Danh mục

Tìm hiểu về Nikaya với khoa học và thế giới siêu hình

Số trang: 280      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.37 MB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nikaya và khoa học, bốn thế giới siêu hình trong kinh tạng Nikaya, phân tích và tổng hợp, hai phương pháp tư duy quan trọng trong đạo phật,... là những nội dung trong Tài liệu Nikaya với khoa học và thế giới siêu hình. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu về Nikaya với khoa học và thế giới siêu hình KHO TÀNG PHẬT HỌC *** NIKAYA với Khoa Học vàThế Giới Siêu Hình Tỳ-kheo Pani Giới Pháp 12KHO TÀNG PHẬT HỌCTỳ-kheo Pani Giới Pháp 34 Đức Phật dạy “-- Này các Tỷ-kheo, Ta tuyên bố rằng sựtận cùng thế giới không thể biết, không thểthấy, không thể đạt được bằng cách đi đếntận cùng thế giới. Ta cũng không tuyên bốrằng, này các Tỷ-kheo, sự chấm dứt đau khổcó thể làm được bằng cách đạt đến sự tậncùng thế giới” (Bài kinh Thế Giới Dục CôngÐức, S.iv,93) “-- Này Hiền giả, Ta tuyên bố rằng: Tạichỗ nào không bị sanh, không bị già, khôngbị chết, không có từ bỏ (đời này), không cósanh khởi (đời khác), không có thể đi đến đểthấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng củathế giới”. Nhưng này Hiền giả, trong cái thân dàiđộ mấy tấc này, với những tưởng, nhữngtư duy của nó, Ta tuyên bố về thế giới, vềthế giới tập khởi, về thế giới đoạn diệt, vềcon đường đưa đến thế giới đoạn diệt”(Kinh Rohitassa, Tăng Chi 1, Chương 4,Phẩm Rohitassa) 56Nikaya và Khoa học Nikaya và khoa học 1. Kinh Khởi Thế Nhân Bổn và BigBang Ngày nay lý thuyết Big Bang đã đượccác nhà chuyên môn thừa nhận như mộtsự kiện khoa học đáng tin cậy để giảithích về sự hình thành của vũ trụ. Theo lýthuyết này, có thể hình dung nôm na thếgiới ban sơ chỉ là một “điểm” đặc biệt cókhối lượng vật chất cực lớn bị nén ép màthành. Khi nhân duyên hội đủ, dị điểm(singularity) ấy bùng vỡ như một quảbom bi, phóng thích hàng tỉ tỉ khối vật 7Nikaya và Khoa họcchất khắp bốn phương trời; và từ đấy hìnhthành nên vũ trụ với các hành tinh. Cũng theo các nhà khoa học, trong cáidị điểm đặc biệt ấy không có thời gian,không gian; và tất nhiên cũng chẳng cócon người. Bởi lẽ lúc ấy trái đất, mặttrăng, mặt trời và các chòm sao cũng chưaxuất hiện. Tất cả chỉ toàn một màu đen,đen đến độ không thể nhìn thấy bằng conmắt thịt. Có nhà khoa học còn chứng minh rằngdị điểm ấy tuy là khối vật chất cực lớn bịnén ép, thế nhưng nó lại có dạng “lỏng”.Căn cứ theo đây có thể hình dung đơngiản cái nôi ban sơ của vũ trụ chỉ là một“thế giới toàn nước đen sẫm” thâm u mịtmù. Đó là những tri thức khoa học về vũtrụ được xem là mới nhất hiện nay vàcũng được nhiều người biết đến. Thếnhưng, nhiều người đã không biết rằng, từhơn hai ngàn năm trăm năm trước, Đức 8Nikaya và Khoa họcPhật đã nói đến điều này và còn nói rất rõ.Thật vậy, trong bài kinh “Khởi Thế NhânBổn”, bài kinh giải thích về sự hình thànhthế giới và con người, Đấng A La Hán,Thế Gian Giải đã mô tả rất cụ thể: “11. Này Vàsettha, lúc bấy giờ, vạnvật trở thành một thế giới toàn nước đensẫm, một màu đen khiến mắt phải mù.Mặt trăng, mặt trời không hiện ra; sao vàchòm sao không hiện ra; không có ngàyđêm; không có tháng và nửa tháng; khôngcó năm và thời tiết; không có đàn bà đànông. Các loài hữu tình chỉ được xem làloài hữu tình mà thôi. Này Vàsettha, đối với các loài hữutình ấy, sau một thời gian rất lâu, vị đấttan ra trong nước. Như bọt nổi lên trênmặt cháo sữa nóng đang nguội dần, cũngvậy đất hiện ra. Ðất này có màu sắc, cóhương và có vị. Màu sắc của đất giốngnhư đề hồ hay thuần túy như tô, vị của đấtnhư mật ong thuần tịnh” (Kinh số 27,Trường bộ 2 = [So.51.11] (1)) 9Nikaya và Khoa học Vào cái thuở tối tăm mù mịt ấy, conngười chưa có, thú vật chưa có, thậm chíngay cả những sinh vật đơn bào tối sơcũng chưa có, thì đương nhiên “các loàihữu tình chỉ được xem là loài hữu tình màthôi”. Để rồi nhờ sự bùng vỡ của khối“nước đen” ấy mới tạo thành vô số cácngôi sao và trái đất, đây cũng chính làhình ảnh của “vị đất tan ra trong nước”. Trong tiến trình đó, trái đất cũng làmột trong muôn vàn hành tinh nóng bỏngđược nguội dần với lớp vỏ bề mặt bênngoài “như bọt nổi lên trên mặt cháo sữanóng đang nguội dần, cũng vậy đất hiệnra”. Tuy vậy, có thể có ai đó phàn nàn vìsao lại nói “đất có hương và có vị”, đãthế “vị của đất như mật ong thuần tịnh”?Muốn hiểu điều này lại phải vận dụngnhững kiến thức khoa học để giải thích.Như được biết, con người chỉ mới gópmặt trên trái đất cách nay khoảng triệunăm đây thôi, trước đó đã có các sinh vật 10Nikaya và Khoa họckhác, và theo thuyết tiến hoá, các chúngsinh trong thời tối cổ xưa ấy mới chỉ làcác sinh vật đơn bào, đa bào, nhuyễn thể,giáp xác. Các sinh vật ấy phải sống trong đất, ăncác chất dinh dưỡng trong đất thì “đối vớicác loài hữu tình ấy” phải thấy “đất cóhương và có vị” và “vị của đất như mậtong thuần tịnh” chứ làm sao khác được.Đó là chưa nói đến chuyện một số sinhvật đã tiến hoá vượt trội, cho nên từ trongcái thế giới “khiến mắt phải mù” kia,chúng đã có thêm những “cửa sổ tâmhồn” để chiêm ngưỡng được cả “màu sắccủa đất”, ngay cho dù mới chỉ thấy đất ởcấp ...

Tài liệu được xem nhiều: