Danh mục

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Đàn Nguyệt trong một số phong cách nhạc cổ truyền người Việt

Số trang: 27      Loại file: pdf      Dung lượng: 436.21 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 4,000 VND Tải xuống file đầy đủ (27 trang) 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Luận án thực hiện với các mục tiêu nghiên cứu: xác định rõ vai trò, vị trí của cây đàn Nguyệt với hai phong cách nhạc cổ khá tiêu biểu của người Việt là: Hát văn và nhạc Tài tử Nam Bộ; đưa ra được các ngón đàn đặc trưng của cây đàn Nguyệt tạo nên hai phong cách nhạc cổ này, từ đó áp dụng vào việc giảng dạy cũng như trình diễn âm nhạc, góp phần bảo tồn vốn âm nhạc cổ truyền của đất nước. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Đàn Nguyệt trong một số phong cách nhạc cổ truyền người ViệtBỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCHBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM--------------------------------CỒ HUY HÙNGĐÀN NGUYỆT TRONG MỘT SỐ PHONG CÁCHNHẠC CỔ TRUYỀN NGƯỜI VIỆTTÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨChuyên ngành: Âm nhạc họcMã số: 62 21 02 01Hà Nội - 2016Công trình được hoàn thành tại:Học viện âm nhạc Quốc gia Việt NamNgười hướng dẫn khoa học:GS.TSKH Tô Ngọc ThanhPGS.TS Bùi Huyền NgaPhản biện 1 : ……………………………………………………..……………………………………………………..Phản biện 2 : ……………………………………………………..……………………………………………………..Phản biện 3 : ……………………………………………………..……………………………………………………..Luận án sẽ được bảo vệ trước hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện tại:HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAMSố 77 Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà NộiVào hồi ……giờ ……..ngày……..tháng……..năm……Có thể tìm hiểu luận án tại :- Thư viện Quốc gia- Thư viện Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam1Mở đầu1. Lý do chọn đề tàiTrong quá trình lịch sử, đàn Nguyệt đã từng bước tham gia vào đờisống âm nhạc của người dân Việt Nam. Bắt đầu từ âm nhạc cung đình, saucó mặt trong loại hình nhạc thiêng (hát Chầu văn), rồi mở rộng đến lĩnh vựcnhạc sân khấu (sân khấu Chèo, sân khấu Tuồng, sân khấu Cải lương), nhạcTài tử và nay là tác phẩm mới, đã đưa cây đàn Nguyệt lên một vị thế mới.Để có được những thành công này, các nhạc sĩ đã luôn biết cách khaithác triệt để hơi thở của nguồn nhạc dân gian. Nhiều phong cách nhạc cổcùng các ngón nhấn nhá của mỗi vùng miền đã thấm sâu vào các tác phẩmmới, khiến cho các sáng tác này phần nào đã làm được nhiệm vụ kết nốiquá khứ với hiện tại và tương lai. Cũng vì thế mà một phần của âm nhạctruyền thống đã được bảo tồn và luôn vận hành cùng sự phát triển của đấtnước. Điều đó cũng khẳng định vai trò, vị trí và giá trị của các thể loại âmnhạc cổ truyền trong quá trình phát triển của lịch sử quốc gia và dân tộc.Bởi, cho dù cuộc sống của con người có phát triển đến đâu đi nữa thì vẫncần đến một nền tảng vững chắc, nền tảng đó chính là văn hóa dân tộc màâm nhạc là một thành phần. Nền tảng văn hóa dân tộc sẽ là bệ phóng chonhững sáng tạo của mỗi con người và rộng hơn cả là cho một Quốc gia.Song, nền tảng văn hóa dân tộc hiện đang lung lay, bản sắc văn hóa dân tộcđang dần phai nhạt, mai một do sự chuyển giao thế hệ không có người tiếpnối. Các công trình nghiên cứu nói chung và âm nhạc nói riêng chưa đủ sứcđể níu kéo sự ở lại của các thể loại văn hóa dân gian, bởi sự quan tâm đầu tưchưa thật đích đáng trong lĩnh vực này của các nhà quản lý…và tất nhiêncòn nhiều nguyên nhân khác nữa.Thiết nghĩ, đàn Nguyệt đã từng chiếm một vị trí hết sức quan trọngtrong đời sống âm nhạc của đất nước và hiện cũng đang phát huy được vaitrò của mình trong đời sống của người Việt Nam đương đại, song nhữngcông trình nghiên cứu về đàn Nguyệt lại chưa có là bao, chưa tương xứngvới những gì mà nó vốn có. Để có sự đánh giá đúng đắn về cây đàn Nguyệttrong nền âm nhạc Việt Nam cần phải có nhiều công trình mang tínhchuyên sâu, nghiêm túc. Dưới góc độ giảng dậy đàn Nguyệt, tôi thấy cầnthiết phải trang bị cho mình những hiểu biết sâu hơn về cây đàn Nguyệtcùng một số thể loại âm nhạc cổ truyền đặc thù gắn với cây đàn này. Vì thế,đề tài nghiên cứu của luận án Tiến sĩ mà tôi lựa chọn có tiêu đề: “ĐÀNNGUYỆT TRONG MỘT SỐ PHONG CÁCH NHẠC CỔ TRUYỀNNGƯỜI VIỆT”.2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu-Phạm vi nghiên cứu của đề tài:2Đàn nguyệt tham gia vào việc diễn tấu nhiều phong cách nhạc cổtruyền, song đề tài chỉ giới hạn trong việc tìm hiểu các ngón đàn Nguyệtvới hai phong cách nhạc cổ là: Hát văn và nhạc Tài tử NB.- Đối tượng nghiên cứu của đề tài:+Đặc điểm, hệ thống làn điệu trong Hát Văn và nhạc Tài tử NB.+Các ngón đàn Nguyệt trong Hát Văn và nhạc Tài tử NB+Vai trò của công tác đào tạo trong việc bảo tồn ngón đàn Nguyệt ởhai thể loại âm nhạc Hát văn và nhạc Tài tử NB.3. Mục tiêu nghiên cứu-Xác định rõ vai trò, vị trí của cây đàn Nguyệt với hai phong cách nhạccổ khá tiêu biểu của người Việt là: Hát văn và nhạc Tài tử NB.-Đưa ra được các ngón đàn đặc trưng của cây đàn Nguyệt tạo nên haiphong cách nhạc cổ này, từ đó áp dụng vào việc giảng dạy cũng như trìnhdiễn âm nhạc, góp phần bảo tồn vốn âm nhạc cổ truyền của đất nước.4. Phương pháp nghiên cứu:Phương pháp nghiên cứu lý thuyết gồm: phương pháp đọc, tham khảotài liệu, phân tích các dữ kiện; phương pháp so sánh, diễn giải, suy luận(thậm chí cả phán đoán).Phương pháp nghiên cứu thực tiễn gồm: điền dã, sưu tầm tư liệuvang, ký âm và trao đổi với nghệ nhân, nghệ sĩ nhà nghề để có thêm sự hiểubiết về lĩnh vực nghiên cứu.Kế thừa kết quả nghiên cứu của những tác giả đi trước.5. Đóng góp của đề tài:-Về mặt lý luận: Kết quả nghiên cứu góp phần bảo tồn các ngón đànNguyệt trong việc thể hiện hai phong cách nhạc cổ quan trọng là Hát văn vànhạc Tài tử NB; việc hệ thống hoá các ngón đàn được dùng nhiều trongtừng loại làn điệu (Hát văn), bài bản gắn với Hơi, Điệu (nhạc Tài tử) thôngqua các bảng biểu không chỉ làm sáng tỏ các ngón đàn Nguyệt ở hai phongcách nhạc cổ này mà còn giúp cho vấn đề nghiên cứu được rõ ràng, khoahọc.-Về mặt thực tiễn: Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy các phongcách nhạc cổ tại các cơ sở đào tạo đàn Nguyệt chuyên nghiệp như Học việnÂNQGVN, học viện ÂN Huế, Nhạc viện TPHCM và nhiều cơ sở đào tạokhác; Giúp cho sinh viên có thể thực hiện tốt những tác phẩm mới viết chođàn Nguyệt theo hai phong cách nhạc cổ trên; Góp một phần vào công tácbảo tồn các thể loại âm nhạc cổ truyền độc đáo của dân tộc qua ngón đànNguyệt.6. Bố cục luận án: Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu thamkhảo, nội dung của luận án được chia làm 4 chương.3Chương 1: Tổng quan về tình hình nghiên cứu và những vấn đề liênquan đến cây đàn Nguyệt.Chương 2: Các ngón đàn Nguyệt trong phong cách hát Văn vàphương pháp thực hiện.Chương 3: Các ngón đàn Nguyệt trong phong cách nhạc Tài tử NB và ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: