Tính tổng hợp trong món ăn của người Việt
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 261.21 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tính tổng hợp trong lối ăn của người Việt trước hết thể hiện trong cách chế biến đồ ăn. Hầu hết các món ăn Việt Nam đều là sản phẩm của sự pha chế tổng hợp : rau này với rau khác, rau với các loại gia vị, rau quả với cá tôm,... có không ít những câu ca dao nói lên cách thức phối hợp các nguyên liệu để có một bát canh ngon : Bồng bồng nấu với tép khô - Dầu chết xuống mồ cũng dậy mà ănSự kết hợp hài hòa trong món ăn Việt...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tính tổng hợp trong món ăn của người Việt Tính tổng hợp trong món ăn của người ViệtTính tổng hợp trong lối ăn của người Việt trước hết thểhiện trong cách chế biến đồ ăn. Hầu hết các món ăn ViệtNam đều là sản phẩm của sự pha chế tổng hợp : rau này vớirau khác, rau với các loại gia vị, rau quả với cá tôm,... cókhông ít những câu ca dao nói lên cách thức phối hợp cácnguyên liệu để có một bát canh ngon : Bồng bồng nấu vớitép khô - Dầu chết xuống mồ cũng dậy mà ănSự kết hợp hài hòa trong món ănViệtNói về cách chế biến tổng hợp, tụcngữ Việt Nam có một hình ảnh sosánh thật dí dỏm: Nấu canh suôngở truồng mà nấu! Dù là bình dânnhư xôi ngô, ốc nấu, phở...; cầu kì như bánh chưng, nemrán (= chả giò).... hay đơn giản như rau sống, nước chấm -tất cả được tạo nên từ rất nhiều nguyên liệu. Các món xào,nấu, ninh, tần, hấp, nộm của ta bao giờ cũng có thịt, cá, rau,quả, củ, đậu, lạc.... rất ít khi chỉ có thịt không. Từng ấy thứtổng hợp lại với nhau, bổ sung lẫn nhau để cho ta nhữngmón ăn có đủ mọi chất : chất đạm, chất béo, chất bột, chấtkhoáng, chất nước; nó không những có giá trị dinh dưỡngcao còn tạo nên một hương vị vừa độc đáo ngon miệng,vừa nồng nàn khó quên của đủ ngũ vị :mặn -béo -chua -cay-ngọt, lại vừa có cái đẹp hài hòa của đủ ngũ sắc: đen-đỏ-xanh-trắng-vàng.Ví như nem rán (miền Nam gọi là chả giò) có vỏ bọc làbánh đa làm từ gạo với lõi gồm thức ăn động vật là thịthoặc tôm, cua, và rau độn là giá đỗ, su hào, đu đủ hoặc củđậu thái nhỏ, cũng có thể là miến dong....Một món quà sángbình dân như xôi ngô (thường gọi là xôi lúa) không chỉchứa gạo nếp, ngô, đỗ, mà còn được rắc muối lạc, rướinước mỡ trộn hành phi mỡ; ở miền Nam nó được rắc thêmđường, cùi dừa. Món ốc nấu không chỉ có ốc, mà còn đượcgia giảm thêm đậu phụ, thịt mỡ,chuối xanh, rau tía tô.Món rau sống cũng vậy, không khinào lại chỉ cỏ một thứ rau, đó thựcsự là một dàn hợp xướng của đủ loạirau : xà lách, giá, rau muống chẻnhỏ, rau húng, rau diếp cá,... Ngay chỉ một chén nước chấmthông thường thôi, bà nội trợ khéo tay cũng phải pha chếrất kì công sao cho đủ vị : không chỉ có cái mặn đậm đà củanước mắm mà còn phải có cái cay của gừng, ớt, hạt tiêu;cái chua của chanh, dấm; cái ngọt của đường, cái mùi vịđặc biệt của tỏi,... Và một bát phở bình dân thôi cũng đã cósự tổng hợp của mọi chất liệu : mọi mùi vị, mọi sắc màu.Nó vừa có cái mềm của thịt bò tái hồng, cái dẻo của bánhphở trắng, cái cay dìu dịu của lát gừng vàng, hạt tiêu đen,cái cay xuýt xoa của ớt đỏ, cái thơm nhè nhẹ của hành hoaxanh nhạt, cái thơm hăng hắc của rau thơm xanh đậm, vàhòa hợp tất cả những thứ đó lại là nước dung ngọt từ cáingọt của tủy xương ...Tính tổng hợp còn thể hiện ngay trong cách ăn. Mâm cơmcủa người Việt Nam dọn ra bao giờ cũng có đồng thờinhiều món : cơm, canh, rau, dưa, cá thịt, xào, nấu, luộc,kho. ... Suốt bữa ăn là cả một quá trình tổng hợp các mónăn. Bất kì bát cơm nào, miếng cơm nào cũng đã là kết quảtổng hợp rồi : trong một miếng ăn đã có thể có đủ cả cơm-canh-rau-thịt. Điều này khác hẳn cách ăn lần lượt đưa ratừng món của người phương Tây - ăn hết món này mới đưara món tiếp theo - đó là