Bản chất của việc chụp ảnh là sư phơi sáng. Khi chụp ảnh, ống kính sẽ mở ra cho ánh sáng
vào phim hay sensor (của máy ảnh số) như vậy chất lượng bức ảnh tùy thuộc vào lượng ánh
sáng truyền qua ống kính vào phim hay sensor, nếu ánh sáng nhiều quá thì hình sẽ bị trắng
xóa, còn ngược lại, nếu ánh sáng quá ít thì hình đen thùi lùi. Nghệ thuật chụp ảnh là làm sao
cho ánh sáng vừa đủ để ảnh chất lượng....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu về Nghệ thuật chụp hình
Tìm hiểu về Nghệ thuật chụp hình
(Tài liệu sưu tầm)
Trươc hêt là chung ta noi đên khai niêm cơ ban nhât: Sư phơi sang - Exposure
́ ́ ́́ ́ ̣ ̉ ́ ́
Exposure
Bản chất của việc chụp ảnh là sư phơi sáng. Khi chụp ảnh, ống kính sẽ mở ra cho ánh sáng
vào phim hay sensor (của máy ảnh số) như vậy chất lượng bức ảnh tùy thuộc vào lượng ánh
sáng truyền qua ống kính vào phim hay sensor, nếu ánh sáng nhiều quá thì hình sẽ bị trắng
xóa, còn ngược lại, nếu ánh sáng quá ít thì hình đen thùi lùi. Nghệ thuật chụp ảnh là làm sao
cho ánh sáng vừa đủ để ảnh chất lượng.
Thưc chất ra chất lượng ảnh phụ thuộc vào lương ánh sáng mà phim hay sensor bắt được,
như vậy ngoài việc phụ thuộc lượng ánh sáng qua ống kính, nó còn phụ thuộc vào độ nhạy
sáng của phim hay của sensor
Đối vơi phim, độ nhạy sáng thường được ký hiệu bằng chữ ASA. Do vậy chúng ta có các
loại phim 50ASA, 100ASA, 200ASA, 400ASA, 800ASA, 1600ASA ... Con số càng cao thì độ
nhạy sáng càng cao. Nếu bạn nào chụp bằng máy hình compact du lịch thông thường thì do
chất lượng ống kích có hạn, cứ phang phim 200ASA chụp cho nó chất lượng
Đối vơi máy số thì độ nhạy sáng được ký hiệu bằng chữ ISO và cũng có các giá trị như phim.
Anh em Thăng Long nhà mình thường là dùng máy PnS nên thường chỉ có các giá trị ISO là 50,
100, 200 và 400. Ngoại trừ đồng chí Pavel có quả DSLR Nikon D70 nên có ISO lên tơi 3200,
miễn bàn ở đây hehehe ... />
Lưu ý một điều là độ nhạy sáng càng cao thì độ nhiễu (noise) cũng càng cao nên chỉ dùng ISO
cao khi chụp vơi điều kiện ánh sáng yếu hoặc tốc độ chụp quá nhanh
Apeture - Độ mở ống kính
Một ống kính máy chụp hình có một màn sập, được ghép bằng nhiều là thép tạo thành một lỗ
tròn, đại khái là thế, Nymph cũng chẳng rõ số lượng lá thép đó là bao nhiêu lá, nhưng mục
đích của những là thép đó là làm cho chúng ta có thể thay đổi đường kính của cái lỗ nhận ánh
sáng đó. Như vậy rõ ràng là nếu cái lỗ đó càng to thì lượng ánh sáng vào càng nhiều và ngược
lại. Người ta gọi đó là độ mở ống kính. Tương ứng vơi mỗi độ mở ống kính đó người ta có
một trị số như sau: 1 , 1.4 , 2 , 2.8 , 4 , 5.6 , 8 , 11 , 16 , 32 … các trị số này gọi là các F-Stop
hay là khẩu độ. Đối vơi mỗi ống kính sẽ có một tiêu cư là f, như vậy đường kính của lỗ nhận
ánh sáng đó sẽ là f/khẩu độ, khẩu độ càng lơn thì đường kính càng nhỏ. Thông thường trong
máy ảnh người ta không ghi là f/2 hay là f/2.8 .. mà người ta thường ghi là f2, f2.8, f4.... do
vậy mọi người để ý là nếu chúng ta nói rằng chúng ta tăng độ mở ống kính có nghĩa là chúng
ta đang giảm khẩu độ. Chẳng hạn như trên dãy số trên thì f1 là độ mở ống kính lơn nhất và
f32 là độ mở ống kính nhỏ nhất. Thường nếu các bạn chụp ảnh bằng máy số dạng compact
point and shoot thì nó có các trị số từ f2 đến f11, hoặc có máy thì chỉ đến f5.6 thôi, máy của
Nymph thuộc dạng bèo nên chỉ có từ f2 đến f8.
Nếu chúng ta tăng hay giảm một đơn vị khẩu độ có nghĩa là chúng ta tăng hay giảm lượng ánh
sáng vào ống kính gấp đôi, ví dụ như lượng ánh sáng vào máy vơi f2 sẽ gấp đôi lượng ánh
sáng vào máy vơi f2.8, và lượng ánh sáng vào máy khi .8 sẽ gấp đôi khi f4
Shutter Speed tốc độ chụp
Hình dung thế này, cái cửa sập đó nó mở ra xong nó đóng lại ngay lập tức thì rõ ràng là lượng
ánh sáng nhận được ít hơn so vơi nó mở ra một chút rồi nó mơi sập lại. Như vậy tốc độ chụp
chính là thời gian mở của cửa sập, được tính bằng đơn vị bằng giây, thường thì trong máy họ
chia sẵn cho chúng ta các giá trị để sao cho vơi mỗi hai tốc độ chụp sát nhau thì lượng sáng
vào máy là gấp đôi, cũng có thể có máy có các giá trị không gấp đôi như thế, nhưng mà cái này
cũng dễ hiểu nên anh chị em sẽ tư biết thôi .. hehe.
Tốc độ chụp ảnh hưởng nhiều đến chất lượng ảnh, trong trường hợp chụp các vật thể
chuyển động thì thường phải để tốc độ chụp nhanh vì khi chuyển động sẽ làm nhòe hình.
Còn chụp buổi tối phải để tốc độ thấp để lượng ánh sáng vào đủ, nếu không thì hình đen thui
mất
Chung ta đã đi qua được môt vai khai niêm cơ ban nhât, hôm nay tiêp tuc vơi môt khai niêm hêt
́ ̣̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́
sức quan trong trong chup hinh, đó là độ sâu trường anh DOF (Depth Of Field) (có tài liệu
̣ ̣ ̀ ̉
tiếng Việt thì gọi là VAR: có nghĩa là Vùng Ảnh Rõ, tốt nhất chúng ta dùng từ DOF cho nó
chuẩn .. hehe)
DOF: Độ sâu trường ảnh
Noi nôm na thế nay, DOF có thể hiêu được là khoang rõ net cua hinh anh. Khi ban lây net vao
́ ̀ ̉ ̉ ́̉̀ ̉ ̣́ ́̀
chủ thể thì có môt khoảng không gian trươc và sau chủ thể cung rõ net, khoang nay goi là DOF.
̣ ̃ ́ ̉ ̀ ̣
Khi bạn chụp ảnh phong cảnh, thường là ảnh có chiều sâu nên bạn cần các vật thể ở xa cũng
rõ nét mà vật thể ở gần cũng rõ nét, có nghĩa ...