Danh mục

Tối giản trong thiết kế nhà ở

Số trang: 21      Loại file: pdf      Dung lượng: 494.31 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 7,000 VND Tải xuống file đầy đủ (21 trang) 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Một không gian nội thất theo phong cách tối giản, thể hiện trong màu sắc và chi tiết. Tối giản – có thể hiểu là đi đến tận cùng của sự đơn giản, đơn giản hết mức có thể. Phong cách này cũng là một chủ nghĩa – trường phái kiến trúc có ảnh hưởng và lan toả mạnh trên thế giới..Cho đến nay phong cách tối giản vẫn không hề bị lạc hậu và thậm chí tiếp tục phát triển, có nhiều tác động qua lại với cuộc sống hiện đại thời công nghiệp, khi mà công nghệ số...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tối giản trong thiết kế nhà ởTối giản trong thiết kế nhà ởMột không gian nội thất theo phong cách tối giản, thể hiệntrong màu sắc và chi tiết.Tối giản – có thể hiểu là đi đến tận cùng của sự đơn giản,đơn giản hết mức có thể. Phong cách này cũng là một chủnghĩa – trường phái kiến trúc có ảnh hưởng và lan toảmạnh trên thế giới.Cho đến nay phong cách tối giản vẫn không hề bị lạc hậu vàthậm chí tiếp tục phát triển, có nhiều tác động qua lại vớicuộc sống hiện đại thời công nghiệp, khi mà công nghệ số vàinternet phủ sóng toàn cầu.Phong cách tối giản và kiến trúc tối giảnPhong cách tối giản (còn gọi là phong cách tối thiểu –Minimalism) xuất phát từ phương Tây sau thế chiến thứ hai,vào khoảng những năm 1950, phát triển mạnh mẽ trong thậpniên 70, 80 của thế kỷ 20. Phong cách tối giản có ảnh hưởngrộng lớn ở khắp các bộ môn nghệ thuật, các ngành thiết kế –sáng tạo.Phong cách tối giản có mặt trong hội hoạ, âm nhạc, nhiếpảnh, đồ hoạ, tạo dáng công nghiệp, thời trang,… và tất nhiêntrong cả kiến trúc – khi mà kiến trúc vẫn gần gũi với nhữngbộ môn nghệ thuật kinh điển. Phong cách tối giản khởi nguồntừ sự cô đọng, thuần khiết của chủ nghĩa Hiện đại, kết hợpvới chủ nghĩa hậu Hiện đại và được coi là một sự phản ứng –đối ngược với chủ nghĩa Biểu hiện trong nội dung tư tưởngcũng như hình thức, bố cục của tác phẩm. Nội thất công trình Azuma House – KTS Tadao Ando.Kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe (1886 –1969), một trong những bậc thầy của kiến trúc hiện đại thếgiới, được coi là cha đẻ của phong cách kiến trúc tối giản.Quan điểm của ông thể hiện ở câu châm ngôn nổi tiếng (vàcũng tối giản): “Less is more” (Ít là nhiều).Sau thế chiến thứ nhất với sự sụp đổ của các đế chế vươngquyền châu Âu, kiến trúc cổ điển – vốn đã bị phê bình mạnhmẽ từ giữa thế kỷ 19, ngày càng trở nên không hợp thời.Trong bối cảnh đó, cùng với sự bùng nổ của nền sản xuấtcông nghiệp; Mies van der Rohe đã trở thành một đại diệntiên phong trong quá trình tìm kiếm những phong cách mớicho nghệ thuật kiến trúc với tư duy mới về kỹ thuật và côngnghệ.Những công trình trong thời gian này của Mies van der Roheđã đặt nền móng cho phong cách kiến trúc tối giản với nhữngquan điểm mới về việc tổ chức không gian kiến trúc, với kếtcấu – vật liệu mới là thép và kính. Sau những biến động củachính trị, thời cuộc ở châu Âu, ông chuyển sang sinh sống vàlàm việc tại Mỹ vào năm 1937 (và nhập quốc tịch Mỹ vàonăm 1944), tiếp tục theo đuổi trường phái kiến trúc củamình.Kiến trúc của Mies van der Rohe là những không gian trongsạch, đơn giản, tinh tế, trật tự; là những đường thẳng, nhữngmặt phẳng, những góc vuông… bộc lộ rõ cấu trúc của hệthống kết cấu. Có lẽ một xã hội tự do như nước Mỹ là môitrường thuận lợi, có những ảnh hưởng tới Mies van der Rohecho việc bộc lộ tư tưởng và thể hiện sáng tạo. Ánh sáng là một thành phần nội thất - Công trình Koshino House – KTS Tadao Ando.Ở phương Đông, Nhật Bản được coi là bậc thầy của phongcách tối giản trong kiến trúc. Phong cách này hiện diện trongphần lớn kiến trúc Nhật Bản, từ kiến trúc hiện đại cho tớinhững công trình mang âm hưởng truyền thống. Tính tối giảnthể hiện nhất quán từ hình thức kiến trúc cho tới nội thất côngtrình, kết hợp nhuần nhuyễn giữa một khuynh hướng hiện đạivới những giá trị văn hoá - tinh thần truyền thống của NhậtBản.Nhiều kiến trúc sư Nhật Bản thành công và ghi đậm dấu ấnvới phong cách tối giản, chủ nghĩa tối giản trong kiến trúc;mà tiêu biểu là kiến trúc sư Tadao Ando. Những công trìnhcủa Tadao Ando thực sự là những tác phẩm nghệ thuật củakhông gian và ánh sáng, của sự giao hoà của kiến trúc vàthiên nhiên, mang một cá tính đặc sắc và đầy sáng tạo!Những đặc điểm cơ bảnTối giản là một phong cách, khuynh hướng chung, nhưngtrong mỗi bộ môn nghệ thuật, loại hình sáng tạo khác nhaulại có những đặc điểm nhận dạng khác nhau. Trong kiến trúc,phong cách tối giản cũng thể hiện những đặc điểm nổi bật.Cho dù sự sáng tạo của mỗi kiến trúc sư, mỗi vùng miền địalý có những đặc thù văn hoá riêng, mỗi thời kỳ… có khácnhau thì tất cả vẫn có một “mẫu số chung” của kiến trúc tốigiản.- Ít là nhiều (Less is more): Đó là sự khởi nguồn, tư tưởng,triết lý, là nguyên tắc chủ đạo mà kiến trúc sư Mies van derRohe đã đề ra. Đối ngược lại với trường phái cổ điển vànhiều trường phái khác làm đầy, làm đẹp, làm hoàn thiệnkiến trúc bằng những chi tiết, bằng trang trí nội thất; kiến trúctối giản tự hoàn thiện bằng những gì ít nhất có thể – đó chínhlà nhiều. Ít nhất, cũng là hướng tới sự hoàn mỹ và thànhcông.Từ xuất phát đó, thì “hạn chế” là một trong những nguyên tắc– biểu hiện cụ thể của kiến trúc tối giản. Tất cả những gìkhông cần thiết được coi là thừa thãi và được loại bỏ, từđường nét, hình khối kiến trúc cho đến các trang trí nội thất.Bản thân những đồ ...

Tài liệu được xem nhiều: