Danh mục

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Điêu khắc trang trí trên kiến trúc Hoàng thành Huế

Số trang: 27      Loại file: pdf      Dung lượng: 455.26 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích của luận án nhằm phân tích, trình bày những nhận thức mới về điêu khắc trang trí trên kiến trúc trong Hoàng thành Huế trên cơ sở lý thuyết, lý luận mỹ học, mỹ thuật học nhằm xác định các hệ giá trị, hiệu quả và vai trò của nó trong trang trí kiến trúc.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Điêu khắc trang trí trên kiến trúc Hoàng thành HuếBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM Trần Thanh Nam TTrần Trrần Thanh Nam ĐIÊU KHẮC TRANG TRÍ TRÊN KIẾN TRÚC HOÀNG THÀNH HUẾ Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Hà Nội - 2018 Công trình được hoàn thành tại: VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCHNgười hướng dẫn khoa học: GS. TS Trương Quốc BìnhGggS.TS.Trương Quốc BìnhPhản biện 1:Phản biện 2:Phản biện 3: Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại: Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam 32 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội Vào hồi……….giờ ……..ngày………tháng………năm 2018Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia Việt Nam - Thư viện Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đã có một thời do những hoàn cảnh khách quan của lịch sử màmỹ thuật thời Nguyễn nói chung và điêu khắc thời Nguyễn nói riêng,bị ngộ nhận là lai căng, khô cứng. Đồng thời, việc sử dụng kết hợpcác chất liệu có nhiều màu sắc trong các công trình thời Nguyễn bịcho là lòe loẹt, phi nghệ thuật. Do những nhận thức mang tính mặcđịnh đó mà di tích kiến trúc triếu Nguyễn chịu nhiều tổn thất. Đángmừng là trong những thập kỷ vừa qua, việc nghiên cứu về mỹ thuậtNguyễn đã có những đổi mới hết sức cơ bản. Nhiều học giả đã côngbố không ít công trình nghiên cứu về văn hóa, lịch sử… thời Nguyễnvà đã đưa ra những đánh giá khoa học khách quan. Nhưng để xác định những chân giá trị của mỹ thuật thờiNguyễn, cần có nhiều công trình nghiên cứu về các vấn đề liên quanđến cấu trúc mỹ thuật, ngôn ngữ biểu đạt, chất liệu đặc thù… củađiêu khắc trang trí trên kiến trúc, nhằm khám phá những đặc điểmriêng, hình thành nên phong cách của mỹ thuật thời Nguyễn trongdòng chảy mỹ thuật dân tộc. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có mộtcông trình nghiên cứu chuyên biệt nào về “Điêu khắc trang trí trênkiến trúc Hoàng thành Huế”. Với mong muốn kiến giải những luậnđiểm khoa học mang tính hệ thống, luận án góp phần khẳng định vaitrò của điêu khắc trang trí trên các công trình kiến trúc thời Nguyễn. 2. Mục đích nghiên cứu 2.1. Mục đích tổng quát Phân tích, trình bày những nhận thức mới về điêu khắc trang trítrên kiến trúc trong Hoàng thành Huế trên cơ sở lý thuyết, lý luận mỹhọc, mỹ thuật học nhằm xác định các hệ giá trị, hiệu quả và vai tròcủa nó trong trang trí kiến trúc. 2 2.2. Mục đích cụ thể Phân tích cấu trúc tác phẩm điêu khắc trang trí, nhằm đóng gópnhững nhận thức mới về điêu khắc trang trí trên kiến trúc trong mỹthuật cung đình Nguyễn. Tìm ra những nguyên tắc bố cục cơ bảntrong các đồ án trang trí, các “kiểu thức hóa” đa dạng, từ đó đi đếnkhẳng định sự hạn chế của đề tài không làm giảm đi sức sáng tạotrong các hình thức biểu hiện. Khẳng định giá trị tự thân của điêukhắc trang trí trong mối quan hệ hữu cơ với công trình kiến trúc.Đánh giá các thuộc tính đặc biệt và những hình thức biểu hiện mớitrong sáng tạo và cách xử lý hình khối điêu khắc. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Các đồ án điêu khắc trang trí nội, ngoại diện kiến trúc và trongmôi trường kiến trúc ở Hoàng thành Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Hoàng thành Huế thuộc khu di sản văn hóa thế giới cố đô Huế,thành phố Huế. Bao gồm những công trình còn tồn tại và đã được tusửa, tôn tạo cho đến ngày nay. 3.3. Phạm vi khảo sát Ngọ Môn, cửa Hiển Nhơn, cửa Chương Đức; điện Thái Hòa,Hiển Lâm Các; cung Diên Thọ, cung Trường Sanh; Thái Tổ Miếu,Triệu Tổ Miếu, Hưng Tổ Miếu, Thế Tổ Miếu; Thái Bình Lâu, TửCấm Thành. 4. Tổng quan tình hình nghiên cứu 4.1. Hướng nghiên cứu về nghệ thuật tạo hình truyền thống Việt Tác giả Thái Bá Vân, trong bài Điêu khắc đình làng, cho thấymột cái nhìn chung về điêu khắc đình làng Việt. Trong cuốn Điêukhắc cổ điển Việt Nam, hai tác giả Nguyễn Quân và Phan Cẩm 3thượng đã phân tích phong cách và khuynh hướng của nền mỹ thuậtPhật giáo Việt. Tác phẩm Một con đường tiếp cận lịch sử củaPGS.TS Trần Lâm Biền, với những lý giải khoa học hữu ích và cáinhìn tổng quát về khía cạnh tâm linh, biểu tượng của nghệ thuật tạohình, trang trí truyền thống dân tộc. Cuốn sách Tượng cổ Việt Namvới truyền thống điêu khắc dân tộc của PGS.TS Chu Quang Trứ, đãkhái quát về nghề tạc tượng cũng như những thành tựu của điêu khắccổ truyền Việt. Trong cuốn sách Hoa văn Việt Nam từ thời tiền sửđến nửa đầu thời ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: