Danh mục

TÌM HIỂU VỀ TÁC GIẢ TỐ HỮU

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 155.51 KB      Lượt xem: 21      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tố Hữutên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh ngày 4/10/1920 tại làng Phù Lai, huyện Quảng Ðiền, tỉnh Thừa Thiên (nay là Thừa Thiên Huế). Truyền thống văn hóa, văn chương của quê hương và gia đình là những nhân tố quan trọng trong sự hình thành hồn thơ Tố Hữu. - Năm lên 12 tuổi, mẹ mất. Năm 13 tuổi, vào trường Quốc học (Huế). Tại đây, được trực tiếp tiếp xúc với tư tưởng Cộng sản qua sách báo tiến bộ của Mác, Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh, Goocki... kết hợp với sự vận động, giác ngộ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TÌM HIỂU VỀ TÁC GIẢ TỐ HỮU TÌM HIỂU VỀ TÁC GIẢ TỐ HỮU I. NHỮNG NÉT CHÍNH VỀ TIỂU SỬ VÀ QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT : 1) Tố Hữutên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh ngày 4/10/1920 tại làng PhùLai, huyện Quảng Ðiền, tỉnh Thừa Thiên (nay là Thừa Thiên Huế). Truyền thống vănhóa, văn chương của quê hương và gia đình là những nhân tố quan trọng trong sự hìnhthành hồn thơ Tố Hữu. - Năm lên 12 tuổi, mẹ mất. Năm 13 tuổi, vào trường Quốc học (Huế). Tại đây,được trực tiếp tiếp xúc với tư tưởng Cộng sản qua sách báo tiến bộ của Mác,Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh, Goocki... kết hợp với sự vận động, giác ngộ của cácÐảng viên ưu tú bấy giờ (Lê Duẩn, Phan Ðăng Lưu, Nguyễn Chí Diểu), người thanhniên Nguyễn Kim Thành sớm nhận ra lý tưởng đúng đắn. Gia nhập Ðoàn thanh niên,hăng hái hoạt động, được kết nạp Ðảng năm 1938. - Tháng 4/1939, bị bắt, bị tra tấn dã man và đày đi nhiều nhà lao. Trong tù,người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi luôn giữ vững khí tiết, tiếp tục hoạt động cách mạng ởmọi hoàn cảnh. - Cuối 1941, vượt ngục (về hoạt động bí mật ở Hậu Lộc - Thanh Hóa). KhiCách mạng tháng Tám bùng nổ, là Chủ tịch Uíy ban khởi nghĩa của thành phố Huế.Năm 1946, là bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Cuối 1947, lên Việt Bắc làm công tác vănnghệ, tuyên huấn. Từ đó, luôn giữ những trọng trách trong công tác văn nghệ, trongbộ máy lãnh đạo Ðảng và nhà nước (1948 : Phó tổng thư ký Hội Văn nghệ Việt Nam ;1963 : Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam ; tại đại hội Ðảng lầnII/02-1951 : Ủy viên dự khuyết Trung ương ; 1955 : Ủy viên chính thức ; tại đại hộiÐảng lần III/9-1960 : vào Ban Bí thư ; tại đại hội Ðảng lần IV/1976 : Ủy viên dựkhuyết Bộ Chính trị, Bí thư Ban chấp hành Trung ương, Trưởng ban Tuyên truyềnTrung ương, Phó Ban Nông nghiệp Trung ương ; từ 1980 : Ủy viên chính thức BộChính trị; 1981 : Phó Chủ Tịch Hội đồng Bộ Trưởng). 2) Thơ Tố Hữulà đỉnh cao thơ trữ tình chính trị Việt Nam (Trần Ðình Sử). Cóthể tìm thấy ở đó những nét tiêu biểu của quan niệm nghệ thuật Cách mạng. - Muốn có thơ hay, trước hết, phải tạo lấy tình. Nhà thơ chân chính phải khôngngừng phấn đấu, tu dưỡng về lập trường tư tưởng ; xác định thật rõ ràng tầm nhìn,cách nhìn. Tự nguyện gắn bó chân thành là yêu cầu cao nhất đối với người nghệ sĩtrong quan hệ với đất nước, với nhân dân. Ngoài ra, các nhà thơ Cách mạng còn phảikiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng trước những biểu hiện lệch lạc, với cáixấu, cái ác. Tóm lại, phải xứng đáng là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóatư tưởng. - Văn học không chỉ là văn chương mà thực chất là cuộc đời. Văn chương sẽkhông là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có. Cuộc đời là nơi xuất phát, cũng là nơi đitới của văn học. Với Tố Hữu, thơ là Tiếng nói đồng ý, đồng tình, tiếng nói đồng chí ;làm cho người ta không còn thấy giới hạn của câu chữ, khi cái tình thật mãnh liệt.Màu sắc dân tộc đậm đà cũng là yêu cầu hàng đầu đối với thơ hay, cả về nội dung tưtưởng lẫn hình thức nghệ thuật. Dân tộc mà hiện đại, hiện đại trên cơ sở dân tộc,truyền thống. II. QUÁ TRÌNH SÁNG TÁC : * Tác phẩm của Tố Hữu : - Thơ : Từ ấy (1946), Việt Bắc (1954), Gió lộng (1961), Ra trận (1972), Máuvà Hoa (1977) ; Một tiếng đờn (1993). - Tiểu luận : Xây dựng một nền văn nghệ lớn xứng đáng với nhân dân ta, vớithời đại ta (1973), Cuộc sống cách mạng và văn học nghệ thuật (1981). 1. TỪ ẤY : - Tập thơ đầu tay, gồm 71 bài, sáng tác trong 10 năm (1936-1946). - Chia thành ba phần, phản ánh rõ nét quá trình giác ngộ và trưởng thành củangười chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi. Máu lửa gồm 27 bài, là thơ của thời kỳ Mặt trận Dânchủ ; tập trung vào những vấn đề lớn của thời đại như chống phát xít, phong kiến ; đòihòa bình, cơm áo ; vấn đề quyền sống con người và cách mạng giải phóng dân tộc.Xiềng xích gồm 30 bài, viết trong tù ; thể hiện nỗi buồn đau và ý chí, khí phách củangười chiến sĩ cách mạng trong chốn lao tù. Giải phóng gồm 14 bài, viết từ lúc vượtngục đến một năm sau ngày độc lập ; chủ yếu ngợi ca lý tưởng, quyết tâm đuổi giặc,cứu nước và niềm vui chiến thắng. - Trong Từ ấy, không chỉ có tiếng chim rộn rã và hương hoa của niềm vui vừabắt gặp lý tưởng, mà còn có lời an ủi, động viên chân tình đối với những số phận bấthạnh. Và sau cùng, nhân danh cách mạng, Từ ấy là tiếng thét đầy hờn căm, là hồi kènxung trận thôi thúc mọi người xông lên, vào trận chiến mất còn với kẻ thù để giành lạiquyền sống. - Tập thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng : khẳng định vai trò lãnh đạo của Ðảngcộng sản trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, tạo bước ngoặt lớn cho quá trình pháttriển của thơ ca Việt Nam hiện đại. Tố Hữu không phải là nhà thơ của riêng tôi, mà lànhà thơ của tất cả thanh niên, nhà thơ của tương lai (K và T trên báo Mới, 1/5/1939). - Những bài thơ tiêu biểu : Mồ côi, Hai đứa bé ; Ði đi em ; Vú em; Dửn ...

Tài liệu được xem nhiều: