nữ từ góc nhìn nữ quyền. Bài viết phân tích tiểu thuyết Gia đình bé mọn củaDạ Ngân dưới góc nhìn nữ quyền. Để làm rõ đặc điểm nữ quyền trong tác phẩm, bài viết chủ yếuphân tích ba khía cạnh: (1) Tiếng nói kháng cự về cuộc hôn nhân do chiến tranh thu xếp, (2) Tiếngnói đấu tranh đòi quyền hạnh phúc cá nhân, và (3) Tiếng nói bản năng giải phóng người phụ nữ. Từ khóa: Dạ Ngân; lí thuyết nữ quyền, tiểu thuyết Gia đình bé mọn; văn học Việt Nam hiệnđại; tiểu thuyết1. Đặt vấn đề Dạ Ngân là một trong số những nhà văn có nhiều đóng góp cho công cuộc hiện đạihóa thể loại tiểu thuyết Việt Nam nói chung và tiểu thuyết Nam Bộ nói riêng. Với sự nỗlực tìm lại tiếng nói bản thể của người phụ nữ, Dạ Ngân đã xây dựng hình ảnh nhân vật từgóc nhìn nữ quyền để họ được nói, được thổ lộ, được phơi bày những bi kịch trong chínhkhông gian gia đình và không gian xã hội. Tinh thần nữ quyền của Dạ Ngân không đơnthuần chỉ là sự đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho nữ giới, mà còn mở ra cơ hội cho họ tựquyết định số phận của mình. Đóng góp của Dạ Ngân trong những trang viết về người phụnữ là họ được quyền chấm dứt mối quan hệ hôn nhân tẻ nhạt và rẽ hướng cuộc đời theotiếng gọi của tình yêu. Có thể nói, nhân vật nữ đã trở thành nhân vật trung tâm để nhà vănphản ánh những góc khuất của số phận mà bao đời nay họ phải nhẫn nhục, cam chịu. Đóchính là giá trị nhân văn mà tinh thần nữ quyền mang lại cho người phụ nữ.2. Giải quyết vấn đề Kể từ công cuộc đổi mới văn học sau năm 1986, văn học đã có sự chuyển biến rõ rệtvề quan niệm sáng tác. Các tác giả đã chú trọng nhiều hơn đến nhân vật là phụ nữ trongnhững câu chuyện văn chương. Cùng viết về hiện thực đời sống nhưng các tác giả tậpCite this article as: Ngo Thi Kieu Oanh (2021). An analysis of the novel gia dinh be mon by Da Nganfrom the feminist theory. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 18(10), 1757-1765. 1757Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM Tập 18, Số 10 (2021): 1757-1765trung nhiều hơn ở việc khai thác đời tư và thân phận người phụ nữ. Có thể nói, nhu cầukhẳng định tiếng nói nữ giới trong đời sống xã hội đã có ảnh hưởng đến văn học. Vì thế,các tác giả nữ đã “xuất hiện chống lại tình trạng bị tỏa chiết tình cảm và bản năng, chốnglại tình trạng phụ nữ bị đặt ở ngoại biên, bị lưu đày vào vùng thức tăm tối” (Phung & Tran,2016, p.178). Dạ Ngân là một trong những nữ nhà văn đã mạnh dạn đưa tiếng nói nữquyền vào sáng tác của mình. Tiểu thuyết Gia đình bé mọn đã phản ánh những góc khuấttrong bi kịch hôn nhân của người phụ nữ. Từ các hướng tiếp cận về lí thuyết nữ quyền, chúng tôi vận dụng nghiên cứu tiểuthuyết Gia đình bé mọn ở những góc độ sau: (1) Tiếng nói kháng cự dòng tộc về “Cuộchôn nhân do chiến tranh thu xếp”, (2) Tiếng nói thân phận – tiếng nói đấu tranh đòi quyềnhạnh phúc cá nhân, và (3) Tiếng nói giải phóng nhu cầu bản năng của người phụ nữ.2.1. Tiếng nói kháng cự dòng tộc về “Cuộc hôn nhân do chiến tranh thu xếp” Chiến tranh và nỗi đau do chiến tranh để lại đã phác họa nên một bức tranh mangtính hiện thực về đời sống con người thời hậu chiến. Những con người bước ra từ cuộcchiến, có người đau nỗi đau của thân thể, có người đau nỗi đau về tinh thần, có người vìchiến tranh đưa đẩy mà sống một cuộc đời chẳng thể tìm được hạnh phúc. Trong ranh giớigiữa sự sống và cái chết của chiến tranh, có nhiều cuộc hôn nhân đã được “kí kết” màkhông dựa trên nền tảng của tình yêu. Đó phải chăng chỉ là sự đồng cảm trong tình thế“ngàn cân treo sợi tóc”. Đó phải chăng chỉ là sự va chạm thân thể và nảy sinh những nhucầu bản năng tức thời. Dạ Ngân đã thể hiện m ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu thuyết Gia đình bé mọn của Dạ Ngân từ góc nhìn nữ quyền TẠP CHÍ KHOA HỌC HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH JOURNAL OF SCIENCE Tập 18, Số 10 (2021): 1757-1765 Vol. 18, No. 10 (2021): 1757-1765 ISSN: 2734-9918 Website: http://journal.hcmue.edu.vn Bài báo nghiên cứu * TIỂU THUYẾT GIA ĐÌNH BÉ MỌN CỦA DẠ NGÂN TỪ GÓC NHÌN NỮ QUYỀN Ngô Thị Kiều Oanh Trường Đại học Thủ Dầu Một, Việt Nam Tác giả liên hệ: Ngô Thị Kiều Oanh – Email: ngothikieuoanh87@gmail.com Ngày nhận bài: 04-8-2021; ngày nhận bài sửa: 12-9-2021;ngày duyệt đăng: 20-10-2021TÓM TẮT Dạ Ngân là nhà văn nữ có nhiều đóng góp cho sự đổi mới văn học từ sau năm 1986. Tác giảđã rất thành công với những trang viết về đề tài gia đình và phụ nữ. Nhà văn tập trung khai tháchình ảnh người phụ nữ từ góc nhìn nữ quyền. Bài viết phân tích tiểu thuyết Gia đình bé mọn củaDạ Ngân dưới góc nhìn nữ quyền. Để làm rõ đặc điểm nữ quyền trong tác phẩm, bài viết chủ yếuphân tích ba khía cạnh: (1) Tiếng nói kháng cự về cuộc hôn nhân do chiến tranh thu xếp, (2) Tiếngnói đấu tranh đòi quyền hạnh phúc cá nhân, và (3) Tiếng nói bản năng giải phóng người phụ nữ. Từ khóa: Dạ Ngân; lí thuyết nữ quyền, tiểu thuyết Gia đình bé mọn; văn học Việt Nam hiệnđại; tiểu thuyết1. Đặt vấn đề Dạ Ngân là một trong số những nhà văn có nhiều đóng góp cho công cuộc hiện đạihóa thể loại tiểu thuyết Việt Nam nói chung và tiểu thuyết Nam Bộ nói riêng. Với sự nỗlực tìm lại tiếng nói bản thể của người phụ nữ, Dạ Ngân đã xây dựng hình ảnh nhân vật từgóc nhìn nữ quyền để họ được nói, được thổ lộ, được phơi bày những bi kịch trong chínhkhông gian gia đình và không gian xã hội. Tinh thần nữ quyền của Dạ Ngân không đơnthuần chỉ là sự đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho nữ giới, mà còn mở ra cơ hội cho họ tựquyết định số phận của mình. Đóng góp của Dạ Ngân trong những trang viết về người phụnữ là họ được quyền chấm dứt mối quan hệ hôn nhân tẻ nhạt và rẽ hướng cuộc đời theotiếng gọi của tình yêu. Có thể nói, nhân vật nữ đã trở thành nhân vật trung tâm để nhà vănphản ánh những góc khuất của số phận mà bao đời nay họ phải nhẫn nhục, cam chịu. Đóchính là giá trị nhân văn mà tinh thần nữ quyền mang lại cho người phụ nữ.2. Giải quyết vấn đề Kể từ công cuộc đổi mới văn học sau năm 1986, văn học đã có sự chuyển biến rõ rệtvề quan niệm sáng tác. Các tác giả đã chú trọng nhiều hơn đến nhân vật là phụ nữ trongnhững câu chuyện văn chương. Cùng viết về hiện thực đời sống nhưng các tác giả tậpCite this article as: Ngo Thi Kieu Oanh (2021). An analysis of the novel gia dinh be mon by Da Nganfrom the feminist theory. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 18(10), 1757-1765. 1757Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM Tập 18, Số 10 (2021): 1757-1765trung nhiều hơn ở việc khai thác đời tư và thân phận người phụ nữ. Có thể nói, nhu cầukhẳng định tiếng nói nữ giới trong đời sống xã hội đã có ảnh hưởng đến văn học. Vì thế,các tác giả nữ đã “xuất hiện chống lại tình trạng bị tỏa chiết tình cảm và bản năng, chốnglại tình trạng phụ nữ bị đặt ở ngoại biên, bị lưu đày vào vùng thức tăm tối” (Phung & Tran,2016, p.178). Dạ Ngân là một trong những nữ nhà văn đã mạnh dạn đưa tiếng nói nữquyền vào sáng tác của mình. Tiểu thuyết Gia đình bé mọn đã phản ánh những góc khuấttrong bi kịch hôn nhân của người phụ nữ. Từ các hướng tiếp cận về lí thuyết nữ quyền, chúng tôi vận dụng nghiên cứu tiểuthuyết Gia đình bé mọn ở những góc độ sau: (1) Tiếng nói kháng cự dòng tộc về “Cuộchôn nhân do chiến tranh thu xếp”, (2) Tiếng nói thân phận – tiếng nói đấu tranh đòi quyềnhạnh phúc cá nhân, và (3) Tiếng nói giải phóng nhu cầu bản năng của người phụ nữ.2.1. Tiếng nói kháng cự dòng tộc về “Cuộc hôn nhân do chiến tranh thu xếp” Chiến tranh và nỗi đau do chiến tranh để lại đã phác họa nên một bức tranh mangtính hiện thực về đời sống con người thời hậu chiến. Những con người bước ra từ cuộcchiến, có người đau nỗi đau của thân thể, có người đau nỗi đau về tinh thần, có người vìchiến tranh đưa đẩy mà sống một cuộc đời chẳng thể tìm được hạnh phúc. Trong ranh giớigiữa sự sống và cái chết của chiến tranh, có nhiều cuộc hôn nhân đã được “kí kết” màkhông dựa trên nền tảng của tình yêu. Đó phải chăng chỉ là sự đồng cảm trong tình thế“ngàn cân treo sợi tóc”. Đó phải chăng chỉ là sự va chạm thân thể và nảy sinh những nhucầu bản năng tức thời. Dạ Ngân đã thể hiện m ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu thuyết Gia đình bé mọn Lí thuyết nữ quyền Văn học Việt Nam hiện đại Quyền hạnh phúc cá nhân Giải phóng phụ nữGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 358 11 0 -
Quan niệm của Hồ Chí Minh về vai trò của phụ nữ trong đời sống gia đình
4 trang 164 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 147 6 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 2 (Tập 2)
78 trang 87 3 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 1 (Tập 1)
74 trang 78 3 0 -
6 trang 59 0 0
-
3 trang 42 0 0
-
Thơ Xuân Diệu giai đoạn 1932-1945 - Những cách tân nghệ thuật: Phần 2
53 trang 42 0 0 -
Tiềm năng cho sự phát triển thể loại truyện trinh thám ở Việt Nam hiện nay
10 trang 29 1 0 -
10 trang 28 0 0