cách ăn theo lối phân tích hoàntoàn.Bún đậu mắm tôm - món ăn thuần ViệtCách ăn tổng hợp của người Việt Nam tác động vào đủ mọigiác quan : mũi ngửi mùi thơm ngào ngạt từ những món ănvừa bưng lên, mắt nhìn màu sắc hài hòa của bàn ăn, lưỡithưởng thức vị ngon của đồ ăn; tai nghe tiếng kêu ròn tancủa thức ăn (không phải ngẫu nhiên mà khi uống trà ngonngười Việt thích chép miệng, khi uống rượu ngon thíchkhà lên mấy tiếng), và đôi khi nếu được mó tay vào cầmthức ăn mà đưa lên miệng xé (như khi ăn thịt gà luộc) thìlại càng thấy ngon!Tính tổng hợp kéo theo tính cộng đồng. Ăn tổng hợp, ănchung, cho nên các thành viên của bữa ăn liên quan mậtthiết với nhau, phụ thuộc chặt chẽ vào nhau (khác hẳnphương Tây, nơi mọi người hoàn toàn độc lập với nhau - aicó suất người ấy). Vì vậy mà trong lúc ăn uống, người ViệtNam rất thích chuyện trò (khác với người phương Tâytránh nói chuyện trong bữa ăn). Thú uống rượu cần củangười miền Thượng (mọi người ngồi xung quanh bìnhrượu, tra những cần dài vào mà cùng uống hoặc lần lượtchuyền tay nhau uống chung một cần) chính là biểu hiệnmột triết lí thâm thúy về tính cộng đồng của người dânbuôn làng sống chết có nhau.Tính cộng đồng trong ăn uống đòi hỏi nơi con người mộtthứ văn hóa giao tiếp cao - văn hóa ăn uống. Bài học đầutiên mà các cụ dạy cho con cháu là ăn trông nồi, ngồi trônghướng. Vì mỗi thành viên trong bữa ăn của người ViệtNam đều phụ thuộc lẫn nhau nên phải có ý tứ khi ngồi vàmực thước khi ăn.Tinh túy món ăn ViệtTính mực thước đòi hỏi người ăn đừngăn quá nhanh, quá nhiều hết phần ngườikhác, nhưng đồng thời cũng đừng ănquá chậm khiến người ta phải chờ.Người Việt Nam có tục khi ăn cơmkhách, một mặt phải ăn sao cho thậtngon miệng để tỏ lòng biết ơn và tôn trọng chủ nhà, nhưngmặt khác, bao giờ cũng p ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tính tổng hợp trong món ăn của người Việt Tính tổng hợp trong món ăn của người ViệtTính tổng hợp trong lối ăn của người Việt trước hết thểhiện trong cách chế biến đồ ăn. Hầu hết các món ăn ViệtNam đều là sản phẩm của sự pha chế tổng hợp : rau này vớirau khác, rau với các loại gia vị, rau quả với cá tôm,... cókhông ít những câu ca dao nói lên cách thức phối hợp cácnguyên liệu để có một bát canh ngon : Bồng bồng nấu vớitép khô - Dầu chết xuống mồ cũng dậy mà ănSự kết hợp hài hòa trong món ănViệtNói về cách chế biến tổng hợp, tụcngữ Việt Nam có một hình ảnh sosánh thật dí dỏm: Nấu canh suôngở truồng mà nấu! Dù là bình dânnhư xôi ngô, ốc nấu, phở...; cầu kì như bánh chưng, nemrán (= chả giò).... hay đơn giản như rau sống, nước chấm -tất cả được tạo nên từ rất nhiều nguyên liệu. Các món xào,nấu, ninh, tần, hấp, nộm của ta bao giờ cũng có thịt, cá, rau,quả, củ, đậu, lạc.... rất ít khi chỉ có thịt không. Từng ấy thứtổng hợp lại với nhau, bổ sung lẫn nhau để cho ta nhữngmón ăn có đủ mọi chất : chất đạm, chất béo, chất bột, chấtkhoáng, chất nước; nó không những có giá trị dinh dưỡngcao còn tạo nên một hương vị vừa độc đáo ngon miệng,vừa nồng nàn khó quên của đủ ngũ vị :mặn -béo -chua -cay-ngọt, lại vừa có cái đẹp hài hòa của đủ ngũ sắc: đen-đỏ-xanh-trắng-vàng.Ví như nem rán (miền Nam gọi là chả giò) có vỏ bọc làbánh đa làm từ gạo với lõi gồm thức ăn động vật là thịthoặc tôm, cua, và rau độn là giá đỗ, su hào, đu đủ hoặc củđậu thái nhỏ, cũng có thể là miến dong....Một món quà sángbình dân như xôi ngô (thường gọi là xôi lúa) không chỉchứa gạo nếp, ngô, đỗ, mà còn được rắc muối lạc, rướinước mỡ trộn hành phi mỡ; ở miền Nam nó được rắc thêmđường, cùi dừa. Món ốc nấu không chỉ có ốc, mà còn đượcgia giảm thêm đậu phụ, thịt mỡ,chuối xanh, rau tía tô.Món rau sống cũng vậy, không khinào lại chỉ cỏ một thứ rau, đó thựcsự là một dàn hợp xướng của đủ loạirau : xà lách, giá, rau muống chẻnhỏ, rau húng, rau diếp cá,... Ngay chỉ một chén nước chấmthông thường thôi, bà nội trợ khéo tay cũng phải pha chếrất kì công sao cho đủ vị : không chỉ có cái mặn đậm đà củanước mắm mà còn phải có cái cay của gừng, ớt, hạt tiêu;cái chua của chanh, dấm; cái ngọt của đường, cái mùi vịđặc biệt của tỏi,... Và một bát phở bình dân thôi cũng đã cósự tổng hợp của mọi chất liệu : mọi mùi vị, mọi sắc màu.Nó vừa có cái mềm của thịt bò tái hồng, cái dẻo của bánhphở trắng, cái cay dìu dịu của lát gừng vàng, hạt tiêu đen,cái cay xuýt xoa của ớt đỏ, cái thơm nhè nhẹ của hành hoaxanh nhạt, cái thơm hăng hắc của rau thơm xanh đậm, vàhòa hợp tất cả những thứ đó lại là nước dung ngọt từ cáingọt của tủy xương ...Tính tổng hợp còn thể hiện ngay trong cách ăn. Mâm cơmcủa người Việt Nam dọn ra bao giờ cũng có đồng thờinhiều món : cơm, canh, rau, dưa, cá thịt, xào, nấu, luộc,kho. ... Suốt bữa ăn là cả một quá trình tổng hợp các mónăn. Bất kì bát cơm nào, miếng cơm nào cũng đã là kết quảtổng hợp rồi : trong một miếng ăn đã có thể có đủ cả cơm-canh-rau-thịt. Điều này khác hẳn cách ăn lần lượt đưa ratừng món của người phương Tây - ăn hết món này mới đưara món tiếp theo - đó là cách ăn theo lối phân tích hoàntoàn.Bún đậu mắm tôm - món ăn thuần ViệtCách ăn tổng hợp của người Việt Nam tác động vào đủ mọigiác quan : mũi ngửi mùi thơm ngào ngạt từ những món ănvừa bưng lên, mắt nhìn màu sắc hài hòa của bàn ăn, lưỡithưởng thức vị ngon của đồ ăn; tai nghe tiếng kêu ròn tancủa thức ăn (không phải ngẫu nhiên mà khi uống trà ngonngười Việt thích chép miệng, khi uống rượu ngon thíchkhà lên mấy tiếng), và đôi khi nếu được mó tay vào cầmthức ăn mà đưa lên miệng xé (như khi ăn thịt gà luộc) thìlại càng thấy ngon!Tính tổng hợp kéo theo tính cộng đồng. Ăn tổng hợp, ănchung, cho nên các thành viên của bữa ăn liên quan mậtthiết với nhau, phụ thuộc chặt chẽ vào nhau (khác hẳnphương Tây, nơi mọi người hoàn toàn độc lập với nhau - aicó suất người ấy). Vì vậy mà trong lúc ăn uống, người ViệtNam rất thích chuyện trò (khác với người phương Tâytránh nói chuyện trong bữa ăn). Thú uống rượu cần củangười miền Thượng (mọi người ngồi xung quanh bìnhrượu, tra những cần dài vào mà cùng uống hoặc lần lượtchuyền tay nhau uống chung một cần) chính là biểu hiệnmột triết lí thâm thúy về tính cộng đồng của người dânbuôn làng sống chết có nhau.Tính cộng đồng trong ăn uống đòi hỏi nơi con người mộtthứ văn hóa giao tiếp cao - văn hóa ăn uống. Bài học đầutiên mà các cụ dạy cho con cháu là ăn trông nồi, ngồi trônghướng. Vì mỗi thành viên trong bữa ăn của người ViệtNam đều phụ thuộc lẫn nhau nên phải có ý tứ khi ngồi vàmực thước khi ăn.Tinh túy món ăn ViệtTính mực thước đòi hỏi người ăn đừngăn quá nhanh, quá nhiều hết phần ngườikhác, nhưng đồng thời cũng đừng ănquá chậm khiến người ta phải chờ.Người Việt Nam có tục khi ăn cơmkhách, một mặt phải ăn sao cho thậtngon miệng để tỏ lòng biết ơn và tôn trọng chủ nhà, nhưngmặt khác, bao giờ cũng p ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn hóa các dân tộc lễ hội văn hóa văn hóa việt nam phong tục việt nam tập quán việt namGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 372 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 265 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 189 0 0 -
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 118 0 0 -
189 trang 117 0 0
-
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 116 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 113 0 0 -
Tìm hiểu Việt Nam và Nhật Bản trong thế giới Đông Á: Phần 2
97 trang 104 0 0 -
Ảnh hưởng của văn hóa Việt Nam đến chiến lược marrketing của doanh nghiệp
8 trang 92 2 0 -
Truyền thống văn hóa & phương pháp xây dựng văn hóa dân tộc: Phần 1
88 trang 86 0 0