Danh mục

Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ từ góc độ tâm lí học.

Số trang: 9      Loại file: doc      Dung lượng: 97.00 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tâm lí học là một ngành khoa học ảnh hưởng sâu, rộng tới các ngành khoahọc khác. Đối tượng của tâm lí học là nghiên cứu về tâm lí con người ( một thếgiới vô cùng phức tạp ẩn chứa tất cả những gì thuộc về bề sâu, bề xa, bề saucủa con người).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ từ góc độ tâm lí học. Hoàng Minh Thành Ngữ Văn E-K58 BÀI ĐIỀU KIỆN SỐ 2 Môn : Văn học Việt Nam 2 Giảng viên : T.S Nguyễn Thị Nương Sinh viện thực hiện : Hoàng Minh ThànhTiếp cận đoạn trích : Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ từ góc độ tâm líhọc. 1, Sự ảnh hưởng của tâm lí học đối với văn học Tâm lí học là một ngành khoa học ảnh hưởng sâu, rộng tới các ngành khoahọc khác. Đối tượng của tâm lí học là nghiên cứu về tâm lí con người ( một thếgiới vô cùng phức tạp ẩn chứa tất cả những gì thuộc về bề sâu, bề xa, bề saucủa con người). Riêng về văn học các nhà nghiên cứu khi nghiên cứu về nhân vật hay dùngmột khái niệm đó là “tâm lí nhân vật”. Thuật ngữ này được chấp nhận bởi cácnhân vật văn học vẫn được coi là hình bóng của con người bên ngoài xã hội.Tuy rằng, mối quan hệ giữa nhân vật văn học và con người xã hội là mối quanhệ thống nhất nhưng không đồng nhất : thống nhất bởi các nhân vật văn họcmang những đặc điểm của con người của bên ngoài xã hội về hành động vềtính cách tâm lí. Nhưng không đồng nhất bởi nhân vật văn học hay con ngườivăn học đã được hình tượng hóa qua lăng kính chủ quan của nhà văn. Việc tiếp cận nhân vật trong văn học ở góc độ tâm lí đem lại cho nhânvật văn học nhiều ý nghĩa. Đối với các tác phẩm tự sự việc xem xét nhân vật ởgóc độ tâm lí sẽ cho người đọc có một sự lí giải lôgic hợp lí những hành động,lời nói, cũng như suy nghĩ của nhân vật. Như vậy cũng có nghĩa là người đọc đãthẩm thấu ở cấp độ bề sâu nhân vật chứ không phải chỉ ở bề nổi của nhân vật,và người đọc không chỉ dừng lại ở cấp độ “biết” nhân vật mà nâng lên mức“hiểu” nhân vật. 1 Hoàng Minh Thành Ngữ Văn E-K58 Đối với tác phẩm trữ tình, việc xem xét tâm lí nhân vật trữ tình ở góc độtâm lí càng làm rõ nguyên nhân dẫn đến các trạng thái tâm lí của chủ thể trữtình. Như vậy các nhà văn không đơn thuần là các nhà văn mà còn là những nhàTâm lí học. Cái khác nhau giữa các nhân vật và tâm lí học là ở chỗ khi nói tâm lícon người, các nhà tâm lí phát biểu thành cả một hệ thống khái niệm. Còn cácnhà văn lại phát biểu tâm lí bằng hình tượng nhân vật và thông qua nhân vật bộclộ sự am hiểu tâm lí con người của nhà văn. Bài viết này xem xét tâm trạng của người chinh phụ dựa trên cơ sở tâm líhọc mà cụ thể là qua ba quá trình đó là : trạng thái tâm lí. Nhằm khắc họa rõnét hơn nữa (Bi kịch tinh thần của người chinh phụ). Qua đó thấy được sự amhiểu, sự cảm thông sâu sắc của tác giả với nỗi lòng của người chinh phụ nhằmtạo nên giá trị nhân văn sâu sắc của đoạn trích nói riêng và toàn bộ tác phẩm nóichung. 2, Tâm trạng người chinh phụ trong đoạn trích - là trạng thái tâm lí. Trong cuốn (Tâm lí học đại cương) do thầy Nguyễn Quang Ẩn chủbiên_NXB Thế giới, có đưa ra khái niệm “trạng thái tâm lí của con người lànhững hiện tượng tâm lí diễn ra trong thời gian tương đối dài mà việc mở đầuvà kết thúc không rõ ràng”. Hiểu như vậy thì tâm trạng người chinh phụ trongđoạn trích – Sách giáo khoa lớp 10 tập 2 với tiêu đề : “ Tình cảnh lẻ loi củangười chinh phụ một trạng thái tâm lí”. Đoạn trích này được trích từ câu 193 – 228 của Chinh phụ ngâm. Sau buổisáng tiễn đưa, người chinh phụ trở về, tưởng tượng cảnh chiến trường đầyhiểm nguy chết chóc mà xót xa, lo lắng cho chồng. Một lần nữa nàng tự hỏi tạisao đôi lứa phải chia cắt, vì sao bao lần hò hẹn với nhau mà không thành. Bấynhiêu câu hỏi đều không có câu trả lời (bất khả tri). Rồi nàng ái ngại cho thânphận của chính mình – tình cảnh lẻ loi, sầu khổ. “Gam chủ đạo” đầu tiên cho bản đàn “sầu oán” của đoạn trích này là tâmtrạng “cô đơn, nhung nhớ” của người chinh phụ. Tâm trạng này của ngườichinh phụ được tác giả tập trung khắc họa từ câu 1 đến câu 16 của đoạn trích. Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước 2 Hoàng Minh Thành Ngữ Văn E-K58 Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen Ngoài rèm thước chẳng mach tin Trong rèm dường đã có đèn biết chăng ? Đèn có biết dường bằng chẳng biết ? Lòng thiếp riêng bi thiếp mà thôi Buồn rầu nói chẳng lên lời Hoa đèn kia với bóng người khá thương ! Gà eo óc gáy sương năm trống Hòe phất phơ ủ bóng bốn bên Khắc giờ đằng đẵng như niên Mối sâu dằng dặc tựa miền biển xa. Hương đốt hồn đà mê mải Gương gượng soi lệ lại châu chan Sắt cầm gượng gảy ngón đàn. Đứng trên góc độ tâm lí học mà nói nỗi cô đơn nhung nhớ của một ngườichinh phụ là một kết quả tất yếu. Trước khi có sự kiện chồng của nàng phải rachiến trận – hoàn cảnh nảy sinh trạng thái tâm lí xuất hiện. Cuộc chia tay ngườichồng ra đi không biết khi nào quay về đã để lại cho người chinh phụ mộtkhoảng trống vô cùng lớn về mặt tình cảm trong tâm hồn người chinh phụ -cảm thức về trạng thái cô đơn xuất hiện. Để phản ứng lại với trạng thái cô đơnấy, nàng tự tìm những hành động, việc làm cụ thể những mong thông qua việclàm, hành động cụ thể sẽ lấp đầy trống vắng để quên đi nỗi cô đơn. Nhưngkhông, càng cố gắng lấp đi khoảng trống trong cõi lòng thì khoảng trống ấydường như là vô tận, càng cố quên thì nỗi cô đơn càng bủa vây người chinh phụ. Tâm trạng cô đơn này càng được đẩy lên cao trong hoàn cảnh Đặng TrầnCôn đặt người chinh phụ trong giữa đêm thâu vắng lặng quạnh hiu, trong không ...

Tài liệu được xem nhiều: