Danh mục

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc: Dạy học hát ca khúc Việt Nam cho sinh viên giọng soprano ngành Thanh nhạc tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Số trang: 27      Loại file: pdf      Dung lượng: 492.10 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc "Dạy học hát ca khúc Việt Nam cho sinh viên giọng soprano ngành Thanh nhạc tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương" được nghiên cứu với mục tiêu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn dạy học hát ca khúc Việt Nam, tác giả luận án đề xuất các biện pháp dạy học hát ca khúc Việt Nam cho sinh viên giọng soprano chuyên ngành Thanh nhạc trình độ Đại học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo Đại học Thanh nhạc, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc: Dạy học hát ca khúc Việt Nam cho sinh viên giọng soprano ngành Thanh nhạc tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ươngj BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG VŨ THỊ TƯƠI DẠY HỌC HÁT CA KHÚC VIỆT NAM CHO SINH VIÊN GIỌNG SOPRANO NGÀNH THANH NHẠC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC KHÓA: 4 (2016 - 2019) Hà Nội, 2023 Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương Người hướng dẫn khoa học: GS.TSKH. Phạm Lê HòaPhản biện 1:Phản biện 2:Phản biện 3: Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án họp tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương vào lúc giờ phút ngày tháng năm 2023Có thể tìm hiểu luận án tại:- Thư viện Quốc gia Việt Nam- Thư viện Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương 1 MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài Việc đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp ở nước ta cũng như tạiTrường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Nghệ thuật TW thời gian qua đã đạtđược những thành tựu đáng ghi nhận. Trong nội dung chương trình dạyhọc thanh nhạc hiện nay, ca khúc Việt Nam là những tác phẩm nghệ thuậtkhông thể thiếu. Hiện nay, ca khúc Việt Nam được chia ra thành nhiềudòng, nhiều phong cách khác nhau. Trong số những ca khúc Việt Namđược đưa vào giảng dạy, các ca khúc theo phong cách thính phòng và cakhúc mang chất liệu âm nhạc truyền thống chiếm tỉ lệ lớn, có vai trò quantrọng trong dạy học thanh nhạc ở các trường chuyên nghiệp, cho phépngười giảng viên (GV) thanh nhạc khai thác được hầu hết các yếu tố kỹthuật thanh nhạc để phát triển giọng hát cho sinh viên (SV), đặc biệt đốivới SV giọng soprano. Soprano là giọng nữ cao khá phổ biến, có âm vực rộng hơn cácloại giọng khác nên việc luyện tập đa dạng các kỹ thuật thanh nhạc vàcác thể loại thanh nhạc có thể giúp SV giọng soprano phát huy hết khảnăng vốn có của mình. Tại Trường ĐHSP Nghệ thuật TW có rất nhiềuSV giọng soprano đã đạt được những thành tích cao trong học tập,song bên cạnh đó vẫn còn một số bất cập, hạn chế. Chẳng hạn như cácem chưa nắm được các vấn đề của kỹ thuật thanh nhạc; nhiều SV gặpkhó khăn khi hát những nốt cao, những âm ngân dài; nhiều SV còn lúngtúng trong cách vận dụng kỹ thuật thanh nhạc phương Tây vào cách háttiếng Việt, dẫn đến phát âm, nhả chữ chưa rõ lời, rõ nghĩa… Trong thời gian vừa qua, các GV thanh nhạc đã luôn dành tâmhuyết, tận tâm nghiên cứu phương pháp giảng dạy, đồng thời kết hợp khảnăng chuyên môn được tích lũy để hướng dẫn cho SV nói chung và giọngsoprano (nữ cao) nói riêng hát ca khúc Việt Nam đạt kết quả tốt nhất.Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn GV chưa vận dụng, tìm hướng đi cụ thểtrong phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng bài hát, từng đốitượng SV. Trước những vấn đề nêu trên chúng tôi cho rằng, việc vận dụnglinh hoạt những kỹ thuật thanh nhạc để thể hiện ca khúc Việt Nam chogiọng soprano (nữ cao) tại trường ĐHSP Nghệ thuật TW sẽ là hướng đicần thiết trong việc rèn luyện và phát triển giọng hát, nâng cao khả năngbiểu diễn cho SV. Từ đó hình thành những cảm xúc, động lực trong việchọc tập và thể hiện ca khúc Việt Nam. 2 Chính vì vậy, nghiên cứu sinh lựa chọn Dạy học hát ca khúcViệt Nam cho sinh viên giọng soprano ngành Thanh nhạc tại TrườngĐại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương làm đề tài luận án Tiến sĩchuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc.2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn dạy học hát ca khúc ViệtNam, tác giả luận án đề xuất các biện pháp dạy học hát ca khúc Việt Namcho sinh viên giọng soprano chuyên ngành Thanh nhạc trình độ Đại học,góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra củachương trình đào tạo Đại học Thanh nhạc, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW.3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình dạy học hát ca khúc Việt Nam cho SV giọng sopranongành thanh nhạc tại Trường ĐHSP Nghệ thuật TW.3.2. Đối tượng nghiên cứu Dạy học hát ca khúc Việt Nam cho SV giọng soprano ngànhthanh nhạc tại Trường ĐHSP Nghệ thuật TW.4. Giả thuyết khoa học Nếu đánh giá đúng thực trạng và đề xuất được các biện pháp dạyhọc hát ca khúc Việt Nam phù hợp với khả năng của sinh viên giọng sopranongành Đại học Thanh nhạc và thực tiễn giảng dạy của cơ sở đào tạo thì sẽgóp phần nâng cao chất lượng dạy và học thanh nhạc tại Trường ĐHSPNghệ thuật TW trong giai đoạn phát triển tới của nhà trường.5. Câu hỏi nghiên cứu Luận án nghiên cứu để trả lời các câu hỏi sau: Ca khúc Việt Nam có vị trí, vai trò như thế nào trong dạy học cho SVgiọng soprano ngành Đại học Thanh nhạc, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW? Ca khúc Việt Nam có đặc điểm gì? Đặc điểm đó có ảnh hưởng nhưthế nào đối với dạy học hát cho giọng soprano? Thực tiễn dạy học hát ca khúc Việt Nam cho SV giọng sopranongành Đại học Thanh nhạc ở Trường ĐHSP Nghệ thuật TW hiện naynhư thế nào, còn có những tồn tại, hạn chế gì? Làm thế nào để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học hát cakhúc Việt Nam cho SV giọng soprano ngành Đại học Thanh nhạc tạiTrường ĐHSP Nghệ thuật TW?6. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu tổng quan, cơ sở lý luận về dạy học hát ca khúc ViệtNam cho SV giọng soprano trình độ Đại học Thanh nhạc. 3 Tìm hiểu đặc điểm ca khúc Việt Nam cho SV giọng soprano. Điều tra khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng dạy học hát cakhúc Việt Nam cho SV giọng soprano trình độ Đại học Thanh nhạc tạiTrường ĐHSP Nghệ thuật TW. Đề xuất c ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: