Tóm tắt Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Đào tạo giọng Soprano Việt Nam CLC
Số trang: 26
Loại file: doc
Dung lượng: 198.50 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm rõ quá trình lịch sử hình thành và phát triển nghệ thuật và sư phạm TN gắn với giọng Soprano tại Việt Nam. Nghiên cứu, những đặc điểm của giọng Soprano Việt Nam, những thành công, hạn chế trong công tác đào tạo, biểu diễn, hội nhập quốc tế. Xác định rõ vai trò quan trọng của giọng Soprano trong lĩnh vực nghệ thuật TN.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Đào tạo giọng Soprano Việt Nam CLC 1 MỞĐẦU1.Lýdochọnđềtài Nghiêncứunhữngthànhquả trongcôngtácđàotạohơn60nămquachúngtôithấysự vượttrộicảvềmặtchấtlượngvàsố lượngdiễnviên,cánbộ giảng dạylànữ.Trongsốđó,giọngSoprano,cụthểlàgiọngColoratureSopranochiếm tỷ lệ vượttrội.TạiViệtNam,việcđàotạoloạigiọngnàycũngđạtnhiềuthànhcôngvàtíchlũykiếnthứchọcthuậttốthơn,thuậnlợihơnsovớikiếnthứcđàotạocácloạigiọngkhác.Tuynhiên,sốlượngSVgiọngColoratureSopranođểchọnlựavớitiêuchíđàotạochấtlượngcao(CLC)lạiđang ở mứcđộ hạnchế cả vềsốlượngvàchấtlượng. Để tiếnhànhđàotạogiọngColoratureSopranoCLCthìsự đổimớimộtcáchđồngbộtừcơsởvậtchất,chươngtrình,giáotrình,nộidung,trìnhđộ giảngviên,tiêuchíđốivớisinhviên,phươngphápdạyhọc...cầnđượcràsoáttheolộtrình phù hợp với đào tạo chất lượng cao. Thấy rõ điều này, năm 2009 HVANQGVNhoànthànhđề tài“… Đadạnghóamôhìnhđàotạoâmnhạcđáp ứngvớitìnhhìnhmới”đềtàidoGS.NSNDTrungKiênlàmchủnhiệm.Năm2011,HVANQGVNtiếptụchoànthànhđề tàicấpBộ “Đàotạotàinăngâmnhạcđỉnh caoởViệtNam”doGS.TS.NGNDTrầnThuHàlàmchủnhiệmtrongđócónhánh nghiêncứu“ĐàotạotàinăngđỉnhcaoTN”doGS.NSNDNguyễnTrungKiênlàtácgiả. chúngtôilựachọnđềtài“ĐàotạogiọngSopranoViệtNamCLC”làmđềtàinghiêncứuvớimongmuốnsớmcónhữnggiảipháptrongđàotạonguồnnhân lựcTNCLCgópphầnpháthuytiềmnăngcủagiọngSopranonóichung,giọngColoratureSopranoViệtNamnóiriêng.2.Lịchsửnghiêncứu Sáchnướcngoài NghiêncứuvềlịchsửchuyênngànhvàphươngphápsưphạmTN Những vấn đề cơ bản của phương pháp thanh nhạc (1963) củaL.B.Dimiriev, Nxb Matxcova; Học hát (2003) của tác giả O.V.Dalexky, NxbMatxcơva; Nghệ thuật hát và phươ ng pháp thanh nhạc của Enrico Caruso (2005)củatácgiả SalvatoreFustritoBarnetBeler,NxbSaintPeterburg... On 2theArtofSinging(2011),tạmdịch“Nghệthuậtcahát”.củatácgiảRichardMiller,NxbĐạihọcOxford. Nhữngcôngtrìnhđãnghiêncứumộtcáchsâurộngnhiều vấnđềquantrọngtrongđàotạoTNchuyênnghiệpdànhchotấtcảcácloạigiọnghát.Đâylànguồntưliệulớn,làcơsởgiúpchúngtôinghiêncứunhữngvấnđềvềlịchsửchuyênngànhvàphươngphápsưphạmthanhnhạcnóichung. NghiêncứuchuyênkhảovềđàotạochogiọngSopranobaogồm: KinhnghiệmdạygiọngSoprano trongtạpchí “Nhữngvấnđề Sư phạm TN” (1967)củatácgiả T.D.Smelkova,In.V.Xaveliev,NxbMatxcova; Nhữngbài tậpnhằmpháttriểngiọngnữ(1994)củatácgiảRojdextvenskaia,NxbMatxcova;TrainingSopranoVoices (2000),tạmdịch “ĐàotạogiọngSoprano” củatácgiảRichardMiller,NxbĐạihọcOxford.NhữngnghiêncứutrênđãđềcậptươngđốinhềuvềgiọngSopranonóichung,đãđưaranhữngkinhnghiệmtrongđàotạoloại giọngnày.Tuynhiên,côngtrìnhchuyênkhảovề loạigiọngColoratureSoprano, đặcbiệt,nghiêncứuđàotạochấtlượngcaođốivớiloạigiọngnàythìtớithờiđiểmhiệntạichúngtôichưathấycôngtrìnhnàođềcập. Sáchtrongnước Sáchchuyênkhảothuộclĩnhvựclịchsửchuyênngành: “Nghệ thuậtopera”(2004)củaGS.NSNDNguyễnTrungKiên,NxbViệnÂmnhạc;“Lịchsửnghệthuậtthanhnhạcphươngtây”(2005)củatácgiảHồMộLa,NxbTừđiểnBáchKhoa;“LượcsửOperavà50vởOperachọnlọc”(2011)củatácgiả NguyễnTrungKiên,NxbTừ điểnBáchKhoa.Đâylànhữngcuốnsáchđã nêubậtlịchsử nghệ thuậtTNphươngTâynóichungvànghệ thuậtOperanói riêng,lànguồntưliệuquantrọnggiúpchúngtôitìmhiểuvềlĩnhvựlịchsửchuyênngành. Sáchnghiêncứuvềsưphạmthanhnhạc Sáchhọcthanhnhạc(1997),NxbTrẻcủatácgiảMaiKhanh;Phươngpháp sưphạmTN(2001),NxbÂmnhạccủatácgiảNguyễnTrungKiên;Giáotrìnhđại họcTN (2007),Bộ VHTTDLc ủatácgiả NguyễnTrungKiên; Phươngpháp dạyTN(2008)củatácgiảHồMộLa,NxbTừđiểnBáchKhoa;Nhữngvấnđềsưphạmthanhnhạc”(2014)củaNguyênTrungKiên,NxbÂmnhạc.Nhữngcôngtrìnhnàyđãđượckiếngiảibằnglýluậnvàthựctế nhiềuvấnđề về sư phạmthanhnhạc.Đâylànguồntàiliệuquýtrongsưphạmthanhnhạcthựchành. Luậnáncóliênquantớilĩnhvựcnghiêncứunhư: 3 Luậnán“QuátrìnhhìnhthànhvàpháttriểncahátchuyênnghiệpViệtNam ”củatácgiảTrươngNgọcThắng(2008);“ Operatrongsựpháttriểnnềnâmnhạc chuyênnghiệpViệtNam”(2010)củatácgiả NguyễnThị TốMai;“Đàotạocasĩ hátOperatạiHVANQGVN”(2017)củatácgiảĐỗQuốcHưng;....vv.Cóthểthấy,nhữngluậnántrênđâyđãđềcậptươngđốirộngcáckhíacạnhtrongđàotạoTN chuyênnghiệpnóichung.Nhiềuđề tàinghiêncứucácbiệnphápnhằmnângcao chấtlượngđàotạocasĩhiệnnay. Tómlại,cáccôngtrìnhnêutrênđãnghiêncứukháiquátvề lịchsử thanh nhạc,nhữngvấnđề cơ bảnvànhữngkinhnghiệmquýbáuvề sư phạmthanh nhạc.Cácsáchcũngđề cậptươngđốinhiềuvề giọngSopranonóichung.Tuy nhiên, nghiên cứu chuyên sâu về lý luận và thực hành trong đào tạo giọngColoratureSopranoViệtNamđặcbiệtlàđàotạoCLCthìcáccôngtrìnhtrênchưađềcậptới.3.Mụctiêunghiêncứu LàmrõquátrìnhlịchsửhìnhthànhvàpháttriểnnghệthuậtvàsưphạmTNgắnvớigiọngSopranotạiViệtNam. Nghiêncứu,nhữngđặcđiểmcủagiọngSopranoViệtNam,nhữngthànhcông,hạnchếtrongcôngtácđàotạo,biểudi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Đào tạo giọng Soprano Việt Nam CLC 1 MỞĐẦU1.Lýdochọnđềtài Nghiêncứunhữngthànhquả trongcôngtácđàotạohơn60nămquachúngtôithấysự vượttrộicảvềmặtchấtlượngvàsố lượngdiễnviên,cánbộ giảng dạylànữ.Trongsốđó,giọngSoprano,cụthểlàgiọngColoratureSopranochiếm tỷ lệ vượttrội.TạiViệtNam,việcđàotạoloạigiọngnàycũngđạtnhiềuthànhcôngvàtíchlũykiếnthứchọcthuậttốthơn,thuậnlợihơnsovớikiếnthứcđàotạocácloạigiọngkhác.Tuynhiên,sốlượngSVgiọngColoratureSopranođểchọnlựavớitiêuchíđàotạochấtlượngcao(CLC)lạiđang ở mứcđộ hạnchế cả vềsốlượngvàchấtlượng. Để tiếnhànhđàotạogiọngColoratureSopranoCLCthìsự đổimớimộtcáchđồngbộtừcơsởvậtchất,chươngtrình,giáotrình,nộidung,trìnhđộ giảngviên,tiêuchíđốivớisinhviên,phươngphápdạyhọc...cầnđượcràsoáttheolộtrình phù hợp với đào tạo chất lượng cao. Thấy rõ điều này, năm 2009 HVANQGVNhoànthànhđề tài“… Đadạnghóamôhìnhđàotạoâmnhạcđáp ứngvớitìnhhìnhmới”đềtàidoGS.NSNDTrungKiênlàmchủnhiệm.Năm2011,HVANQGVNtiếptụchoànthànhđề tàicấpBộ “Đàotạotàinăngâmnhạcđỉnh caoởViệtNam”doGS.TS.NGNDTrầnThuHàlàmchủnhiệmtrongđócónhánh nghiêncứu“ĐàotạotàinăngđỉnhcaoTN”doGS.NSNDNguyễnTrungKiênlàtácgiả. chúngtôilựachọnđềtài“ĐàotạogiọngSopranoViệtNamCLC”làmđềtàinghiêncứuvớimongmuốnsớmcónhữnggiảipháptrongđàotạonguồnnhân lựcTNCLCgópphầnpháthuytiềmnăngcủagiọngSopranonóichung,giọngColoratureSopranoViệtNamnóiriêng.2.Lịchsửnghiêncứu Sáchnướcngoài NghiêncứuvềlịchsửchuyênngànhvàphươngphápsưphạmTN Những vấn đề cơ bản của phương pháp thanh nhạc (1963) củaL.B.Dimiriev, Nxb Matxcova; Học hát (2003) của tác giả O.V.Dalexky, NxbMatxcơva; Nghệ thuật hát và phươ ng pháp thanh nhạc của Enrico Caruso (2005)củatácgiả SalvatoreFustritoBarnetBeler,NxbSaintPeterburg... On 2theArtofSinging(2011),tạmdịch“Nghệthuậtcahát”.củatácgiảRichardMiller,NxbĐạihọcOxford. Nhữngcôngtrìnhđãnghiêncứumộtcáchsâurộngnhiều vấnđềquantrọngtrongđàotạoTNchuyênnghiệpdànhchotấtcảcácloạigiọnghát.Đâylànguồntưliệulớn,làcơsởgiúpchúngtôinghiêncứunhữngvấnđềvềlịchsửchuyênngànhvàphươngphápsưphạmthanhnhạcnóichung. NghiêncứuchuyênkhảovềđàotạochogiọngSopranobaogồm: KinhnghiệmdạygiọngSoprano trongtạpchí “Nhữngvấnđề Sư phạm TN” (1967)củatácgiả T.D.Smelkova,In.V.Xaveliev,NxbMatxcova; Nhữngbài tậpnhằmpháttriểngiọngnữ(1994)củatácgiảRojdextvenskaia,NxbMatxcova;TrainingSopranoVoices (2000),tạmdịch “ĐàotạogiọngSoprano” củatácgiảRichardMiller,NxbĐạihọcOxford.NhữngnghiêncứutrênđãđềcậptươngđốinhềuvềgiọngSopranonóichung,đãđưaranhữngkinhnghiệmtrongđàotạoloại giọngnày.Tuynhiên,côngtrìnhchuyênkhảovề loạigiọngColoratureSoprano, đặcbiệt,nghiêncứuđàotạochấtlượngcaođốivớiloạigiọngnàythìtớithờiđiểmhiệntạichúngtôichưathấycôngtrìnhnàođềcập. Sáchtrongnước Sáchchuyênkhảothuộclĩnhvựclịchsửchuyênngành: “Nghệ thuậtopera”(2004)củaGS.NSNDNguyễnTrungKiên,NxbViệnÂmnhạc;“Lịchsửnghệthuậtthanhnhạcphươngtây”(2005)củatácgiảHồMộLa,NxbTừđiểnBáchKhoa;“LượcsửOperavà50vởOperachọnlọc”(2011)củatácgiả NguyễnTrungKiên,NxbTừ điểnBáchKhoa.Đâylànhữngcuốnsáchđã nêubậtlịchsử nghệ thuậtTNphươngTâynóichungvànghệ thuậtOperanói riêng,lànguồntưliệuquantrọnggiúpchúngtôitìmhiểuvềlĩnhvựlịchsửchuyênngành. Sáchnghiêncứuvềsưphạmthanhnhạc Sáchhọcthanhnhạc(1997),NxbTrẻcủatácgiảMaiKhanh;Phươngpháp sưphạmTN(2001),NxbÂmnhạccủatácgiảNguyễnTrungKiên;Giáotrìnhđại họcTN (2007),Bộ VHTTDLc ủatácgiả NguyễnTrungKiên; Phươngpháp dạyTN(2008)củatácgiảHồMộLa,NxbTừđiểnBáchKhoa;Nhữngvấnđềsưphạmthanhnhạc”(2014)củaNguyênTrungKiên,NxbÂmnhạc.Nhữngcôngtrìnhnàyđãđượckiếngiảibằnglýluậnvàthựctế nhiềuvấnđề về sư phạmthanhnhạc.Đâylànguồntàiliệuquýtrongsưphạmthanhnhạcthựchành. Luậnáncóliênquantớilĩnhvựcnghiêncứunhư: 3 Luậnán“QuátrìnhhìnhthànhvàpháttriểncahátchuyênnghiệpViệtNam ”củatácgiảTrươngNgọcThắng(2008);“ Operatrongsựpháttriểnnềnâmnhạc chuyênnghiệpViệtNam”(2010)củatácgiả NguyễnThị TốMai;“Đàotạocasĩ hátOperatạiHVANQGVN”(2017)củatácgiảĐỗQuốcHưng;....vv.Cóthểthấy,nhữngluậnántrênđâyđãđềcậptươngđốirộngcáckhíacạnhtrongđàotạoTN chuyênnghiệpnóichung.Nhiềuđề tàinghiêncứucácbiệnphápnhằmnângcao chấtlượngđàotạocasĩhiệnnay. Tómlại,cáccôngtrìnhnêutrênđãnghiêncứukháiquátvề lịchsử thanh nhạc,nhữngvấnđề cơ bảnvànhữngkinhnghiệmquýbáuvề sư phạmthanh nhạc.Cácsáchcũngđề cậptươngđốinhiềuvề giọngSopranonóichung.Tuy nhiên, nghiên cứu chuyên sâu về lý luận và thực hành trong đào tạo giọngColoratureSopranoViệtNamđặcbiệtlàđàotạoCLCthìcáccôngtrìnhtrênchưađềcậptới.3.Mụctiêunghiêncứu LàmrõquátrìnhlịchsửhìnhthànhvàpháttriểnnghệthuậtvàsưphạmTNgắnvớigiọngSopranotạiViệtNam. Nghiêncứu,nhữngđặcđiểmcủagiọngSopranoViệtNam,nhữngthànhcông,hạnchếtrongcôngtácđàotạo,biểudi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án tiến sĩ Luận án tiến sĩ Nghệ thuật Đào tạo giọng Soprano Mô hình đào tạo âm nhạc Kỹ thuật đào tạo giọng Colorature SopranoGợi ý tài liệu liên quan:
-
205 trang 428 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 384 1 0 -
174 trang 328 0 0
-
206 trang 302 2 0
-
228 trang 271 0 0
-
32 trang 226 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 220 0 0 -
208 trang 216 0 0
-
27 trang 196 0 0
-
27 trang 187 0 0