Thông tin tài liệu:
Bạn có trong tay một chiếc máy ảnh tốt, SLR hay dSLR không quan trọng, và muốn có được những tấm ảnh đẹp về gia đình, người thân yêu...những tấm hình chân dung mà đôi khi người ta hay nhắc đến bằng những cảm giác ngưỡng mộ nghệ thuật hay bí ẩn nằm phía sau mỗi nụ cười.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu Chụp ảnh chân dung
Chụp ảnh chân dung
Bạn có trong tay một chiếc máy ảnh tốt, SLR hay dSLR không quan trọng,
và muốn có được những tấm ảnh đẹp về gia đình, người thân yêu...những
tấm hình chân dung mà đôi khi người ta hay nhắc đến bằng những cảm giác
ngưỡng mộ nghệ thuật hay bí ẩn nằm phía sau mỗi nụ cười.
Vậy thì thế nào là ảnh chân dung? Câu hỏi dễ trả lời và cũng dễ không trả lời
chính xác. Ảnh chân dung không chỉ đơn giản là tấm ảnh chụp một ai đó.
Bạn có thể quan tâm đặc biệt tới dáng vẻ, trang phục, hay những chi tiết đặc
biệt nào đó của nhân vật và thể hiện chúng rất đẹp thế nhưng đó lại không
phải là những yếu tố cấu thành một tấm ảnh chân dung.
Ảnh chân dung, đó chính là sự lột tả thành công một phần hay toàn bộ
tính cách của nhân vật thông qua kỹ thuật nhiếp ảnh.
Zoom Nikkor 70-300 ED, chụp tại 300 mm.
Phim Fuji Superia 200 ISO. Scan tại Labo.
Ta có thể chia ảnh chân dung ra làm nhiều thể loại khác nhau:
1. Ảnh chân dung có sự sắp đặt hay nói theo kiểu nhà nghề là có pose
2. Ảnh chân dung tự nhiên chụp khi nhân vật đang hoạt động real time
Ngoài ra thì ảnh chân dung có thể được chụp ở trong hay ngoài Studio với
một số bố cục, chọn lựa khung cảnh tự nhiên nhằm làm nổi bật hơn tính cách
của nhân vật.
Trong nhiếp ảnh chân dung bạn chắc hẳn đẽ nghe nói tới nhiều lần cái
Hồn của một tấm ảnh. Cái hồn ở đây nằm trong chính nhân vật và nó chỉ
xuất hiện trong một khoảnh khắc xuất thần không định trước đòi hỏi trực
giác của nhà nhiếp ảnh bấm máy đúng lúc. Bài học mà ta chỉ có thể đạt được
bằng một tâm hồn nhạy cảm vả kinh nghiệm thực tế mà thôi.
Zoom Nikkor 70-300 ED, chụp tại 200 mm.
Phim Fuji Superia 200 ISO. Scan Epson 1650.
Để đạt được kết quả đó bạn cần có một sự tò mò, năng khiếu quan sát và một
cảm ứng tình cảm nhanh nhạy. Trước khi bấm máy bạn cần học cách quan
sát nhân vật, tính cách và những cách biểu hiện tình cảm của họ. Rồi từ
những quan sát này bạn sẽ hình dung ra cách mà mính sẽ tái tạo lại nhân vật
trong ảnh. Người chụp ảnh chân dung giỏi là người có khả năng làm việc và
suy nghĩ trực tiếp bằng hình ảnh mà không cần ghi chép.
Sự khác biệt trong nhiếp ảnh đó chính là cách mà người cầm máy nhìn nhận
và đánh giá cùng một sự vật. Có rất nhiều cách cùng để đi tới một mục đích,
bạn cần để ý tưởng của mình rộng mở, ý thức được việc mình đang làm cùng
với sự cẩn trọng tối đa.
Zoom Nikkor 70-300 ED, chụp tại 150 mm.
Phim Fuji Superia 200 ISO. Scan tại Labo.
Sau khi đã nắm bắt được cái thần của nhân vật thì bây giờ mới là lúc bạn đi
vào bố cục của góc nhìn, chiều ánh sáng, độ sâu của trường ảnh hay ấn
tượng của phông nền. Không có giới hạn về trong việc sử dụng màu sắc hay
đen trắng. Những nguyên tắc về bố cục chỉ là tương đối. Sự sáng tạo nằm
trong tay bạn. Hãy cùng sáng tạo nhé!
Cá nhân mình ưa chụp ảnh chân dung bằng zoom từ xa, hay nói đúng hơn là
có một đam mê muốn tái tạo lại cái hồn của cuộc sống qua từng khuôn mặt,
qua từng tính cách. Như các bạn đã thấy, phần lớn các ảnh mà mình post lên
đây đều được chụp bằng AF Zoom-Nikkor 70-300mm f/4-5.6D ED, một loại
rất amateur. Thế nhưng trong nhiếp ảnh sự khác biệt lại nằm trong khả năng
quan sát và cảm nhận của bạn tuy nhiên không thể bỏ qua điều kiện kỹ thuật
tốt sẽ cho phép bạn dễ dàng thao tác hơn trong mọi hoàn cảnh.
Nói về lý thuyết có lẽ hơi khó hình dung. Mình sẽ cố thử đi sâu các vào tình
huống cụ thể mà mình đã chộp được những tấm ảnh này nhé.
Mình thích gọi tấm ảnh này với tên của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Ông già
và Biển cả. Lần lang thang đến thành phố Chania ở trên đảo Crete, men
theo bờ biển Egée (một phần của Địa Trung Hải) trong cái nắng mùa hè chói
chang và những cơn gió không ngớt mình đã vô tình bắt gặp hình ảnh này
vào một buổi chiều. Cảm xúc đến trực tiếp. Mình dừng lại và chụp liên tục
gần như ở tất cả các tiêu cự để không bỏ lỡ một cách khuôn hình nào cả.
Chụp theo cảm xúc và kỹ thuật chỉ còn là bản năng.
Xót xa.
Đó là cảm giác mà mình có được khi đến vườn đào Nhật Tân chiều 30 Tết
vừa rồi. Thời tiết không thuận lợi lắm cho chụp ảnh bằng zoom vì mây mù
rất nhiều. Cũng lại vẫn là cảm xúc đã đưa mình đến tấm ảnh này khi anh chủ
vườn đào thẫn thờ nhìn chị vợ có bán vớt vát mấy cành đào có hoa được bẻ
ra từ những thân cây khô khốc. Trong cái nhìn ấy chứa đầy vẻ cam chịu và
xót xa.
Trong trẻo.
Đó cũng là điều mà mình cảm thấy trong ánh mắt của cô bé con này khi vừa
đặt chân tới bến tàu trên một nhánh sông Đà. Một bố cục kỳ lạ, không cần
phải suy nghĩ, chỉ việc bấm máy. Dáng vẻ tự nhiên của người mẹ và tư thế
ngỡ ngàng cùng ánh mắt trong veo của cô bé con này có một sự cuốn hút kỳ
lạ. Tiếc là phim làm scan không được thật trung thực về chất liệu và ánh
sáng.
Sơn nữ.
Sapa năm ấy mây mù. Bước chân ra phố chợ là tôi lập tức bị cuốn hút theo
những vạt áo chàm. Những người miền núi nơi đây có một sức sống hoang
sơ mà mạnh liệt. Trong cái dáng vẻ lầm lỳ, ít nói ấy là cả một sức mạnh của
núi rừng thẳm s ...