Danh mục

Tới thăm Tu viện hoa hồng

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.21 MB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tới thăm Tu viện hoa hồngTrong các khu chính của tu viện Sera, Tây Tạng, có Vườn tranh biện là nơi hấp dẫn nhất với khách du lịch vì tới đây, du khách sẽ được chứng kiến cảnh các vị sư trẻ tuổi hăng say trao đổi kiến thức bằng nhiều tư thế, điệu bộ lạ mắt.Quang cảnh trong Vườn tranh biện.Tu viện Sera ở thủ phủ Lhasa, Tây Tạng được xây dựng vào năm 1419. Quần thể công trình này còn có tên gọi lãng mạn là Tu viện hoa hồng bởi trước kia được bao quanh, xung quanh...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tới thăm Tu viện hoa hồng Tới thăm Tu viện hoa hồngTrong các khu chính của tu viện Sera, Tây Tạng, có Vườn tranh biện là nơi hấp dẫn nhấtvới khách du lịch vì tới đây, du khách sẽ được chứng kiến cảnh các vị sư trẻ tuổi hăng saytrao đổi kiến thức bằng nhiều tư thế, điệu bộ lạ mắt.Quang cảnh trong Vườn tranh biện.Tu viện Sera ở thủ phủ Lhasa, Tây Tạng được xây dựng vào năm 1419. Quần thể công trình nàycòn có tên gọi lãng mạn là Tu viện hoa hồng bởi trước kia được bao quanh, xung quanh Serađược bao bọc bởi các vườn hồng dại. Ngoài ra, nhiều người còn biết đến một tên gọi khác nữa,quen thuộc hơn của Sera đó là tu viện Sắc Nhạ.Trong các khu chính của Tu viện hoa hồng, có Vườn tranh biện (tên gốc tiếng Anh là DebatingCourtyard), nơi các nhà sư trẻ tuổi cùng luận bàn kinh thư, giáo lý nhà Phật. Đây là điểm thu hútnhiều khách du lịch nhất, cũng là nơi nằm ở góc xa nhất của tu viện.Đường dẫn vào Vườn tranh biện ngợp bóng cây xanh, đẹp như một bức tranhvẽ.Khu vườn mở cửa từ 15h tới 17h mỗ i ngày.Bước vào vườn, điều đầu tiên gây chú ý với du khách là những sắc màu áo đỏ đang say mê tranhluận kinh pháp trên nền sân vườn đá sỏ i.Mục đích của những cuộc tranh biện như thế này giống như một lớp học lớn dành cho các vị sưtrẻ tuổi, để trau dồi kiến thức về tôn giáo. Đây cũng là hoạt động bắt buộc trong việc đào tạo cácnhà sư ở Tây Tạng.Trong khu vườn rộng rợp bóng cây xanh, hàng chục nhà sư trẻ đang hăng say dạy dỗ và doạnạt đồng môn bằng các tư thế đa dạng, chủ yếu là kết hợp các động tác vung tay, múa chân vàngả người, vỗ tay dậm chân hay xoay tràng hạt nhằm gây ấn tượng với đối phương và cả ngườixem.Cấp bậc trong tu học của các nhà sư được thể hiện ở màu áo vàng mặc bên trong hoặc đai vảicuốn quanh bụng.Phần lớn trong vườn tranh biện là những Tăng ni người Tạng tuổi còn rất trẻ, giao tiếp với nhaubằng tiếng Tạng. Hướng dẫn viên du lịch của nhóm tôi trước cũng từng là một nhà sư, sau này đãhoàn tục, từ chối dịch những cuộc đối thoại, tranh luận với lý do là lời lẽ tôn giáo khó dịch thoátnghĩa sang tiếng Anh và phải giữ bí mật nội dung tránh để người ngoài biết được.Những vị sư trẻ với khuôn mặt hiếu kỳ và chăm chú lắng nghe cuộc trao đổi của những ngườibạn tăng ni.Mỗi nhóm sẽ cùng nhau trao đổi về kiến thức tôn giáo.Mỗi nhóm lại chia thành hai nhóm nhỏ với những người ngồ i nghe và những người hăng saythuyết giảng. Vẻ mặt của người chiến thắng.Cứ thế chúng tôi nhìn ngắm khu vườn với con mắt tò mò và lạ lẫm. Dưới những tán cây, từngnhóm các nhà sư tụ tập truy bài. Xung quanh vườn là khách du lịch tứ phương đang ngắm nghíavà không ngừng chụp ảnh, tất cả tạo nên bầu không khí sống động, độc đáo cho tu viện Sera.Còn đối với tôi, có lẽ đây là buổi truy bài kỳ lạ nhất mà tôi được chứng kiến trong đời.Những vị khách nước ngoài không ngừng chụp ảnh lại cảnh tượng sống động ở khu vườn.Sau khi tạm biệt tu viện Sắc Nhạ, tôi không bao giờ quên ấn tượng về một công trình rợp bóngcây xanh với tiếng lạo xạo của vườn đá sỏi cùng không khí tranh biện râm ran giữa nắng hèchang chang. Trong số những gương mặt trẻ măng của Vườn tranh biện ấy, sẽ có vài người tuhọc thành tài trở thành những nhà sư tài giỏi của đất Tạng, cũng sẽ có người hoàn tục trở lại vớiđời, nhưng tôi tin rằng buổi trao đổi kiến thức bạn đồng môn dưới mái tu viện hoa hồng sẽ còntheo họ đi mãi.

Tài liệu được xem nhiều: